![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Thuật toán và tư duy thuật toán
lượt xem 11
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Thuật toán và tư duy thuật toán với mục tiêu củng cố khái niệm và những đặc trưng cơ bản về thuật toán; củng cố và phân tích thêm về thiết kế thuật toán; nâng cao hiệu quả giảng dạy thuật toán và cài đặt thuật toán ở PT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thuật toán và tư duy thuật toán
- RÈN LUYỆN TƯ DUY VÀ KHẢ NĂNG CÀI ĐẶT THUẬT TOÁN Ở TRƯỜNG PT
- Mục tiêu Củng cố khái niệm và những đặc trưng cơ bản về thuật toán. Củng cố và phân tích thêm về thiết kế thuật toán Nâng cao hiệu quả giảng dạy thuật toán và cài đặt thuật toán ở PT Hồ Cẩm HàĐHSPHN
- 1. THUẬT TOÁN • Khái niệm thuật toán • Máy tính và thuật toán • Đánh giá thuật toán 3
- 1.1 KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN (1) • Không đề cập đến khái niệm hình thức chính xác của thuật toán (định nghĩa thông qua mô hình máy Turing). Xem xét một số định nghĩa (không hình thức) ít nhiều khác nhau • Bản chất mô tả một cách thức mà một nhiệm vụ hay một tiến trình được thực hiện như thế nào của thuật toán. 4
- 1.1 KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN (2) Định nghĩa 1(K.Rosen): Một thuật toán là một thủ tục xác định để giải một bài toán (vấn đề), sử dụng một số hữu hạn bước. Mỗi bước có thể gồm một hoặc một số thao tác/phép toán. 5
- 1.1 KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN (3) Định nghĩa 2.(G. Brookshear) Một thuật toán là một tập hợp có thứ tự các bứớc không nhập nhằng, thực hiện được, xác định một tiến trình có kết thúc, (tức việc thực hiện thuật toán phải dẫn tới một kết thúc). 6
- 1.1 KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN (4) Định nghĩa 3.(A. V. Aho, J.E. Hopcroft, J. D. Ullman) Thuật toán là một dãy hữu hạn các câu lệnh, mỗi câu lệnh đều có một ý nghĩa rõ ràng và có thể được thực hiện với một lượng công sức hữu hạn trong một thời gian hữu hạn. 7
- 1.1 KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN (5) Định nghĩa 4. (C. A. Shaffer) Một thuật toán là một bảng chỉ dẫn để giải một bài toán, trong đó các bước là cụ thể và không nhập nhằng. Thuật toán phải đúng đắn theo nghĩa nó phải tính đúng hàm mong muốn , chuyển đổi mỗi đầu vào (dữ liệu vào) thành đầu ra (dữ liệu ra) đúng, có độ dài hữu hạn và phải kết thúc với mọi dữ liệu vào hợp lệ. 8
- 1.1 KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN (6) Các tính chất: Đầu vào (dữ liệu vào) có các giá trị đầu vào được lấy từ một tập xác định. Đầu ra (kết quả ra) Từ một tập các giá trị đầu vào, thuật toán sản sinh ra các giá trị đầu ra thuộc một tập xác định. Các giá trị đầu ra chứa lời giải của bài toán. Tính xác định Các bước trong một thuật toán phải được định nghĩa chính 9 xác (không nhập nhằng).
- 1.1 KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN (7) Các tính chất (tiếp) Tính hữu hạn Phải cho kết quả (đầu ra) mong đợi sau một số hữu hạn bước (có thể rất lớn) với mọi đầu vào thuộc tập các dữ liệu vào hợp lệ. Tính hiệu quả Phải có khả năng thực hiện mỗi bước của thuật toán một cách đúng đắn (chính xác) và trong một thời gian chấp nhận được. Tính tổng quát (phổ dụng) phải được áp dụng cho mọi bài toán có chung một dạng, mà không phải chỉ cho riêng một tập các dữ liệu vào đặc biệt. 10
- 1.1 KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN (8) Không chỉ có trong tin học, có nhiều thuật toán mô tả nhiều loại tiến trình của đời sống hàng ngày như đan áo len, làm một loại bánh, chơi một bản nhạc, pha một tách cà phê,... Nói chung, một tác nhân thực hiện một tiến trình được gọi là một bộ xử lý. Một bộ xử lý có thể là một người, một máy tính hay một thiết bị cơ hoặc điện nào đó. 11
- 1.2 Máy tính và thuật toán (1) MT là một bộ xử lý đặc biệt với các đặc trưng về • Tốc độ • Tính tin cậy • Bộ nhớ • Chi phí 12
- 1.2 Máy tính và thuật toán (2) Để bộ xử lý có thể thực thi một tiến trình: Nó phải được cung cấp một thuật toán thích hợp Nó phải có khả năng lý giải (cũng gọi là thông dịch) thuật toán, tức phải có khả năng : – hiểu được ý nghĩa mỗi bước của thuật toán ; – thực hiện được thao tác ( phép toán) tương ứng. VD 13
- 1.2 Máy tính và thuật toán (3) Trường hợp bộ xử lý là một máy tính thì thuật toán phải được biểu thị dưới dạng một chương trình Để thực thi một tiến trình trên một máy tính, cần phải : Thiết kế một thuật toán (đưa ra một mô tả tiến trình phải đ ược thực hiện như thế nào); Biểu thị thuật toán thành một chương trình trong một ngôn ngữ lập trình thích hợp (cài đặt); Cho máy tính thực hiện chương trình (chạy chương trình). 14
- 1.2 Máy tính và thuật toán (4) Vai trò của thuật toán là cơ bản. Không có thuật toán không có chương trình không có gì để thực hiện. Các thuật toán còn là cơ bản: độc lập với ngôn ngữ được dùng để biểu thị thuật toán; độc lập với các máy tính thực hiện chúng. Các thuật toán có thể được thiết kế và nghiên cứu độc lập với công nghệ hiện hành: các kết quả vẫn giữ nguyên giá trị bất kể sự ra đời của các máy tính và các ngôn ngữ lập trình mới. 15
- 1.3 Đánh giá thuật toán Xem tài liệu 16
- THẢO LUẬN THÊM Thế nào là không nhập nhằng? Thông tin về trạng thái của tiến trình phải đủ để xác định duy nhất và đầy đủ các hành động được đòi hỏi ở mỗi bước Thực hiện mỗi bước không đòi hỏi kỹ năng sáng tạo mà chỉ cần có khả năng làm theo các mệnh lệnh. 17
- 2. THIẾT KẾ THUẬT TOÁN (1) Các cấu trúc điều khiển Tinh chế thuật toán từng bước một Tính đơn thể. Các chiến lược thiết kế thuật toán 18
- 2. THIẾT KẾ THUẬT TOÁN (2) Việc thiết kế một thuật toán là một công việc trí óc khó khăn, đòi hỏi phải có sáng tạo, sự am hiểu lĩnh vực ứng dụng và không thể đưa ra một tập các quy tắc chung. Không có thuật toán nào cho việc thiết kế thuật toán. 19
- 2.1 Các cấu trúc điều khiển Cấu trúc tuần tự Thông thường các bước của một thuật toán được thực hiện theo đúng trình tự viết của chúng: Các bước được thực hiện từng bước một ; Mỗi bước được thực hiện đúng một lần ; Thứ tự các bứớc được thực hiện chính là thứ tự chúng được viết trong thuật toán ; Sự dừng của bước cuối cùng kéo theo sự dừng của thuật toán. 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG VII - TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HOÁ, ĐẠO ĐỨC VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
8 p |
882 |
273
-
Bài 5: ĐẢNG LÃNH ĐẠO CẢ NƯỚC QUÁ Đ LÊN CNXH VÀ ĐỔI MỚI ĐẤT NƯỚC TỪ 1975 ĐẾN NAY.
10 p |
1125 |
102
-
Học thuyết nhà nước pháp quyền: Một số vấn đề trong lịch sử hình thành và phát triển
18 p |
571 |
91
-
Bài 3: ĐẢNG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ CHÍNH QUYỀN CÁCH MẠNG KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1945 – 1954)
6 p |
531 |
89
-
Bài phát biểu tại Hội thảo Bảy Núi tiềm năng và phát triển do Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức tại Châu Đốc
7 p |
513 |
64
-
Bài giảng môn lý thuyết ôtômát và ngôn ngữ hình thức - Chương 10
11 p |
134 |
24
-
Kinh tế chính trị bài tập - Nguyễn Quang Hạnh - 2
15 p |
132 |
18
-
Giáo án Bài giảng Giáo dục quốc phòng an ninh - Trung tá Phạm Văn Điềm
128 p |
97 |
14
-
Bài giảng Ước lượng từ mẫu ra quần thể nghiên cứu - Hoàng Thị Hải Vân
16 p |
101 |
10
-
Tài liệu Tập huấn cán bộ quản lý, giảng viên giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh các trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục đại học, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh
98 p |
95 |
8
-
Bài giảng Giáo dục quốc phòng an ninh (Học phần 1) - Bài 7: Nghệ thuật quân sự Việt Nam
20 p |
170 |
5
-
Suy nghĩ về môn học Cơ sở văn hoá Việt Nam
4 p |
1 |
1
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)