intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Lập kế hoạch

Chia sẻ: Bin Bin | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

419
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trình bày về lập kế hoạch nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Bài giảng sẽ giúp người học nắm được các nội dung cơ bản về: mẫu lập kế hoạch nghiên cứu ứng dụng, đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Lập kế hoạch

  1. C. Lập kế hoạch NCKHSPƯD Khởi đầu một nghiên cứu ứng dụng bằng việc lập kế hoạch. Kế hoạch NCKHSPƯD giúp người nghiên cứu đi xuyên suốt các bước nghiên cứu ứng dụng. 1
  2. Mẫu lập kế hoạch nghiên cứu ứng dụng 1. Mô tả vấn đề trong dạy học, hoạt động quản lý hoặc 1.Hiện hoạt độnghiện tại trạng 2. Liệt kê các nguyên nhân gây ra vấn đề 3. Lựa chọn một hoặc hai nguyên nhân muốn thay đổi 1. Tìm hiểu lịch sử vấn đề xem vấn đề đó đã được giải 2. Giải pháp quyết ở một nơi khác pháp tương tự cho vấn đề hay thay thế chưa? hoặc có giải 2. Thiết kế giải pháp thay thế để giải quyết vấn đ quyề. 3. Mô tả quy trình và khung thời gian th ực hi ện giải pháp thay thế. 3. Vấn đề Xây dựng các vấn đề nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu nghiên cứu tương ứng 1. Lựa chọn 1 trong các thiết kế sau: 4. Thiết kế - KT trước và sau tác động với nhóm duy nhất - KT trước và sau tác động với các nhóm tương đương - KT trước và sau tác động với các nhóm ngẫu nhiên - KT sau tác động với các nhóm ngẫu nhiên 2. Mô tả số HS trong nhóm thực nghiệm/đối chứng. 2
  3. 1. Thu thập các dữ liệu nào (nhận thức, hành vi, thái độ)? 2. Sử dụng công cụ đo/bài KT (bình thường trên lớp hay 5. Đo lường thiết kế đặc biệt)? 3. Kiểm chứng độ giá trị nội dung của các bài KT bằng cách nhờ GV khác hoặc chuyên gia. 4. Kiểm chứng độ tin cậy của dữ liệu bằng công th ức Spearman – Brown hoặc chấm chéo bài KT. 1. Lựa chọn phép kiểm chứng phù hợp - t- test độc lập - Chi - square 6. Phân tích - t-test theo cặp - Tương quan - Mức độ ảnh hưởng 2. Người nghiên cứu phân tích và giải thích các dữ liệu thu được để trả lời các câu hỏi nghiên cứu. Kết quả đối với từng vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa không? 7. Kết quả Nếu có ý nghĩa, mức độ ảnh hưởng bằng bao nhiêu? Tương quan giữa các bài KT như thế nào? Lưu ý: Trong các bước lập kế hoạch, người nghiên cứu có thể không 3 điền nội dung của mục này vì chưa thu thập được dữ liệu.
  4. Ví dụ về Kế hoạch NCKHSPƯD (Bracken (1992)) Bước Hoạt động 1. Hiện 1. HS lớp 4 cảm thấy việc đọc hiểu SGK rất khó. Kết quả là điểm kiểm trạng tra không như mong muốn. 2. Các câu chuyện không hấp dẫn. 2. Giải pháp 1. Đổi tên các nhân vật trong truyện thành tên HS và các thành viên trong thay thế gia đình các em. Và dự đoán kết quả là HS cảm thấy các câu chuyện thú vị hơn. 2. Yêu cầu HS cung cấp tên các thành viên trong gia đình và bạn bè của các em. 3. Khi đọc các câu chuyện, HS sẽ nhắc đến tên các thành viên trong gia đình. GV tổ chức 6 bài dạy như thế trong 1 tháng. 3. Vấn đề Những câu chuyện được cá nhân hóa có nâng cao kết quả đọc hiểu của nghiên cứu HS không? Giả thuyết Có, nó giúp nâng cao kết quả đọc hiểu của HS NC
  5. Ví dụ về Kế hoạch NCKHSPƯD (Bracken (1992) Bước Chỉ kiểm tra sau tác động với ạt ómng ẫu nhiên Ho nh độ ng 4. Thiết kế Nhóm Tác KT sau tác động động TN (N=30) X O1 ĐC (N = 33) -- O2 5.Đo lường 1. Kết quả KT của HS trả lời 5 câu hỏi nhiều lựa chọn và 5 câu trả lời ngắn. 2. Bài KT tương tự như các bài KT thường trên lớp. 3. Kiểm chứng độ giá trị nội dung của bài KT sau TĐ với 2 GV khác 4. Kiểm chứng độ tin cậy bằng cách chấm điểm nhiều lần do 2 GV khác đảm nhiệm. 6.Phân tích Sử dụng phép kiểm chứng T-test độc lập và mức độ ảnh hưởng dữ liệu 7. Kết quả Kết quả đối với mỗi vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa không? Nếu có ý nghĩa, mức độ ảnh hưởng như thế nào? Chú ý: Chưa có dữ liệu
  6. MẪU KẾ HOẠCH NCKHSPƯD Tên đề tài: Người NC: Tổ chức
  7. MẪU KẾ HOẠCH NCKHSPƯD (tt) Bước Hoạt động 1. Hiện trạng 2. Giải pháp thay thế 3. Vấn đề nghiên cứu Giả thuyết NC 4. Thiết kế 5. Đo lường 6. Phân tích dữ liệu 7. Kết quả
  8. Đánh giá đề tài NCKHSPƯD
  9. Mục đích • Đánh giá kết quả nghiên cứu  của đề tài • Xem xét khả năng phổ biến  của đề tài • Tạo cơ hội cho GV/CBQL  nhìn lại quá trình, đặt kế  hoạch NC tiếp theo, góp phần  nâng cao chất lượng GD
  10. Cách tổ chức • Đánh giá ở các cấp khác  nhau: ở trường SP do HĐ  khoa học thực hiện; ở trường  phổ thông do HĐ chuyên môn  thực hiện • HĐ đánh giá xếp loại đề tài • Biểu dương, nhân rộng các  đề tài tốt
  11. Công cụ đánh giá • Dùng để đánh giá đề tài • Dùng cho người thực hiện  nghiên cứu tự đánh giá, rút  kinh nghiệm, điều chỉnh đề  tài NC của mình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1