Báo chí phải "luỵ" truyền thông xã hội
“Những nhà báo thông thái nhất đang tận dụng mạng lưới truyền thông
xã hội làm công c truyền tải những giá trị đích thực cho văn hóa o
chí ngày nay".
Hsử dụng chúng như một cách thức để thể thiết lập những mối quan
h và lắng nghe ý kiến của những người khác” - Phân tích của Michael
Skoler trên tạp chí Nieman (thuộc quỹ Nieman nh cho Báo chí, Đi học
Harvard).
Nhà o những người chỉ i sự thật. Nhưng theo ý kiến của tôi thì chính
chúng ta đang tdối mình. Chúng ta đang làm hng mọi việc đổ lỗi cho
Web đã giết chết hình kinh doanh của ngành o chí. Tuy nhiên,
không phải là mô hình kinh doanh đã làm chúng ta thay đi. đó văn
hóa.
Truyền thông chính thống đã thực hiện tốt ngay cả khi thông tin trnên k
nắm bắt và thậm chí là khó truyn tải hơn rất nhiều. Độc giả mong muốn nhà
báo viết vnhững thông tin quan trọng của mọi lĩnh vực trong đời sống, từ
kết quả bóng đá cho đến diễn biến của thị trường chứng khoán, và mang
những thông tin y đến tận cửa cho họ, hay đăng tải trên đài, truyền hình.
Độc giả tin tưởng vào giới o cvà chúng ta - những người làm báo cung
cấp những thông tin độc giả cần. Những tng tin y có thể giúp họ
thkết thân được với những người hàng xóm của họ, hay giúp htrở thành
những công n ng đng, hoặc giúp họ tiến tới một cuộc sống sung túc
hơn.
Những nhà qung o, tất nhiên, hmuốn trả tiền cho việc thu thập tin tức.
Hmuốn trưng ra trả tiền vì công chúng đã đọc báo của chúng ta, nghe
hoặc xem chương trình của chúng ta.
Hình minh họa. Nguồn: Oweb.com
Nhưng tình hình đã thay đổi kể từ trước khi Internet trở nên phbiến. Trong
vòng mấy thập kỷ qua, c tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực tin tức đã thâu
tóm các tbáo, đài truyn hình địa phương. Sau đó họ cắt giảm slượng
phóng viên s tại, bao gm cả các hãng thông tấn, và hchuyển sang nm
bắt các thông tin về bão lũ, hỏa hoạn, đâm xe, ti phạm từng địa
phương để có thể ng cao li nhuận của tờ báo mình. Thông tin hcung
cấp ngày ng mang ít tính địa phương, ngày ng trở nên không phù
hợp, các phóng viên đang ngày ng thiếu đi sự gắn đối vi cộng đng.
Các cuộc nghiên cu cho thy kết quả rằng sự tin tưởng của ng chúng vào
giới báo cgiảm mạnh nhất trong vòng 25 năm qua.
Trong khi s bất mãn của ng chúng n đến cực điểm thì Internet xuất
hiện. y giờ, công chúng có rất nhiều lựa chọn. Nếu như những tờ báo và
đài truyền hình địa phương không còn được coi là nguồn tin hữu ích và nhà
báo dường như ch mình ra khỏi những vấn đề thực sự quan trọng đối với
độc giả, ng chúng thể tìm được những thông tin mà hcần thông qua
một kênh tng tin khác.n gì nữa, độc gigiờ đây không còn thđộng
khi tiếp nhận tin tức nữa. Họ thể đào sâu n vấn đề đó, tìm kiếm thông
tin theo s thích của họ, họ còn thchia snhững kiến thức của mình,
theo t các mối quan m của mình, chia skiến thức cũng như niềm
đam với những người có chung sở thích.
Kết nối thông qua sự tin cậy
Sự thật là Internet kng ly cắp độc gicủa chúng ta. Mà là chính chúng ta
đã đánh mất độc giả của chính mình. Ny nay, có rt ít người thường xuyên
cm những tờ báo của chúng ta lên đọc, hay dò những kênh truyn hình đợi
xem nhng bản tin do chúng ta m. Đó chỉ do một lý do hết sức đơn giản vì
hcảm thấy chúng ta không còn phục vụ những nhu cầu của họ nữa. Thực
sự, chúng ta đã mất sự kết nối với công chúng.
Ngày nay, người n mong mun được chia sẻ tng tin, họ kng còn
mun chỉ là người thụ động nhận thông tin từ một phía. Họ muốn được nghe
khi hkiến thức về vấn đề đặt ra u hỏi. Hmuốn nhận được những
thông tin liên quan đến cuộc sống, mối quan tâm của họ. Họ muốn kiểm soát
được những thông tin mà hnhận được từ bên ngoài. hmuốn một s
kết nối hđặt niềm tin của họ vào những người liên quan đến họ - những
người trò chuyn với họ, nghe họ nói và vẫn duy trì mối quan hệ với họ.
Chìa khóa đây là stin tưởng. Rất nhiều những người trẻ tuổi ngày nay
không n tìm kiếm thông tin nữa bởi vì thông tin ttìm đến với họ. Đơn
giản họ chỉ cn kết nối với mạng lưới những người bạn của họ - nhng
người mà h tin tưởng. Những người bạn này s báo cho họ biết khi có
những sự kiện quan trọng hoặc tvị xảy đến, và gửi cho nhau những gì
hnghĩ là ngun đáng tin cậy, từ các bài báo, blog hay pobcast, các
bài trên Twitter hoặc video.
Xét trong một thước đo vđộ tin cậy, truyền thông chính thống đang mức
quá thấp, và giđây đang rất chậm chạp trong việc tìm ra một con đường đ
lôi kéo ng chúng. Rất nhiều hãng tin nghĩ rằng thể tương tác lẫn nhau
giữa độc giả và giới báo clà nguyên nhân giúp cho những Website thể
phát trin, hoặc là giúp to một không gian mà độc giả thể bình luận v
tin tức họ thu nhận được hay nơi để học thể đăng iReports” của chính
mình (Theo CNN miêu t thì iReport nơi nh cho những tin tức chưa
biên tập, chưa chọn lọc”).
Stương tác giả giữa giới báo cđộc gikng thể đánh lừa được độc
giả nếu như họ nhìn thy những nhân viên tin tức của trang web đó không hề
đọc những bình luận của họ hay những biên bn khiếu nại của ng n,
những phản hồi hay những ý tưởng giá trị, hoặc những kiến thức của độc giả
vvấn đề nhà báo đưa ra nhằm cải thiện bài báo của họ. Nhà o không
thđưa tin thích hợp với thị hiếu của độc giả cho đến khi họ ngừng lầm
tưởng rằng họ hiu độc giả muốn gì và bắt đầu lắng nghe ý kiến của chính
độc giả.
Chúng ta kng th đưa những tin tc thích hợp với độc gichỉ qua những
cuộc khảo t bạn đọc hay những cuộc bỏ phiếu còn nhiều hạn chế, hay chỉ
đơn thuần thêm mục bạn đọc trên website của chúng ta. Chúng ta cần lắng
nghe, đặt ra những câu hỏi, và phải thành thật thừa nhận những gì độc
giả, thính giả, kn giả cho rằng là quan trng đối với họ trong cuộc sống
hàng ngày. Chúng ta cn tạo ra một nền báo ccủa shợp tác, chứ không
chỉ là trên lý thuyết.
đó là i truyền thông xã hi hướng dẫn chúng ta. Chỉ cn chúng ta để ý
sdng nhng công cnày, tchúng ta s dễ dàng hiu n về văn hóa
báo chí thời nay và những cái gì có giá trị đối với độc giả.