THIẾT KẾ DỰ ÁN 1 PROJECT DESIGN 1 – WEEK 4

NỘI DUNG TUẦN 4

1. Trình và kiểm tra chéo hồ sơ dƣ̣ án

2. Thuyết trình 1

3. Phƣơng pháp xác định nhu cầu khách hàng

4. Luyện tập xác định nhu cầu khách hàng

5. Họp nhóm: lập kế hoạch hoạt động

TRÌNH VÀ KIỂM TRA CHÉO HỒ SƠ DỰ ÁN

1. TRÌNH HỒ SƠ DỰ ÁN

- Phiếu bài tập về nhà 3S13S7 - Phiếu 3S8 nộp GV

2. KIẾM TRA CHÉO HỒ SƠ NHÓM

- Kiểm tra theo thứ tự trong 0S2  Điền phiếu 3S0 - Giám sát lớp: nhận phiếu 1S4

THUYẾT TRÌNH LẦN 1

- Các nhóm trưởng bốc thăm thứ tự

thuyết trình

- Mỗi nhóm trình bày trong 8 phút

+ các nhóm phản biện trong 6

phút

PHƢƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH NHU CẦU KH

Nhu cầu khách hàng là gì?

thỏa mãn nào đó

- Là trạng thái cảm giác thiếu hụt 1 sự

- Nhu cầu của con người có thể nhận thức được hoặc chưa nhận thức được.

PHƢƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH NHU CẦU KH

Sản phẩm của bạn giúp cuộc sống của KH thuận tiện hơn, dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian hơn, và chắc chắn đó là sản phẩm khách hàng CẦN.

PHƢƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH NHU CẦU KH Mục tiêu của việc xác định nhu cầu KH?

Đảm bảo rằng sản phẩm đƣợc tạo ra tập trung vào nhu cầu của khách hàng

Đảm bảo rằng không có nhu cầu quan trọng nào của khách hàng bị lãng quên

PHƢƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH NHU CẦU KH

Các bƣớc xác định nhu cầu KH?

Chuyển đổi thành nhu cầu KH

Xác định đối tượng KH

Thu thập thông tin, ý kiến KH

LUYỆN TẬP XÁC ĐỊNH NHU CẦU KH

Xác định đối tƣợng KH là ai?

- Là những người sẽ tác động tới giải pháp thiết kế, nhằm cải tiến sản phẩm, dịch vụ.

LUYỆN TẬP XÁC ĐỊNH NHU CẦU KH

Thu thập thông tin, ý kiến KH

Tự tƣ duy

Tài liệu thứ cấp

Bảng câu hỏi

Phỏng vấn

LUYỆN TẬP XÁC ĐỊNH NHU CẦU KH

Chuyển đổi thành nhu cầu KH

- Thông thường ý kiến KH thể hiện qua

- Tập hợp, sắp xếp và chuyển đổi những thông tin, ý kiến của KH thành nhu cầu KH

những lời phàn nàn

LUYỆN TẬP XÁC ĐỊNH NHU CẦU KH

Chuyển đổi thành nhu cầu KH

Ý kiến KH “Đi xe đạp dễ bị ƣớt khi trời mƣa” → KH muốn đi xe đạp mà không bị ƣớt?

LUYỆN TẬP XÁC ĐỊNH NHU CẦU KH

- Tập hợp, chọn lọc, sắp xếp và chuyển đổi những thông tin, ý kiến khách hàng thành nhu cầu khách hàng.

- Các nhóm luyện tập mô tả nhu cầu KH từ ý kiến KH (suy đoán mong muốn qua những lời phàn nàn về SP/DV)

LUYỆN TẬP XÁC ĐỊNH NHU CẦU KH

Ý kiến khách hàng

Nhu cầu khách hàng

ST T

1 Balo Hutech bị ướt khi trời mưa

Muốn balo không bị ướt khi trời mưa

2 Balo Hutech giống nhau, không

có đặc điểm nhận dạng

Muốn dễ dàng nhận dạng balo của mỗi cá nhân

3 Thường xuyên bị nhầm lẫn balo

giữa các bạn SV

4 Dây đeo balo dễ bị đứt

Muốn dây đeo balo chắc chắn, không bị đau vai khi đeo

5 Dây đeo balo làm đau vai

Muốn có chỗ để nước không ướt sách

6 Để bình nước sợ bị ướt sách

MÔ HÌNH KANO

Indifference

MÔ HÌNH KANO

Đáp ứng nhu cầu tiềm ẩn của KH – nhu cầu mà KH chưa thực sự nghĩ tới.

EXCITEMENT:

Ví dụ:

- Iphone của Apple

- Dịch vụ mua đổi hàng ở Zara Việt Nam

MÔ HÌNH KANO

PERFORMANCE:

Thuộc tính mà thông thường có nhiều hơn thì sẽ tốt hơn và sẽ tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

Ví dụ:

- Pin sử dụng được càng lâu càng tốt

- Độ phân giải màn hình càng cao càng tốt

MÔ HÌNH KANO

BASIC:

Thuộc tính bắt buộc của một sản phẩm, và không cung câp cơ hội cho sự khác biệt của sản phậm

Ví dụ:

- Quạt phải điều chỉnh được tốc độ

- Khóa thì phải khóa được

MÔ HÌNH KANO

INDIFFERENCE:

Thuộc tính có cũng được mà không có cũng được, không làm tăng sự hài lòng của KH

Ví dụ:

- Chai tương ớt Heinz

MÔ HÌNH KANO

REVERSE:

Thuộc tính của sản phẩm không đáp ứng được sự hài lòng của KH, không xuất phát từ nhu cầu KH

Ví dụ:

- Tai nghe không dây của Iphone 7

HỌP NHÓM

LẬP KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG

1. Khảo sát thị trƣờng (lần 3):

Thu thập thông tin, ý kiến KH để xác định nhu cầu KH về SP liên quan đến Đề tài nhóm. 2. Mỗi SV: 3 phiếu khảo sát; Đưa ra 3 ý kiến chuyển đổi thành 3 nhu cầu KH  Điền 4S3 Mỗi nhóm: 2 đoạn ghi âm phỏng vấn KH 3. Điền các phiếu từ 4S1 – 4S4

Kẹp các phiếu khảo sát 4S5 vào trong Hồ sơ dự án (mỗi nhóm 20-24 phiếu)