SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRUNG HỌC
TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
VỀ TƯ VẤN TÂM LÝ -GIÁO DỤC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC
Tháng 10 năm 2013
Ủ
Ệ Ư Ấ
Ớ Ọ
Ứ
CÔNG TÁC CH NHI M L P VÀ CH C NĂNG T V N H C NGƯỜ
Đ
Ộ
N I DUNG
ứ ụ ủ
ệ Ch c năng, nhi m v c a GVCN
PHẦN B: NỘI DUNG
ủ ệ ủ Các công vi c c a công tác ệ ch nhi m
ư ấ ọ v n h c
ứ Ch c năng t ủ ườ đ ng c a GVCN
Ứ
* CH C NĂNG
Là nhà giáo d cụ Là nhà qu n lýả
ọ
tr
ng trung h c (Ban hành kèm
Ụ * NHI M VỆ ề ệ ườ ủ Đi u 31 c a Đi u l ư ố s 12/2011/TTBGDĐT ngày
ề theo Thông t 28/3/2011)
Ụ Ủ Ớ Ứ Ệ I. CH C NĂNG VÀ NHI M V C A GVCN L P
ẻ
ệ
ầ
Chia s : Th y cô hãy k m t s công vi c
ớ
ộ
ể ộ ố ệ ủ
ủ c a m t giáo viên ch nhi m l p?
Ớ Ủ Ủ Ệ Ệ II. CÔNG VI C C A CÔNG TÁC CH NHI M L P
ể
ạ ọ
ủ
ệ
ậ ổ ứ
ướ ự ả
ế ạ
ự
i t
qu n trong xây d ng
Tìm hi u, phân lo i h c sinh L p các k ho ch công tác ch nhi m ạ T ch c m ng l ể ọ ậ t p th h c sinh
II. CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
Ủ
Ụ
Ệ
ƯỜ
Ớ Ế
NG G P
KHI LÀM CH NHI M L P / GIÁO D C HS, Ầ Ặ TH Y/ CÔ HÃY CHO BI T HS TH NH NG KHÓ KHĂN GÌ , MONG MU N
Ữ Ầ
Ỡ
Ả
Ế
TH Y / CÔ GIÚP Đ / GI
Ố I QUY T ?
Thầy / cô hãy cho biết HS thường gặp những khó khăn nào?
1. Bản thân 2. Học tập 3.QH cha mẹ 4.QHBạn bè 5.QH thầy cô 6. Hướnng nghiệp 7.Thái độ với các vấn đề xã hội
Trong lớp chủ nhiệm, khi có những học sinh có những khó khăn tâm lý, tình cảm, có những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, giáo viên chủ nhiệm cần phải làm gì? l
Bài tập
ặ
ả
ố
ả
i
ư ế
ế
tình hu ng HS g p khó Mô t ụ ể khăn (thông tin c th ) và cách ỡ GVCN đã giúp đ các em gi quy t nh th nào?
Ư Ấ
Ớ
Ọ
III. GVCN V I CÔNG TÁC T V N H C Đ
NGƯỜ
Tư vấn cho học sinh là phương pháp tác động mang tính
định hướng giáo dục tới những học sinh đang có những khó khăn
tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi cần được giải đáp,
những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp,
trong tìm kiếm việc làm cần được người am hiểu và có trách nhiệm
trợ giúp, tham vấn giải quyết để chọn được cách xử lý đúng, góp
phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện
được nguyện vọng của mình.
Công văn số 9971/BGD&ĐT-HSSV ngày 28 / 10 / 2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
III. GVCN VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
: NTV v n d ng
ậ ụ ng pháp và KT
ằ ươ ợ
ủ ả ằ
TƯ VẤN
ụ : NTV s d ng các T v n giáo d c
ử ụ ằ
ụ ng pháp giáo d c nh m can ỗ ợ ọ ừ
ư ấ T v n tâm lý ứ ữ nh ng tri th c, ph ọ tâm lý h c nh m tr giúp HSCTVthay đ i hành vi, thái đ , ộ ổ ậ tái l p cân b ng tâm lý c a b n thân. ư ấ ươ ph ệ thi p, phòng ng a, h tr h c sinh trong quá trình phát tri n.ể
CHỨC NĂNG TƯ VẤN CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
Chức năng của Giáo viên chủ nhiệm
Dạy học
GVCN
Giáo dục
Quản lý
TƯ VẤN
Mục tiêu tư vấn
ộ
ư ấ
N i dung t
v n
ướ ề ể ệ ọ 1. H ng nghi p, ch n ngh và thông tin tuy n sinh,
ớ ệ ớ ạ ớ 2. Tình yêu, gi i tính và quan h v i b n khác gi i,
ế ứ ử ớ 3. Quan h , giao ti p, ng x v i gia đình, giáo viên
ệ ạ b n bè, và
ươ ọ ậ 4. Ph ng pháp h c t p,
ạ ộ ộ 5. Tham gia các ho t đ ng xã h i,
ẩ ỹ 6. Th m m , v. v…
Ố ƯỢ
Ầ Ư Ấ
Đ I T
NG C N T V N
Trực tiếp
Tư vấn
GVCN
HSCTV
Mục tiêu
T
ư v ấ
n
Gián tiếp
Tác nhân
Mô hình tư vấn
Đối tượng, nhiệm vụ tư vấn
ụ
ườ
Nhi m vệ Phòng ng aừ
ố ượ ạ Đ i t ng, ph m vi T ch c các ho t đ ng t p th , ho t ứ ạ ậ ạ ộ ổ ể ự ụ : xây d ng môi tr ộ ng đ ng giáo d c ọ . ớ tâm lý l p h c
Quan sát phát hi nệ
H c sinh ọ
có khó khăn tâm lý
ệ
HS có hành vi, ẩ nhân cách l ch chu n
T v n, tham v n ấ
ẹ
HS; GV – cha m … liên quan.
ể
ọ
H c sinh có bi u hi n r i nhi u tâm
lý,
ư ấ
Tr li u, can thi p
ọ ườ
ệ ố ý h c đ
ễ ng.
ệ hành vi, b nh tâm l
ệ ị
ệ ướ ầ c đ u b
H
ộ
G i ử đ n b ph n t
ệ
ệ c sinh có bi u hi n c a b nh tâm
ế ườ
ậ ơ ở
ư vấn ng, c s chuyên
ọ lý, ho c v n
ủ ể ợ giúp ề ầ ặ ấ đ c n tr
ọ h c đ môn
ự ế
ư ấ
T v n tr c ti p;
C
ườ
ư ấ
T v n gián ti p ế
ọ
ạ ho c ặ ộ i có tác đ ng không ủ ể c a h c i đ n s phát tri n
ầ ẹ ha m , các th y cô, b n bè ữ nh ng ng ậ ợ ế ự thu n l sinh
ồ ự
H
Tìm ki m các ngu n l c v ề ế ế ộ ế kinh t , chính sách ch đ , pháp lý, y t ….ế
ỗ ợ ả
ệ
ọ
tr , b o v , chăm sóc cho h c sinh
Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn
TÌNH HUỐNG
1. Một học sinh đã bỏ nhà và bỏ học đi theo chúng bạn. GVCN gặp học sinh đó và khẳng định với em rằng, em chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, đó là về nhà với bố mẹ. Không ngờ sau khi về nhà, em bị bố đánh rất đau.
2. Một GVCN đã hứa với cha mẹ của một học sinh bỏ học đi lang thang rằng mình sẽ thuyết phục bằng được con của họ quay trở lại lớp học.
3. Một GVCN nói với học sinh mà mình đang tư vấn rằng: “Mặc dù mẹ em hay quát mắng em, nhưng đó là cách mà mẹ em đang cố gắng thể hiện rằng mẹ em vẫn yêu quý em. Có lẽ mẹ em không biết cách bộc lộ sự yêu thương hoặc sợ bộc lộ sự yêu quý con thì con sẽ hư hoặc tự kiêu”.
Lớp thảo luận và cho ý kiến về cách xử sự của GVCN trong các trường hợp này
Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn
Luôn đảm bảo tính khách quan trong tư vấn.
Tránh các quan hệ nhiều tuyến với HSCTV
Tôn trọng học sinh cần tư vấn
Giữ bí mật thông tin trong tư vấn
BÀI TẬP
Hãy mô tả một trường hợp HS gặp khó khăn đã được thầy cô hỗ trợ giải quyết.
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ THẦY CÔ CHÚ Ý LẮNG NGHE
ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE