intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thực hành dựa trên bằng chứng trong Y học: Y học chứng cứ - Lê Hoàng Ninh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

381
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thực hành dựa trên bằng chứng trong Y học: Y học chứng cứ được biên soạn nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Y học chứng cứ, ứng dụng thực tiễn của Y học chứng cứ, cách tìm Y học chứng cứ, đánh giá/nghiên cứu chứng cứ, cách ứng dụng Y học chứng cứ vào giải quyết vấn đề lâm sàng của bệnh nhân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thực hành dựa trên bằng chứng trong Y học: Y học chứng cứ - Lê Hoàng Ninh

  1. THỰC HÀNH DỰA TRÊN BẰNG CHỨNG TRONG Y HỌC: Ọ Y HỌC Ọ CHỨNG CỨ LÊ HOÀNG NINH VIỆN Ệ VE SINH – Y TẾ Ế CÔNG Ô CỘNG Ộ www.ihph.org.vn
  2. Bạn đến đây để học về y học chứng hứ cứ ứ là vì: ì 1. Bạn ạ đang đa g làm à việc ệc trong t o g lãnh ã vực ực lâm â sàng 2. Bạn đang làm việc, làm nghiên cứu cần truy tìm ì các á chứng hứ cứứ trên ê y văn ă …)) 3. Bạn muốn giúp người khác trong lãnh vực y học chứng cứ 4. Bạn chuẩn bị giảng dạy về y học chứng cứ 5. Lãnh đạo cử đi 6. ……..
  3. Mục tiêu khóa/ bài học 1. Cái gì: „ Y học chứng cứ là gì? „ Y học ọ chứngg cứ ứngg dụng ụ g trong g thực ự tiễn? 2. Thế nào ? „ Hình thành câu hỏi/ vấn đề lâm sàng „ Tìm chứng cứ „ Đá h giá Đánh iá nghiên hiê cứu/ ứ / chứng hứ cứ ứ „ Ứng dụng vào giải quyết vấn đề lâm sàng của bệnh nhân
  4. Y học chứng cứ là gì? “Y học ọ chứngg cứ là sựự lồng ggghép p bằng g chứng g nghiên g cứu tốt nhất với trải nghiệm lâm sàng và thực trạng bệnh nhân (patient values)” - Dave Sackett Thực trạng t bệnh nhân EBM Chứng cứ trải nghiệm tốt nhất lâm sàng
  5. Bạn muốn chọn vị bác sĩ nào ? William Osler, 1900 Vị bác sĩ trẻ thông minh
  6. Bạn muốn bác sĩ nào? Bác sĩ trẻ thông minh và trải nghiệm
  7. Th P The Prognosis i off Ignorance I is i Poor P Worse with “duration in practice”
  8. Các thay đổi trong 12 tháng qua ‡ Bạn đã thay đổi thực hành y khoa ‡ Bạn đã học từ ai và ở đâu? ‡ Cái gì là bằng chứng?
  9. Page 9 JASPA* (J (Journal l associated i d score off personall angst)) J: Bạn có bị mâu thuẩn( thực hành hiện tại của bạn) với những ữ kết ế quảả mới ớ từừ tạp chíí mà à bạn đặt ặ mua không? ô A: Bạn có nổi giận/ chán chường trước quá nhiều kết quả từ quá nhiều tác giả không? S: Bạn đã từng đọc tạp chí để dễ ngữ không? P: Bạn có bị bao vây bởi đống/ chồng tạp chí y khoa không? g A: Bạn có cảm thấy lo sơ khi tạp chí y học được đem đến không? 0 (?li (?liar)) 1-3 (normal range) >3 (sick; at risk for polythenia gravis and related conditions) * Modified from: BMJ 1995;311:1666-1668
  10. Rule 31 – Review the World Literature Fortnightly* g y *"Kill as Few Patients as Possible" - Oscar London 5,000? 2500000 per day d Year Per Year 2000000 per P Articles p 1500000 Articles 1,500 1000000 per day A Medical A 95 per Medical 500000 day 0 Biomedical MEDLINE Trials Diagnostic?
  11. Bắt kịp kiến thức hiện có là điều khô không thể? Bluegreenblog 2006
  12. 1990: Kiểu học để bắt kịp của Sackett’s “Just in Time” learning An EBM Appr Approach h tto Ed Education ti n ‡ Evidence cart on ward rounds - 1995 ‡ L k d up 2-3 Looked 2 3 questions ti per patient ti t ‡ Took 15-90 seconds to find ‡ Change about 1/3 decisions ‡ Rounds took longer! Dave Sackett
  13. Đối phó với sự quá tải: 3 việc iệ mààbbạn cóó thể làm là A. Đọc các tạp chí y học đã rút ra các chứng cứ ((và bỏ q qua các tạp ạp chí khác)) B. Lưu trong sổ tay của bạn về các câu hỏi lâm sàng cụ thểể C. Tham gia câu lạc bộ thảo luận về thực hành của bạn.
  14. Kiến thức được chọn lọc (Filtered knowledge) Nó có ó giá iá trị t ị vàà phù hù hợp h không? khô ? How much is valid AND relevant? Tiến trình sàng lọc: ‡ 120+ tạp chí (journals scanned „ 60,000 bài báo ‡ Is it valid? (
  15. B Nhận B. Nhậ ra các á thiếu thiế hụt h t về ề kiến kiế thức thứ ‡ Có sổ tay các vấn đề y khoa ‡ Có câu trả lời cho một vài vấn đề y khoa quan trọng qua t ọ g ‡ Thảo luận chứng cứ với đồng nghiệp ((“journal j club”))
  16. H C Tham gia câu lạc bộ về EBM C. Example Questions 1. Are antidepressants safe in adolescents? 2 Is atenolol OK for hypertension? 2. 3. Should all diabetics take aspirin? 4 Do 4. D probiotics bi ti preventt AB di diarrhoea? h ? 5. Does ‘bibliotherapy’ help depression? 6. What is the impact of Tamiflu on flu? 7. Are combined inhalers better in asthma? * Bold = from EBM journal
  17. Một số công cụ có thể giúp bạn 2 Whiteboard for 2. questions 1. Flipchart p (preformat) 3. Good evidence resources 4. Good coffee!
  18. H 3 Câu 3. Câ lạc l bộ h học dựa d trên ê chứng hứ cứứ từng ừ ca bệnh bệ h ‡ Tập ập ttrung u g trên t ê ca bệnh ‡ Chọn chủ đề ‡ Đánh giá sơ khởi ‡ Ghi chú những hành độ động tiếp tiế th theo: „ More information „ Equipment „ Training „ etc
  19. Part 2: bốn bước trong thực hà h y học hành h chứng hứ cứ ứ 1. Hình thành câu hỏi 2. Truy tìm chứng cứ 3. Đánh giá chứng cứ 4. Trải nghiệm lâm sàng của cá nhân và những mối quan tâm bệnh nhân
  20. Hì h thành Hình thà h câu â hỏi lâ lâm sàng à ‡ Cấu trúc của câu hỏi: ‡ PICO-T „ P:Dân số/ bệnh nhân „ I:Can thiệp hệ „ C: so sánh „ O: hệ quả „ (Time) ‡ Dạng nghiên cứu tốt nhất giúp trả lời câu hỏi lâm sàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2