
v1.0015105205
BÀI 4
QUẢN LÝ TÀI SẢN NGẮN HẠN
TRONG DOANH NGHIỆP
Giảng viên: LÊ THU THỦY
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
1

v1.0015105205
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG
Công ty Toyota NhậtBản: Hệthống quảnlýhàngtồn kho “Just In Time” (JIT)
Những năm 1930, Hãng ô tô Ford (Hoa Kì) lầnđầutiênápdụng hệthống dây chuyềnđể
lắprápxe,mộtdạng sơkhai củaphương pháp JIT - cung cấpđúng lúc, kịpthờivàchính
xác sốlượng hàng hóa cầnthiếtkểcảvềthờiđiểm giao hàng và sốlượng cần giao.
Đếnnhững năm 1970, Hãng ô tô Toyota (Nhậtbản) hoàn thiệnphương pháp trên và
nâng thành lý thuyết Just in time. Hãng ô tô Nhậtbản Toyota đã phát triểnhệthống dây
chuyềnsảnxuấtcủa Ford, phát huy ưuđiểmvàkhắcphụcđượcnhượcđiểmcủahai
hình thái sảnxuất trên.
JIT phát huy tác dụng hiệuquảtrong nhiều nhà máy củaNhậtvàđếnthậpniên80,JIT
bắtđầu xâm nhậpvàoHoaKỳ. General Electric là một trong những tổchứcđầutiênứng
dụng JIT. Ngày nay, khái niệm JIT ngày càng đượcchấpnhậnvàđượcsửdụng rộng rãi
trên toàn thếgiới.
Phương pháp JIT là gì? TạisaoToyotalạisửdụng hệthống này trong
quản lý hàng tồn kho? Ưu, nhượcđiểmvàđiềukiệnápdụng của
phương pháp này là gì?
2

v1.0015105205
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, sinh viên có thểthựchiệnđượccácviệc sau:
• Trình bày được khái niệm và phân loạitàisảnngắnhạn.
• Trình bày đượcmụcđích củaviệcquảnlýhàngtồnkho,ngânquỹvà khoản
phải thu.
•Nắmrõđược các mô hình quản lý hàng tồn kho và ý nghĩacủa các mô hình đó.
•Nắmrõđược các mô hình quản lý ngân quỹvà ý nghĩacủa các mô hình đó.
• Trình bày đượcmụcđích và quy trình quảnlýkhoảnphảithucủa doanh nghiệp.
• Trình bày đượcđặcđiểmcủa chính sách tín dụng thương mại.
3

v1.0015105205
NỘI DUNG
Khái niệm và phân loạitàisảnngắnhạn
Quản lý hàng tồnkho
Quản lý ngân quỹ
Quản lý khoản phải thu
4

v1.0015105205
1. KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI TÀI SẢN NGẮN HẠN
•Khái niệm: Tài sảnngắnhạnlànhững tài sảncóthờigian
sửdụng hoặcthuhồidướihoặcbằng 12 tháng.
•Phân loại: Có 3 loạitàisảnngắnhạn chính:
Tiền.
Phải thu ngắnhạn.
Hàng tồn kho.
•Quảnlýtàisảnngắnhạnlà quá trình tổchức, điều hành
việchình thành và sửdụng tài sảnngắnhạncủa doanh
nghiệpnhằmđạtđượcnhững mụctiêunhấtđịnh.
5

