Quá trình hình thành phát triển tưởng phân
chia quyền lực trong lịch sử - Phần 4
3. Học thuyết phân chia quyền lực trong giai đoạn hiện nay
Trên nền tảng tiếp thu những luận của các học giả đi trước, cũng như từ kinh
nghiệm và nhu cầu thực tiễn trong công cuộc xây dựng bộ máy nhà nước, nội dung
của tư tưởng phân chia quyền lực ngày nay đã có nhiều thay đổi.
Ngày nay, khi nhắc đến phân chia quyền lực, người ta không còn chnghĩ đến việc
phân lập theo chiều ngang thành c nhánh quyền lực, mà còn sphân chia
quyền lực theo chiều dọc giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương
trong một quốc gia. Báo cáo vtình hình phát triển thế giới năm 1997 của Ngân
hàng Thế giới khẳng định "cơ chế lập hiến kinh điển" của ngày nay " việc phân
lập theo chiều ngang và chiều dọc các quyền lực "(1).
Như đã nói trên, ngày nay, ởng phân chia quyền lực không còn được chú
trọng nghiên cứu trên phương diện luận đơn thuần như dưới thời cách mạng tư
sản nữa, đã được biểu hiện cthể trong cách thức tổ chức bộ máy nhà nước,
được ghi nhận cụ thể trong hiến pháp của nhiều nhà nước. Bởi vậy, khi nghiên cu
vtưởng phân chia quyền lực trong giai đoạn hiện nay, ta phải xem xét qua
cách thức tổ chức bộ máy nhà nước ở các nước.
_____________
(1) Nnước trong một thế giới đang chuyển đổi, Báo cáo vtình hình phát triển
thế giới m 1997 của Nn hàng Thế giới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, m
1998, tr.125
Phân quyền ngang:
Phân quyền ngang là cách thức phân quyền cổ điển đã tthời của Aristote,
được hoàn thiện bởi Locke, bởi Montesquieu, Rousseau. Do đã trình bày vtư
tưởng của các nhà học giả này phần trên, do nội dung chủ yếu của cách thức
phân quyền này không có nhiều thay đổi trong thời đại ngày nay, nên chúng em s
không trình bày nhiều về cách thức phân quyền này, mà chỉ xin nhấn mạnh vào hai
vấn đề:
Thứ nhất, nội dung chủ yếu của phân quyền ngang là:
- Quyền lực nhà nước được phân chia thành các nhánh khác nhau, do các quan
khác nhau nm giữ, để không một nhân hay tchức nào nm được trọn vn
quyền lực nhà nước. Cụ thể: Nghị viện nắm quyền lập pháp, chính phủ nắm quyền
hành pháp, và toà án nắm quyền tư pháp.
- schuyên môn hoá trong hoạt động của các cơ quan quyền lực công, mỗi cơ
quan chhoạt động nhằm thực hin chức năng riêng của mình, không ảnh hưởng
tới công việc của các quan khác.
- Giữa các cơ quan quyền lực tồn tại thế cân bằng, các cơ quan thể giám sát,
kiểm tra, đối trọng và chế ước lẫn nhau, để không cho một cơ quan nào khả
năng lạm quyền.
Thhai, nhiều nhà nước hiện nay, tư tưởng phân quyền ngang một số thay
đổi, mà chyếu là số nhánh quyền lực được phân chia ra từ quyền lực nhà nước.
"Thuyết "Tam quyền phân lập" và bmáy nhà nước sản hiện đại" của Viện
thông tin khoa học xã hội - Viện khoa học xã hội Việt Nam đã trình bày khá kĩ về
vấn đề này, chúng em chỉ xin nhắc lại một số dẫn chứng cụ thể.
một số nước Mỹ Latinh, quyền lực nhà nước không phải chỉ được chia thành 3
quyền là lập pháp, hành pháp tư pháp, ngoài ra còn quyền lực thứ tư,
quyền bầu cử. Quyền này thuộc về tổ chức bầu cử (gồm toàn bcác công n đạt
đến độ tuổi luật định, đáp ứng các yêu cầu nhất định). Về tổ chức, quyền này
thuộc về Hội đồng bầu c(ở cấp độ toàn quốc). Hội đồng này giải quyết tranh
chấp giữa c ứng cviên, tuyên bvề các cuộc bầu cử. Việc lập thêm quyền này
sbiểu thị về mặt tổ chức - pháp của gắn với đặc điểm của nhóm nước
thường xảy ra các cuộc đảo chính, hay các vị tổng thống thất bại trong cuộc bầu cử
ít khi tự nguyện rời bỏ vị trí của mình.
Trong Dthảo Hiến pháp Nicaragoa năm 1986 do Đảng Xã hi - Thiên chúa giáo
đối lập đưa ra còn nhắc tới m thứ quyền lực, ngoài bốn quyền nói trên còn
quyền kiểm tra do Tổng thanh tra nhà nước và b máy dưới quyền ông ta thực
hiện.
Hiến pháp m 1976 của Angiêri quy định tới 6 loại quyền lực, đó là: quyền chính
tr thuộc về Đảng cầm quyền; quyền lập pháp thuộc về Nghị viện; quyền hành
pháp thuộc về Tổng thống và Chính phủ; quyền tư pháp thuộc vToà án; quyền
kiểm tra thuộc vcác quan khác nhau của nhà nước ( không một hệ thống
thống nhất ); và quyền tổ chức thuộc về cơ quan có chức năng xây dựng và sửa đổi
Hiến pháp.
một số nước khác, tuy vẫn sự phân ng hoạt động của các cơ quan nhà
nước, nhưng đứng trên tất cả lại một nhân hay một quan đặc thù. Như
Hiến pháp Iran m 1979 quy định toàn bquyền lực của nhà nước thực tế thuộc
vngười đứng đầu giáo hội. Hiến pháp Zair năm 1980 quy định quyền lực nhà
nước về mặt tổ chức là thống nhất, do đảng cầm quyền có tên gọi Phong trào nhân
dân cách mạng nắm giữ. Mọi công dân trong nước đều là đảng viên của Đảng. Các
quan trong nước - Hội đồng lập pháp ( Nghị viện ), Hội đồng hành pháp (
Chính ph ), Hội đồng Tư pháp ( hệ thống Toà án ) được coi c quan của
Đảng(1).
Cách thức phân quyền ngang được áp dụng trong tổ chức và hot động của bộ máy
nhà nước c nước hiện đại một cách rộng rãi, được biểu hiện dưới nhiều mức
độ khác nhau, mà rõ ràng nhất là qua hình thức chính thể của các nhà nước.
ba mức độ biểu hiện của cách thức phân quyền ngang trong bộ máy nhà nước
tư sản hiện nay là:
- Phân quyền cứng rắn được áp dụng trong chính thể Cộng hoà Tổng thống, như
các nước Hoa Kỳ, Phillipine, ... đặc biệt phổ biến các nước Mỹ Latinh. Đặc
điểm của chính thể này Tổng thống nắm toàn quyền hành pháp, các biu
hiện cụ thể là Tổng thống được bầu ra do nhân dân trực tiếp bỏ phiếu chứ không
phải do Nghị viện bầu chọn; Tổng thống quyền thành lập Chính phủ, và các
thành viên Chính phủ chỉ chịu trách nhiệm trước Tổng thống chứ không chịu trách
nhiệm trước Nghị viện. Tổng thống quyền phủ quyết các dự luật do Nghị viện
thông qua. Khi dluật bị phủ quyết, Nghị viện phải thảo luận lại và dluật chỉ
được thông qua khi đủ từ 2/3 snghị trở lên bphiếu thuận. Sự phân quyền
một cách cứng rắn, rạch ròi trong hình thức chính thể này được thể hiện qua việc
Ngh viện không quyền giải tán Chính phủ, cũng như Tổng thống không
quyền giải tán Nghị viện; các Thẩm phán đưc quan hành pháp bnhiệm với
nhiệm kỳ suốt đời,
_____________