Ề Ự Ờ   QUY N L C CHÍNH TR  C A NHÂN DÂN LAO Đ NG TRONG TH I

Ỳ Ộ C TA Ở ƯỚ  N

Ị Ủ Ộ K  QUÁ Đ  LÊN CNXH                 PGS, TS Lê Văn Đính1

ấ ệ ề ự ơ ế ự

ị ơ ả ộ ố I.Quy n l c chính tr  – Khái ni m, c u trúc, c  ch  th c thi 1.M t s  khái ni m c  b n

ướ ề ự ề ự ệ

ả ề c đây v  quy n l c: ế ề ự ậ   ả ủ ự tho  thu n

ữ ườ ự i d a trên gi a m i ng ủ ọ ý chí c a h .

ấ ự

ộ ả ằ ầ ạ ệ ệ 1.1. Khái ni m quy n l c: ộ ố 1.1.1. M t s  quan ni m tr ­Arixtot (384 ­322 TCN): Xem quy n l c là k t qu  c a s   ọ ­Oguytxtanh (357 – 430): Cho r ng, con ng ộ ộ xã h iộ  và m t xã h i luôn c n ph i có

ồ ở ữ ủ ộ ườ ề ả i v  b n ch t t ề quy n uy ứ ệ ề ự

ằ ỉ ể ề ể

ầ i; xã h i đó c n có  ộ i ích chung; ỏ ả ấ ủ   xã h iộ  là đòi h i b n ch t c a ọ ề quy n uy  đ  ch  huy và đi u khi n m i thành viên   ộ  (Tam đo nạ   ủ ỏ ề quy n uy là đòi h i chung c a xã h i

Các   quy n   t ầ ẩ

ề Bàn v  kh ẩ ự   nhiên ”;  ậ ”   và  J.J  Tinh   th n   pháp   lu t ộ ”… cũng đã đề  ế ướ c xã h i

ằ ề ề  làm ti n đ . l y s

ấ ự ph c tùng ụ ề ệ

ề ự ẩ ệ ằ ủ ữ ệ hi u qu ầ    nhiên c n ấ ế   . Ông còn nh n m nh: đ n m t  ề ự Quy n l c là s  h u chung c a c ng đ ng và s  m nh quy n l c là làm cho   ằ ự ị công b ng ng  tr . ­Tomat Đacanh ( 1225 – 1274): Cho r ng,  ộ ườ con ng ợ trong xã h i vì l lu n).ậ                       ­J.Locke  (1632   –   1704)   trong   tác   ph m   “ S.Montesquieu  (   1689   –   1775)   trong   tác   ph m   “ Rousseau (1712 ­ 1778) trong tác ph m “ẩ ề ự ề ấ ế ậ c p đ n nhi u v n đ  quy n l c. ề ­Ăngghen: Cho r ng,  quy n uy ạ ề ấ  1.1.2.Các quan ni m hi n đ i v  v n đ  quy n l c: ­Bertrand Russel: Cho r ng quy n l c là s n ph m c a nh ng

ề ự ấ ươ ệ ộ ả   ả   ng ti n trong cu c đ u tranh tranh đua luân lý và ganh đua

có ch  ýủ , là ph chính tr .ị

ề ự ườ ắ ộ ỹ i khác ph i

ề ự ạ ớ ế ỹ ­ R. Dahl (M ): N m quy n l c là bu c ng ả ­  L. Lipson (M ): Xem quy n l c là kh  năng đ t t ả ph c ụ tùng. ờ ộ   ả i k t qu  nh  m t

ố ợ ph i h p.

ế ị ữ ả ấ ị kh  năng  n đ nh nh ng quy t đ nh có

nh h ng đ n ề ự i.ườ

ề ự ủ ừ ể ủ ả  Quy n l c là kh  năng ườ i khác

t h c Liên Xô (cũ): ẩ ứ ạ ạ ư ệ ế ọ ế ng ti n nào đó nh  uy tín, quy n hành, s c m nh…

ươ ớ ể ấ ề : hành đ ng ộ ằ            ­Grazia cho r ng: Quy n l c là  ưở ế thái độ con ng ả ­ Trong T  đi n Bách khoa Tri ự ộ ệ th c hi n ý chí c a mình, có tác đ ng đ n hành vi, ph m h nh c a ng ờ ộ nh  m t ph         1.1.3.V i nghĩa chung nh t, có th  xem

ưở

ị ọ

1 Tr

ng khoa Chính tr  h c – H c vi n Chính tr  khu v c III.Tel: 0982930539.Email:levandinhhvkv3@yahoo.com

1

ề ự ụ i khác ph i ph c tùng”, “là kh ả

ộ ủ ể ườ ộ

năng c a m t c”h  th  bu c ng ề ự ố

ả ờ i khác ph i ph c tùng”. ệ ữ ể ụ ủ ể ặ ộ ủ ể ộ ộ

ủ ể ờ ủ ứ ệ ạ ộ ườ ­ “Quy n l c là cái mà nh  đó ng ủ ả ờ ố   ­  Quy n l c là m i quan h  gi a các ch  th  hành đ ng trong đ i s ng ụ   ả ố xã h i – trong đó ch  th  này có th  chi ph i ho c bu c ch  th  khác ph i ph c ị ế tùng ý chí c a mình nh  có s c m nh, v  th  nào đó trong quan h  xã h i”

ạ ộ

ề ự ừ ộ ấ c t o thành t

ứ ạ ượ ạ ậ ả ồ i, đan xen, thâm nh p và  nh h

ề ự ơ ả 1.2.Các lo i quy n l c c  b n trong xã h i có giai c p ấ Quy n l c trong xã h i có c u trúc ph c t p đ ờ ồ ạ ề ự ề ự ạ

ề ự ơ ả ể ề ự ộ ề ự ộ ị

ề ạ    nhi u lo i ẫ   ưở quy n l c khác nhau; đ ng th i t n t ng l n ạ   ỉ ộ nhau t o thành m t ch nh th  quy n l c trong xã h i. Đáng chú ý là có 3 lo i ề ự   Quy n l c công c ng; Quy n l c chính tr ; Quy n l c quy n l c c  b n sau:  nhà n

ề ự ộ c.ướ 1.2.1.Quy n l c công c ng:

* Khái ni m:ệ

ề ự ề ự ượ ạ Quy n l c công c ng là lo i quy n l c đ

ả c n y sinh t ủ ộ

ồ ổ ứ ộ ả ộ c tính t .

ầ   ừ ộ  m t nhu c u ủ ờ ậ   ồ ộ chung nào đó c a c  c ng đ ng xã h i (ý chí chung c a c ng đ ng), nh  v y ậ ự ượ ộ mà xã h i có đ  ch c và tr t t ứ        *Ch c năng:

ậ ự ộ ữ ế ồ ố Duy trì tr t t ộ    c ng đ ng và m i liên k t gi a các thành viên trong c ng

ư

ố ộ ộ ấ ự ồ ạ ủ ả i c a c

ộ ủ ộ ủ

ườ ộ ố ấ ề ơ

ộ ố ấ ườ ề ự ợ ơ ở ề ơ ả ấ ậ ấ i ích giai c p (trong tr

ố ở ợ ấ ấ

đ ngồ ặ        * Đ c tr ng: ề ự ọ ­ Quy n l c công c ng là cái v n có c a m i xã h i, nó l y s  t n t ồ ộ c ng đ ng, dân t c làm c  s  xã h i c a mình. ề ự   ng mang ­ Quy n l c công c ng v  c  b n không mang tính giai c p, nó th ự   ộ tính dân t c h n tính giai c p. Tuy v y, trên m t s  v n đ  và m t s  lĩnh v c ị nó cũng b  chi ph i b i l   ng h p đó quy n l c công ấ ộ c ng cũng mang d u  n giai c p). ị ề ự 1.2.2.Quy n l c chính tr :

*Khái ni m: ệ

ị ề ự ề ự ủ ủ ộ

ộ ậ ặ

ủ ự ế ủ ộ ả ộ ấ ề ự ệ ộ

ờ ợ

ẩ ự ệ ấ ủ   ­Quy n l c chính tr  là quy n l c c a m t hay c a liên minh giai c p, c a ủ   ệ m t   t p  đoàn   xã  h i  (ho c   c a   nhân  dân   lao  đ ng   –  trong   đi u   ki n  c a ệ    c a m t giai c p trong vi c th c hi n ý chí CNXH), nó nói lên kh  năng th c t ề ủ   i ích c a mình trong chính tr  (và trong chu n m c pháp quy n), nh  đó mà l ộ ố ủ khách quan c a giai c p đ ự c hi n th c hoá trong cu c s ng.

ấ ị ấ ượ ệ ữ ệ ng trong vi c giành, gi ữ   ,

ự ố ớ ự ặ

ấ ự ượ ­QLCT là quan h  gi a các giai c p, các l c l th c thi QLNN (ho c chí ít là gây áp l c đ i v i QLNN) ả         *B n ch t:

2

ệ ữ ự ặ   , th c thi QLNN (ho c ­Là quan h  gi a các giai c p trong vi c giành, gi

ư ề ự ề ự ị ờ ấ ộ ệ ữ ấ ự ố ớ chí ít là gây áp l c đ i v i QLNN) ị ủ        * Đ c tr ng c a quy n l c chính tr : ­ Quy n l c chính tr  bao gi cũng mang tính giai c p trong n i dung c ơ

ả ủ b n c a mình.

ể ố ị

ề ự ư ể ứ ự ệ ộ ạ ữ ệ   ­ Quy n l c chính tr  luôn mang tính th ng nh t v  c  b n khi bi u hi n ệ   t ấ ề ơ ả i nó có th  ch a đ ng nh ng khác bi

ra bên ngoài, nh ng trong quan h  n i t và mâu thu n.ẫ

ề ự ị ườ ượ ủ ể ệ ằ ạ ­ Quy n l c chính tr  th ữ   ứ c bi u hi n b ng s c m nh c a nh ng

ấ ng đ ả ổ ứ t ch c mang tính giai c p, tính đ ng phái.

ề ự ướ 1.2.3. Quy n l c nhà n c:

* Khái ni m:ệ

ướ ề ả ề ự ề ự ị ủ

c t

ề ứ ấ Xét v  b n ch t, Quy n l c nhà n ượ ổ ứ ướ ỏ ọ  ch c d ề ự ệ ể ấ   c là Quy n l c chính tr  c a giai c p ể   i v  b c công quy n (hay có th  nói cách khác đó ấ ầ ề ị ủ ề

ầ c m quy n đ ứ là hình th c th c bi u hi n Quy n l c chính tr  c a giai c p c m quy n).  ấ ả         *B n ch t: ặ ủ ụ ấ ố ị

ự ệ ợ ặ ­M t m t, nó là công c  áp đ t QLCT c a giai c p th ng tr ộ ủ ả i ích chung c a toàn xã h i ­M t khác, nó còn ph i th c hi n ý chí và l

ộ ặ ư ặ         * Đ c tr ng: ề ơ ả ề ự ướ ủ ặ ư ủ ầ ­ V  c  b n Quy n l c nhà n ề ự   c mang đ y đ  đ c tr ng c a Quy n l c

ề ự ặ

ư ệ ạ ướ ề ự ể ự ấ ủ ng ch ể ử ụ   c là nó có th  s  d ng ế đ  th c thi quy n l c trên quy mô toàn xã

chính tr .ị ơ ả          ­ Đ c tr ng c  b n nh t c a Quy n l c nhà n ưỡ ộ c m t lo t các bi n pháp  h i.ộ

ọ ậ ề ự ị ự ­ Là m t b  ph n quan tr ng nh t c a Quy n l c chính tr , s  thay đ i c

ằ ộ ộ ề ự

ướ ừ c t ổ ề ế ự ẫ

ế ộ ị

ổ ơ  ấ ủ ể ướ ệ ả ủ c ­ b ng vi c chuy n chính quy n nhà n   b n c a Quy n l c nhà n  tay ả   ế ấ ẽ ự ấ giai c p này  sang tay giai c p khác ­ s  tr c ti p d n đ n s  thay đ i căn b n ị tính ch t ch  đ  chính tr  (hay th  ch  chính tr ). ề ự ể ế ướ ấ ỳ ư ị

ề ự ề ự ả ọ ph i m i Quy n l c chính tr  đ u là Quy n l c nhà n

c nào cũng mang tính chính tr , nh ng không c. ướ ề ự ề ự ề ấ ẹ ơ c h p h n v  c p đ ộ

ấ ­ B t k  Quy n l c nhà n ướ ị ề ­ So v i Quy n l c chính tr  thì Quy n l c nhà n ệ ớ ươ ể ệ ứ ự ị ng pháp th c hi n, hình th c th  hi n. ủ ể ch  th , ph

ươ ơ ế ể ệ ề ự ủ ấ ầ ứ ự ng th c và c  ch  đ  hi n th c hóa quy n l c  c a giai c p c m

2. Ph quy nề

3

ộ ố ề ươ ệ ể ạ ế ứ ể ề 2.1.M t s  quan ni m v  ph ng  th c đ  có (hay đ  đ t đ n) Quy n

l cự

ườ ẫ ề ự ử ế ạ ị ệ ủ 2.1.1.Quan ni m c a L. Lipson: ả  con đ ­Ông ta mô t ng d n đ n quy n l c trong l ch s  nhân lo i thông

qua mô hình:

ể ố ượ ự ọ ố ị ượ ự ọ ư c l a ch n cai tr  vì  u tú và đa s  không đ c l a ch n vì

ọ ộ

ọ ấ ượ ự ụ c l a ch n ph  thu c vào các c l a ch n và không đ   ủ ả   ẳ ộ ổ ớ i tính, Tu i tác, Dòng t c, Đ ng c p, Tôn giáo, C a c i,

ể ượ ự ộ ệ

ả ề ế ứ ườ đó ông đã rút ra k t lu n: Có nhi u hình th c, con đ

Thi u s  đ ị ị th p kém (b  cai tr ) Tiêu chí đ  đ ủ ế ố : Ch ng t c, Gi y u t ạ ứ S c m nh, Trí tu … ừ T  mô t ề ự Ứ ỗ ớ ữ ậ ề ự

ộ ờ ồ ấ ị ơ ả ả ế ủ ạ   ng đ t ạ ườ   ẽ ng ề   ể ườ ng nào đó là c  b n đ  đi đ n m t lo i quy n ườ   ưở ấ ng ộ ng c a các con đ

ế đ n quy n l c.  ng v i m i lo i quy n l c khác nhau s  có nh ng con đ khác nhau; trong khi xem con đ ả ự l c nh t đ nh, đ ng th i ph i th y tác đ ng và  nh h khác.

i:ạ      ươ ữ ả ng di n lý lu n cách gi

ườ ậ ể ạ ế ượ c nh ng nét c ủ ế

­Tóm l   ề  V  ph ữ ả b n nh ng con đ ệ ể ệ ự th  hi n s   bi n ch ng.

ơ  ệ ả i thích đó ph n ánh đ ậ ề ự   ng đ  đ t đ n quy n l c và hai k t lu n c a ông cũng đã ứ ể ườ ươ ọ ỹ i M ).

ề ơ ả ng lai h c ng ủ

ủ ể t đ c

ườ ứ ắ ỗ

ỗ ể

ề ủ ể ượ c đi m đó, ông ta trình bày quan đi m c a mình theo logich: Theo ông,  ể ạ ế ng c

ng khác nhau đ  đ t đ n quy n; trong đó có 3 con đ ậ ườ ủ ả ệ ớ ị ườ ấ ề ẩ ị

ủ Alvin Toffler (nhà t 2.1.2. Quan đi m c a  ể ớ ấ   V  c  b n ông ta nh t trí v i quan đi m c a L. Lipson; song ông ta cho ệ ượ c pấ   ệ ố ế ằ r ng quan đi m c a  Lipson thi u tính h  th ng và không phân bi ể ạ ế ụ   ể ề ự độ  c a m i hình th c, m i con đ ng đ  đ t đ n quy n l c. Đ  kh c ph c ủ có  nh ơ   ề ấ r t nhi u con đ ạ ự ả b n (b o l c, c a c i, trí tu ) v i v  trí và b c thang v  giá tr  ph m ch t không   ư nh  nhau .

ủ ệ ượ ả ẩ ộ Quan ni m c a ông đ ầ   c ph n ánh trong b  ba tác ph m: Thăng tr m

ề ự

ườ ạ ự   b o l c

ố ươ ứ ng đi đ n quy n l c b ng  ậ ng lai, Làn sóng th  ba. ề ự ằ ế ố ớ ườ ặ ạ ạ quy n l c, Cú s c t a. Con đ ậ  Ông l p lu n: Đ i v i con đ ặ ng này nó có các m t m nh, m t h n ch ế

là:

ặ ườ ệ ế + M t m nh ạ : Đây là con đ

ả ề ờ ạ ề ơ ế   ứ ng có hi u qu  và s c m nh tr c ti p, đ n ợ   i ạ ự ẫ ườ i ta  v n đang l

ứ m c ngay trong th i đ i ngày nay nhi u lúc, nhi u n i ng ụ d ng nó.

ạ ế Tăng thù, b t b n; ớ ạ  ch y đua vũ trang, gây lãng phí s c ng

ế ự ớ ạ ưở ộ ộ ạ ể ng đ n s  phát tri n xã h i; nó có m t gi ứ i h n không th ườ   i ể

+ H n ch :  ủ ả ả và c a c i,  nh h ượ t qua . v

4

ế ậ ậ ườ ẩ ấ ấ   ph m ch t th p T  l p lu n đó ông rút ra k t lu n: Đây là con đ ng có

ừ ậ   nh tấ  (lo i 3)ạ

ủ ả c a c i

ườ ng đ t đ n quy n l c b ng  ậ ề ự ằ ườ ạ ế ố ớ ậ ặ ạ ạ b. Con đ Ông l p lu n: Đ i v i con đ ặ ng này nó có các m t m nh, m t h n ch ế

là:

ơ ạ : Theo ông thì con đ

ườ ề ế ể ạ ng này có h  s  cao h n, có th  dùng ượ c”, “nén b c đâm

ệ ố ặ + M t m nh ể ả ể ủ c a c i đ  sai khi n theo ki u “có ti n mua tiên cũng đ ạ ờ ấ to c t ạ ề ự ề ọ ằ ể ượ gi y”…  + H n ch :

ạ ả ề ề   c b ng ti n; ổ

ườ i không)

ậ ườ ẩ ạ ấ ph m ch t lo i 2 ng có

ườ ả ế ườ ề i có ti n, có ng ế ư ng đi đ n quy n l c b ng

ề ự ứ ệ ệ ế

ộ c i ngu n quy n l c có tính cách dân ch  h n c ”.

ạ t khi tiêu dùng mà là ng + u đi m c a nó là

ồ Ư ể ộ ứ ụ

ề ự ủ ủ ả ề

ề ự ệ ạ ấ ị ỉ ượ ệ ệ c các ch  th , m nh l nh mà ng

ẻ ằ ả

ừ ậ ườ ậ ẩ ấ ph m ch t cao nh t ế Không ph i m i quy n l c đ u có th  mua đ ồ đ ng ti n tiêu dùng đi là h t, không ph i là vô h n; và nó không có tính ph ế bi n (có ng ậ ừ ậ  T  l p lu n đó ông đ a ra k t lu n: Đây là con đ ề ự ằ  trí tuệ ế c. Con đ ả ấ ể Theo ông trí tu  là cái có hi u qu  nh t đ  đi đ n quy n l c: “tri th c là ủ ơ ả ượ ạ ệ c l i; không : Không c n ki   ườ ế ứ ố   ự ạ i y u đu i ph  thu c vào c a c i và s c m nh “D a vào tri th c ngày nay ng ớ   ạ ể ể hay k  nghèo hèn đ u có th  chuy n mình đo t l y quy n l c”; tăng b n, b t ấ   ườ ể ư thù; b ng trí tu  cao có th  đ a ra đ i ch p ả ấ hành c m th y tho  mái. ế T  l p lu n đó ông k t lu n: Đây là con đ ấ  (lo i 1)ạ ng có

ủ ậ ể

quan đi m c a Alvin Toffler:  ưở ủ

ng c a ông ta cũng có m t s   ữ ẫ ộ ố nhân t ẩ ng đó v n mang m t s

ưở ồ ố ợ  h p lý . ề ộ ố n ý v  chính tr ạ ậ ờ ệ ấ

ậ d. Nh n xét ữ +Nh ng ý t +Tuy nhiên nh ng ý t ­L p l ạ ạ ủ ủ ể ị: ạ ự ề ạ ự

ả   ạ ự ữ  trong vi c đ ng nh t gi a b o l c cách m ng và b o l c ph n cách m ng; xuyên t c quan đi m c a ch  nghĩa Mác – Lênin v  b o l c cách   m ng.ạ

ư ưở ề ự ạ ấ

ng v  s  đo t l y quy n l c nh ng không nói rõ làm th ề ự ấ ư ả ự ạ ấ

­Đ a ra ý t ể ể s n t ứ ả ưở

ọ ậ ự ế ạ ệ ạ ộ ế  ỉ ả ưở  giác nào đ  đo t l y quy n l c, mà ch   o t   ủ   ề ề ự ng v  phép màu c a “làn sóng th  3”, c a “chuy n giao quy n l c”;  o t ể ắ “cách m ng siêu công nghi p” có th  s p x p l ư ề ự ề ệ ng v  vi c giai c p t ủ i m i tr t t xã h i.

ủ ộ ươ ộ ồ ộ

ả ộ

ỉ ủ ạ ự ị

ồ ạ ỉ ấ ả ơ ồ ề ị ộ   ­ M  h  v  cái “ch  nghĩa v  lai xã h i”, “h i đ ng xã h i t ng lai” (H i ộ ấ ị ố ủ ồ đ ng c a m t xã h i không còn th ng tr  giai c p mà ch  đóng vai trò qu n lý xã   ủ   ự ế ộ h i) ­ th c t  đó ch  là s  tân trang ch  đ  “dân ch  đ i ngh ” đang kh ng ồ ho ng, suy đ i sau m y trăm năm t n t ế ộ i.

ư ề ­ T  duy theo “làn sóng văn minh”, “g t chính tr  ra ngoài l

ủ ị ư ả ẫ ạ ừ ạ ố ph  đ nh c  TBCN l n XHCN ­ nh ng cu i cùng l ị ộ ố  cu c s ng” ­   ộ   ậ ự ậ i th a nh n s  v n đ ng

5

ề ế ỷ ẫ ồ ạ ị ướ ư ả c t

ủ i và nhà n ể

ậ ệ

ể ộ ọ

ể ủ ề ự i quy n l c. M i con đ ằ ế ườ ớ ợ c xem là h p lý n u b ng cách đó t ng b ươ c đem l

ng, ph ướ ờ

ộ ể Ứ ấ ả ẩ

ủ ờ ố ộ ở ạ ạ ứ ả  các ph m vi khác nhau c a đ i s ng xã h i,

ứ ạ ế ề ự ươ ẽ ể ủ   c a “làn sóng văn minh” không th  không có tham gia c a chính tr . Ông ta nói: ủ ư ả ệ    s n v n t n t “Trong th  k  XXI n n dân ch  t  s n hi n ẫ ề ự ấ ị ố nay v n là quy n l c chính tr  t t nh t cho làn sóng đó phát tri n”. ủ ể 3.1.3. Quan đi m c a ch  nghĩa Mác – Lênin: ề ề ự ế ấ Ti p c n v n đ  quy n l c trên quan đi m khách quan, toàn di n, phát   ệ   ụ ể ữ ị ể i theo ch  nghĩa Mác – Lênin không tuy t tri n và l ch s  ­ c  th : Nh ng ng ườ ứ   ườ ố ng th c ng nào đ  đi t đ i hoá m t con đ ừ ớ ạ   ượ ề ự ể i i quy n l c đ đ  đi t ồ ầ   ấ ề ự quy n l c cho giai c p công nhân và nhân dân lao đ ng; đ ng th i góp ph n ủ ể  ộ ớ ấ ộ i phóng s c s n xu t, thúc đ y xã h i phát tri n.  ng v i c p đ  ch  th gi khác nhau;     các giai đo n khác nhau trong l ch s  …s  có ph

ng th c đ t đ n quy n l c khác nhau ị ủ ề ự ấ ầ ệ ề ở ị ử ơ ế ự

ấ ề ự ủ

ể ệ ự ấ ả ọ ự ủ ờ   t c  m i lĩnh v c c a đ i ộ ấ ờ ng th i; bu c các giai c p và   ộ   ị ế , chính tr , xã h i) ng (kinh t

ư

2.2.C  ch  th c hi n quy n l c chính tr  c a giai c p c m quy n: ứ 2.2.1.Ch c năng: ấ ố ệ ủ L y vi c c ng c  quy n l c c a giai c p trên t ộ ươ ằ ố s ng xã h i nh m duy trì, phát tri n xã h i đ ủ ươ ả ộ ớ ầ t ng l p xã h i khác ph i th c hi n các ch  tr do mình đ a ra. ứ ế ộ ượ ự ự ệ ơ c th c hi n th c hóa thông qua c  ch  n i dung

ộ  các n i dung: ụ ủ ấ : Bi u hi n  ng l 2.2.2.Ch c năng đó đ ể ơ ế ự và c  ch  th c th : ơ ế ộ * C  ch  n i dung ườ ươ ­ C ng lĩnh, đ ệ ở ể ố … th  hi n  i ể ệ m c tiêu chính tr ầ   ị c a giai c p c m

quy n.ề

ậ … đ  ể th  ch  hoá m c tiêu chính tr ệ ể ự ụ ự ể ế ệ  đ  th c hi n ( ệ hi n th c hoá ị đó. ụ ) các m c tiêu

ế ệ ố ­ H  th ng hi n pháp, pháp lu t ổ ứ ự ệ ố  ch c th c hi n ­ H  th ng t ờ ố ộ trên trong đ i s ng xã h i. ể ệ ả ệ ự ụ ệ ằ

ệ ở ứ ớ ơ ­ Vi c ki m tra, giám sát  nh m nâng cao hi u qu  hi n th c hoá m c tiêu ề ể ể: Bi u hi n ế ộ   ng  ng v i C  ch  n i các nhân t ố ươ  t

ậ ị ệ (Qu c h i hay Ngh  vi n)

ố ộ  (Chính ph )ủ

ư ể

ổ ứ các t

ấ ầ chính tr  mà giai c p c m quy n đó nêu ra. ơ ế ự *C  ch  th c th  trên là: dung  ả ề   ầ ­ Đ ng c m quy n ơ ­ C  quan L p pháp ơ ­ C  quan Hành pháp ệ ơ ­ C  quan T  pháp  (Toà án, Vi n ki m sát) ể ế ể *Ngoài ra không th  không k  đ n vai trò  ệ

ố ớ ố ệ ạ ố ơ ế ự trong vi c tham gia th c hi n c  ch  nói trên (ngoài ra đ i v i các n ế ế thì bên c nh các nhân t ị  có tính Hi n đ nh, thì các nhân t ộ    ch c chính tr  ­ xã h i   c TBCN ư  ị ị ướ  phi Hi n đ nh nh

6

ể ế ầ ử ể ế ạ ươ cũng ng ti n thông tin đ i chúng, Th  ch  b u c , Th  ch  tôn giáo…

ệ Ph tham gia vào c  ch  đó)

ơ ế ệ ả ủ ơ ế ụ ộ

ể ự ủ hoàn thi nệ  (th c th  và n i dung) c a các nhân t ố

ụ ệ ố 2..2.3.Hi u qu  c a c  ch  nói trênph  thu c vào: ộ ộ a.Ph  thu c vào tính  ổ ứ trong h  th ng t

ườ ố ế ị ng lĩnh, đ ng l i chính tr  (các quy t sách chính

ị ủ ch c QLCT ắ ủ ươ ề ­ Tính đúng đ n c a c ấ ầ tr ) c a giai c p c m quy n.

ệ ố ả ầ ủ ồ ế ậ ạ ộ ­ H  th ng Hi n pháp, pháp lu t ph i đ y đ , đ ng b , minh b ch và

ự ổ ứ ị ề ừ ươ ọ mang tính khoa h c cao,  n đ nh. ­ Năng l c t ủ ơ  ch c, đi u hành c a c  quan Hành pháp (t trung ng t ớ   i

ơ ở c  s )

ị ờ ủ ơ ư

ụ ồ đ ng b

ả ố

ệ ố ướ ứ ứ ả ­ Tính k p th i, chính xác, nghiêm minh c a c  quan T  pháp.  ổ   ộ  trong trong ho t đ ng c a ộ b  Ph  thu c vào tính   ủ   ẩ ị ả Đ m b o m i liên h  s  phân đ nh ch c năng, th m quy n c a ổ  ộ ệ ự ổ  ch c b  máy trong h  th ng t ệ ố ủ   h  th ng t ề c – T

ạ ộ ứ  ch c QLCT (Đ ng – Nhà n ớ ệ ữ ả ứ ch c QLCT:   ổ các t ứ ch c CT­ XH; m i quan h  gi a Đ ng v i nhân dân)

ề ự ủ ự ượ ả ệ ướ ự ệ ố c đo hi u qu  vi c th c thi Quy n l c c a l c l ầ ng c m 3.2.4.Th

quy nề

ả ề ể ả

ả ầ ệ ắ ­

ệ ­ Đ m b o vi c duy trì,ki m soát xã h i c a Đ ng c m quy n ể ự ­ Góp ph n th c hi n th ng l ộ i các m c tiêu nhi m v  phát tri n kinh t ướ ộ ủ ụ ạ ệ ủ ụ ế ằ ầ ế ụ c m nh, dân ch , công b ng, văn minh” ợ xã h i đi đ n m c tiêu  “dân giàu, n

ị ề ự ộ ề ờ ỳ

ộ ề ặ ấ ở ướ  n

ộ ệ ộ II. Quy n l c chính tr   thu c v  nhân dân lao đ ng trong th i k  quá đ   ữ c ta– ti n trình và nh ng v n đ  đ t ra lên CNXH  ộ ề 1.Quá trình hi n th c hóa n i dung QLCT thu c v  nhân dân lao

ử ộ ị ế ự ế đ ng trong ti n trình l ch s

ộ ấ

ề ủ ồ ạ 1.1.Đ u tranh cho dân ch  là m t quá trình lâu dài, ph c t p: ử i các n n dân ch  trong l ch s  đã cho th y

ế ứ ạ  Phân tích  ấ ị đó là quá trình v n ậ ủ

ớ ơ ở ệ ườ ướ

ị ắ ớ

ướ ấ ố

ệ ủ ả ớ ư ặ c (ho c HTCT) v i t ấ ấ ủ ộ ự ư ấ

2 C. Mác – Ăngghen. Toàn t pậ . Nxb CTQG, Hà N i 1995. T p 1, tr 349

ườ ề ự ạ ấ ệ ộ ộ ủ ệ ự ễ ấ th c ti n quá trình xu t hi n, t n t ứ ạ ộ ấ ủ đ u tranh cho dân ch  là m t quá trình lâu dài, ph c t p ­  ể ề ự ệ ả ọ ủ ừ ộ đ ng bi n dân ch  t  khát v ng, kh  năng thành hi n th c, đ  n n dân ch ự ủ ự ệ ớ “ngày càng h i c  s  hi n th c c a nó, t i hi n th c, nhân  i con ng ng t 2 ệ ự ượ ự dân hi n th c và đ c xác đ nh là s  nghi p c a b n thân nhân dân” ủ ề ­N n dân ch  luôn g n v i Nhà n ả ủ ế ể ự ch  đ  th c thi dân ch  và mang b n ch t giai c p c a giai c p th ng tr ộ h i loài ng i ch a có s  phân chia giai c p thì ch  t n t ộ h i (Quy n l c công c ng); ộ ơ  cách là m t c   ị: Khi xã  ề ự ỉ ồ ạ   i m t lo i Quy n l c xã ấ khi xã h i có  phân chia thành giai c p thì xu t hi n

7

ế ề

ộ ớ ự ậ ng có xu h ệ

ướ ề ự c. Các nhà n ệ ợ ng ch  chăm lo th c hi n l ầ ổ ộ i ph n kháng ướ

ố ả c theo  ọ ề ế ả ể ơ đi u này ph n ánh khát v ng bi n

ị ề ự ướ Quy n l c chính tr  , Quy n l c Nhà n c (ch  nô, phong ki n,  ấ ỉ ườ ư ả i ích giai c p mình nhi u   s n) th t ướ ự ơ h n là th c hi n các ch c năng xã h i; vì v y các t ng l p bên d ề ề v  đi u đó thông qua đ u tranh giai c p đ  thay đ i b  máy Nhà n ướ h Nhà n

ấ ề ơ ị

ướ c th ệ ườ ứ ề ơ

ủ ộ ề ộ ướ ủ ng có xu  ự ợ i lích c a giai c p mình nhi u h n là th c hi n ch c năng xã  ớ ng có khát v ng v  m t TCCT dân ch , m t

ướ ề 1.2.Trong các th  ch  chính tr  phi dân ch , các Nhà n ấ ườ i th ố ướ ứ ấ ng lo cho cái chung, s  đông nhi u h n;  ố c đó lo cho s  đông nhi u h n  ể ế ướ ủ h ộ h i; vì th  t ng l p bên d Nhà n

ể ế ủ ấ ị

ng chăm lo l ọ ế ầ ơ c lo cho cái chung và s  đông nhi u h n ả ề ự ệ ấ ạ ớ ề ướ 1.3. Th  ch  chính tr   dân ch  (TCCT) ­ b n ch t và các tiêu chí đ c tr ng ắ TCCT dân ch  hi n th c xu t hi n g n li n v i Cách m ng dân ch  t ặ ư ủ ư

ủ ệ ạ ả s n, Cách m ng  XHCN

ơ ả ủ ể ế ủ ộ ị * N i dung c  b n c a Th  ch  chính tr  dân ch  là:

ộ ề ề ự ố ộ ­ Có tuyên b  pháp lý toàn b  quy n l c thu c v  nhân dân;

ủ ợ ị ả i khách quan c a các Đ ng chính tr , các nhóm l

ố ậ ậ ợ i ích   ố i l p nhau; th m chí đ i

­Th a nh n s  t n t ổ ứ ạ ủ i ích khác nhau (đ ề ấ ầ

ị ợ ướ ự ớ ằ ệ ự

ế ậ ự ồ ạ ừ ệ và các t  ch c đ i di n cho nhóm l ớ ợ ậ ấ l p v i l i ích c a giai c p c m quy n) đ u tranh chính tr  h p pháp nh m  ữ , th c thi QLNN (hay chí ít là gây áp l c v i nhà n giành, gi c trong vi c  ị ; ị ạ ho ch đ nh các quy t sách chính tr )

ơ do

ề ẳ ị

ệ ủ ệ ơ ở ầ ử ự ướ ượ c hình thành trên c  s  b u c   t ­ Các c  quan nhà nhà n c đ ề ệ ặ ụ ủ ị ­ Kh ng đ nh quy n và nghĩa v  c a công dân ­ đ c bi t là quy n chính tr ướ ủ c a công dân trong vi c tham gia vào công vi c c a Nhà n c;

ế ị ế

ế ẩ ng đ i ho c tuy t đ i, tr c ti p ho c gián ti p) và là s n ph ắ c quy t đ nh trên c  s  nguyên t c đa  ủ ả m c a c

ệ ố ố ặ ề ả ặ ướ ợ ị ề ượ ­ Các quy t sách chính tr  đ u đ ự ế  (Đ ng, Nhà n ố ố ươ s  (t ớ ệ ố h  th ng v i nhi u nhân t ơ ở ả i ích, ...) c, Nhóm l

ộ ướ ế ớ

ạ ủ * Dân ch  pháp lý ể ủ ị

ộ ấ ả

ị ủ  trong TCCT dân ch  là m t b ừ dân ch  pháp lý ủ   ộ ụ ấ ỹ ể ế ậ

ủ ủ ế ậ ị

ụ ậ

ộ ề ờ ỳ ộ ộ ị

ế c ti n l n trong ti n trình   đ n ế dân ch  th c t ủ ự ế  ử phát tri n c a l ch s  nhân lo i; tuy nhiên t ế ộ ấ ứ ạ là m t quá trình đ u tranh lâu dài, ph c t p ­ nó ph  thu c vào b n ch t ch  đ   ơ ộ ộ chính tr ; trình đ  phát tri n kinh t  ­ xã h i; tính ch t k  thu t­  pháp lý trong c   ủ ộ ch  v n hành c a HTCT; trình đ  văn hóa chính tr  và văn hóa dân ch  c a công  ố dân; truy n th ng, phong t c t p quán và tôn giáo 2.Quy n l c chính tr   thu c v  nhân dân lao đ ng trong th i k  quá đ  lên CNXH ề ề ự ở ướ  n c ta

8

ạ ở ệ  Vi

ợ ủ ự ắ 2.1.S  th ng  l ậ ệ i c a cách m ng tháng 8 năm 1945  ị ủ ư ừ ị ố t Nam là m c  ị  đ a v  nô

đánh d u vi c xác l p th  ch  chính tr  dân ch  ­ đ a nhân dân  t ệ l c

ể ế ủ ấ ướ  lên v  trí ch  nhân c a đ t n ậ

ướ n

ộ ở   ạ ủ i s  lãnh đ o c a Đ ng  ả ờ ỳ ướ ự ế ủ ươ ả ả ố ấ ủ ị ề ươ ng di n lý lu n mà xét thì trong th i k  quá đ  lên CNXH  *V  ph ộ ả c ta, toàn b  quy n l c thu c v  nhân dân d ề ọ ườ ng l ộ ề ủ ng c a Đ ng đ u là k t qu  ph n ánh khái quát ệ ề ự i, ch  tr

ủ i ích chính đáng c a nhân dân

ệ ­M i đ ầ ợ nhu c u, l ­ Nhà n

ồ ự c nhân dân lao đ ng đ

ự ượ ứ ề ự ộ ủ ể

ằ ng nà QLCT h i trong nhà n

ướ ộ ướ nhân dân lao đ ng; đ ng th i thông qua nhà n ệ ch c l i đ  có đ ướ quy n l c chính tr . Đ i t ng t ụ ự ướ n ố ổ ứ ụ ể ể ế ờ ạ c s c m nh nh m h c hi n vai trò là ch  th  đích th c c a  ị ố ượ ớ ủ ặ ị ướ ộ ướ ộ ậ ả ­Các t

ạ ị

ộ ộ ủ ủ

ệ ề ả ọ

ị ủ   c là công c  đ  th  ch  hóa và th c hi n quy n l c chính tr  c a ượ ổ c t   ứ ạ ể ự ủ ề ự c trong nhà  c ta là s  áp d t ý chí c a nhân dân vì m c tiêu đ c l p dân t c và CNXH ữ ầ  ch c chính tr  ­ xã h i là c u n i gi a Đ ng, Nhà n c và nhân  ệ ơ ạ ả dân; ; là c  s  chính tr  ­ xã h i c a Đ ng ­ là n i đ i di n cho ý chí đ i đoàn  ọ ổ ứ ế  ch c có vai trò trong  k t và nguy n v ng chân chính c a nhân dân ; là các t ệ ợ ớ ệ vi c ph i h p v i chính quy n chăm lo b o v  các l i ích và nguy n v ng chính ầ đáng c a các t ng l p nhân dân ươ ự ễ ự ệ ệ ơ ở ệ ố ợ ủ 2.2.Tuy nhiên; trên ph ng di n th c ti n vi c hi n th c hóa th  ch

ộ ấ ể ế   ệ ắ   c ta trong th i k  quá đ  lên CNXH r t dích d t do

ử ặ ữ

ờ ỳ ủ ở ướ ị chính tr  dân ch    n ủ ấ ướ 3 ệ ị ề c nh ng đi u ki n l ch s  đ c thù c a đ t n ố ế

ế

­Do ph i t p trung  cho 2 cu c kháng chi n ch ng Pháp, ch ng M  và chi n

tranh biên gi

ả ậ ớ i Tây Nam , phía B c…. ộ

ế ộ ề

ị ả ệ

ể ự

ế ấ ể ậ

ệ ố ợ

ấ ỹ

ấ ậ

ưở

ướ

ng c a mô hình Xôvi

t (HTCT

ấ ớ

ở   ưở ỏ ng  b i ­Quá   đ   gián ti p  tuy t  đ i  (“b   qua”   ch   đ  TBCN;  ch u  nh h ế  ế ế t ch CNXH mang tính ch t ti u nông, phong ki n; các đi u ki n đ  th c hi n các thi ệ có tính ch t k  thu t pháp lý trong vi c phân công, ph i h p và ki m soát QLNN còn   ủ ạ h n ch ; văn hóa chính tr , văn hóa dân ch , văn hóa pháp quy n còn b t c p...) ế ị ả c đây ch u  nh h ả ồ đ ng nh t v i H  th ng chuyên chính vô s n)

ế ủ ­HTCT c a chúng ta tr ệ ố ề ự

ờ ỳ 2.3.Quy n l c chính tr   c a nhân dân lao đ ng trong th i k  quá đ

ượ ể ế ị ủ ệ ộ ủ ế ộ   ệ ố   c th  ch  hóa, hi n th c hóa ch  y u thông qua (H  th ng

lên CNXH đ chuyên chính vô s n) H  th ng chính tr .

ệ ố ặ ư ả ữ ạ ự ị Bên c nh nh ng m t  u đi m thì (H  th ng chuyên chính vô s n) H

ả ế ụ

ệ ố ể ồ ạ c ta cũng còn nh ng t n t ượ ầ ị

ả ậ

ế

ế

i Tây Nam , phía

3 Do ph i t p trung  cho 2 cu c kháng chi n ch ng Pháp, ch ng M  và chi n tranh biên gi ớ ắ B c….

ư H  th ng chính tr  XHCN ồ ấ ậ ự ệ ự ộ ổ ứ ạ ộ ệ ữ ị ở ướ  n ệ ố ư   ch a đ ề  ch c và ho t đ ng còn c ng k nh, kém hi u l c và hi u qu ệ   ắ   ầ i , b t c p c n ti p t c kh c ủ   ộ c xây d ng m t cách đ y đ , ả ­ thi uế ố th ng chính tr   ụ ph c nh : ồ đ ng b ; t

9

ế ủ ế ể ả t đ  gi

ế

ệ ượ ữ i quy t nh ng hi n t ị  mang tính hình th c;  ứ nhi u Quy t sách chính tr   ế ề ơ ề ạ

ế ự ả ị ế ướ ố ộ

ạ ộ ả ả ị ị ề ộ ề   ng phi dân ch ; nhi u ị   mang tính  ệ ố ủ Đ ngả  thành sự  ạ   c b  bi n d ng. B  máy ụ  ệ ự cướ  c ng k nh và ho t đ ng kém hi u l c, hi u qu ; b  quan liêu hóa, th ơ   ứ ổ  ch c chính tr    – xã h i nhi u n i, t i vào c  quan Đ ng. Các

ầ ơ ở c  s  pháp lý c n thi ế thi t ch  chính tr giáo đi uề .Nhi u n i, nhi u lúc đã bi n s  lãnh đ o tuy t đ i c a  ệ ữ chuyên ch  Đ ng; m i quan h  gi a Đ ng và Nhà n ệ Nhà n ộ đ ng và  ề nhi u lúc ề ế ả ồ ỷ ạ ơ  l  con mang tính hình th cứ  .

ụ ể C  th : Ả 2.3.1.Đ NG: Ư ể 4  * u đi m: ế 5  *H n ch : 2.3.2.NHÀ N C:ƯỚ

ướ ủ ự ộ

Ư ể * u đi m:Vi c xây d ng Nhà n ạ ộ ạ ệ ự ượ ệ ả ượ ẩ ệ c đ y m nh, hi u l c và hi u qu  ho t đ ng đ ề c nâng lên đ c pháp quy n xã h i ch  nghĩa 6

ạ ế ư ủ ộ ị c pháp quy n xã h i ch  nghĩa ch a theo k p

ể ự yêu c u phát tri n kinh t

ề ấ ướ 7  c  Ị

ộ ứ ủ ạ ạ ộ

ướ *H n ch : Xây d ng Nhà n ầ ả  và qu n lý đ t n Ộ : 2.3.3.CÁC T  CH C CHÍNH TR  ­ XàH I ế   ế Ư ể * u đi m:Dân ch  xã h i ch  nghĩa có ti n b , s c m nh đ i đoàn k t toàn dân t c đ

c c ng c   ề ở ộ ố ơ ủ ủ ộ ế Ổ Ứ ủ ố 8   *H n ch : Quy n làm ch  c a nhân dân m t s  n i, trên m t vài lĩnh

ộ ờ   ủ ủ i pháp đ m b o quy n làm ch  c a nhân dân lao đ ng trong th i

ộ ượ ủ ế ạ ạ 9  ị ự v c còn b  vi ph m. ả ả 2.4.Gi ộ ỳ k  quá đ  lên CNXH ả ở ướ  n

ề   c ta ể ế ố

ệ ­Xây d ng và hoàn thi n th  ch  dân ch  XHCN  ỉ ứ ­Ti p t c xây d ng, ch nh đ n Đ ng đ  Đ ng ộ ả ề

ộ ệ

ướ

ủ ể ả  x ng đáng là đ i tiên phong chính   ạ   ị ủ tr  c a giai c p, c a dân t c c  v  trí tu  và năng l c trong vi c th c hi n vai trò lãnh đ o nhà n

ự ế ụ ủ ấ ộ c và xã h i

ế ụ

ướ

­Ti p t c hoàn thi n Nhà n

c pháp quy n XHCN c a nhân dân, do dân dân và vì

4

ạ ộ

ố ầ

ệ Đ i h i Đ i bi u toàn qu c l n th  XI

ộ  Đ ng C ng s n Vi

t Nam.Văn ki n

ứ . NXB CTQG HN, 2011, tr  161­165

5

ạ ộ

ố ầ

ệ Đ i h i Đ i bi u toàn qu c l n th  XI

ộ  Đ ng C ng s n Vi

t Nam.Văn ki n

ứ . NXB CTQG HN, 2011, tr  172­175

6

ạ ộ

ố ầ

ể Văn ki n Đ i h i Đ i bi u toàn qu c l n th  XI

ộ  Đ ng C ng s n Vi

t Nam.

ứ . NXB CTQG HN, 2011, tr  159­160

7

ạ ộ

ố ầ

ể Văn ki n Đ i h i Đ i bi u toàn qu c l n th  XI.

ộ  Đ ng C ng s n Vi

t Nam.

NXB CTQG HN, 2011, tr  158

8

ạ ộ

ố ầ

ể .Văn ki n Đ i h i Đ i bi u toàn qu c l n th  XI

ộ  Đ ng C ng s n Vi

t Nam

ứ . NXB CTQG HN, 2011, tr  171­172

9

ạ ộ

ố ầ

ể Văn ki n Đ i h i Đ i bi u toàn qu c l n th  XI.

ộ  Đ ng C ng s n Vi

t Nam.

NXB CTQG HN, 2011, tr  171

10

nhân dân

ươ

ặ ậ

ạ ộ

­ Đ i m i n i dung và ph

ng th c ho t đ ng c a M t tr n T  qu c Vi

t Nam

ớ ộ ể

và các đoàn th  nhân dân

CÂU H I TH O LU N VÀ ÔN THI:

ề ự

ị ồ ự

ề ự ề t y u và n i dung các gi

ủ ọ ườ

ủ ủ ươ

ế ụ ề ự

ả ủ

ộ  (Đ ng C ng s n Vi

ệ c thu c v  nhân dân; m i đ ề c đ u vì l ể

ộ ố i, ch  tr ng l i ích c a nhân dân…” ứ

ộ ề ướ ạ

ủ ố ầ

ạ ộ

ậ ả 1.Câu h i th o lu n: ơ ở ậ   1.1.Trên c  s  lý lu n v  quy n l c và quy n l c chính tr ; đ ng chí hãy phân ệ ấ ế ộ   i pháp góp ph n hi n th c hóa n i dung: tích làm rõ tính t ấ ả   ả ự t c “Ti p t c xây d ng và hoàn thi n n n dân ch  xã h i ch  nghĩa, b o đ m t ả ướ ng c a Đ ng, chính   quy n l c nhà n ệ   ả ậ ủ sách, pháp lu t c a Nhà n t ệ Nam. Văn ki n Đ i h i Đ i bi u toàn qu c l n th  XI. Nxb Chính tr  Qu c gia. Hà   N i 2011, tr 238, 239)

ề ự

ị ồ ự

ầ ụ

ừ ạ ộ

ộ ạ

ộ c” (Đ ng C ng s n Vi ố

ể ứ

ố ầ

ề ự ơ ở   1.2. Trên c  s  lý lu n v  quy n l c và quy n l c chính tr , đ ng chí hãy phân ấ ế ệ ả i pháp góp ph n hi n th c hóa n i dung: t y u và n i dung các gi tích làm rõ tính t   ự ủ   ế ộ ộ ả ủ ủ “Dân ch  xã h i ch  nghĩa là b n ch t ch  đ  ta, v a là m c tiêu, v a là đ ng l c c a ể ệ ấ ướ ự   t Nam. Văn ki n Đ i h i Đ i bi u toàn s  phát tri n đ t n ộ ị qu c l n th  XI. Nxb Chính tr  Qu c gia. Hà N i 2011, tr 84)

ề ự

ị ồ

ấ ế

ế ụ ề ự

ả ả

ộ ố i, ch  tr ng l i ích c a nhân dân…” ứ ố ầ

ộ  (Đ ng C ng s n Vi ố

ướ ạ

ỏ 2.Câu h i ôn thi: ề ự ề ậ ơ ở   Trên c  s  lý lu n v  quy n l c và quy n l c chính tr ; đ ng chí hãy làm sáng ỏ ể ự ệ  tính t t   i pháp góp ph n hi n th c hóa quan đi m: “Ti p t c xây t y u và các gi ả ủ ủ ự ấ ả ệ t c  quy n l c nhà d ng và hoàn thi n n n dân ch  xã h i ch  nghĩa, b o đ m t   ậ   ủ ủ ươ ọ ườ ộ ướ ề ng c a Đ ng, chính sách, pháp lu t c thu c v  nhân dân; m i đ n ệ   ệ ả ủ ề ủ t Nam, Văn ki n c đ u vì l c a Nhà n ộ ạ ộ Đ i h i Đ i bi u toàn qu c l n th  XI, Nxb Chính tr  Qu c gia. Hà N i 2011, tr 238,   239)

Ủ Ề Ể

Ậ ề ự

Ậ Ố ả quy n l c chính tr , quy n l c nhà n ủ ự

Ệ CH  Đ  TI U LU N, LU N VĂN T T NGHI P: ướ   ề ự c i pháp nh m đ m b o   ị     (dân ch  XHCN) trong quá trình xây d ng và phát tri n c a đ a

ộ ố ả 1.M t s  gi ề ộ thu c v  nhân dân ng…ươ ph

ộ ố

ệ ố

ố h  th ng chính

i pháp góp ph n xây d ng, c ng c

ệ ố

2..Th c tr ng và m t s   gi ở ị

ươ

ng …………. ộ ố ả

ề và m t s  gi

ộ ỉ

ự ả ị ơ ở)  trị (h  th ng chính tr  c  s  đ a ph ạ   ị ầ 3.Đ ng chính tr  c m quy n  i pháp nâng cao hi u qu  lãnh đ o ủ ự ế    ­ xã h i (ho c công tác xây d ng Đ ng) c a Đ ng b  (t nh,

ườ

ơ

ấ ượ

ươ

ả vi c phát tri n kinh t ị thành ph , huy n, th  xã, th  tr n, xã, ph 4. Th c tr ng và m t s   gi ộ ồ

y ban nhân dân

ả ng), c  quan………. ầ i pháp góp ph n nâng cao ch t l ở ị  đ a ph

)

ạ ộ   ng ho t đ ng ệ   ng (t nh, thành ph , huy n,

ự c a ủ H i đ ng nhân dân ườ ị ấ th  xã, th  tr n, xã, ph

5.. Th c tr ng và m t s   gi ố ặ ậ

ấ ượ ả i pháp góp ph n nâng cao ch t l ệ ặ

ạ ộ

ộ ủ

ộ ị ấ ộ ố  (ho c ặ Ủ ơ ng), c  quan…. ộ ố t Nam

ự c a ủ M t tr n T  qu c Vi

ạ ộ   ng ho t đ ng ặ    (ho c ho t đ ng giám sát, ph n bi n xã h i c a M t

11

ổ ứ t t Nam) – ho c c a các  ế

ở ị

ộ  (Đoàn Thanh niên,   ch c chính tr  ­ xã h i ươ   ộ ng

đ a ph

ặ ủ ộ ự ị ấ

ậ ộ ỉ

ườ

ơ

ố ổ tr n T  qu c Vi ụ ữ ộ H i Ph  n , H i Nông dân, H i C u chi n binh, Liên đoàn lao đ ng…)  ố (t nh, thành ph , huy n, th  xã, th  tr n, xã, ph

ng) c  quan….

12