Chương 5: Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường STP
3.1. Phân đoạn thị trường
3.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu
3.2. Chiến lược khác biệt hóa và định vị
Phân đoạn thị trường
- Khái niệm: Phân đoạn thị trường là quá trình phân chia thị trường thành nhiều nhóm KH khác nhau theo những tiêu thức nhất định sao cho mỗi nhóm gồm những KH có những đặc điểm chung, có nhu cầu và hành vi mua giống nhau.
Tổng quan về phân đoạn thị trường (sergment)
Kết quả của phân đoạn thị trường là gì?
- Đoạn thị trường (sergment): là một nhóm (tập hợp) người tiêu dùng có phản ứng như nhau đối với cùng 1 tập hợp các kích thích marketing của DN.
- Các cấp độ, đối tượng thị trường cần phân đoạn:
+ DN không nhất thiết cần phân đoạn thị trường tổng thể (khó, có thể không cần thiết, thường sử dụng để phát triển thị trường mới).
+ DN phân đoạn thị trường tùy thuộc vào nguồn lực, chiến lược và công cụ marketing của DN.
Phân đoạn thị trường
- Truyền thống (theo đặc điểm khách hàng)
Tiêu thức phân chia thị trường
- Sáng tạo trên cơ sở nghiên cứu thị trường (sau khi NCTT thì phân đoạn thị trường phù hợp theo thông tin thu được)
Các tiêu chí phổ biến phân đoạn thị trường truyền thống
Thị trường tiêu dùng
Thị trường tổ chức
Đặc điểm
nghề
kinh
Địa điểm Quy mô kinh doanh Ngành doanh
Loại hình sở hữu
lược
cạnh
Hành vi
Chiến tranh
Tuổi/Giới/Thu nhập/Tôn giáo Nghề nghiệp/Trình độ học vấn Nơi cư trú Quy mô gia đình Thu nhập hộ gia đình Chu kỳ sống của hộ gia đình Nhu cầu và lợi ích tìm kiếm Vai trò quyết định Người sử dụng và cách sử dụng Hoàn cảnh sử dụng Tình trạng người dùng cũ/tiềm
Trung tâm mua Quy trình mua Tần suất đặt hàng Tình huống mua Tiêu chí đánh giá
nhà cung cấp
năng/hiện tại Tỷ lệ sử dụng Giai đoạn sẵn sàng mua Tình trạng trung thành
Hệ
thống quản trị
chuỗi cung ứng
Ví dụ - Phân đoạn thị trường dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam
STT
Tiêu chí
Phân đoạn thị trường
1
Loại hình khách hàng
Chính phủ (với cơ chế đặc thù – đặt hàng cung ứng dịch vụ BC công ích) Các tổ chức, doanh nghiệp Các cá nhân
2
Thị trường của người gửi Thị trường của người nhận
Đối phát tượng sinh nhu cầu sử dụng dịch vụ
3 Nội dung hàng gửi
Chuyển phát tài liệu Chuyển phát hàng hóa
4
Yêu cầu về tốc độ chuyển phát
Chuyển phát nhanh Chuyển phát thường
Ví dụ - Phân đoạn thị trường dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam
Kết hợp các tiêu chí phân đoạn thị trường:
- Lần 1: cặp tiêu chí 1-2 và 3-4
- Lần 2: tổng hợp cả 4 tiêu chí
→ Kết quả phân chia thị trường như sau:
Ví dụ - Phân đoạn thị trường dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam sau nghiên cứu
Tài liệu - Nhanh
Hàng hóa - Nhanh
Tài liệu - Thường
Hàng hóa – Thường
phủ
1
2
3
4
Chính đặt hàng
5
6
7
8
Tổ chức → Tổ chức
9
10
11
12
Tổ chức → Cá nhân
13
14
15
16
Cá nhân → Tổ chức
17
18
19
20
Cá nhân → Cá nhân
Lựa chọn thị trường mục tiêu
- Thị trường mục tiêu (thị trường mà DN lựa chọn để làm marketing) là những khách hàng mà DN có lợi thế cạnh tranh khác biệt, có điều kiện để phục vụ tốt nhất và có khả năng thu được lợi nhuận cao nhất.
Lựa chọn thị trường mục tiêu
o Các yếu tố đánh giá đoạn thị trường
o Quy trình đánh giá lựa chọn thị trường mục tiêu
o Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu
o Tổng hợp điểm đánh giá và lựa chọn thị trường mục tiêu
Quy trình đánh giá lựa chọn thị trường mục tiêu
• Lựa chọn các yếu tố đo lường sức hấp dẫn đoạn
1
• Đánh giá sức mạnh hiện tại và tiềm ẩn của DN trên
thị trường và vị thế cạnh tranh của DN
2
các đoạn thị trường
3
• Xác định tầm quan trọng của các yếu tố đo lường sức hấp dẫn của thị trường và vị thế cạnh tranh của DN
từng yếu tố. Dự báo xu hướng tương lai
4
• Đánh giá vị trí hiện tại của từng đoạn thị trường về
5
• Quyết định lựa chọn các đoạn thị trường phù hợp
Lựa chọn thị trường mục tiêu
Các yếu tố đánh giá đoạn thị trường
- Đánh giá mức độ hấp dẫn của thị trường thông qua các nhóm yếu tố: thị trường, kinh tế – công nghệ, cạnh tranh, môi trường kinh doanh nói chung…
- Đánh giá năng lực cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn của DN trên đoạn thị trường thông qua các nhóm yếu tố: Vị trí thị trường hiện tại, Năng lực cạnh tranh...
Đánh giá mức độ hấp dẫn của thị trường
Yếu tố thị trường
Yếu tố kinh tế – công nghệ
Yếu tố cạnh tranh
Quy mô của đoạn thị trường Tỷ lệ tăng trưởng của đoạn thị trường Giai đoạn trong quá trình phát triển kinh doanh của DN Tính khả thi về dự đoán thị trường Độ nhạy cảm và co dãn cầu so với giá Sức mạnh thương lượng của khách hàng Thời vụ và chu kỳ mua sắm Rào cản gia nhập (rút lui) Áp lực từ phía nhà cung cấp Mức độ sử dụng công nghệ trên đoạn thị trường Những yêu cầu đầu tư Lợi nhuận biên Mật độ cạnh tranh Chất lượng cạnh tranh Áp lực từ sản phẩm thay thế Mức độ khác biệt hóa
MTKD Mức độ tác động của các yếu tố MT đến thị trường
Đánh giá năng lực cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn của doanh nghiệp trên đoạn thị trường
• Thị phần tương đối
thị
trường
trí
• Khả năng tăng trưởng thị phần
Vị hiện tại
• Giá trị dành cho khách hàng vượt trội
• Nguồn lực marketing
• Nguồn nhân lực
• Nguồn lực tài chính
• Nguồn lực công nghệ
• Nguồn lực sản xuất
cạnh lực Năng tranh (Thông qua các nguồn lực của DN hoặc qua phân tích chuỗi giá trị)
• Trình độ, công nghệ quản lý
•
....
Lựa chọn thị trường mục tiêu
- Thang điểm đánh giá = 10/100/1000
Tổng hợp điểm đánh giá và lựa chọn thị trường mục tiêu
→ Ma trận các ưu tiên lựa chọn thị trường mục tiêu được xác lập như sau:
- Xác định trọng số của từng yếu tố thể hiện mức độ hấp dẫn của thị trường và năng lực cạnh tranh của DN
g 1.000 n ờ ư r t
ị
THỊ TRƯỜNG CÓ THỂ LỰA CHỌN
700
400
h t n ạ o đ a ủ c n ẫ d p ấ h ộ đ c ứ M
THỊ TRƯỜNG KHÔNG NÊN LỰA CHỌN
100
400
700
1.000
Thế mạnh của DN trong phân đoạn thị trường
Lựa chọn thị trường mục tiêu
- M1, M2, M3: các nhóm khách hàng khác nhau. - P1, P2, P3: các sản phẩm khác nhau.
Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu
5 phương án:
Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu
P/A 1: Tập trung vào 1 đoạn thị trường thuận lợi nhất
M1 M2 M3
P1 P2 P3
→ Thường được chọn khi DN mới bước vào thị trường, chưa đủ kinh nghiệm và vốn liếng, nhân lực, uy tín.
P/A 2: Chuyên môn hóa có chọn lọc (theo khả năng)
Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu
M1
M2
M3
P1
P2
P3
Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu
P/A 3: Chuyên môn hóa theo thị trường
M1
M2
M3
P1
P2
P3
→ DN chọn 1 thị trường nào đó và cung cấp các sản phẩm của mình ~ DN cung cấp tất cả các sản phẩm cho một thị trường được lựa chọn phù hợp.
Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu
P/A 4: Chuyên môn hóa theo sản phẩm
M1
M2
M3
P1
P2
P3
→ DN chọn 1 sản phẩm thuận lợi và cung cấp cho tất cả các đoạn thị trường.
Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu
P/A 5: Bao phủ toàn bộ thị trường
M1
M2
M3
P1
P2
P3
Chiến lược khác biệt hóa và định vị thị trường
• Chiến lược khác biệt hóa
• Các bước của tiến trình định vị
• Những nền tảng sáng tạo sự khác biệt hóa
Chiến lược khác biệt hóa
• Những nguồn lực tạo khác biệt hóa từ lợi thế cạnh
tranh
• Các công cụ tạo khác biệt hóa
Những nền tảng sáng tạo sự khác biệt hóa
- Hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng hơn đối thủ
• Những nguồn lực tạo khác biệt hóa từ lợi thế cạnh tranh
-
Tạo ra nhiều giá trị vượt trội hơn cho khách hàng (thông qua 2 cơ chế: hạ thấp chi phí cho người mua hoặc nâng cao hiệu quả hoạt động của người mua)
Những nền tảng sáng tạo sự khác biệt hóa
Sản phẩm vật chất
• Các công cụ tạo khác biệt hóa
Đội ngũ nhân sự
Dịch vụ đi kèm
Hình ảnh
Những nền tảng sáng tạo sự khác biệt hóa
Sản phẩm vật chất
• Các công cụ tạo khác biệt hóa
Đội ngũ nhân sự
Dịch vụ đi kèm
Tính chất Công dụng Mức độ phù hợp Độ bền Độ tin cậy Khả năng sửa chữa Kiểu dáng Kết cấu
Hình ảnh
Những nền tảng sáng tạo sự khác biệt hóa
Giao hàng tận nơi
Sản phẩm vật chất
• Các công cụ tạo khác biệt hóa
Lắp đặt Dịch vụ đi kèm
Đội ngũ nhân sự
Hướng dẫn sử dụng
Dịch vụ tư vấn Hình ảnh
…..
Sửa chữa
Những nền tảng sáng tạo sự khác biệt hóa
Sản phẩm vật chất
• Các công cụ tạo khác biệt hóa
Đội ngũ nhân sự
Dịch vụ đi kèm
Chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên (xinh đẹp, duyên dáng, nhãn nhặn, nhiệt tình, giao tiếp tốt…). Hình ảnh
Có tin cậy
Uy tín
…..
Những nền tảng sáng tạo sự khác biệt hóa
Đặc điểm nhận dạng, hình
Sản phẩm vật chất
• Các công cụ tạo khác biệt hóa
ảnh đặc trưng
Dịch vụ đi kèm
Đội ngũ nhân sự
Các phương tiện quảng cáo
Biểu tượng
Hình ảnh
Sự kiện
Khung cảnh
Định vị thị trường là phát triển các lợi thế cạnh tranh hay lợi thế khác biệt cho sản phẩm hoặc thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.
- Định vị thương hiệu là việc doanh nghiệp lựa chọn và xây dựng trong tâm trí khách hàng mục tiêu một hình ảnh rõ nét và có giá trị về thương hiệu này so với các thương hiệu cạnh tranh khác.
- Định vị sản phẩm là thiết kế một sản phẩm có những đặc tính khác biệt so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh nhằm tạo ra 1 hình ảnh riêng trong con mắt khách hàng
Tại sao phải định vị thị trường?
1. Yếu tố thuộc về nhận thức của khách hàng (Để tới DN/SP/Thương
KH nhận dạng được, nhớ hiệu/Chất lượng sp)
2. Yêu cầu tất yếu để cạnh tranh (DN phải tạo ra hình ảnh độc đáo, khác biệt (không phải là dị biệt) 3. Hiệu quả của hoạt động truyền thông (có cơ sở lập KH hoạt động marketing, chiến lược
để marketing)
Các bước của tiến trình định vị
1
• Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu
thị trường mục tiêu
• Đánh giá thực trạng của những định vị hiện có trên
2
• Chọn hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp trên
• Soạn thảo chương trình marketing hỗn hợp để thực
bản đồ định vị 3
4
hiện chiến lược định vị đã chọn
Các bước của tiến trình định vị
• Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu Doanh nghiệp cần phải trả lời câu hỏi:
• Ai là khách hàng mục tiêu của thương hiệu? • Doanh nghiệp bán cái gì cho họ? • Tại sao họ mua sản phẩm? • Lợi ích họ mong muốn nhận được là gì? • Tiêu chuẩn lựa chọn của họ là gì?
Các bước của tiến trình định vị
thị trường mục tiêu
• Đánh giá thực trạng của những định vị hiện có trên
- Lập bản đồ định vị – sơ đồ mô tả các tiêu chuẩn mà lựa chọn sản phẩm (các DN
khách hàng đánh giá và thường dùng chúng để cạnh tranh)
- Phân tích vị trí sản phẩm của doanh nghiệp trên thị
trường
Các bước của tiến trình định vị • Chọn hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp trên bản
đồ định vị
Doanh nghiệp phải giải quyết 2 vấn đề: • Lựa chọn vị trí nào trên thị trường mục tiêu? (Cạnh tranh trực tiếp hoặc chiếm lĩnh vị trí mới trên thị trường)
• Sử dụng công cụ nào để khắc họa hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng? (Đặc tính sản phẩm hoặc biểu tượng)
Các bước của tiến trình định vị
• Soạn thảo chương trình marketing hỗn hợp để
thực hiện chiến lược định vị đã chọn
Sử dụng các công cụ marketing để chủ động tác động vào thị trường mục tiêu nhằm hình thành trong nhận thức của khách hàng về hình ảnh sản phẩm sắp đưa ra thị trường sao cho tương xứng với vị trí đã chọn.