
2. Ph ng pháp d y h c Ti ng Vi tươ ạ ọ ế ệ
2.1. Khái ni m ph ng pháp d y- h cệ ươ ạ ọ
Ph ng pháp d y h c là cách th c làm vi c c a th y và cách th c làm vi cươ ạ ọ ứ ệ ủ ầ ứ ệ
c a trò trong môi tr ng giáo d c nh m th c hi n nh ng m c tiêu d y h c đtủ ườ ụ ằ ự ệ ữ ụ ạ ọ ặ
ra.
Theo quan ni m trên thì ho t đng h c t p c a trò là bình di n ch y uệ ạ ộ ọ ậ ủ ệ ủ ế
đc th hi n trong gi h c. Môi tr ng giáo d c g m: cu c s ng c a c ngượ ể ệ ờ ọ ườ ụ ồ ộ ố ủ ộ
đng, môi tr ng s ph m c a nhà tr ng, nh ng ph ng ti n ph c v cho vi cồ ườ ư ạ ủ ườ ữ ươ ệ ụ ụ ệ
d y và vi c h c … Đ cho h c sinh h c t p tích c c, ch đng và đc môiạ ệ ọ ể ọ ọ ậ ự ủ ộ ượ
tr ng h tr cho vi c h c m t cách t i u thì ho t đng c a th y ph i là ho tườ ỗ ợ ệ ọ ộ ố ư ạ ộ ủ ầ ả ạ
đng có vai trò h ng d n. Chính ho t đng c a th y s t ch c ra các ho tộ ướ ẫ ạ ộ ủ ầ ẽ ổ ứ ạ
đng h c t p cho h c sinh, s v n hành môi tr ng tham gia m t cách có hi uộ ọ ậ ọ ẽ ậ ườ ộ ệ
qu vào vi c tìm ki m, phát hi n, v n d ng ki n th c, k năng c a h c sinh,ả ệ ế ệ ậ ụ ế ứ ỹ ủ ọ
ph ng pháp d y h c hi u theo cách này s t o ra nh ng gi h c không ch cóươ ạ ọ ể ẽ ạ ữ ờ ọ ỉ
giao ti p m t chi u: th y phát – trò nh n, th y yêu c u – trò làm theo, mà còn cóế ộ ề ầ ậ ầ ầ
giao ti p nhi u chi u: th y – trò, trò – th y, trò – trò. Nó t o ra nh ng gi h c cóế ề ề ầ ầ ạ ữ ờ ọ
s h p tác t t gi a th y và trò và gi a nh ng ng i h c v i nhau, khi n cho vi cự ợ ố ữ ầ ữ ữ ườ ọ ớ ế ệ
h c t p trong tr ng g n v i vi c lao đng c ng đng, t o cho ng i h cọ ậ ườ ầ ớ ệ ộ ở ộ ồ ạ ườ ọ
nhi u c h i đ v n d ng nh ng đi u đã h c vào cu c s ng.ề ơ ộ ể ậ ụ ữ ề ọ ộ ố
2.2. Các ph ng pháp d y h c Ti ng Vi tươ ạ ọ ế ệ
2.2.1. Ph ng pháp phân tích ngôn ngươ ữ
Phân tích ngôn ng là ph ng pháp d i s h ng d n c a giáo viên, h cữ ươ ướ ự ướ ẫ ủ ọ
sinh phát hi n ra các hi n t ng ngôn ng nh t đnh t các ng li u đ phát hi nệ ệ ượ ữ ấ ị ừ ữ ệ ể ệ
ra nh ng đc tr ng c a chúng. Ph ng pháp phân tích ngôn ng đc s d ngữ ặ ư ủ ươ ữ ượ ử ụ
trong t t c các phân môn c a môn Ti ng Vi t ti u h c.ấ ả ủ ế ệ ở ể ọ
Tu thu c m c đ và m c đích phân tích mà ph ng pháp phân tích ngônỳ ộ ứ ộ ụ ươ
ng có th ti n hành theo các m c đ khác nhau nh : quan sát ngôn ng (là giaiữ ể ế ứ ộ ư ữ
đo n đu trong quá trình phân tích ngôn ng nh m tìm nh ng đi m gi ng và khácạ ầ ữ ằ ữ ể ố
nhau và s p x p chúng theo m t tr t t nh t đnh), phân tích ng âm, phân tíchắ ế ộ ậ ự ấ ị ữ
ng pháp, phân tích chính t , phân tích t p vi t, phân tích ngôn ng các tác ph mữ ả ậ ế ữ ẩ
văn ch ng…T t c các d ng phân tích ngôn ng đu là b ph n c u thành c aươ ấ ả ạ ữ ề ộ ậ ấ ủ
nhi u bài t p khác nhau: bài t p t p đc, t p vi t, chính t , luy n nói và vi t.ề ậ ậ ậ ọ ậ ế ả ệ ế
2.2.2. Ph ng pháp rèn luy n theo m uươ ệ ẫ
Rèn luy n theo m u trong d y h c Ti ng Vi t là ph ng pháp giáo viênệ ẫ ạ ọ ế ệ ươ
h ng d n cho h c sinh d a theo m u l i nói đã đc sách giáo khoa xây d ngướ ẫ ọ ự ẫ ờ ượ ự