Chöông 5 THIEÁT KEÁ MAËT CAÉT NGANG • Là mặt cắt thẳng đứng vuông góc với tim đường. Ở đoạn đường cong, là mặt cắt vuông góc với tiếp tuyến của đường cong tại vị trí cọc.

• Cao độ mặt đất tại tim đường trong mặt cắt ngang

là cao độ đường đen trong mặt cắt dọc.

• Cao độ đường đỏ trong mặt cắt dọc được thể hiện trong mặt cắt ngang là tim đường hoặc mép trong mặt đường.

PHÂN LOẠI NỀN ĐƯỜNG THEO MẶT CẮT NGANG

• Nền đào, đắp thông thường • Nền đường phải thiết kế cá biệt

• Nền đào có chiều cao mái dốc lớn. • Nền đắp có chiều cao mái dốc

NỀN ĐƯỜNG PHẢI THIẾT KẾ CÁ BIỆT NỀN ĐƯỜNG THÔNG THƯỜNG

>12m

• Là nền đường khác với các loại đã nêu. • Mái dốc đường đào, đường đắp tuỳ thuộc vào đất

Ảnh của http://www.teararoa.org.nz

• Nền đắp ở bãi sông, bãi lầy. • Nền đắp trên sườn dốc…

Ảnh của http://www.delftgeosystems.nl

Ảnh của http://www.tencate.com

nền, đất đắp, và lấy theo bảng trang 112.

Nền đắp cao vừa, có thùng đấu 2 bên, đất đắp lấy từ thùng đấu

Nền đắp thấp, có rãnh biên, đất đắp lấy từ vận chuyển dọc

Nền đắp cao, 6-12m, không cho phép có thùng đấu 2 bên, đất đắp lấy từ vận chuyển dọc hoặc mỏ đất.

Nền đắp cao trên sườn dốc, có thùng đấu 1 bên cung cấp đất đắp.

Nền đắp thấp, có thùng đấu, đất đắp lấy từ thùng đấu

CÁC DẠNG MẶT CẮT NGANG

Nền đắp trên sườn đánh cấp, đất đắp lấy từ vận chuyển dọc hay mỏ đất, có rãnh đỉnh

Chi tiết rãnh đỉnh

Rãnh đỉnh với con trạch và rãnh biên

MẶT CẮT NGANG CÁ BIỆT

Nền đào thấp

Nền đào sâu, lấy đất vận chuyển dọc đắp

Nền đào thấp, có thùng đấu để lấy đất

Nền ½ đào ½ đắp

Nền đào sâu lấy đất đắp con trạch ngăn nước

Nền đào trên đá phong hóa

BỐ TRÍ RÃNH ĐỈNH Ở NỀN ĐÀO BÌNH ĐỒ VỊ TRÍ CÓ THÙNG ĐẤU

Chiều rộng một làn xe chạy của đường 2 làn xe

•Mặt cắt ngang mẫu

•Mặt cắt ngang thi công

•Mặt cắt ngang khối lượng

56

Blề

Bmặt đg

Blề

ilề

ilề

BẢN VẼ MẶT CẮT NGANG CHIỀU RỘNG NỀN ĐƯỜNG

Hthi công

Htk mép nền đg

ΔH

in

Chiều rộng một làn xe chạy của đường 6 làn xe

Chiều rộng một làn xe chạy của đường 4 làn xe

SỐ LÀN XE

N

=

n lx

N

=

N α

. ε

cdgio

tbnam

cdgio . NZ

lth

Nlth=1000 – 1800 xcqđ/h

Mục đích: Để xe tránh, vượt nhau khi đang leo dốc.

Phaàn an toaøn

Phaàn an toaøn

Phaàn phaân caùch

Daûi daãn höôùng laø vaïch sôn keû lieàn maøu traéng hoaëc vaøng roäng 20cm

Daûi daãn höôùng Cöù 150m phaûi caét 1 ñoaïn troáng ñeå thoaùt nöôùc

in

6%

6 %

Leà ñaát

Leà gia coá

Phaàn xe chaïy

Daûi phaân caùch

Phaàn xe chaïy

Leà gia coá

0.5

0.5

LÀN PHỤ LEO DỐC MẶT CẮT NGANG ĐƯỜNG CẤP 1 VÀ 2

Vaïch sôn lieàn keû meùp (duøng cho 4 laøn xe)

B

A

A

in

in

6%

6 %

Daûi daãn an toaøn beân coù chieàu roäng ≥ 0.25m

(14m)7m

Lan can phoøng hoä cao hôn maët ñöôøng 0.8m

MẶT CẮT NGANG ĐG CẤP 3 ĐB CÓ 2-4 LÀN XE LAN CAN PHÒNG HỘ

in

in

Daûi phaân caùch beân

6%

6 %

3

1

2

2

1

2.75

2.75

0.5

1.0

5.5

1.0

0.5

8.5

MẶT CẮT NGANG ĐG CẤP 4 ĐB

in

in

i'n=4%

' n = 4 %

i

Leà ñaát

1.5

3.5

1.5

6.5

MẶT CẮT NGANG ĐG CẤP 6 ĐB DẢI PHÂN CÁCH GIỮA

B

A

A

in

in

6%

6 %

3

1

2

2

1

3(6)

3(6)

6(12)

0.5

1.0

1.0

0.5

9(15)

MẶT CẮT NGANG ĐƯỜNG CẤP 3 VÙNG NÚI

THIẾT KẾ RÃNH

Rãnh đỉnh và lưu vực

TÍNH TOÁN LƯU LƯỢNG VÀ CHIỀU SÂU RÃNH

Rãnh biên và xác định lưu vực hứng nước

(56.0

3 smFzh )/ (

).

=

Qtt

2

3

Q

R ω=

ranh

i r

1 n

2

1

. hb

h

ω

=

+

mm + 2 2

hb

1(

1

)

χ

+=

+

+

+

2 m 1

2 m 2

R

=

ω χ

GIA CỐ RÃNH