Quyền lực mềm vươn ra
thế giới
Ông ch thương hiệu cà phê Trung Nguyên đưa ra khái niệm “Quyền
lực mềm”, thứ quyền lực cho phép các Doanh nghiệp nước ta không
mạnh về tài chính và công nghệ vươn ra thị trường thế giới, nó có khả
năng xuyên thủng hàng rào kỹ thuật ở các nước bảo hộ mậu dịch.
Đầu tư đúng lúc… khủng hoảng
m 2009, đúng vào lúc kinh tế bước vào suy thoái, ng loạt các đại gia
trong ngành ng không, ngân hàng, sn xuất ô tô, đin tử Bắc Mỹ, EU,
Nhật Bản cắt gim nhân ng, niềm tin của người tiêu dùng suy giảm mãnh
lit…thì Trung Nguyên tiếp tc đầu ra nước ngoài. Đầu m 2009, quán
phê đầu tiên của Trung Nguyên khai trương sân bay quốc tế Sangi
Singapore. Tiếp đến, ngày 19/11, quán phê th hai của Trung Nguyên
được mở tại Trung m Shopping Liang Court nổi tiếng của đảo quốc sư tư
này. Không dừng ở lại đấy, năm 2010, 2011 Trung Nguyên mở 2 cửa hàng
vịnh Mariana, khu giải trí khu vực ven sông và khu vực trung m tài
chính, chng khoán nằm trong kế hoạch chuỗi 18 cửa ng được m tại
những vị trí quan trọng của Singapore.
Đây sự đầu tiếp nối kể từ khi quán phê Trung Nguyên đầu tiên được
mm 2000 ti Tokyo, rồi lần lượt tới Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia,
Mỹ, Nga, Canada…vi n 500 nhà phân phối và hợp đồng chuyển nhượng
kinh doanh (franchising). Những tháng cuối năm 2012, khi các doanh nghiệp
méo mặt vì hàng tn kho thì Trung Nguyên lên kế hoạch đầu 80 triệu
USD cho một mô hình trồng cà phê mi khu vực Eatul và xây dựng một
nhà máy vi ng suất chế biến 300 tấn cà phê hòa tan mi ngày ti Tp.
Buôn Ma Thuột. Điều gì đã khiến một ng sản xuất ở Buôn Ma Thuột ch
sau 5 năm đã tr thành thương hiệu Việt Nam đầu tiên thực hin được
franchising ra thế giới sau 10 m thực hiện franchising, đã hàng trăm
hợp đồng được mở ra cho sự hiện diện Trung Nguyên Bắc Mỹ, Châu Âu,
Bắc Á, Đông Nam Á?
Điều gì đã khiến một xưởng sản xuất ở Buôn Ma Thuột chỉ sau 5 năm đã tr
thành thương hiệu Việt đầu tiên được franchising ra thế gii?
Điểm tựa văn hóa
Tại Hội nghị toàn quốc năm 2000, Đặng Lê Nguyên Vũ, ông chủ của thương
hiệu cà pTrung Nguyên đưa ra khái niệm Quyền lực mm”. Thứ quyn
lực cho phép doanh nghiệp nước ta không mạnh về tài chính ng ngh
vươn ra thị trường thế giới, nó khả năng xuyên thủng hàng rào kỹ thuật
các nước bảo hộ mậu dch. Mọi người trong Hội trường vỗ tay rầm rầm
nhưng… không tranh luận, vì khái niệm mới quá, lại không có thc tiễn
minh chứng, nên ch coi đây là ý tưởng khơi gợi. Sau này, khi Trung
Nguyên đã bám rtại Nhật, Mỹ, Nga…mọi người dần hiểu ra, thứ quyền lực
mm y chính văn hóa.
Ngoài các yếu tố kthuật của franchising như tính nhất quán, sự chuẩn hóa
đồng bộ trên các mt: sản phẩm, dịch vụ, bài trí cửa hàng, thì sthành ng
của Trung Nguyên được ng đỡ bởi đặc tng văn hóa thưởng thức cà phê
của người Việt Nam. Khi cửa hàng của Trung Nguyên được m tại Liang
Court, trong suốt tuần lễ đầu tiên, ngày nào cũng hàng chục người xếp
hàng chờ đợi thưởng thức hương vị cà phê đậm đặc và cách ung cà phê đặc
biệt của người Việt Nam. Ý kiến sau đây của ông Rom Lawton, một doanh
nhân Mlàm ăn Singapore, thgiải thích vì sao nhiu người nước
ngoài li quan m đến pTrung Nguyên như vậy: Tôi nghe nói nhiều
vcách uống cà pbng phin của người Việt, nhưng giờ mới được thưởng
thức”.
Sự thànhng ca Trung Nguyên được nâng đỡ bởi đặc trưng văn hóa
thưởng thức cà phê của người Vit Nam.
Nổi tiếng là
người đi nhiu, ông chủ thương hiệu Trung Nguyên luôn thi, vì sao
những thương hiu chết yểu ngay ttrứng nước, một số lại phcập khắp
nơi? Nếu Coca-Cola chhạt ca cao và bí quyết pha chế riêng cũng chẳng
thnh trướng khắp c châu lục. Môi trường sống ca của Coca là lối
sống công nghiệp, là thức ăn nhanh gồm nh budding, pizza, khoai y
chiên…Cà phê phin ca Trung Nguyên cũng cần môi trường sống ca nó.
Nếu Coca-Cola, Pepsi được nâng đỡ bởi pudding, pizza, khoai tây chiên t
phê Trung Nguyên được chắp cánh cùng vi những món ăn dân dã 3
min.
Những cửa hàng của Trung Nguyên Bắc Mỹ, Châu Âu, Bắc Á hay
Đông Nam Á đều có chung một “không gian trải nghiệm cà phê” – theo cách
gọi của Đặng Lê Nguyên Vũ, với c khu liên hoàn, hữu: Khu thưởng
thức phê, khu trưng y quy trình lựa chọn thủ ng và rang xay phê
cùng các vật dụng pha chế; khu n lẻ các loi cà phê cao cấp. Kể từ khi mở
2 quán phê Singapore, Trung Nguyên bt đầu thêm một khu trưng
bày các món ăn Vit Nam. Nếu Coca, Pepsi được nâng đỡ bởi budding,
pizza, khoai tây chiên thì phê Trung Nguyên được chắp nh cùng vi
những món ăn n dã 3 min nem Bắc Bộ, cá kho tNam Bộ, các loại gỏi
Trung Bộ. Theo ông chủ Trung Nguyên, ng hóa Việt Nam không thđi
theo hướng chất lượng Nhật Bản, hướng thi trang Hàn Quốc, cũng không
nên đi theo hướng giá rẻ như Trung Quốc mà n thâm nhp vào thtrường
thế giới thông qua con đường văn hóa. Đó là do sao mi một quán cà
phê Trung Nguyên mở ra, được biết đến như là một i tôn vinh cà phê”.
đó màu nâu được thăng hoa thành yếu tố chủ đạo; những hoa văn trên biển
hiệu; khoảng n vuông và khung kính vuông được bài trí mang du n rất
riêng của vùng đất đỏ Bazan Buôn Ma Thut. Ông Ang Gee Beng, Gm
đốc phát triển kinh doanh của Trung Nguyên franchising i rng” Cà phê
Trung Nguyên không chlà sản phẩm cà phê n tràn ngập tinh thn cà
phê”.
Chiếc bình thông nhau