GV NGUYỄN THỊ NGỌC PHƢƠNG
TÂM LÝ HỌC Y HỌC
Gv NGUYỄN THỊ NGỌC PHƢƠNG
ĐẠI CƢƠNG VỀ TÂM LÝ HỌC &
TÂM LÝ HỌC Y HỌC
MỤC TÊU
Nêu đƣợc định nghĩa, khái niệm, đối tƣợng nghiên
cứu các nhiệm vụ của tâm học.
Nêu đƣợc bản chất, đặc điểm, các giai đoạn hình
thành phân loại các hiện tƣợng tâm .
Nắm đƣợc khái quát đƣợc các nguyên tắc chung
phƣơng pháp thƣờng áp dụng trong nghiên cứu tâm
học.
Nêu đƣợc khái niệm, định nghĩa, đối tƣợng nghiên
cứu nhiệm vụ của tâm học y học.
Nêu vai trò của yếu tố tâm trong y học.
1. SƠ LƢỢC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ HỌC
Từ lúc con ngƣời xuất hiện trên trái đất lúc xuất
hiện tâm con ngƣời. Tùy theo thế giới quan khác
nhau ngƣời ta giải thích vấn đề này cũng khác
nhau. Đây cuộc đấu tranh lâu dài quyết liệt giữa
chủ nghĩa duy vật chủ nghĩa duy tâm.
Ngƣời sáng lập của tâm học Wihelm Wundt vào
năm 1879
Những ngƣời đóng góp cho tâm học đầu tiên
Hermann Ebbinghaus( nghiên cứu trị nhớ), Ivan
Petrovich Pavlov ( Phản xạ điều kiện)