Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu về các dạng tương tác cơ bản giữa con người và máy tính, bao gồm các mô hình lý thuyết, các phương thức giao tiếp phổ biến và những yếu tố ngữ cảnh ảnh hưởng đến quá trình tương tác.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu và các chuyên gia trong lĩnh vực Tương tác Người-Máy (HCI), Thiết kế Giao diện Người dùng (UI/UX) và Kỹ thuật Phần mềm, những người quan tâm đến việc hiểu sâu sắc các nguyên lý và phương pháp thiết kế hệ thống tương tác hiệu quả.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu trình bày chi tiết về các khía cạnh quan trọng của tương tác giữa con người và máy tính. Phần đầu tiên tập trung vào các mô hình tương tác, bao gồm mô hình chu trình thực hiện-đánh giá của Donald Norman, phân tích 7 giai đoạn tương tác và các 'vực thẳm' thực thi và đánh giá. Đồng thời, tài liệu cũng giới thiệu mô hình khung tương tác (I-S-O-U) của Abowd và Beale, cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn về các thành phần và ngôn ngữ riêng của chúng trong hệ thống tương tác. Phần tiếp theo đi sâu vào các phương thức tương tác phổ biến, từ giao tiếp dòng lệnh truyền thống, giao tiếp menu đa dạng, đến giao tiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên, hỏi đáp truy vấn, điền theo mẫu, và giao tiếp WIMP (Windows, Icons, Menus, Pointers) hiện đại, cùng với khái niệm điều khiển trực tiếp (WYSIWYG). Mỗi phương thức đều được mô tả đặc điểm và ví dụ minh họa. Cuối cùng, tài liệu thảo luận về ngữ cảnh tương tác, nhấn mạnh các yếu tố con người (như ảnh hưởng của đồng nghiệp), yếu tố hệ thống (khả năng thúc đẩy người dùng và phản hồi), và ảnh hưởng tổng thể của ngữ cảnh đến chất lượng và hiệu quả của thiết kế giao tiếp, bao gồm việc kết hợp các kiểu giao diện khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.