Sự cần thiết của chính sách truyền
thông xã hội
Khi tập đoàn Avvo thuê một loạt nhân viên quảng cáo và bán hàng năm
2009, nhiu người là những người trẻ, nhiệt tình và có hiu biết về truyền
thông xã hội. Tất nhiên, họ cũng có viết blog, lên Facebook hay Tweeter k
về công việc mi của mình.
Đầu tiên, mọi chuyn dường như đều ổn “Giống như bạn đang thy cả một
cmáy khi động rồi chuyển động” - Josh King, phó chủ tịch phụ trách phát
triển kinh doanh và tư vấn chung ca một công ty Luật đã hoạt động ba năm
tại Seattle nói. Nhưng qua việc lướt tweet (mt dạng tiểu-entry của tiểu-blog
Tweeter) của Avvo thông qua phần mm TweetDeck, ông nhận ra một ố
không nhnhân viên đang nói chuyn về công ty và điu này tạo nên một
hình ảnh thiếu chuyên nghiệp.
King nhn ra rng sẽ là không khả thi nếu ngăn cấp nhân viên sdụng
truyền thông xã hội, hay cấm họ nhắc đến tên công ty, bi những cấm đoán
thìhẹp, cứng nhắc, còn cuộc sống thì muôn màu. Vì vậy, ông bắt đầu
phác thảo một chínhch truyn thông xã hội để định hướng cho 50 nhân
viên của công ty.
Những hành vi gây hi và làm xấu hình nh công ty là nhng hành vi ph
biến nhất khi nhân viên sử dụng mạng xã hội, kết hợp cùng lúc cviệc công
ty lẫn việc cá nhân. Andrew Tanick, một luật sư làm việc tại hãng lật Ford
và Harrison ti Minneapolis nói: “Mọi người đưa lên Facebook những điều
mà bình thường, họ sẽ chẳng bao giờ viết ra giy
Để tránh sự hỗn loạn ấy, hãy soạn chính sách truyn tng cho công ty
mình. Dưới đây là ba lý do doanh nghiệp ca bạn nên thực hin điều đơn
giản này:
Lý do th nhất: Bảo vệ danh tiếng của công ty bạn
Các phương tiện thông tin đại chúng thường hai la cà các mạng xã hi để thu
thập thông tin. Hãy đề ra quy định chung: khuyếno nhân viên không nên
viết bất cứ điều gìkhả năng xuất hiện trên trang nht của các báo c.
Phương pháp tiếp cận của King là son tho một chính sách chỉ trong 1 trang
giấy, nhn mạnh trước hết đến tính chuyên nghiệp. “cũng giống như bạn
đang ở giữa một bữa tiệc, nói chuyện về công ty của bạn” - ông nói - “Bạn
sẽ không tạo ra một xì căng đan nho nhỏ để gây sự chú ý chứ ?”
Bản Quy tắc truyn thông xã hội ca King đã được gửi bằng email đến mọi
nhân viên trong công ty, kèm với một cuốn cẩm nang cho nhân viên, trong
đó nhấn mạnh “vn đề bối cảnh”. Nó cũng có những lời khuyên cụ thể về
những trường hợp như bức ảnh avatar thế nào thì được coi là phù hợp, hay
ứng xử thế nào khi một phóng viên liên hệ với nhân viên công ty qua trang
mạng riêng ca họ trên mạng xã hội.
Lý do th hai: Giảm thiểu xự nhầm lẫn về những rắc rối dính dáng đến
pháp luật
Chính sách truyn thông xã hội cũngth giúp các doanh nhân và nhà
quản lý tránh sai sót, như Boudreaux đã i. Ví dụ, ông đã dẫn ra trường hợp
của một nhà hàng New Jersey gặp rắc rối khi mt qun lý đui việc một
nhân viên sau khi đọc những li kêu ca về công ty trên một trang nhân
riêng mà ông bí mật truy cập vào. Nhà hàng này gặp phải cáo buộc vi phm
luật pháp liên bang về nghe lén.
Những sự cố kiểu này có thể liên quan ti những hành vi phạm tội nghiêm
trọng” - Boudreaux - người đã lập ra trang Socialmediagvernance.com -
ngun cung cp các hướng dẫn xây dựng truyền thông xã hội cho doanh
nhân - nói.
Lý do th ba: Tăng đ nhn biết ca thương hiệu
Một chính sách truyền thông xã hội có thể là một mũi tên trúng hai đích,
không ch ngăn chnc vấn đề có thể nảy sinh mà còn tăng sự nhận biết
thương hiệu công ty. “Thông thường, các công ty đều nghĩ rằng chính sách
truyền thông xã hội của công ty là mt kiu như những danh sách cấmi
nọ, không được làmi kia...” - Boudreaux nói. Nhưng hướng dẫn rõ ràng
cũng sẽ giúp nhân viên hiu biết hơn những cách thức sử dụng truyền thông
xã hội để đạt được mục tiêu kinh doanh. Ví dụ, chính sách truyn tng cần
đưa ra những lời khuyên cho nhân viên về cách làm sao để comment trên
blog hoặc mạng xã hội để tăng độ nhận biết của thương hiệu và khiến nhiu
người truy cập đến trang chủ của công ty n.
Đối với King, khi các nhân viên đề cập đến Avvo trên mng xã hi, họ sẽ
thông qua bộ phận tiếp thị ca công ty. Tất nhiên, họ không cần phải đưa
từng bài viết trên Twitter cho sếp duyệt, nhưng họ được khuyến cáo làm việc
với giám đốc điều hành công ty trước khi bắt đầu lập bất kỳ trang truyn
thông xã hội nào có liên quan trực tiếp tới Avvo.