Giới thiệu tài liệu
Chương này giới thiệu về tính toán động cơ ô tô, tập trung vào động lực học của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền và các vấn đề liên quan đến tính bền của các chi tiết máy.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên, kỹ sư và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô, cơ khí động lực, hoặc thiết kế máy, những người cần kiến thức chuyên sâu về tính toán và thiết kế động cơ đốt trong.
Nội dung tóm tắt
Chương II của giáo trình này đi sâu vào các nguyên lý và phương pháp tính toán quan trọng trong thiết kế động cơ ô tô. Nội dung bắt đầu với việc phân tích động lực học của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền, bao gồm cả trường hợp giao tâm và lệch tâm, cung cấp các công thức chi tiết về chuyển vị, vận tốc, gia tốc của piston cũng như các lực và mô men tác dụng lên cơ cấu. Tiếp theo, chương trình bày các vấn đề cốt lõi trong tính toán sức bền của các chi tiết động cơ, thảo luận về sự phức tạp của tải trọng và ứng suất, đồng thời giới thiệu các giả thiết đơn giản hóa thường được sử dụng trong thực tế. Cuối cùng, chương tập trung vào tính toán nhóm thanh truyền, từ bản vẽ kết cấu đến việc xác định sức bền của từng bộ phận như đầu nhỏ, thân, đầu to và bu lông thanh truyền, đặc biệt chi tiết về tính toán sức bền đầu nhỏ thanh truyền trong các điều kiện khác nhau (dày, mỏng, có/không có bạc lót). Mục tiêu là trang bị kiến thức nền tảng vững chắc cho việc thiết kế và đánh giá độ bền của các bộ phận chính trong động cơ đốt trong.