SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRUNG HỌC

TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

VỀ TƯ VẤN TÂM LÝ -GIÁO DỤC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC

Tháng 10 năm 2013

Ệ Ư Ấ

Ớ Ọ

CÔNG TÁC CH  NHI M L P VÀ CH C NĂNG T  V N H C  NGƯỜ

Đ

N I DUNG

ứ ụ ủ

ệ Ch c năng, nhi m v  c a  GVCN

PHẦN B: NỘI DUNG

ủ ệ ủ Các công vi c c a công tác  ệ ch  nhi m

ư ấ ọ v n h c

ứ Ch c năng t ủ ườ đ ng c a GVCN

* CH C NĂNG

Là nhà giáo d cụ Là nhà qu n lýả

tr

ng trung h c (Ban hành kèm

Ụ * NHI M VỆ ề ệ ườ ủ Đi u 31 c a Đi u l ư ố  s  12/2011/TT­BGDĐT ngày

ề theo Thông t 28/3/2011)

Ụ Ủ Ớ Ứ Ệ I. CH C NĂNG VÀ NHI M V  C A GVCN L P

Chia s : Th y cô hãy k  m t s  công vi c

ể ộ ố ệ ủ

ủ c a m t giáo viên ch  nhi m l p?

Ớ Ủ Ủ Ệ Ệ II. CÔNG VI C C A CÔNG TÁC CH  NHI M L P

ạ ọ

ậ ổ ứ

ướ ự ả

ế ạ

i t

qu n trong xây d ng

Tìm hi u, phân lo i h c sinh L p các k  ho ch công tác ch  nhi m ạ T  ch c m ng l ể ọ ậ t p th  h c sinh

II. CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

ƯỜ

Ớ Ế

NG G P

KHI LÀM CH  NHI M L P / GIÁO D C HS,  Ầ Ặ  TH Y/ CÔ HÃY CHO BI T HS TH NH NG KHÓ KHĂN GÌ , MONG MU N

Ữ Ầ

TH Y / CÔ GIÚP Đ  / GI

Ố I QUY T ?

Thầy / cô hãy cho biết HS thường gặp những khó khăn nào?

1. Bản thân 2. Học tập 3.QH cha mẹ 4.QHBạn bè 5.QH thầy cô 6. Hướnng nghiệp 7.Thái độ với các vấn đề xã hội

Trong lớp chủ nhiệm, khi có những học sinh có những khó khăn tâm lý, tình cảm, có những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, giáo viên chủ nhiệm cần phải làm gì? l

Bài tập

i

ư ế

ế

tình hu ng HS g p khó  Mô t ụ ể khăn (thông tin c  th ) và cách  ỡ GVCN đã giúp đ  các em gi quy t nh  th  nào?

Ư Ấ

III. GVCN V I CÔNG TÁC T  V N H C  Đ

NGƯỜ

Tư vấn cho học sinh là phương pháp tác động mang tính

định hướng giáo dục tới những học sinh đang có những khó khăn

tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi cần được giải đáp,

những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp,

trong tìm kiếm việc làm cần được người am hiểu và có trách nhiệm

trợ giúp, tham vấn giải quyết để chọn được cách xử lý đúng, góp

phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện

được nguyện vọng của mình.

Công văn số 9971/BGD&ĐT-HSSV ngày 28 / 10 / 2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

III. GVCN VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG

: NTV v n d ng

ậ ụ ng pháp và KT

ằ ươ ợ

ủ ả ằ

TƯ VẤN

ụ : NTV s  d ng các T  v n giáo d c

ử ụ ằ

ụ ng pháp giáo d c nh m can  ỗ ợ ọ ừ

ư ấ T  v n tâm lý ứ ữ nh ng tri th c, ph ọ tâm lý h c nh m tr  giúp  HSCTVthay đ i hành vi, thái đ ,  ộ ổ ậ tái l p cân b ng tâm lý c a b n  thân. ư ấ ươ ph ệ thi p, phòng ng a, h  tr  h c sinh  trong quá trình phát tri n.ể

CHỨC NĂNG TƯ VẤN CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

Chức năng của Giáo viên chủ nhiệm

Dạy học

GVCN

Giáo dục

Quản lý

TƯ VẤN

Mục tiêu tư vấn

ư ấ

N i dung t

v n

ướ ề ể ệ ọ 1. H ng nghi p, ch n ngh  và thông tin tuy n sinh,

ớ ệ ớ ạ ớ 2. Tình yêu, gi i tính và quan h  v i b n khác gi i,

ế ứ ử ớ 3. Quan h , giao ti p,  ng x  v i gia  đình, giáo viên

ệ ạ b n bè, và

ươ ọ ậ 4. Ph ng pháp h c t p,

ạ ộ ộ 5. Tham gia các ho t đ ng xã h i,

ẩ ỹ 6. Th m m , v. v…

Ố ƯỢ

Ầ Ư Ấ

Đ I T

NG C N T  V N

Trực tiếp

Tư vấn

GVCN

HSCTV

Mục tiêu

T

ư v ấ

n

Gián tiếp

Tác nhân

Mô hình tư vấn

Đối tượng, nhiệm vụ tư vấn

ườ

Nhi m vệ Phòng ng aừ

ố ượ ạ     Đ i t ng, ph m vi  T   ch c  các  ho t  đ ng  t p  th ,  ho t  ứ ạ ậ ạ ộ ổ ể ự ụ :  xây  d ng  môi  tr ộ ng  đ ng  giáo  d c ọ . ớ tâm lý l p h c

Quan sát phát hi nệ

 H c sinh ọ

có khó khăn tâm lý

 HS có hành vi,  ẩ      nhân cách l ch chu n

T  v n, tham v n ấ

 HS; GV – cha m … liên quan.

 H c sinh có bi u hi n r i nhi u tâm

lý,

ư ấ

Tr   li u,  can  thi p

ọ ườ

ệ ố ý h c đ

ễ ng.

ệ hành vi, b nh tâm l

ệ ị

ệ ướ ầ c đ u b

H

 G i ử đ n  b   ph n  t

ệ c  sinh  có  bi u  hi n  c a  b nh  tâm

ế ườ

ậ ơ ở

ư vấn  ng,  c   s   chuyên

ọ lý, ho c v n

ủ ể ợ giúp ề ầ ặ ấ đ  c n tr

ọ h c  đ môn

ự ế

ư ấ

 T  v n tr c ti p;

C

ườ

ư ấ

 T  v n gián ti p ế

ạ  ho c ặ ộ i  có  tác  đ ng  không  ủ ể  c a h c  i  đ n s  phát tri n

ầ ẹ ha  m ,  các  th y  cô,  b n  bè ữ nh ng  ng ậ ợ ế ự thu n l sinh

ồ ự

H

 Tìm ki m các ngu n l c v   ề ế ế ộ ế kinh  t ,  chính  sách  ch   đ ,  pháp lý, y t ….ế

ỗ ợ ả

tr , b o v , chăm sóc cho h c sinh

Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn

TÌNH HUỐNG

1. Một học sinh đã bỏ nhà và bỏ học đi theo chúng bạn. GVCN gặp học sinh đó và khẳng định với em rằng, em chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, đó là về nhà với bố mẹ. Không ngờ sau khi về nhà, em bị bố đánh rất đau.

2. Một GVCN đã hứa với cha mẹ của một học sinh bỏ học đi lang thang rằng mình sẽ thuyết phục bằng được con của họ quay trở lại lớp học.

3. Một GVCN nói với học sinh mà mình đang tư vấn rằng: “Mặc dù mẹ em hay quát mắng em, nhưng đó là cách mà mẹ em đang cố gắng thể hiện rằng mẹ em vẫn yêu quý em. Có lẽ mẹ em không biết cách bộc lộ sự yêu thương hoặc sợ bộc lộ sự yêu quý con thì con sẽ hư hoặc tự kiêu”.

Lớp thảo luận và cho ý kiến về cách xử sự của GVCN trong các trường hợp này

Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn

Luôn đảm bảo tính khách quan trong tư vấn.

Tránh các quan hệ nhiều tuyến với HSCTV

Tôn trọng học sinh cần tư vấn

Giữ bí mật thông tin trong tư vấn

BÀI TẬP

Hãy mô tả một trường hợp HS gặp khó khăn đã được thầy cô hỗ trợ giải quyết.

XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ THẦY CÔ CHÚ Ý LẮNG NGHE

ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE