-1
-
LỜI NÓI ĐẦU
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mục tiêu hàng đầu trong công cuộc
xây dựng phát triển của nước ta, ến năm 2020 đất nước ta về bản phải trở thành
nước công nghiệp". Rô bốt là thành phần chủ chốt trong tự động hóa công nghiệp. Yếu
tố quyết định cho việc sử dụng bốt trong sản xuất công nghiệp một cách khá phổ
biến hin nay do nh linh hoạt trong vận hành, hot động tinh vi, nhanh chuẩn
xác, khả năng thay thế con người làm việc trong môi trường độc hại không an
toàn. Việc ứng dụng Rô bốt công nghiệp vào trong sản xuất là thực sự cần thiết bởi nó
sẽ làm thay đổi cục diện tại các nmáy bắt kịp được sự phát triển chung của thế
giới.
Trong những năm gần đây, việc ứng dụng của công nghệ tự động tự động
hóa vào trong sản xuất nhu cầu bắt buộc tối thiểu. Việc biên soạn giáo trình
giảng dạy môn học “Rô bốt công nghiệp” trong các trường đại học mang nh hàn lâm
nhiều hơn là tính công nghệ. Chính lẽ đó mà các giáo trình biên soạn khó phù hợp
với đội ngũ giáo viên dạy nghề. Qua nhiều năm nghiên cứu giảng dạy, tham khảo các
tài liệu liên quan và tham gia nghiên cứu tại các nhà máy chúng tôi biên soạn bài giảng
“Rô bốt công nghiệp”. Bài giảng nhằm mục đích phục vụ cho học tập nghiên cứu
của học sinh sinh viên khoa Điện Điện tử trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam
Định. Bài giảng mang tính công nghệ được biên soạn dựa theo nội dung chương trình
giảng dạy môn học: “Rô bốt ng nghiệp” dành cho sinh viên đại học ngành công
nghệ k thuật điện, công nghệ tự động. Nội dung của tập bài giảng gồm ba chương
như sau:
Chương 1: Tổng quan về Rô bốt công nghiệp
Chương 2: Điều khiển rôbốt công nghiệp
Chương 3: Các cơ cu & trang b trên rôbt công nghiệp
Bài giảng được trình y rõ dàng ngắn gọn dễ hiểu. Nội dung từng phần thể
hiện sự gắn liền thuyết với thực tế sản xuất hiện đại ngày nay. Cuối mỗi chương
đều có các câu hỏi bài tập kèm theo để sinh viên dễ dàng củng cố được nội dung
kiến thức và có khả năng áp dụng trực tiếp vào quá trình sản xuất.
-2
-
Để được tập bài giảng bốt ng nghiệpnày chúng tôi xin cảm ơn sự
giúp đỡ của trung tâm thực hành, các thầy cô giảng dạy phần rô bốt hàn thuộc khoa Cơ
khí. Chúng tôi xin cảm ơn sự quan m tạo điều kiện của Ban Gm hiệu, hội đồng
khoa học các cấp, các phòng ban chức năng trường Đại học phạm Kỹ thuật Nam
Định.
Bài giảng đưc biên soạn ln đầu chắc hẳn kng tránh khỏi những khiếm khuyết
chúng i rất mong nhận được các ý kiến p ý của các thầy cô giáo các em sinh viên.
Mọi ý kiến p ý xin gửi về bộ môn Kỹ thuật điều khiển - Khoa Đin -Điện tử - Trường
Đại học Sư phm Kỹ thut Nam Đnh.
Trân trọng./.
Nam định, tháng 10 năm 2013
Các tác gi
-3
-
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ BT CÔNG
1.1. Sơ lưt quá trình phát trin ca Rô bt công nghip (IR) :
Trên thế giới
Thuật ngữ "bốt" xuất phát từ tiếng Sec (Czech) "Rôbốta" nghĩa công
việc tạp dịch (trong vở kịch Rossum's Universal Rô bốt của Karel Capek, vào năm
1921). Trong vở kịch y, Rossum con trai của ông ta đã chế tạo ra những chiếc
máy gần giống với con ngưi để phục vụ con người. lẽ đó một gợi ý ban đầu
cho các nhà sáng chế k thuật về những cơ cấu, máy móc bắt chước các hoạt động cơ
bắp của con người.
Đầu thập kỷ 60, công ty Mỹ AMF (American Machine and Foundry Company)
quảng cáo mt loại máy t động vạn ng gọi "Người máy công nghip"
(Industrial Rô bốt - IR).
Ngày nay người ta đặt tên người máy công nghiệp (hay bốt công nghiệp)
cho những loại thiết bị có dáng dấp một vài chức năng ntay người được điều
khiển tự động để thực hiện một số thaoc sản xuất.
Về mặt kỹ thuật, những Rô bốt công nghiệp ngày nay, nguồn gốc từ hai lĩnh
vực k thuật ra đời sớm n đó các cấu điều khiển từ xa (Teleoperators) các
máy công cụ điều khiển số (NC - Numerically Controlled machine tool).
Các cấu điều khiển từ xa (hay các thiết bị kiểu chủ-tớ) đã phát triển mạnh
trong chiến tranh thế giới lần thứ hai nhằm nghiên cứu các vật liệu phóng xạ. Người
thao tác được tách biệt khỏi khu vực phóng xạ bởi mt bức tường có một hoặc vài cửa
quan sát để thnhìn thấy được công việc bên trong. Các cấu điều khiển txa
thay thế cho cánh tay của người thao tác; gồm một bộ kẹp bên trong (tớ)
hai tay cầm n ngoài (chủ). Cả hai, tay cầm và bộ kẹp, được nối với nhau bằng một
cơ cấu sáu bậc tự do để tạo ra các vị trí và hướng tuỳ ý của tay cầm và bộ kẹp. Cơ cấu
dùng để điều khiển bộ kẹp theo chuyển động của tay cầm.
Vào khoảng năm 1949, các máy công cụ điều khiển số ra đời, nhằm đáp ứng
yêu cầu gia công các chi tiết trong ngành chế tạo máy bay. Những Rô bốt đầu tiên
thực chất sự nối kết giữa các khâu cơ khí của cấu điều khiển từ xa với khả năng
lập trình của máy công cụ điều khiển số.
Dưới đây chúng ta sẽ điểm qua một số thời điểm lịch sử phát triển của người
máy công nghiệp. Một trong những bốt công nghiệp đầu tiên được chế tạo
-4
-
bốt Versatran của công ty AMF, Mỹ. Cũng vào khoảng thời gian y Mỹ xuất hin
loại Rô bốt Unimate -1900 được dùng đầu tiên trong kỹ nghệ ôtô.
Tiếp theo M, các nước khác bắt đầu sản xuất Rô bốt công nghiệp : Anh -1967,
Thuỵ Điển Nhật -1968 theo bản quyn của M; CHLB Đức -1971; Pháp - 1972;
ý - 1973. . .
Tính năng m việc của bốt ngày càng được nâng cao, nhất khả năng
nhận biết và xử lý. Năm 1967 trường Đại học tổng hợp Stanford (M) đã chế tạo ra
mẫu bốt hoạt động theo mô hình "mắt-tay", khnăng nhận biết định hướng
bàn kẹp theo vị trí vật kẹp nhờ các cảm biến. Năm 1974 Công ty Mỹ Cincinnati đưa ra
loại Rô bốt được điều khiển bằng máy vi tính, gọi là Rô bốt T3 (The Tomorrow Tool:
Công cụ của tương lai). bốt y thể nâng được vật khối lượng đến 40kg.
thể nói, Rô bốt là sự tổ hợp khả ng hoạt động linh hoạt của các cơ cấu điều khiển từ
xa với mức độ "tri thức" ngày càng phong phú của hthống điều khiển theo cơng
trình số cũng như kỹ thuật chế tạo các bộ cảm biến, công nghệ lập trình các phát
triển của trí khôn nhân tạo, hệ chuyên gia ...
Trong những năm sau y, việc nâng cao tính năng hoạt động của bốt
không ngừng phát triển. Các bốt được trang bị thêm các loại cảm biến khác nhau
để nhận biết môi trường chung quanh, cùng với những thành tựu to lớn trong lĩnh vực
Tin học - Điện tử đã tạo rac thế hệ Rô bốt với nhiều tính năng đăc biệt, số lượng Rô
bốt ngày càng gia tăng, giá thành ngày càng giảm. Nhờ vậy,bốt công nghiệp đã có
vị trí quan trọng trong các dây chuyền sản xuất hiện đại. Một vài số liệu vsố lượng
Rô bốt được sản xuất ở một vài nước công nghiệp phát triển như bảng 1.1 sau :
Bảng 1.1. số liệu về số lượng Rô bốt được sản xuất ở một vài nước công nghiệp
Nước sản xuất Năm 1990 Năm 1994 Năm 1998
Nhật 60.118 29.756 67.000
Mỹ 4.327 7.634 11.100
Đức 5.845 5.125 8.600
ý 2.500 2.408 4.000
Pháp 1.488 1.197 2.000
Anh 510 1.086 1.500
Hàn quốc 1.000 1.200
-5
-
Mỹ nước đầu tiên phát minh ra Rô bốt, nhưng nước phát triển cao nhất trong
lĩnh vực nghiên cứu chế tạo và sử dụng Rô bốt lại là Nhật.
Ở Việt Nam
Nghiên cứu phát triển rô bốt ở Việt Nam có những bước tiến đáng kể trong 25 năm
qua. Vào giai đoạn 1985-1990, chương trình nghiên cứu quốc gia về tự động hóa đã
những đề tài nghiên cứu và chế tạo bốt do Trung tâm Tự động hóa, Đại học Bách khoa
Nội chủ trì. Các bốt được chế tạo thời gian này một số loại tay máy được điều
khiển bằng khí nén rất cồng kềnh chưa có phần điều khiển điện tử. Thiết kế bốt
nặng về thiết kế cơ khí, chi tiết máy. Các chuyn động của các khớp chưa vòng điều
khiển servo chủ yếu dùng c công tắc hành trình chính. Tuy không có khả năng
ứng dụng nhưng các bốt này đã dấy lên hướng đào tạo về bốt Đại học Bách khoa
Hà Nội trong khi ở các trường đại học khác trên toàn quốc chưa có khái niệm về môn học
về bốt cả các khoa khí lẫn khoa điện. Các bốt được thiết kế chế tạo Việt
Nam thực sự nhiều khởi sắc từ khoảng 15 năm nay. Lúc này công nghệ vi xử lý, PLC,
DSP, SOC đã thâm nhập sâu vào trong các trường đại học cộng đồng công nghệ Việt
Nam nên nhiều ý tưởng đtài nghiên cứu đã được đề xuất và triển khai. Nhiều đơn vị
trên toàn quốc thực hiện các nghiên cứu bảnnghiên cứu ứng dụng về bốt. Trung
tâm Tự động hóa- Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục phát triển các bốt điều khiển
bằng máy PC vi xử lý, cho ra đời bốt SCA mini, một loại rô bốt lắp ráp, phục vụ
tốt cho công tác đào tạo một số bốt di động được điều khiển txa bằng con người.
Đại học Bách khoa Tp.HCM phát triển bốt hàn, bốt lấy sản phẩm phôi chai nhựa
PET, rô bốt phục vụ quay TV, và một số mẫu rô bốt song song hexapode phục vụ cho đào
tạo. Viện Khoa học Công nghệ Quân sự nghiên cứu chế tạo bốt sơn xe quân giới,
bốt phục vụ chế tạo thuốc súng, bốt di động gắp mìn điều khiển từ xa, máy bay không
người lái… Học viện Kthuật Quân sự thiết kế chế tạo bốt lặn ới c điều
khiển từ xa qua dây dẫn phục vụ khảo sát các công trình dưới nước, rô bốt exoskeleton trợ
giúp mang vác cho con người. Viện Cơ học - Viện KH&CN Việt Nam thiết kế chế tạo
bốt Hexapode phục vụ gia công chính xác. Viện CNTT triển khai các nghiên cứu tích hợp
hệ rô bốt-camera phân loại sản phẩm, hệ rô bốt 2 bậc tự do Pan-Tilt-Camera theo dõi bám
mục tiêu di động, rô bốt di động phục vụ tự động hóa kho hàng. Gần đây, trong chương
trình nghiên cứu cấp quốc gia về lĩnh vực H giai đoạn 2006-2010 nhiều đề tài sắp
được nghiệm thu về thiết kế chế tạo rô bốt, trong đó Đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo
bốt hàn vỏ tàu thủy, Viện TĐH Viện Kỹ thuật Quân sự chế tạo bốt phun hạt nix cọ rửa
tàu, Tp. HCM chế tạo máy gia công 3D sử dụng bốt song song Hexapode độ chính