Chöông 5 THIEÁT KEÁ MAËT CAÉT NGANG • Là mặt cắt thẳng đứng vuông góc với tim đường. Ở đoạn đường cong, là mặt cắt vuông góc với tiếp tuyến của đường cong tại vị trí cọc.
• Cao độ mặt đất tại tim đường trong mặt cắt ngang
là cao độ đường đen trong mặt cắt dọc.
• Cao độ đường đỏ trong mặt cắt dọc được thể hiện trong mặt cắt ngang là tim đường hoặc mép trong mặt đường.
PHÂN LOẠI NỀN ĐƯỜNG THEO MẶT CẮT NGANG
• Nền đào, đắp thông thường • Nền đường phải thiết kế cá biệt
• Nền đào có chiều cao mái dốc lớn. • Nền đắp có chiều cao mái dốc
NỀN ĐƯỜNG PHẢI THIẾT KẾ CÁ BIỆT NỀN ĐƯỜNG THÔNG THƯỜNG
>12m
• Là nền đường khác với các loại đã nêu. • Mái dốc đường đào, đường đắp tuỳ thuộc vào đất
Ảnh của http://www.teararoa.org.nz
• Nền đắp ở bãi sông, bãi lầy. • Nền đắp trên sườn dốc…
Ảnh của http://www.delftgeosystems.nl
Ảnh của http://www.tencate.com
nền, đất đắp, và lấy theo bảng trang 112.
Nền đắp cao vừa, có thùng đấu 2 bên, đất đắp lấy từ thùng đấu
Nền đắp thấp, có rãnh biên, đất đắp lấy từ vận chuyển dọc
Nền đắp cao, 6-12m, không cho phép có thùng đấu 2 bên, đất đắp lấy từ vận chuyển dọc hoặc mỏ đất.
Nền đắp cao trên sườn dốc, có thùng đấu 1 bên cung cấp đất đắp.
Nền đắp thấp, có thùng đấu, đất đắp lấy từ thùng đấu
CÁC DẠNG MẶT CẮT NGANG
Nền đắp trên sườn đánh cấp, đất đắp lấy từ vận chuyển dọc hay mỏ đất, có rãnh đỉnh
Chi tiết rãnh đỉnh
Rãnh đỉnh với con trạch và rãnh biên
MẶT CẮT NGANG CÁ BIỆT
Nền đào thấp
Nền đào sâu, lấy đất vận chuyển dọc đắp
Nền đào thấp, có thùng đấu để lấy đất
Nền ½ đào ½ đắp
Nền đào sâu lấy đất đắp con trạch ngăn nước
Nền đào trên đá phong hóa
BỐ TRÍ RÃNH ĐỈNH Ở NỀN ĐÀO BÌNH ĐỒ VỊ TRÍ CÓ THÙNG ĐẤU
Chiều rộng một làn xe chạy của đường 2 làn xe
•Mặt cắt ngang mẫu
•Mặt cắt ngang thi công
•Mặt cắt ngang khối lượng
56
Blề
Bmặt đg
Blề
ilề
ilề
BẢN VẼ MẶT CẮT NGANG CHIỀU RỘNG NỀN ĐƯỜNG
Hthi công
Htk mép nền đg
ΔH
in
Chiều rộng một làn xe chạy của đường 6 làn xe
Chiều rộng một làn xe chạy của đường 4 làn xe
SỐ LÀN XE
N
=
n lx
N
=
N α
. ε
cdgio
tbnam
cdgio . NZ
lth
Nlth=1000 – 1800 xcqđ/h
Mục đích: Để xe tránh, vượt nhau khi đang leo dốc.
Phaàn an toaøn
Phaàn an toaøn
Phaàn phaân caùch
Daûi daãn höôùng laø vaïch sôn keû lieàn maøu traéng hoaëc vaøng roäng 20cm
Daûi daãn höôùng Cöù 150m phaûi caét 1 ñoaïn troáng ñeå thoaùt nöôùc
in
6%
6 %
Leà ñaát
Leà gia coá
Phaàn xe chaïy
Daûi phaân caùch
Phaàn xe chaïy
Leà gia coá
0.5
0.5
LÀN PHỤ LEO DỐC MẶT CẮT NGANG ĐƯỜNG CẤP 1 VÀ 2
Vaïch sôn lieàn keû meùp (duøng cho 4 laøn xe)
B
A
A
in
in
6%
6 %
Daûi daãn an toaøn beân coù chieàu roäng ≥ 0.25m
(14m)7m
Lan can phoøng hoä cao hôn maët ñöôøng 0.8m
MẶT CẮT NGANG ĐG CẤP 3 ĐB CÓ 2-4 LÀN XE LAN CAN PHÒNG HỘ
in
in
Daûi phaân caùch beân
6%
6 %
3
1
2
2
1
2.75
2.75
0.5
1.0
5.5
1.0
0.5
8.5
MẶT CẮT NGANG ĐG CẤP 4 ĐB
in
in
i'n=4%
' n = 4 %
i
Leà ñaát
1.5
3.5
1.5
6.5
MẶT CẮT NGANG ĐG CẤP 6 ĐB DẢI PHÂN CÁCH GIỮA
B
A
A
in
in
6%
6 %
3
1
2
2
1
3(6)
3(6)
6(12)
0.5
1.0
1.0
0.5
9(15)
MẶT CẮT NGANG ĐƯỜNG CẤP 3 VÙNG NÚI
THIẾT KẾ RÃNH
Rãnh đỉnh và lưu vực
TÍNH TOÁN LƯU LƯỢNG VÀ CHIỀU SÂU RÃNH
Rãnh biên và xác định lưu vực hứng nước
(56.0
3 smFzh )/ (
).
=
−
Qtt
2
3
Q
R ω=
ranh
i r
1 n
2
1
. hb
h
ω
=
+
mm + 2 2
hb
1(
1
)
χ
+=
+
+
+
2 m 1
2 m 2
R
=
ω χ
GIA CỐ RÃNH