THỐNG KÊ VÀ VAI TRÒ CỦA THỐNG KÊ TRONG Y HỌC

ậ ọ ề ệ i s  li u.

ề ố ữ ả ố ệ ố ố ỉ an ộ ể ố ổ ế ư ế ộ ấ 1. M t nhà th ng kê y h c n i ti ng  cũng ch  có th  t ể ự ọ ọ ẽ ọ ố ượ ằ ư ứ ậ ố ầ ủ ọ i th y c a h ?

ế ở ầ ố ố ẻ ư ề ớ ư ệ ể ể ế ơ ầ ố ứ ạ ụ ộ ở ộ ố ể ạ ố Th ng kê là khoa h c v  vi c thu th p, phân tích và lí gi ọ   ậ ằ Nh ng quan sát trên sinh viên đ u xác nh n r ng th ng kê “Th ng kê là m t môn h c ủ   ị b  sinh viên ghét nh t”  i 2  ằ r ng: "sinh viên y khoa có th  không thích th ng kê, nh ng n u là bác sĩ, h  s  thích" ạ c r ng th ng kê là quan tr ng nh  các T i sao sinh viên y khoa không nh n th c đ ườ ng ả ở B i vì trong các tình hu ng đ n gi n, th ng kê có v  nh  không c n thi t b i vì chúng ố ta có th  hi u rõ mà không c n th ng kê. Nh ng v i ngh  nghi p là bác sĩ hay chuyên ơ ẽ  công c ng, tình hu ng s  ph c t p h n, th ng kê tr  thành m t công c  then viên y t ữ ư ậ ố ch t. Nh  v y khi nào th ng kê là h u ích và nó có th  làm gì cho b n.

ổ ậ ệ ế ự ớ ạ c ti n hành t ạ ườ i tr ớ ượ i các th c nghi m đ ộ ế ư ậ ữ ề ủ ủ ể ầ

ế ệ ầ ẫ ả c mà không c n ph i vi n d n th ng kê.

ố ạ ử ụ ế ế ạ ể ắ ế ừ ố ế  trong cu c s ng hàng ngày: n u b n s  d ng máy chi u qua   ệ   t ph i b t máy b ng nút nào b n có th  c m đi n cho máy chi u và ơ   c máy chi u. Trong các tình hu ng đ n ộ ố ằ ậ ầ ự ả ậ ế ư ườ 1. Những tình huống không cần dùng đến thống kê ng ph  thông? Trong v t lí, các Hãy nh  l   ề ắ ắ ọ ậ   h c sinh ghi nh n chu kì dao đ ng c a con l c v i các chi u dài con l c khác nhau và ề ố ậ ể ế ả   so sánh k t qu  và nh  v y là đ  đ  có th  k t lu n v  m i liên quan gi a chi u dài ợ ườ ế ố ắ ng h p này. t trong tr và chu kì con l c. Th ng kê không c n thi ẽ  ả ứ ạ ả ề ướ ế ọ ự ậ Trong bài th c t p v  hoá h c, khi th  mi ng kim lo i Natri vào n c, ph n  ng s ả ứ ề ầ ậ ạ ấ ệ ậ ể ượ ẩ ệ i r t nhi u l n và c th c hi n l p đi l p l t. Ph n  ng này có th  đ x y ra mãnh li   ả ứ   ạ ậ ể ị ế ả ằ cho k t qu  h ng đ nh. Chúng ta có th  rút ra k t lu n là kim lo i Natri ph n  ng ờ ớ ướ ạ ứ m nh và t c th i v i n ươ ề Đi u này cũng t ng t ế ầ đ u và không bi ể ượ ki m tra t ng nút cho đ n khi b t sáng đ ế ố ả gi n, th ng kê d t. ng nh  không c n thi

ể ố

ộ ắ ễ ể ằ ố t và trình bày m t cách d  hi u các thông tin b ng s

ả ể ụ ử ụ ế ề ụ ữ ườ ph  n  mãn kinh hay không  ­ và cho phép  đo l

ộ ừ ụ ử ụ    nhóm s  d ng các nhóm khác nhau – thí d , so sánh k t cu c t ượ ử ụ ố c ph m đ i ch ng.

ế ứ ọ ệ ụ ể ượ ả ẩ ụ   ố ớ c kh  năng m t bi n c  x y ra đ i v i m t b nh nhân c  th  ­ thí d , ứ ộ ượ ủ Th ng kê có th  làm gì ?  Cho phép tóm t ế ộ ị ả   ị  thuy t – thí d  s  d ng đi u tr  hormone thay th  có làm gi m Ki m đ nh m t gi ứ   ở ơ ồ ơ nguy c  nh i máu c  tim  ng m c ắ ủ ế ậ ộ ắ đ  ch c ch n c a k t lu n. ừ So sánh thông tin t ạ ẩ ượ d Tiên đoán đ ử t c ph m có ho t tính và nhóm s  d ng d ố ả ng đ ộ  vong trong vòng 5 năm – và c m c đ  chính xác c a tiên đoán ế ướ ượ c l

ộ ụ ể ả ộ ủ ố c l ố ng càng chính xác càng t ờ ả ướ ượ ạ ế ị ứ ấ ế ng  ng. N u công ty  ượ ể ẽ ượ ẽ ế 2. Các tình huống trong đó thống kê là quan trọng ọ Xem xét m t thí d  khác. M t công ty mu n bán b o hi m nhân th  cho các khách   ấ hàng c a mình và công ty đó ph i    t xác su t khách ả   ả ị ử  vong hay b  tai n n trong các kho ng th i gian ti p theo và các kho n hàng đó b  t ả ề ề ươ t quá ph i đ n bù t ng quá th p, ti n đ n bù s  v   ể  ướ ượ ả ả c l kho n phí b o hi m thu đ ề ng quá cao, công ty s  không th ướ ượ c l c. N u công ty

ả ể ế ậ ở ả ả ể ấ ơ ấ ể ơ ấ ẽ ể ặ ẽ ả   t l p phí b o hi m khác i có nguy c  th p ph i đóng phí b o hi m th p b i vì   ả   ả i có nguy c  th p s  không mua b o hi m ho c s  mua b o ườ  các công ty khác.

ế ượ ể ướ ượ ng đ c xác su t b  t ả c l ườ vong hay tai   ế   ườ t i này bi ấ ị ử i khách hàng trong khi ng ế ề ả

ườ t đ c nhóm ng ề ư ễ ị ở ử ổ ạ ư ể ế ượ ệ ậ t và t ắ vong  ắ ự ườ ử i n  b i vì không th  nào  tìm đ i nam và 1000 ng ố ề ổ ể ạ ứ ể ả ẻ ệ ạ i, ngh  nghi p, v.v d  b  các nguy c ơ ệ ủ ườ ữ ở i đàn ông và đàn bà có cùng phân b  v  tu i, tình tr ng s c kho , ngh ườ ở ự t c a các y u t ệ ề ề ẽ ị ự ệ ớ ệ ủ i tính s  ch u trách nhi m cho s  khác bi

ế ố t v  v  nguy c  t ự ệ t và ể ố ượ ệ ế ng. Ngoài ra n u nguy c  t ệ ề ế ị

ự ộ ơ ử ả ng đ n nguy c  t ơ ế ố ệ ơ ộ ể ế ắ ố ả ớ ạ c nh tranh v i các công ty b o hi m khác. Công ty ph i thi ườ nhau cho các khách hàng, ng ế ữ n u không nh ng ng ể ở hi m  ộ ả ữ Nh ng làm th  nào m t công ty b o hi m  ố ơ ạ ủ n n c a khách hàng t t h n chính b n thân ng ơ rõ v  b n thân mình h n ai h t. ố ừ ố ở i nào,   B i vì t  th ng kê qu c gia, các công ty b o hi m có th  bi ơ  ứ ớ ạ theo gi i tính, tu i, tình tr ng s c kho  hi n t ể ữ   ậ ệ t và tai n n. Nh ng đ  so sánh nguy c  b nh t b nh t  nam và n , ể   ệ ả ơ không đ n gi n nh   th c nghi m so sánh chu kì c a con l c dài và ng n, không th  so ượ ộ   c m t sánh t  vong 1000 ng ẻ ề  nhóm ng ả ả   ể ệ ứ  này ch  không ph i b n nghi p; B i vì có th  là chính s  khác bi ệ ậ ơ ử thân gi t.  vong và b nh t ố ượ ề ướ ượ ừ   ng đ c l Đi u đáng m ng là th ng kê có th  xét đ n các s  khác bi c nguy ở ơ ử ậ ủ ơ ử ế    nam cao  vong   vong và b nh t c  t t c a các đ i t ả ơ ể ơ ở ữ   t v  nguy c  này có ph i là  n , nó có th  giúp chúng ta quy t đ nh s  khác bi h n  ế ố ủ ờ    không rõ,  do chúng do tình c  (chance) hay không. Tình c  là tác đ ng c a các y u t ưở ư ế ố ề    di truy n, môi  vong nh  y u t ta không có thông tin,  nh h ườ ự ả ể ướ ượ ng, thói quen v  sinh, tính khí. Th ng kê do đó có th     c l ng kh  năng s  khác tr ệ ắ ủ   ứ ộ bi t này là do c  h i và nghĩa là th ng kê có th  cho bi t m c đ  không ch c ch n c a ướ ượ c l ng.

ể ố

ư ườ

ướ ượ ng tr c đ ứ ụ ệ  nghiên c u trên m t s  l n đ i t ắ ệ ng ượ ừ c t

c – thí d  vi c m c b nh ộ ố ớ ượ ố ượ ể c ki m soát

ữ ữ ư Khi nào th ng kê có th  có ích?  ế ố Nh ng bi n c  không l Thông tin có đ ế ố Nh ng y u t ế ố Nh ng y u t ễ  có liên quan không d  dàng đ  có liên quan là ch a rõ

ộ ệ ơ ử ng nguy c  t ấ ố vong và b nh t ấ ấ ệ ườ ứ

i bác sĩ s  ch  có th  bi ể ế ượ t đ ẽ ấ ả ề ị ố ế t và ng ườ ả ề ẽ ớ ứ ị ể ế ế ệ ệ ề ị ủ ưở ệ   ậ ự t d a trên kinh nghi m ườ ứ   i bác sĩ đó ể   i bác sĩ không th  đánh   c thông tin i và s  m t thông tin   ườ   ng t h n các tr ơ  ổ ả   t đi u tr  này có ph i ế ố  ộ ng này là do tác đ ng c a các y u t ư ổ ưỡ ướ ượ ườ ế i bác sĩ  c l N u m t ng ề ự ứ ủ c a mình ch  không d a trên th ng kê ít nh t có ba v n đ . Th  nh t, ng ộ ố ớ ạ ỉ ế ượ i h n các b nh nhân. Th  hai, ng c m t s  gi ch  bi t đ ẽ ỉ ườ ộ giá các thông tin m t cách khách quan: ng ở ạ ườ ệ ề ệ ị ế i b nh tr  l v  hi u qu  đi u tr  n u k t qu  đi u tr  t ệ ơ ặ ệ ợ ộ ỏ ệ ế ng h p b nh đ c bi n u b nh nhân b  cu c, bác sĩ s  nh  các tr ườ ể ồ ề ộ ệ ợ ng. Th  ba, n u có m t phác đ  đi u tr  có th  thay đ i nguy c h p b nh thông th ử ườ ớ ậ t, v i kinh nghi m ng  vong và b nh t t i bác sĩ không th  bi ả ả ệ ự ự th c s  là có hi u qu  hay không hay  nh h ớ i, dinh d khác nh  tu i, gi ng

ể ệ ề ướ ộ ế ố ủ ể ỉ ầ ộ ơ ứ ả ờ ệ ắ ệ ớ ướ t v i n ủ ơ ơ ử ườ ữ ả ế ố ư ề ố  vong  cao h n ng

ố ế ở ng và ki m soát b i vì nó ch  ph

ế ố ượ ượ ề ể ơ ử ng và đ  dài c a con l c. Nguy c   t ể c đ ụ  ỉ    vong   c và ng đ ề ườ ấ ễ ắ ộ ủ ọ ượ  ­ tr ng l ộ ườ ế ố  không th  đo l , m t vài y u t ể ể  này đ u không th  ki m soát.

ụ ữ ườ ứ ệ ơ ể ị ộ ế ườ ạ ẫ ộ

ể ự ể ộ ố ớ ố ớ ườ ệ i.Dù v y, th ng kê v i m t s  l n ng i ph  n  trung niên, không ư   i đàn ông ể ạ ẫ   i v n s ng. Chúng ta không th  d a vào kinh ố ấ   i có th  cung c p  vong. ế ườ ậ ơ ử ng nguy c  t

3. Tại sao 2 nhóm tình huống này là khác nhau ầ ầ ư c. Chu kì dao Các bi n c  trong nhóm đ u ti n h u nh  hoàn toàn có th  tiên li u tr   ả ứ   ộ ằ ố ấ ể ộ đ ng c a con l c là m t h ng s  b t k  biên đ  dao đ ng. Natri luôn luôn ph n  ng ố ấ   i ch  c n kinh c. Trong các tình hu ng đ n gi n, đ  có câu tr  l r t mãnh li ệ ặ ơ   nghi m là đ . Trong nhóm tình hu ng th  hai, các bi n c  khó tiên li u h n và m c dù ế ố ườ ng    khác cũng i n  nh ng có nhi u y u t i nam có nguy c  t quan tr ng.ọ ứ Các bi n c  trong nhóm th  nh t d  dàng đo l ộ ố ộ ế ố thu c vào m t s  các y u t ấ ộ ụ ph  thu c vào r t nhi u y u t ế ố ế ầ h u h t các y u t ế ố Các bi n c  trong nhóm th  hai khó tiên li u h n. M t ng ệ ế ắ m c b nh m n tính v n có th  b  ch t trong năm ti p theo nh ng m t ng ị ổ ơ ớ l n tu i h n b  cao huy t áp có th  l ộ ố ủ nghi m c a m t s  ng ướ ượ thông tin giúp  c l

ạ ố ắ ơ ệ

ề ừ ệ  nhi u b nh nhân

ơ

ụ ữ ữ ể ệ ả ỏ ộ ế ố ả    tình c m T i sao th ng kê cho thông tin đúng đ n h n kinh nghi m Thông tin t ơ Có thông tin chính xác h n và khách quan h n Gi m thi u sai l ch – thí d  nh ng b nh nhân b  cu c hay nh ng y u t ậ ưở ế ế ả ệ không  nh h ng đ n k t lu n

ươ ứ ạ ủ Ph ng pháp phân tích giúp chúng ta rút ra ý nghĩa c a các thông tin ph c t p

ộ ế ẩ ệ  công c ng tham gia vào công vi c phòng b nh, ch n đoán m t s ờ ậ ệ ủ ố ượ ề ệ ệ ị i khuyên cho ng ệ ữ ạ ộ ế ầ

i dân tiên l ẩ t cho nh ng ho t đ ng này là: t do nguyên nhân gì? ứ ủ ấ

ệ ấ ị ộ ệ ữ ệ ẩ ề ệ ả ị 4. Tại sao thống kê cần thiết cho y khoa và y tế công cộng? ộ ố  Các chuyên viên y t ế ườ ư ệ ng c a các bi n c . Bác sĩ t cũng nh  cho l b nh t   ữ   ả cũng ph i tham gia vào vi c phòng b nh, ch n đoán, đi u tr  cho b nh nhân. Nh ng thông tin c n thi ệ ệ Phòng b nh: B nh t ệ ệ Ch n đoán: B nh nhân có nh ng tri u ch ng và d u hi u gì c a bênh ệ   ả Đi u tr : Đi u tr  nào là có hi u qu  cho m t b nh nh t đ nh và có hi u qu  cho b nh

ư ư ấ ị ộ ệ ễ ẽ ả ệ ề ị nhân nào ộ ệ ữ ả ắ   T  v n: M t b nh nhân b  m t b nh nào đó (nh  nhi m HIV) s  có kh  năng m c ớ i.

ữ ộ ấ ế ố ề ề và ph n l n nh ng y u t ụ ệ ầ ớ  môi tr ở ế ố c, thí d  b nh có th  gây ra b i y u t ề ậ ươ ứ ệ ệ ề ậ ị ế ố  ữ ể ở ườ   ng, b i tác ệ ế ố ệ    b nh nhân (di truy n, hành vi v  sinh, các ớ ấ ứ   t, đáp  ng v i đi u tr  và  các tri u ch ng, d u hi u b nh t ph i nh ng b nh lí gì trong 5 năm t ụ ượ ẩ ự ng t ủ ệ ụ ề ộ Nh ng thông tin này ph  thu c r t nhi u vào nhi u y u t này không tiên đoán đ nhân vi sinh v t (vi khu n, virus), các y u t ế ố y u t ễ di n ti n t ộ ệ  xã h i).  T ế ố ế ự  nhiên c a b nh ph  thu c vào nhi u bi n s .

ụ ế ứ ố ẽ ộ ư ụ ệ ấ ế ườ ạ ộ ượ ươ ủ ế ả ầ ấ ử ụ ể ị ấ ộ ề ố ữ ố ơ ườ ư ậ ố i nói d i và nh ng ng ạ   ố ấ ầ t. Tuy nhiên do th ng kê là m t công c  h t s c m nh Th ng kê rõ ràng là r t c n thi ộ   ọ ề c hu n luy n m t i l m d ng trong khi h  ch a đ m  nên nó đã b  r t nhi u ng ầ ộ ng lai c n ph i tìm  công c ng t cách đ y đ . M t bác sĩ hay m t chuyên viên y t   ữ   ạ ớ ị ế ể hi u th u đáo v  th ng kê khi s  d ng nó đ  tránh b  x p vào cùng lo i v i nh ng ủ ườ ng   i nói d i tr  tráo nh  theo cách nhìn nh n c a nhà văn Mark Twain (“lies, damned lies, and statistics”)

Tài liệu tham khảo 1. Sinclair S. Making doctors: an institutional apprenticeship. Oxford: Berg, 1997.  2. Bland JM. Medical students  may not like statistics,  but as doctors they will. BMJ  1998;316:1674. http://bmj.com/cgi/content/full/316/7145/1674