Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 1: Tổng quan về quản trị
lượt xem 3
download
Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 1: Tổng quan về quản trị. Chương này với mục tiêu nhằm giúp học viên hiểu được tại sao quản trị đổi mới là quan trọng; định nghĩa về quản trị; các chức năng của quản trị; sự hữu hiệu và hiệu quả của tổ chức; các kỹ năng quản trị; phân loại nhà quản trị; những thách thức khi trở thành quản trị viên;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 1: Tổng quan về quản trị
- Chương 1 Tổng quan về quản trị: Quản trị trong môi trường bất ổn
- MỤC TIÊU CHƯƠNG Tại sao quản trị đổi mới là quan trọng? Định nghĩa về quản trị Các chức năng của quản trị Sự hữu hiệu và hiệu quả của tổ chức Các kỹ năng quản trị Phân loại nhà quản trị Những thách thức khi trở thành quản trị viên Các vai trò của nhà quản trị Quản trị trong DNVVN và tổ chức phi lợi nhuận Những năng lực quản trị hiện đại 2
- Quản trị sáng tạo tại nơi làm việc trong bối cảnh mới Sự thay đổi nhanh chóng của môi trường: Công nghệ Toàn cầu hóa Ở nơi làm việc trong bối cảnh mới, công việc là thay đổi liên tục và linh hoạt Thành công phụ thuộc vào sáng tạo và cải tiến liên tục 3
- Những năng lực quản trị mới Nhà quản trị Đạt được nhiều với ít nỗ lực nhất (đạt được tính hiệu quả) Tìm cách thu phục cả trái tim và trí óc người lao động Xem sự thay đổi là tự nhiên Truyền cảm hứng cho tầm nhìn và các giá trị văn hóa Cho phép mọi người tạo lập nơi làm việc có tính hợp tác Cho phép con người tạo lập nơi làm việc hiệu quả 4
- ĐỊNH NGHĨA VỀ QUẢN TRỊ Quản trị là toàn bộ các hoạt động hướng tới việc đạt được mục tiêu của tổ chức một cách hữu hiệu và hiệu quả thông qua việc lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, và kiểm soát các nguồn lực của tổ chức Richard L. Daft Nhà quản trị hiệu quả ngày nay là người hỗ trợ, giúp mọi người làm việc và trở thành người tốt nhất Nhà quản trị tốt nhất ngày nay là biết “đối mặt với tương lai.” Các nhà quản trị sử dụng phong cách lãnh đạo phân quyền 5
- 6 MỘT SỐ ĐỊNH NGHĨA KHÁC VỀ QUẢN TRỊ “Quản trị là nghệ thuật khiến cho công việc được thực hiện thông qua người khác” Mary Parker Follet Quản trị là tiến trình làm việc với và thông qua người khác để đạt các mục tiêu của tổ chức trong một môi trường thay đổi. Trọng tâm của tiến trình này là tính hữu hiệu và hiệu quả của việc sử dụng các nguồn lực giới hạn” Robert Kreitner Quản trị là một quá trình kỹ thuật và xã hội nhằm sử dụng các nguồn, tác động tới hoạt động của con người và tạo điều kiện thay đổi để đạt được mục tiêu của tổ chức Robert Albanece Quản trị là việc thiết lập và duy trì một môi trường nơi mà
- Quản trị hiện đại Từ tiếp cận truyền thống Đến những năng lực mới Nguyên lý quản trị Giám sát công việc Từ người kiểm soát Đến người tạo điều kiện Hoàn thành nhiệm vụ Từ giám sát cá nhân Đến lãnh đạo nhóm Quản trị mối quan hệ Từ mâu thuẫn Đến hợp tác, trao đổi và cạnh tranh Lãnh đạo Từ độc đoán/ Đến phân quyền chuyên chế Đến động viên thực Từ duy trì ổn định Thiết kế hiện sự thay đổi 7
- Các nhà quản trị làm gì? Nguồn: Based on “What Do Managers Do?” The Wall Street Journal Online, http://guides.wsj.com/manage ment/developinga leadershipstyle/whatdo managersdo/ (accessed August 11, 2010), article adapted from Alan Murray, The Wall Street Journal Essential Guide to Management (New York: Harper Business, 2010) Perter Drucker 8
- Tiến trình quản trị Các chức năng của quản trị Hoạch định Thiết lập mục tiêu và cách thức Nguồn lực đạt chúng Kết quả - Con người Kiểm soát - Đạt mục Tổ chức - Tài chính Giám sát hoạt tiêu Phân công trách - Vật tư động và điều - Sản phẩm nhiệm và thực - Công nghệ chỉnh đúng - Dịch vụ hiện công việc - Thông tin - Hữu hiệu Lãnh đạo - Hiệu quả Sử dụng sự ảnh hưởng để thúc đ ẩy 9
- Hiệu quả hoạt động của tổ chức/Organizational Performance Tổ chức: Thực thể xã hội (Social entity) được định hướng theo mục tiêu và được cấu trúc có chủ định tr ước Tổ Hoạch Lãnh Kiểm định chức đạo tra Các nguồn lực của tổ chức đ ược Nguồn nhân lực sử dụng để đạt mụNhà c tiêu Nguồn lực tài chính Mục quản trị tiêu Nguồn lực vật chất Nguồn thông tin Các chức năng quản trị Tính hữu hiệu của tổ chức (Organizational effectiveness): Đạt được mục tiêu thích đáng Hiệu quả của tổ chức (Organizational efficiency): Đề c 10ập
- Hiệu quả (Efficiency) và hữu hiệu (Effectiveness) Hiệu quả Thấp Cao Hiệu quả thấp/ Hiệu quả cao/tính hữu hiệu cao tính hữu hiệu cao Cao Nhà quản trị chọn đúng các mục tiêu Nhà quản trị chọn đúng các mục tiêu để theo đuổi và sử dụng tốt nguồn để theo đuổi, nhưng sử dụng kém lực để đạt các mục tiêu Hữu hiệu nguồn lực để đạt các mục tiêu Hiệu quả thấp/ Hiệu quả cao/ tính hữu hiệu thấp tính hữu hiệu thấp Thấp Nhà quản trị chọn sai mục tiêu để Nhà quản trị chọn các mục tiêu theo đuổi và sử dụng tồi nguồn lực không hợp lý để theo đuổi, sử dụng tốt nguồn lực để đạt các mục tiêu 11
- Các kỹ năng quản trị Ba loại kỹ năng: Nhận thức, nhân sự/quan hệ con người, chuyên môn/kỹ thuật Mức độ của các kỹ năng có thể khác nhau nhưng tất cả các nhà quản trị phải có các kỹ năng đó Việc áp dụng các kỹ năng quản trị thay đổi khi nhà quản trị thăng tiến trong hệ thống thang bậc quản trị 12
- Kỹ năng quản trị: Nhận thức Dựa trên sự hiểu biết để nhìn nhận tổ chức một cách tổng thể, và mối quan hệ giữa các bộ phận cấu thành nên tổng thể đó Bao gồm: - Khả năng tư duy - Khả năng xử lý thông tin - Khả năng hoạch định - Nhận dạng, đánh giá giải quyết các vấn đề phức tạp Đặc biệt quan trọng đối với nhà quản trị cấp cao 13
- Kỹ năng quản trị: Nhân sự/quan hệ con người Khả năng thực hiện công việc với và thông qua người khác, thực hiện công việc hiệu quả như là thành viên nhóm. Bao gồm khả năng :Động viên, hỗ trợ, phối hợp, lãnh đạo, truyền thông và giải quyết xung đột Quan trọng đối với nhà quản trị cấp trung Tầm quan trọng ngày càng gia tăng đối với nhà quản trị ở mọi cấp và mọi tổ chức 14
- Kỹ năng quản trị: Chuyên môn/kỹ thuật Khả năng sử dụng thành thạo các phương pháp, kĩ thuật, công cụ cần thiết khi thực hiện các chức năng cụ thể. Sự tinh thông các kiến thức chuyên biệt, khả năng phân tích, năng lực sử dụng phương pháp, kỹ thuật và thiết bị liên quan đến giải quyết các vấn đề trong một lĩnh vực cụ thể Quan trọng đối với nhà quản trị cấp thấp/ cơ sở. 15
- Mối quan hệ giữa các kỹ năng đối với quản trị Kỹ năng chuyên môn Nhân viên Kỹ năng nhân sự Kỹ năng nhận thức trung Nhà quản trị cấp Kỹ năng chuyên môn Kỹ năng nhân sự Kỹ năng nhận thức 16
- Thế nào là một nhà quản trị giỏi? Để biết cách phát triển một nhà quản trị giỏi, các nhà lãnh đạo cao cấp của Google thực hiện nghiên cứu tóm lược, khảo sát các phản hồi, và các quyết định bổ nhiệm để xem những phẩm chất hình thành một nhà quản trị giỏi. Kết quả có 8 hành vi tốt được phát hiện sắp xếp theo thứ tự mức độ quản trọng là 1. Là một huấn luyện viên tốt 2. Trao quyền cho người lao động và đừng quản lý một cách vụ vặt 3. Thể hiện mối quan tâm đến sự thành công của các thành viên trong đội và tình trạng hoàn hảo về thể chất của người lao động 4. Tập trung vào năng suất và định hướng theo kết quả 5. Trở thành một nhà truyền thông tốt và lắng nghe các thành viên trong đội/nhóm 6. Giúp cho nhân viên phát triển nghề nghiệp 7. Có một tầm nhìn rõ ràng và chiến lược cho đội/nhóm 8. Có những kỹ năng chuyên môn để đưa ra những lời khuyên cho các thành viên trong đội/nhóm Nguồn: Các yêu cầu của Google để trở thành nhà quản trị giỏi, Adam Bryant (2011) 17
- Khi nào thất bại trong việc sử dụng các kỹ năng???? Những thất bại nói chung về quản trị: Không lắng nghe khách hàng Không có khả năng tạo động lực cho nhân viên Không xây dựng các nhóm Không có khả năng tạo ra sự hợp tác Thất bại trong xác định rõ ràng những kết quả thực hiện mong đợi Kỹ năng truyền thông và giao tiếp kém 18
- Changing Organizations”, Business Horizon 50 (2007): 145155, Table I, with permission from Elsevier 19 Nguồn: Adapted from Clinton O. Longenecker et al, “Causes and Consequences of Managerial Failure in Rapidly 10. Thực tiễn hoạch định kém/làm việc thụ động 9. Không có khả năng lãnh đạo và động viên người khác 8. Không có khả năng phát triển sự hợp tác/làm việc theo nhóm 7. Thiếu sự liêm chính cá nhân và sự đáng tin cậy 6. Thất bại trong việc ủy quyền và giao quyền 5. Thất bại trong việc điều chỉnh và xóa bỏ thói quen 4. Thất bại trong việc định rõ phương hướng/kết quả 3. Không tương thích giữa con người và công việc 2. Mối quan hệ làm việc/tương tác cá nhân kém 1. Kỹ năng và thực hiện truyền thông kém nhà quản trị Mười nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thất bại của
- Phân loại nhà quản trị: Theo chiều dọc Nhà quản trị cấp cao: Chịu trách nhiệm đối với toàn bộ hoạt động của tổ chức Quản trị viên cấp trung: Chịu trách nhiệm đối với hoạt động của những đơn vị kinh doanh và các bộ phận chủ yếu của tổ chức Quản trị cấp cơ sở/tác nghiệp: Chịu trách nhiệm trực tiếp đối với hoạt động sản xuất hàng hóa và dịch vụ Quản trị viên dự án: Chịu trách nhiệm về những công việc có tính thời hạn của dự án 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 519 | 65
-
Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 3 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
16 p | 168 | 25
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 3 - Nguyễn Quang Vinh
19 p | 148 | 24
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Nguyễn Văn Thụy
14 p | 139 | 20
-
Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 6 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
17 p | 173 | 16
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 96 | 15
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 2 – MBA. Phạm Văn Tuấn
14 p | 126 | 14
-
Bài giảng Quản trị học: Bài 2 - TS. Hoàng Quang Thành
20 p | 30 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 59 | 11
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 2 – Phạm Văn Tuấn
14 p | 62 | 8
-
Bài giảng Quản trị nhân lực (Trình độ: Thạc sĩ)
34 p | 44 | 5
-
Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 4: Hoạch định
57 p | 55 | 5
-
Bài giảng Quản trị công ty - Chương 1: Tổng quan quản trị công ty
32 p | 35 | 5
-
Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 3: Môi trường tổ chức
33 p | 38 | 4
-
Bài giảng Quản trị chất lượng ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 1: Xu hướng ứng dụng quản trị chất lượng trong doanh nghiệp
22 p | 32 | 3
-
Bài giảng Quản trị quảng cáo: Chương 1 - Tổng quan về quảng cáo
10 p | 15 | 3
-
Bài giảng Quản trị chất lượng ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 0: Giới thiệu học phần
7 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn