
CHƯƠNG 5CHƯƠNG 5
LẬP KẾ HOẠCH VÀ NGÂN LẬP KẾ HOẠCH VÀ NGÂN
SÁCH DỰ ÁNSÁCH DỰ ÁN

5.1.Các vấn đề cơ bản về lập kế 5.1.Các vấn đề cơ bản về lập kế
hoạch dự ánhoạch dự án
Hầu hết các khó khăn mà dự án gặp phải là do Hầu hết các khó khăn mà dự án gặp phải là do
thiếu kế hoạch hoặc kế hoạch không phù hợpthiếu kế hoạch hoặc kế hoạch không phù hợp
Lập kế hoạch dự án là chi tiết hóa những mục Lập kế hoạch dự án là chi tiết hóa những mục
tiêu của dự án thành các công việc cụ thể và tiêu của dự án thành các công việc cụ thể và
hoạch định một chương trình để thực hiện các hoạch định một chương trình để thực hiện các
công việc đócông việc đó
Kế hoạch dự án là xác định những việc cần làm, Kế hoạch dự án là xác định những việc cần làm,
sắp xế chúng theo 1 chương trình hợp lý, xác sắp xế chúng theo 1 chương trình hợp lý, xác
định nguồn lực thực hiện và thời gian làm các định nguồn lực thực hiện và thời gian làm các
công việc đó nhằm hoàn thành các mục tiêu dự công việc đó nhằm hoàn thành các mục tiêu dự
ánán

Ý nghĩa của kế hoạch dự ánÝ nghĩa của kế hoạch dự án
Là cơ sở giúp đảm bảo các mục tiêu dự ánLà cơ sở giúp đảm bảo các mục tiêu dự án
Là căn cứ để xác định thời gian, chi phí và các Là căn cứ để xác định thời gian, chi phí và các
yêu cầu về chất lượngyêu cầu về chất lượng
Là căn cứ để dự toán ngân sách và kiểm tra tài Là căn cứ để dự toán ngân sách và kiểm tra tài
chính của dự ánchính của dự án
Là cơ sở để tuyển dụng, bố trí và điều phối nhân Là cơ sở để tuyển dụng, bố trí và điều phối nhân
lực cho dự ánlực cho dự án
Là cơ sở quản lý tiến độ dự ánLà cơ sở quản lý tiến độ dự án
Giúp tránh hoặc giảm nhẹ các bất trắc, rủi roGiúp tránh hoặc giảm nhẹ các bất trắc, rủi ro

Phân loại kế hoạch dự ánPhân loại kế hoạch dự án
Kế hoạch phạm viKế hoạch phạm vi
Kế hoạch thời gianKế hoạch thời gian
Kế hoạch chi phíKế hoạch chi phí
Kế hoạch nhân lựcKế hoạch nhân lực
Kế hoạch quản lý chất lượngKế hoạch quản lý chất lượng

5.2.Trình tự lập kế hoạch dự án5.2.Trình tự lập kế hoạch dự án
(1) Xác lập mục tiêu(1) Xác lập mục tiêu
(2) Phát triển kế hoạch(2) Phát triển kế hoạch
(3) Xây dựng sơ đồ kế hoạch(3) Xây dựng sơ đồ kế hoạch
(4 ) Lập tiến độ(4 ) Lập tiến độ
(5) Dự toán chi phí, phân bổ nguồn lực(5) Dự toán chi phí, phân bổ nguồn lực
(6) Báo cáo, kết thúc(6) Báo cáo, kết thúc