ệ ậ

11/19/15

1

Tài li u t p hu n GV

Ấ Ế MÔN TI NG ANH ? C P THPT

ộ  ch c H i ngh  t p

ế

ọ ẵ

ừ ấ ứ

ị ậ ẩ ề

 ­T  ngày 25­28/07/2010, B  GD­ĐT t ệ i TP Đà N ng ( g m 13 t nh khu v c mi n

ế

 S  GD ch n 3 thành viên c a B  môn Ti ng Anh là : Ph m

ở Ạ

ể ề ự hu n v  th c hi n d y h c, ki m tra đánh giá theo chu n ki n  ỹ th c k  năng t trung và Tây Nguyên).  ọ ờ

ữ ấ

ượ

ị ồ ễ  ­Hôm nay xin đ

c báo cáo l

ủ ễ M nh Cu ng ( PM1); Nguy n Phi H  ( THPT Võ Gi );  ớ ậ Nguy n Th  H ng Minh ( TP 1) tham gia l p t p hu n này.  ầ i v i quí th y cô m t s  n i  ạ ớ ậ

ộ ố ộ ụ

ượ

ế

i l p t p hu n  v i m c đích

ạ ớ c ti p thu t ầ

ộ ố ộ

ế

dung chúng tôi đã đ chính là cung c p cho quí th y cô m t s  n i dung v  chu n  ki n th c k  năng

 1­ Ch ế

ươ ụ ổ ng trình Giáo d c ph  thông môn

 2­H ng d n th c hi n Chu n ki n th c k  năng

ứ ế ẩ ỹ ự Ti ngAnh ướ

 3­SGK

ế ệ ẫ môn Ti ng Anh THPT

 Đây là b  CT đ u tiên c a VN v  chu n k  năng. M c

ư

ẩ ậ ợ i­> ki m tra­> đánh

ẩ đích vi c đ a chu n và CT ­> thu n l giá.

ế

 Theo B  GD đánh giá: có tình tr ng không n m h t

ạ ng trình­> d y h c quá t

i­>vì quá trung thành v i

ướ

ươ

ươ ch SGK.  ­Xu h

i:

ng trình

ư

ng c a th  gi ỉ

ế ớ 1­ Xây d ng ch ữ

ư

khung:  ự ế ch ong trình này ch  nêu nh ng vđ t ng quát­> GV t  vi t  ầ sách GK­> có nhi u SGK khác nhau. ( ví d  nh  Ph n  Lan)

ươ ươ

ế . ng trình chi ti t ng trình khung; tuy nhiên

ế ẫ

ế

                                       2­ Ch  Ch ng trình c a VN theo Ch ể ướ ứ

ư ổ ẩ ươ

ế

ươ đ  GV vi t sách thì ch a  n nên => B  ph i ban hành  H ng d n th c hi n chu n KT k  năng=>Chu n ki n  th c k  năng+ SGK= Ch

ỹ ng trình chi ti

t.

ế ụ

ượ ng trình Giáo d c THPT môn Ti ng Anh là Pháp  c ban hành kèm theo QĐ s  16/2006/QĐ­

ủ ộ

ứ ệ

ỉ ạ ứ ọ

ở ấ ả ạ ườ ạ ọ ọ ư 3. L u ý  ươ + Ch ố ệ l nh ( vì đ BGD­ĐT ngày 5/5/2006 c a B  GD­ĐT) ể ự ng trình đ oc dùng đ  làm căn c  cho vi c  ể ổ   ch c  d y  h c  và  ki m  tra,  đánh  ả ng h c trên ph m vi c

ươ Chính ch ả qu n  lý,  ch   đ o,  t ấ  t giá  t c  các c p h c, tr c.ướ n

ế i  thi u ầ ủ ả

ệ ậ

11/19/15

5

Tài li u t p hu n GV

ể ự ươ ệ ể  v  ề ẩ  là  các  yêu  c u ầ c   b n,  t ơ ả + ­  Chu n  KT­KN ọ ứ ọ ki n th c, kĩ năng c a môn h c mà h c sinh c n ph i  ứ ỗ ơ ể ạ ượ ị ế c sau m i đ n v  ki n th c và có th  đ t đ ệ + SGK: tài li u  đ  th c hi n ch ng trình

ế

ư

ứ ạ

ươ ả ề ộ i v  n i dung ki n th c. ử ụ

ế ệ

ươ

ng

ệ ượ

ấ ề ứ ộ ạt đ

ươ

ạ c trong vi c d y  ụ ng

ế

ư ứ

ộ ế

ứ ơ

1.Mục đích biên soạn tài liệu chuẩn KT kỹ năng ọ ạ ạ ụ ­ Kh c ph c tình tr ng d y h c ch a bám sát chu n ki n  ng trình Giáo d c ph  thông, tình  th c, kĩ năng trong ch ứ tr ng d y h c quá t ả ữ ế ợ ­  Giúp  GV  k t  h p  s   d ng  có  hi u  qu   gi a  Ch ả ạ trình GDPT, SGK, SGV và các lo i tài li u tham kh o. ệ ạ ự ố ­ T o s  th ng nh t v  m c đ  đ ề ế ọ ứ h c v  ki n th c và kĩ năng trong t ng m c, bài, ch ọ ấ ọ ủ ớ c a l p h c, c p h c. ề ứ ể ể ­ Là căn c  đ  ki m tra, đánh giá n i dung ki n th c v   ị ố ượ ng  cũng  nh   m c  đ   ki n  th c  c a  các  đ n  v   kh i  l ứ ế ki n th c, kĩ năng

ệ ậ

11/19/15

6

Tài li u t p hu n GV

ệ ậ

11/19/15

7

Tài li u t p hu n GV

ng pháp giáo d c, d y h c theo h

ng

ệ Đ nh nghĩa/khái ni m ươ  DHTC là nh ng ph ự

ạ ạ ủ

ủ ộ

ướ ườ ọ i h c. ạ

phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a ng ự

ng  t

ướ ậ

ớ ứ ủ ự ủ

ươ

ế

c giao ti p, t

DHTC  h ộ đ ng nh n th c c a ng huy tính tích c c c a ng ơ ộ DHTC t o c  h i cho ng ớ i m c t ạ

ọ ệ ổ ứ

t là vi c t ự ủ

ề ằ ạ ộ

ọ ậ ự

ạ ộ i  vi c  ho t  đ ng  hóa,  tích  c c  hóa  ho t  ườ ọ ậ i h c, nghĩa là t p trung vào phát  ườ ọ i h c.  ườ ọ ượ ạ i h c đ ng tác,  ớ ọ ớ ứ ố ợ i đa v i giáo viên, v i các b n cùng h c  h p tác t ệ ệ ủ ọ ớ v i các lo i hình h c li u c a môn h c và các tài li u tham  ạ ộ ệ ặ ồ ả ừ  ch c ho t đ ng   nhi u ngu n. Đ c bi kh o t ọ ạ d y h c nh m phát huy tính tích c c c a ng i h c thông  qua  các  ho t  đ ng  h c  t p  trong  nhóm  nh ,  th o  lu n,  đóng vai, nghiên c u, d  án, kh o sát h c t

ườ ọ ả ỏ ọ ừ ự ế  th c t

, ...

ệ ậ

11/19/15

8

Tài li u t p hu n GV

ổ ứ

ọ ậ ủ

ạ ộ

ọ ­ D y và h c thông qua t

ch c các ho t đ ng h c t p c a HS

ươ

­ D y và h c chú tr ng rèn luy n ph

ng pháp t

ự ọ  h c

ườ

ớ ọ ậ

ọ ậ

­ Tăng c

ố ợ ng h c t p cá th , ph i h p v i h c t p h p tác

ế ợ

ớ ự

­ K t h p đánh giá c a th y v i t

đánh giá c a trò

ệ ậ

11/19/15

9

Tài li u t p hu n GV

ạ ọ ổ

D y h c c  truy n

Các mô hình DHTC

ế

ế ạ

Quan ni mệ

ế

ế

ư ưở  t

H c là qúa trình ki n t o; h c sinh tìm tòi, khám phá,  phát hi n, luy n t p, khai thác và x  lý thông tin,…  ự t

ệ ậ ể  hình thành hi u bi

t, năng l c và ph m ch t.

H c  là  qúa  trình  ti p  thu  và  ộ lĩnh  h i,  qua  đó  hình  thành  ứ ki n th c, kĩ năng, t ng,  tình c m.ả

ổ ứ

ạ ộ

ấ B n ch t

ụ ứ

T  ch c ho t đ ng nh n th c cho HS. D y HS cách  tìm ra chân lí.

Truy n  th   tri  th c,  truy n  ụ th   và  ch ng  minh  chân  lí  c a GVủ

M c tiêu

ấ ọ

ứ ể ố

ự ậ

ươ ọ

ọ ệ ạ

ọ ủ ọ

ữ ữ

ươ

ữ ị ỏ

ườ

ể i và t ả

Chú  tr ng  cung  c p  tri  th c,  ả kĩ  năng,  kĩ  x o.  H c  đ   đ i  ử phó  v i  thi  c .  Sau  khi  thi  ề xong  nh ng  đi u  đã  h c  th ng  b   b   quên  ho c  ít  dùng đ n.ế

ọ Chú tr ng hình thành các năng l c (sáng t o, h p tác, ạ …) d y ph ng pháp và kĩ thu t lao đ ng khoa h c,  ạ d y  cách  h c.  H c  đ   đáp  ng  nh ng  yêu  c u  c a  ộ ố ng lai. Nh ng đi u đã h c  cu c s ng hi n t ọ ổ ế ầ t, b  ích cho b n thân h c sinh và cho s  phát  c n thi ộ ể tri n xã h i.

T  sách giáo khoa + giáo viên

N i dung

ợ ể

ề ọ ớ

ầ ự ế ố ả

ự ế ệ ườ

ngươ

ế

i  quy t  v n  đ ;  d y  h c

ễ ứ

ả ộ

ế

T   nhi u  ngu n  khác  nhau:  SGK,  GV,  các  tài  li u  khoa  h c  phù  h p,  thí  nghi m,  internet,  th c  t …:  ủ ế ố ắ t,  nhu  c u,  kinh  nghi m  c a  g n  v i:  v n  hi u  bi ị ố HS, Tình hu ng th c t ng đ a  , b i c nh và môi tr ph PP  tìm  tòi,  đi u  tra,  gi ợ ươ t

ng tác, h p tác.

ụ PP  di n  gi ng,  truy n  th   ki n th c m t chi u.

Phương  pháp

l p,

th c ứ

ườ

Hình  ổ ứ  ch c t

ệ ậ

Tài li u t p hu n GV

ớ ạ i  h n  trong  4  ọ ủ ớ ng c a l p h c, giáo  ớ ả ớ

ố ị C   đ nh:  Gi ứ ườ b c t ệ ố viên đ i di n v i c  l p.

ơ ộ ọ ở ớ ở C  đ ng, linh ho t: H c   phòng thí nghi m,  ự ế ở ệ ọ ọ ng, trong th c t …, h c cá nhân, h c đôi   hi n tr ấ 10 11/19/15 ố ả ớ ạ b n, h c theo c  nhóm, c  l p đ i di n v i GV.

ầ  duy

ộ 1. Đ ng não ộ ế 2. Đ ng não vi t ộ 3. Đ ng não không công khai ậ ỹ 4. K  thu t XYZ ậ ỹ ể 5. K  thu t "b  cá" ậ ổ ỹ 6. K  thu t “   bi" ố ậ ủ ộ 7. Tranh lu n  ng h  – ph n đ i ọ ả ồ 8. Thông tin ph n h i trong quá trình d y h c ậ ỹ ­  K  thu t tia ch p ỹ ậ ­  K  thu t "3 l n 3“ ượ ồ ư c đ  t ­ L ­ FACT or OPINION ­ ODD ONE OUT ­ MEMORY GAME

ệ ậ

11/19/15

11

Tài li u t p hu n GV

1. Đ ng não

Khái ni mệ

ộ Đ ng  não  (công  não)  là  m t  k   thu t  nh m  huy  đ ng

ủ ề ủ

ề ộ

ẻ ộ

ữ nh ng t

ư ưở  t

ng m i m , đ c đáo v  m t ch  đ  c a các

ượ

thành  viên  trong  th o  lu n.  Các  thành  viên  đ

ổ c  c   vũ

ế

ưở

ự tham  gia  m t  cách  tích  c c,  không  h n  ch   các  ý  t

ng

ơ ố

ưở

ậ ộ

(nh m  t o  ra  "c n  l c"  các  ý  t

ng).  K   thu t  đ ng  não

ộ ỹ

do  Alex  Osborn  (M )  phát  tri n,  d a  trên  m t  k   thu t

truy n th ng t

ừ Ấ ộ   n đ .

ệ ậ

11/19/15

12

Tài li u t p hu n GV

ắ ủ ộ Quy t c c a đ ng não

ưở

ủ ệ ớ ưở ượ c  trình  bày;

ệ ậ

11/19/15

13

Tài li u t p hu n GV

ng các ý t ượ ự ưở • Không đánh giá và phê phán trong quá trình thu th p ậ ý t ng c a các thành viên; ữ •  Liên  h   v i  nh ng  ý  t ố ượ ế • Khuy n khích s  l ng t • Cho phép s  t ng  đã  đ ưở ng; ưở ng và liên t ng.

ủ ề

ố ẫ

c ti n hành i đi u ph i d n nh p vào ch  đ  và xác đ nh rõ m t

ướ ế ề ườ ề

ư

ế ủ ậ

ế

ế

ọ ơ ộ

Các b • Ng v n đấ • Các thành viên đ a ra nh ng ý ki n c a mình: trong khi  thu th p ý ki n, không đánh giá, nh n xét. M c đích là huy  ế đ ng nhi u ý ki n ti p n i nhau ế ệ ư ế • K t thúc vi c đ a ra ý ki n • Đánh giá • L a ch n s  b  các suy nghĩ, ch ng h n theo kh  năng  ứ

ụ ng d ng

ể ứ ể ứ

ầ ụ

ế

ế

ụ ự ế ­ Có th   ng d ng tr c ti p ư ụ ­ Có th   ng d ng nh ­ng c n nghiên c u thêm ứ ả ­ Không có kh  năng  ng d ng. ọ ữ • Đánh giá nh ng ý ki n đó l a ch n ậ • Rút ra k t lu n hành đ ng.

ệ ậ

11/19/15

14

Tài li u t p hu n GV

ươ

ậ ng án gi ả

Ư ể

ưở ộ ộ ố c hi u  ng c ng h ng, huy đ ng t i

ế c nhi u ý ki n

ệ ậ

11/19/15

15

Tài li u t p hu n GV

ệ ứ ể ề ấ ả ụ ng d ng ủ ề ộ ậ ề • Dùng trong giai đo n nh p đ  vào m t ch  đ ; ả ề ế ấ i quy t v n đ ; • Tìm các ph ọ ự • Thu th p các kh  năng l a ch n và ý nghĩ khác nhau. u đi m ệ ễ ự • D  th c hi n ố • Không t n kém ượ ử ụ • S  d ng đ ệ ủ ậ đa trí tu  c a t p th ượ ộ • Huy đ ng đ ạ ơ ộ • T o c  h i cho t t c  thành viên tham gia

ượ Nh ể c đi m

ạ ề ả ờ ệ ề ọ

ế

ộ ố ự ố ụ ? "quá  tích  c c",  s   khác  th

ể • Có th  đi l c đ , t n m n ể ấ •  Có  th   m t  th i  gian  nhi u  trong  vi c  ch n  các  ý  ợ ki n thích h p ể •  Có  th   có  m t  s   HS đ ng.ộ

ỹ ụ

ượ ỹ ề

ỹ ỹ ủ ể ạ

ệ ậ

11/19/15

16

Tài li u t p hu n GV

ờ ổ ế ậ ộ K  thu t đ ng não đ c áp d ng ph  bi n và ngu i  ậ ự ậ ự ta  xây  d ng  nhi u  k   thu t  khác  d a  trên  k   thu t  ậ này,  có  th   coi  là  các  d ng  khác  nhau  c a  k   thu t  ộ đ ng  não.

ế

ổ ủ ượ

ứ ưở

ế

ề ộ

Khái ni mệ ộ ế ộ t là m t hình th c bi n đ i c a đ ng não. Trong  Đ ng não vi ữ ế ộ c  trình  bày  mi ng  đ ng  não  vi t  thì  nh ng  ý  t ng  không  đ ằ ượ ừ c  t ng  thành  viên  tham  gia  trình  bày  ý  ki n  b ng  cách  mà  đ ấ ế vi

ủ ề t trên gi y v  m t ch  đ .

ế ặ ướ

c mình m t vài t

d ng dòng tiêu đ  ho c  ữ

ệ ố ậ ữ

ệ ệ

ủ ể ậ ộ ẩ

ả ồ

ẽ ữ ế ộ t  ,  các  HS  s   giao  ti p  v i  nhau  b ng  ch   Trong  đ ng  não  vi ờ ấ ộ ế  gi y chung, trên đó ghi  t. Các HS đ t tr vi ặ ở ữ ờ ấ ủ ề ở ạ  gi y. Các HS thay  ch  đ    gi a t ủ ề ề nhau  ghi  ra  gi y  nh ng  gì  mình  nghĩ  v   ch   đ   đó,  trong  im  ặ l ng tuy t đ i. Trong khi đó, các HS xem các dòng ghi c a nhau  ế t  chung.  B ng  cách  đó  có  th   hình  và  cùng  l p  ra  m t  bài  vi ọ ẹ thành nh ng câu chuy n tr n v n ho c ch  là b n thu th p các  ậ ừ t   khóa.  Các  HS  luy n  t p  có  th   th c  hi n  các  cu c  nói  ấ chuy n b ng gi y bút c  khi làm bài trong nhóm. S n ph m có  ệ ộ ả th  có d ng m t b n đ  trí tu .

ệ ậ

11/19/15

17

Tài li u t p hu n GV

ự Cách th c hi n

ờ ấ

ưở

ấ ủ

• Đ t trên bàn 1­2 t

gi y đ  ghi các ý t

ng, đ  xu t c a

các thành viên;

ế

• M i m t thành viên vi

ủ t nh ng ý nghĩ c a mình trên các

ờ ấ

t

gi y đó;

ấ ủ

ế

• Có th  tham kh o các ý ki n khác đã ghi trên gi y c a các

ể ế ụ thành viên khác đ  ti p t c phát tri n ý nghĩ;

ưở

ưở

• Sau khi thu th p xong ý t

ng thì đánh giá các ý t

ng

trong nhóm.

ệ ậ

11/19/15

18

Tài li u t p hu n GV

Ư ể

u đi m

ể ng  pháp  này  là  có  th   huy  đ ng  s   tham

ủ Ư ể •  u  đi m  c a  ph ủ ấ ả gia c a t

ươ t c  HS trong nhóm

ạ ự

ọ •T o s  yên tĩnh trong l p h c

ế ạ

ộ ậ

ữ ế

ữ ơ

ự ằ

ườ

t  t o  ra  m c  đ   t p  trung  cao.  Vì  nh ng  HS  •  Đ ng  não  vi ủ tham gia s  trình bày nh ng suy nghĩ c a mình b ng ch  vi t  nên  có  s   chú  ý  cao  h n  so  v i  các  cu c  nói  chuy n  bình  th

ng b ng mi ng

ử ụ

ạ ộ ậ

ộ ạ

ươ

ớ ế ạ t t o ra m t d ng t

i nói. B ng cách đó, th o lu n vi

•  Các HS đ i tác cùng ho t  đ ng v i nhau mà không s  d ng  ờ ng tác  l ộ ặ xã h i đ c bi

t

ượ

• Nh ng ý ki n đóng góp trong cu c nói chuy n b ng gi y bút  ệ ỹ t k th

ế c suy nghĩ đ c bi

ữ ườ ng đ

ệ ậ

11/19/15

19

Tài li u t p hu n GV

ượ Nh ể c đi m

ế ả ữ ể ạ ề • Có th  HS sa vào nh ng ý ki n t n m n, xa đ ;

ượ ế ủ ả • Do đ ể ộ ố c tham kh o ý ki n c a nhau, có th  m t s

ệ ậ

11/19/15

20

Tài li u t p hu n GV

ự ộ ậ HS ít có s  đ c l p.

ế

ứ ủ ộ ủ

ế

ữ ư

ộ t. M i m t thành viên vi ư ế ấ ề ậ

ế ụ

ế

ộ • Đ ng não không công khai cũng là m t hình th c c a đ ng  ỗ não vi t nh ng ý nghĩ c a mình  ề i quy t v n đ , nh ng ch a công khai, sau đó  v  cách gi ớ nhóm  m i  th o  lu n  chung  v   các  ý  ki n  ho c  ti p  t c  phát tri n.ể

ế

•  u đi m:

ưở

ị ả

ế

Ư ỗ ủ c a mình mà không b   nh h

ể ể m i thành viên có th  trình bày ý ki n cá nhân  ng b i các ý ki n khác.

ế

nh ng  ý  ki n

không  nh n  đ ế

ượ •  Nh ủ c a ng

ể c  đi m:  ườ i khác trong vi c vi

ừ ợ ượ c  g i  ý  t ế t ý ki n riêng.

ệ ậ

11/19/15

21

Tài li u t p hu n GV

ậ ườ

ỗ ậ

ườ

ư

ậ ỹ ự ộ ỹ K  thu t XYZ là m t k  thu t nh m phát huy tính tích c c trong  ậ ả ế ố i  trong  nhóm,  Y  là  s   ý  ki n  m i  th o  lu n  nhóm.  X  là  s   ng ụ ỹ ư ườ ầ i c n đ a ra, Z là phút dành cho m i ng ng i. Ví d  k  thu t  ệ ự 635 th c hi n nh  sau:

ế

ỗ i,  m i  ng ả

i  vi ế

ế ụ

ế ề

ộ ờ ấ ườ   gi y  t  3  ý  ki n  trên  m t  t ể i quy t 1 v n đ  và ti p t c chuy n

ư ờ

ườ •  M i  nhóm  6  ng ề trong vòng 5 phút v  cách gi cho ng ­ i bên c nh;

ế ụ

ấ ả ọ

ườ ề

ế

t  c   m i  ng­

i  đ u  vi

t  ý

ế ủ

ư ậ •  Ti p  t c  nh ­  v y  cho  đ n  khi  t ki n c a mình, có th  l p l

ế ể ặ ạ i vòng khác;

• Con s  X­Y­Z có th  thay đ i;

ế

ế

• Sau khi thu th p  ý ki n thì ti n hành th o lu n,  đánh giá các ý  ki n.ế

ệ ậ

11/19/15

22

Tài li u t p hu n GV

Khái ni mệ

ỹ ậ ộ ỹ ậ ể ả

ộ ữ ớ ồ

ớ ậ ậ ả ồ ữ ớ

ậ ả ộ

ở ế ả

ệ ậ

11/19/15

23

Tài li u t p hu n GV

ư ả ứ ề ậ ậ K   thu t  b   cá  là  m t  k   thu t  dùng  cho  th o  lu n  nhóm,  trong  đó  m t  nhóm  HS  ng i  gi a  l p  và  th o  lu n  v i  nhau,  còn  nh ng  HS  khác  trong  l p  ng i   vòng ngoài theo dõi cu c th o lu n đó  xung quanh  ậ ữ ộ và  sau khi  k t  thúc cu c th o lu n thì đ a  ra nh ng  ữ ử ủ nh n xét v  cách  ng x  c a nh ng HS th o lu n.

ậ ả ộ ị

ồ ồ ườ

ộ ể ậ ả

ộ ụ ư ả

ể ế ả

ả ậ

ữ ể ậ

ươ ả ư ể

ệ ậ

11/19/15

24

Tài li u t p hu n GV

ậ ậ ẽ ườ ữ ả ổ ớ Cách  th c ự  hi n ệ ể Trong nhóm th o lu n có th  có m t v  trí không có  i  ng i.  HS  tham  gia  nhóm  quan  sát  có  th   ng i  ng ế ỗ vào ch  đó và đóng góp ý ki n vào cu c th o lu n, ví  ậ ặ ỏ ố ớ d  đ a ra m t câu h i đ i v i nhóm th o lu n ho c  ữ ị ậ ạ ộ phát  bi u  ý  ki n  khi  cu c  th o  lu n  b   ch ng  l i  ươ ọ ượ ệ ậ c g i là ph ng  trong nhóm. Cách luy n t p này đ ữ ồ ườ ể pháp  th o  lu n  "b   cá",  vì  nh ng  ng i  ng i  vòng  ả ườ ng  i th o lu n, t ngoài có th  quan sát nh ng ng ộ ữ ự   nh   xem  nh ng  con  cá  trong  m t  b   cá  c nh.  t ườ ả Trong  quá  trình  th o  lu n,  nh ng  ng i  quan  sát  và  nh ng ng ữ i th o lu n s  thay đ i vai trò v i nhau.

ậ ổ

ớ ầ

ệ ủ

ươ

ở  vòng ngoài, đây là d ng đ c bi

vòng trong s  trao đ i v i HS  ng

ổ ớ t c a ph

ng t

Khái ni mệ K   thu t  "   bi"  là  m t  k   thu t  dùng  trong  th o  lu n  nhóm, trong đó HS chia thành hai nhóm ng i theo hai vòng  ộ ổ ủ ư  bi và đ i di n nhau  tròn đ ng tâm nh  hai vòng c a m t  ệ ể ể ạ ỗ ệ đ  t o đi u ki n cho m i HS có th  nói chuy n v i l n  ượ ở l t các HS   nhóm khác. ự ệ Cách th c hi n: ậ ả • Khi th o lu n, m i HS  ệ ở ố đ i di n  ệ ậ pháp luy n t p đ i tác; ộ ồ •  Sau  m t  ít  phút  thì  HS  vòng  ngoài  ng i  yên,  HS  vòng  ư ự ồ ươ ề  nh   trong chuy n ch  theo chi u kim đ ng h , t ớ ố vòng bi quay, đ  luôn hình thành các nhóm đ i tác m i.

ệ ậ

11/19/15

25

Tài li u t p hu n GV

Khái ni mệ

ậ ủ

ộ ỹ Tranh lu n  ng h  – ph n đ i (tranh lu n chia phe) là m t k

ề ộ

ủ ề

ề ậ

thu t dùng trong th o lu n, trong đó đ  c p v  m t ch  đ  có

ứ ự

ế

ế

ch a đ ng xung đ t. Nh ng ý ki n khác nhau và nh ng ý ki n

ượ ư

ố ậ đ i l p đ

ủ ề c đ a ra tranh lu n nh m m c đích xem xét ch  đ

ướ

d

ụ i  nhi u  góc  đ   khác  nhau.  M c  tiêu  c a  tranh  lu n  không

ố ậ

ế

ủ ph i là nh m "đánh b i" ý ki n đ i l p mà nh m xem xét ch

ươ

ề ướ đ  d

ề i nhi u ph

ng di n khác nhau.

ệ ậ

11/19/15

26

Tài li u t p hu n GV

ự Cách th c hi n:

ướ

ượ c chia thành hai nhóm theo hai h ậ ẫ

ề ộ ắ

ố ứ

ố ế ng ý ki n đ i  • Các thành viên đ ể ậ l p nhau v   m t lu n  đi m c n tranh  lu n. Vi c  chia nhóm có th   theo  nguyên  t c  ng u  nhiên  ho c  theo  nguyên  v ng  c a  các  thành  ộ viên mu n đ ng trong nhóm  ng h  hay ph n đ i.

ố ậ

ậ ậ ứ ả

ậ ủ ậ

ộ ể

ậ • M t nhóm c n thu th p nh ng l p lu n  ng h , còn nhóm đ i l p  ố ố ớ thu th p nh ng lu n c  ph n đ i đ i v i lu n đi m tranh lu n.

ậ ứ

ắ ầ

ả ộ ậ

ộ ế

ậ ủ ứ ế ụ

ỗ ộ ậ ố

ủ ả ỗ

ố ư

ủ ộ

ế

ư ậ ọ

• Sau khi các nhóm đã thu th p lu n c  thì b t đ u th o lu n thông  qua  đ i  di n  c a  hai  nhóm.  M i  nhóm  trình  bày  m t  l p  lu n  c a  ộ ư mình: Nhóm  ng h  đ a ra m t l p lu n  ng h , ti p đó nhóm ph n  ế đ i  đ a  ra  m t  ý  ki n  ph n  đ i  và  c   ti p  t c  nh   v y.  N u  m i  ệ ầ ườ ỏ ơ nhóm nh  h n 6 ng i thì không c n đ i di n mà m i thành viên có  ậ th  trình bày l p lu n.

ư

ế

ậ ế

• Sau khi các l p lu n đã đ a ra thì ti p theo là giai đo n th o lu n  ậ chung và đánh giá, k t lu n th o lu n.

ệ ậ

11/19/15

27

Tài li u t p hu n GV

ồ ả ạ

ọ ế ậ

ế ố ụ ể ố ớ ọ ư ưở ữ ớ

c  th  có  nh h ỉ ng t ợ ả ề ụ

ệ ậ

11/19/15

28

Tài li u t p hu n GV

ọ Khái ni mệ  Thông tin ph n h i trong quá trình d y h c là GV và  HS  cùng  nh n  xét,  đánh  giá,  đ a  ra  ý  ki n  đ i  v i  nh ng y u t i quá trình h c  ằ ậ t p nh m m c đích là đi u ch nh, h p lí hoá quá trình  ạ d y và h c.

ả ồ ự ủ ệ ư Đ c đi m c a vi c đ a ra thông tin ph n h i tích c c

ườ ờ ợ i nghe ch  đ i;

ề ậ

ệ ậ

11/19/15

29

Tài li u t p hu n GV

ể ặ ự ả • Có s  c m thông; ể • Có ki m soát; ượ • Đ c ng ụ ể • C  th ; ị • Không nh n xét v  giá tr ; • Đúng lúc; ể ế • Có th  bi n thành hành đ ng; ậ ả • Cùng th o lu n, khách quan.

ắ ữ

ả ạ ế ễ ệ ư ơ

ả ữ ư ể ượ , tình c m (không c nh ng suy t

ể ủ ư ề ấ

ủ ậ

ề ế i quy t

ượ ể ờ ấ ể ả i thích nh ng quan đi m không đ ng nh t; ấ i khác; ấ ỉ ậ ự ế c trong th i đi m th c t ;

ệ ậ

11/19/15

30

Tài li u t p hu n GV

ả ọ ỉ ả ồ Nh ng quy t c trong vi c đ a thông tin ph n h i ự ộ   • Di n đ t ý ki n m t cách đ n gi n và có trình t (không nói quá nhi u);ề ố ắ • C  g ng hi u đ v i vã); • Tìm hi u các v n đ  cũng nh ­ nguyên nhân c a  chúng; ồ • Gi ườ ứ • Ch p nh n cách th c đánh giá c a ng ể ả ữ • Ch  t p trung vào nh ng v n đ  có th  gi đ ơ ộ ể ế ụ ả ế ổ • Coi cu c trao đ i là c  h i đ  ti p t c c i ti n; ể ự • Ch  ra các kh  năng đ  l a ch n.

ệ ề ậ ậ ỹ Có nhi u k  thu t khác nhau trong vi c thu nh n thông

ạ ả ồ ọ tin ph n h i trong d y h c.

ệ ử ụ ộ ế Ngoài vi c s  d ng các phi u đánh giá, sau đây là m t

ụ ể ạ ậ ọ ố ỹ s  k  thu t có th  áp d ng trong d y h c nói chung

ệ ậ

11/19/15

31

Tài li u t p hu n GV

ậ ả ồ và trong thu nh n thông tin ph n h i.

ỹ ộ ớ ậ ậ ộ ỹ ự

ủ ỏ

ặ ộ ồ ả ằ

ằ ọ ậ ầ ượ ế ệ

ệ ớ ắ ủ ọ ọ ế

ệ ậ

11/19/15

32

Tài li u t p hu n GV

ư ấ ề ạ ỏ Khái ni mệ K  thu t tia ch p là m t k  thu t huy đ ng s  tham  ố ớ gia  c a  các  thành  viên  đ i  v i  m t  câu  h i  nào  đó,  ả ho c  nh m  thu  thông  tin  ph n  h i  nh m  c i  thi n  tình  tr ng  giao  ti p  và  không  khí  h c  t p  trong  l p  t nêu ng n  h c, thông qua vi c các thành viên l n l ớ g n  và  nhanh  chóng  (nhanh  nh   ch p)  ý  ki n  c a  ề ặ mình v  câu h i ho c tình tr ng v n đ .

Quy t c th c hi n:

ấ ứ ờ

• Có th  áp d ng b t c  th i đi m nào khi các thành viên

ấ ầ

ế

th y c n thi

ị ề t và đ  ngh ;

ầ ượ ừ

ườ

ề ộ

• L n l

t t ng ng

i nói suy nghĩ c a mình v  m t câu

ệ ạ

ậ ỏ h i đã tho  thu n, ví d : Hi n t

ủ i tôi có h ng thú v i ch

ậ ề ả đ  th o lu n không?

ườ

ế ủ

ỗ • M i ng

i ch  nói ng n g n 1­2 câu ý ki n c a mình;

ỉ ả

ấ ả

ế

• Ch  th o lu n khi t

t c  đã nói xong ý ki n.

ệ ậ

11/19/15

33

Tài li u t p hu n GV

ả ầ ậ ấ

ự ỹ ồ ậ ằ ự ủ

ư

ượ c yêu c u cho ý ki n ph n h i v  m t v n

ế ả ư ơ ả ậ

ề ế

ế

ử ề ế ả ậ

ệ ậ

11/19/15

34

Tài li u t p hu n GV

ế ả ộ ỹ K  thu t "3 l n 3" là m t k  thu t l y thông tin ph n  ộ h i nh m huy đ ng s  tham gia tích c c c a HS.  Cách làm nh  sau: ồ ề ộ ấ ầ • HS đ ổ ộ đ  nào đó (n i dung bu i th o lu n, ph ­ ng pháp  ả ậ ti n hành th o lu n...).  ườ ầ ỗ t ra: i c n vi • M i ng ề ố t; ­ 3 đi u t ư ố ề ­ 3 đi u ch a t t; ị ả ế ề ­ 3 đ  ngh  c i ti n. ậ • Sau khi thu th p ý ki n thì x  lý và th o lu n v  các  ồ ý ki n ph n h i.

Khái ni mệ

ọ ả ượ ượ

ồ ư c đ  t ộ ơ ồ duy (còn đ ằ ệ ữ ộ

ưở ế

ủ ề ượ ả

ệ ậ

11/19/15

35

Tài li u t p hu n GV

ả ồ L c g i là b n đ  khái ni m)  là m t s  đ  nh m trình bày m t cách rõ ràng nh ng  ệ ả ạ ế ng  mang  tính  k   ho ch  hay  k t  qu   làm  vi c  ý  t ề ộ ồ ư ủ c a  cá  nhân  hay  nhóm  v   m t  ch   đ .  L   c  đ   t ấ ế ể ượ t  trên  gi y,  trên  b n  trong,  trên  duy  có  th   đ c  vi ệ ự b ng hay th c hi n trên máy tính.

Cách làm

ế

ủ ề ở

• Vi

t tên ch  đ

ẽ ộ  trung tâm, hay v  m t hình  nh ph n

ủ ề ánh ch  đ .

ủ ề

ộ ộ

ượ ẽ

ế

ỉ ử ụ

ẽ •  T   ch   đ   trung  tâm,  v   các  nhánh  chính.  Trên  m i  ộ ả t m t khái ni m, ph n ánh m t n i dung  ữ ế ằ t b ng CH  IN HOA. Nhánh và ch   t cùng m t màu. Nhánh chính  c v  và vi ủ ề c n i v i ch  đ  trung tâm. Ch  s  d ng các thu t

ể ế

ế nhánh chính vi ủ ề ớ ủ l n c a ch  đ , vi ế t trên đó đ vi ượ ố ớ đó đ ữ ng  quan tr ng đ  vi

t trên các nhánh.

ụ ể ế ế

ừ ỗ ữ

ộ ụ ượ

ườ

ẽ ế • T  m i nhánh chính v  ti p các nhánh ph  đ  vi t ti p  ộ ữ nh ng  n i  dung  thu c  nhánh  chính  đó.  Các  ch   trên  ế ằ t b ng ch  in th nhánh ph  đ

c vi

ng.

ư ậ ở

ế ụ

ụ ế

• Ti p t c nh  v y

các t ng ph  ti p theo.

ệ ậ

11/19/15

36

Tài li u t p hu n GV

ủ ượ ồ ư

ng d ng c a l

c đ  t

duy

ể ứ

L

ượ ồ ư c đ  t

duy có th   ng d ng trong nhi u tình hu ng

khac nhau nh :ư

ắ ộ

• Tóm t

ủ ề ậ t n i dung, ôn t p m t ch  đ ;

ủ ề • Trình bày t ng quan m t ch  đ ;

ưở

ẩ • Chu n b  ý t

ng cho m t báo cáo hay bu i nói chuy n,

bài gi ng;ả

ế

ưở

ắ • Thu th p, s p x p các ý t

ng;

• Ghi chép khi nghe bài gi ng.ả

ệ ậ

11/19/15

37

Tài li u t p hu n GV

Ư ể ủ ượ ồ ư u đi m c a l c đ  t duy

ướ ư ượ ể ở ừ ầ • Các h ng t duy đ c đ  m  ngay t đ u

ệ ủ ộ ố ủ ề ở • Các m i quan h  c a các n i dung trong ch  đ  tr

nên rõ ràng

ể ổ ể ế ắ ộ • N i dung luôn có th  b  sung, phát tri n, s p x p

l iạ

ượ ệ ậ ế ắ • Hoc sinh đ ể c luy n t p phát tri n, s p x p các ý

ệ ậ

11/19/15

38

Tài li u t p hu n GV

ưở t ng.

Tài liệu tập huấn GV

11/19/15

39

­  Bám sát các yêu c u v  KT­ KN c a chu n KT­KN môn

h c.ọ

ế

­ Đánh giá vi c áp d ng các ki n th c ngôn ng  vào các kĩ

ế

ế

ơ

ữ năng giao ti p h n là ki m tra các ki n th c ngôn ng .

ủ ừ

ế

­  Ph i căn c  vào chu n ki n th c và kĩ năng c a t ng n i

dung môn h c

ọ ở ừ c p, ấ l pớ .

t ng

ả ọ ậ

ế

­  Đa d ng hóa hình th c ki m tra đánh giá k t qu  h c t p

ườ

ế

ủ c a h c sinh, tăng c

ng các hình th c đánh giá theo k t

11/19/15

40

ả ầ qu  đ u ra. Tài liệu tập huấn GV

ẩ KT­KN ệ

ứ ỉ ạ

ươ

ế

­  Căn c  vào chu n   ­ Ch  đ o, ki m tra vi c th c hi n ch

ng trình, k  ho ch gi ng

ệ ng

ườ

ườ ể ng đ i m i khâu ki m tra, đánh giá th

ng xuyên, đ nh

ể ự ọ ậ ủ ạ d y, h c t p c a các nhà tr ổ ườ ­ Tăng c kỳ

­ Ph i ố h p gi a đánh giá c a GV

ủ , đánh giá c a HS v i HS

và t

ườ

ấ ượ

ng ki m tra, đánh giá  th

ng xuyên, đ nh k

ị ố

ư

. đánh giá c a HS ỳ;  ả ả ­ Đ m b o ch t l ằ chính  xác,  khách  quan,  công  b ng;  không  hình  th c,  đ i  phó  ự ặ ề nh ng cũng không gây áp l c n ng n . ụ ụ

ự ế

ộ  ­ Đánh giá k p th i, có tác d ng giáo d c và đ ng viên s  ti n b

ờ ọ

ế

ữ ộ

ả ứ ủ ọ ủ

ủ ộ

­ C n có nhi u hình th c và đ  phân hoá trong đánh giá ph i cao;  i đánh giá c  quá trình lĩnh h i tri th c c a h c sinh,  ự i m c đ  ho t đ ng tích c c, ch  đ ng c a HS trong

ả ạ ộ ế

ứ ộ ế

ủ c a HS, giúp h c sinh s a ch a thi u sót.  ứ ề ầ ơ ớ chú ý h n t ớ quan tâm t ế ọ ừ t ng ti

t h c ti p thu ki n th c, hoàn thành kĩ năng m i.

Tài liệu tập huấn GV

11/19/15

41

ạ ộ

ạ ụ

ươ

ọ ể

ả ọ ậ ủ ọ

ọ ậ ủ ả

ọ ậ

ậ ậ

ả ố ọ ả ọ ậ ứ ế

ọ ­   Đánh giá ho t đ ng d y h c bao g m  đánh giá quá trình d y  h c ọ trong  đó chú tr ng  ki m tra,  đánh giá  năng  l c v n d ng  ự ể ọ ậ ấ ự ễ .  Chú  tr ng  ph vào  th c  ti n ng  pháp,  kĩ  thu t  l y  thông  tin  ọ ồ ừ ọ ph n h i t  h c sinh đ  đánh giá quá trình d y h c. ế  ­  Đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh, thành tích h c t p c a  ế ọ h c sinh không ch  đánh giá k t qu  cu i cùng mà chú ý c  quá  trình  h c  t p.  T o  đi u  ki n  cho  h c  sinh  cùng  tham  gia  xác  ế ị đ nh tiêu chí đánh giá k t qu  h c t p v i yêu c u không t p  ệ ả trung vào kh  năng tái hi n tri th c mà chú tr ng kh  năng v n  ụ d ng tri th c trong vi c gi

ả ụ ứ ợ ừ ả ả

ấ ượ  ­   Nâng cao ch t l ẩ ớ

ng trình, th i gian quy đ nh.  ể ợ ạ

ượ

ế

ự ậ  lu n,   ­ K t h p h p lý gi a các hình th c ki m tra, v n đáp, t ủ ể c  đi m  c a

ả ệ ệ i quy t các nhi m v  ph c h p.  ề ể ả ng đ  ki m tra, thi đ m b o v a đánh giá  ừ ứ ượ ế đ c  đúng  chu n  ki n  th c,  k   năng,  v a  có  kh   năng  phân  ổ ề ể ế  ki m ể t,  hóa cao. Đ i m i ra đ  ki m tra 15 phút, ki m tra 1 ti ơ ả ế ể ứ ướ ỳ ng  ki m  tra  ki n  th c,  k   năng  c   b n,  tra  h c  k   theo  h ớ ộ ợ ườ ọ ứ ủ ế ự ậ i h c, phù h p v i n i  năng l c v n d ng ki n th c c a ng ờ ươ dung ch ế ợ ắ ỗ

ấ ư tr c  nghi m  phát  huy  u  đi m  và  h n  ch   nh m i hình th c.

Tài liệu tập huấn GV

11/19/15

42

ả ướ

ề ể

ứ ạ c khi biên so n đ  ki m tra:

ể ả Đ  b o đ m th c hi n ch c năng c a KTĐG, c n th c hi n các yêu  ầ c u sau tr ụ ị *  Xác đ nh rõ m c đích KTĐG:

ạ ể

ườ

­ Ki m tra phân lo i đ  đánh giá trình đ  xu t phát c a ng

i

h c. ọ

ườ

ng xuyên

­ Ki m tra th

* Xây d ng tiêu chí đánh giá: ệ ả

ượ

­ Đ m b o tính toàn di n: Đánh giá đ

ỹ ế c các m t ki n th c, k

năng

ậ ả

ả ả ả

­ Đ m b o đ  tin c y ­ Đ m b o tính kh  thi ­ Đ m b o yêu c u phân hoá

ả ả ả ộ

* Xác đ nh rõ n i dung c  th  c a các ki n th c kĩ năng c n KTĐG, ụ

ụ ể ủ ộ

ứ ể

ế ầ

ơ

­ Xây d ng ma tr n n i dung KT c n ki m tra: đ n v  bài, c m  ị

ự ố ọ

ậ ơ đ n v  bài, cu i h c kì,...

Tài liệu tập huấn GV

11/19/15

43

ề ể

L u ý khi biên so n đ  ki m tra:

ạ ể

ạ ượ ề ế c v  ki n th c ế

ứ , có th  ể ậ ể

t, thông hi u, v n

ổ ứ ầ ể ử ụ ể

ư ­ Hình th c bài ki m tra ể ­ C u trúc bài ki m tra ­ Xác đ nhị ứ ộ ầ  m c đ  c n đ t đ ậ ị ứ ộ xác đ nh theo 6 m c đ : nh n bi ợ ổ ụ d ng, phân tích, t ng h p, đánh giá (Bloom). Tuy nhiên,  ỉ ử ụ ườ ố ớ ọ ng ch  s  d ng v i 3  đ i v i h c sinh ph  thông, th ậ ế ể ậ ứ ộ t, thông hi u và v n  m c đ  nh n th c đ u là nh n bi ồ ứ ạ ặ ụ d ng (ho c có th  s  d ng phân lo i Nikko g m 4 m c  ấ ậ ụ ở ứ ế ậ ộ  m c th p, v n  t, thông hi u, v n d ng  đ : nh n bi ụ ở ứ  m c cao d ng

Tài liệu tập huấn GV

11/19/15

44