
C. Lập kế hoạch NCKHSPƯD
1
Kh i đ u m t nghiên c u ng ở ầ ộ ứ ứ
d ng b ng vi c l p k ho ch. ụ ằ ệ ậ ế ạ
K ho ch NCKHSP D giúp ế ạ Ư
ng i nghiên c u đi xuyên su t ườ ứ ố
các b c nghiên c u ng ướ ứ ứ
d ng.ụ

2
1.Hi n ệ
tr ngạ
1. Mô t v n đ trong d y h c, ho t đ ng qu n lý ho c ả ấ ề ạ ọ ạ ộ ả ặ
ho t đ nghi n t iạ ộ ệ ạ
2. Li t kê các nguyên nhân gây ra v n đệ ấ ề
3. L a ch n m t ho c hai nguyên nhân mu n thay đ iự ọ ộ ặ ố ổ
2. Gi i pháp ả
thay thế
1. Tìm hi u l ch s v n đ xem v n đ đó đã đ c gi i ể ị ử ấ ề ấ ề ượ ả
quy t m t n i khác pháp t ng t cho v n đ hay ế ở ộ ơ ươ ự ấ ề
ch a? ho c có gi i ư ặ ả
2. Thi t k gi i pháp thay th đ gi i quy t v n đ quy .ế ế ả ế ể ả ế ấ ề
3. Mô t quy trình và khung th i gian th c hi n gi i pháp ả ờ ự ệ ả
thay th .ế
3. V n đ ấ ề
nghiên c uứXây d ng các v n đ nghiên c u và gi thuy t nghiên c u ự ấ ề ứ ả ế ứ
t ng ngươ ứ
4. Thi t kế ế
1. L a ch n 1 trong các thi t k sau:ự ọ ế ế
- KT tr c và sau tác đ ng v i nhóm duy nh tướ ộ ớ ấ
- KT tr c và sau tác đ ng v i các nhóm t ng đ ngướ ộ ớ ươ ươ
- KT tr c và sau tác đ ng v i các nhóm ng u nhiênướ ộ ớ ẫ
- KT sau tác đ ng v i các nhóm ng u nhiênộ ớ ẫ
2. Mô t s HS trong nhóm th c nghi m/đ i ch ng.ả ố ự ệ ố ứ
M u l p k ho ch nghiên c u ng d ngẫ ậ ế ạ ứ ứ ụ

3
5. Đo l ngườ
1. Thu th p các d li u nào (nh n th c, hành vi, thái ậ ữ ệ ậ ứ
đ )?ộ
2. S d ng công c đo/bài KT (bình th ng trên l p hay ử ụ ụ ườ ớ
thi t k đ c bi t)?ế ế ặ ệ
3. Ki m ch ng đ giá tr n i dung c a các bài KT b ng ể ứ ộ ị ộ ủ ằ
cách nh GV khác ho c chuyên gia.ờ ặ
4. Ki m ch ng đ tin c y c a d li u b ng công th c ể ứ ộ ậ ủ ữ ệ ằ ứ
Spearman – Brown ho c ch m chéo bài KT.ặ ấ
6. Phân tích
1. L a ch n phép ki m ch ng phù h pự ọ ể ứ ợ
- t- test đ c l p - Chi - squareộ ậ
- t-test theo c p - T ng quanặ ươ
- M c đ nh h ngứ ộ ả ưở
2. Ng i nghiên c u phân tích và gi i thích các d li u ườ ứ ả ữ ệ
thu đ c đ tr l i các câu h i nghiên c u.ượ ể ả ờ ỏ ứ
7. K t quế ả
K t qu đ i v i t ng v n đ nghiên c u có ý nghĩa ế ả ố ớ ừ ấ ề ứ
không?
N u có ý nghĩa, m c đ nh h ng b ng bao nhiêu? ế ứ ộ ả ưở ằ
T ng quan gi a các bài KT nh th nào?ươ ữ ư ế
L u ý: ưTrong các b c l p k ho ch, ng i nghiên c u có th không ướ ậ ế ạ ườ ứ ể
đi n n i dung c a m c này vì ch a thu th p đ c d li u.ề ộ ủ ụ ư ậ ượ ữ ệ

B cướ Ho t đ ngạ ộ
1. Hi n ệ
tr ngạ1. HS l p 4 c m th y vi c đ c hi u SGK r t khớ ả ấ ệ ọ ể ấ ó. K t qu lế ả à đi m ki m ể ể
tra không nh mong mu n. ư ố
2. Các câu chuy n không h p d n.ệ ấ ẫ
2. Gi i phảáp
thay thế1. Đ i tên cổác nhân v t trong truy n thậ ệ ành tên HS và các thành viên trong
gia đình các em. Và d đoựán k t qu lế ả à HS c m th y cả ấ ác câu chuy n thệú
v h n. ị ơ
2. Yêu c u HS cung c p tên cầ ấ ác thành viên trong gia đình và b n bạè c a ủ
các em.
3. Khi đ c cọác câu chuy n, HS s nh c đ n tên cệ ẽ ắ ế ác thành viên trong gia
đình. GV t ch c 6 bổ ứ ài d y nh th trong 1 thạ ư ế áng.
3. V n đ ấ ề
nghiên c uứ
Gi thuy t ả ế
NC
Nh ng câu chuy n đ c cữ ệ ượ á nhân hóa có nâng cao k t qu đ c hi u c a ế ả ọ ể ủ
HS không?
Có, nó giúp nâng cao k t qu đ c hi u c a HSế ả ọ ể ủ
Ví d v K ho ch NCKHSP D (Bracken (1992))ụ ề ế ạ Ư

Ch ki m tra sau tỉ ể ác đ ng v i nhộ ớ óm ng u nhiênẫ
B cướ Ho t đ ngạ ộ
4. Thi t kế ế
5.Đo l ngườ 1. K t qu KT c a HS tr l i 5 câu h i nhi u l a ch n vế ả ủ ả ờ ỏ ề ự ọ à 5 câu tr ả
l i ng n. ờ ắ
2. Bài KT t ng t nh cươ ự ư ác bài KT th ng trên l p.ườ ớ
3. Ki m ch ng đ giể ứ ộ á tr n i dung c a bị ộ ủ ài KT sau TĐ v i 2 GV khớác
4. Ki m ch ng đ tin c y b ng cể ứ ộ ậ ằ ách ch m đi m nhi u l n do 2 GV ấ ể ề ầ
khác đ m nhi m.ả ệ
6.Phân tích
d li uữ ệ S d ng phử ụ ép ki m ch ng T-test đ c l p vể ứ ộ ậ à m c đ nh h ngứ ộ ả ưở
7. K t quế ả K t qu đ i v i m i v n đ nghiên c u cế ả ố ớ ỗ ấ ề ứ ó ý nghĩa không?
N u cếó ý nghĩa, m c đ nh h ng nh th nứ ộ ả ưở ư ế ào?
Chú ý: Ch a cưó d li u ữ ệ
Nhóm Tác
đ ngộKT sau tác đ ngộ
TN (N=30) X O1
ĐC (N = 33) -- O2
Ví d v K ho ch NCKHSP D (Bracken (1992)ụ ề ế ạ Ư