
GV NGUYỄN THỊ NGỌC PHƢƠNG
TÂM LÝ HỌC Y HỌC


Gv NGUYỄN THỊ NGỌC PHƢƠNG
ĐẠI CƢƠNG VỀ TÂM LÝ HỌC &
TÂM LÝ HỌC Y HỌC

MỤC TÊU
Nêu đƣợc định nghĩa, khái niệm, đối tƣợng nghiên
cứu và các nhiệm vụ của tâm lý học.
Nêu đƣợc bản chất, đặc điểm, các giai đoạn hình
thành và phân loại các hiện tƣợng tâm lý.
Nắm đƣợc khái quát đƣợc các nguyên tắc chung và
phƣơng pháp thƣờng áp dụng trong nghiên cứu tâm
lý học.
Nêu đƣợc khái niệm, định nghĩa, đối tƣợng nghiên
cứu và nhiệm vụ của tâm lý học y học.
Nêu vai trò của yếu tố tâm lý trong y học.

1. SƠ LƢỢC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ HỌC
Từ lúc con ngƣời xuất hiện trên trái đất là lúc xuất
hiện tâm lý con ngƣời. Tùy theo thế giới quan khác
nhau mà ngƣời ta giải thích vấn đề này cũng khác
nhau. Đây là cuộc đấu tranh lâu dài và quyết liệt giữa
chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm.
Ngƣời sáng lập của tâm lý học là Wihelm Wundt vào
năm 1879
Những ngƣời đóng góp cho tâm lý học đầu tiên là
Hermann Ebbinghaus( nghiên cứu trị nhớ), Ivan
Petrovich Pavlov ( Phản xạ có điều kiện)