Bài giảng Thực hành dựa trên bằng chứng trong Y học: Y học chứng cứ - Lê Hoàng Ninh
lượt xem 34
download
Bài giảng Thực hành dựa trên bằng chứng trong Y học: Y học chứng cứ được biên soạn nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Y học chứng cứ, ứng dụng thực tiễn của Y học chứng cứ, cách tìm Y học chứng cứ, đánh giá/nghiên cứu chứng cứ, cách ứng dụng Y học chứng cứ vào giải quyết vấn đề lâm sàng của bệnh nhân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thực hành dựa trên bằng chứng trong Y học: Y học chứng cứ - Lê Hoàng Ninh
- THỰC HÀNH DỰA TRÊN BẰNG CHỨNG TRONG Y HỌC: Ọ Y HỌC Ọ CHỨNG CỨ LÊ HOÀNG NINH VIỆN Ệ VE SINH – Y TẾ Ế CÔNG Ô CỘNG Ộ www.ihph.org.vn
- Bạn đến đây để học về y học chứng hứ cứ ứ là vì: ì 1. Bạn ạ đang đa g làm à việc ệc trong t o g lãnh ã vực ực lâm â sàng 2. Bạn đang làm việc, làm nghiên cứu cần truy tìm ì các á chứng hứ cứứ trên ê y văn ă …)) 3. Bạn muốn giúp người khác trong lãnh vực y học chứng cứ 4. Bạn chuẩn bị giảng dạy về y học chứng cứ 5. Lãnh đạo cử đi 6. ……..
- Mục tiêu khóa/ bài học 1. Cái gì: Y học chứng cứ là gì? Y học ọ chứngg cứ ứngg dụng ụ g trong g thực ự tiễn? 2. Thế nào ? Hình thành câu hỏi/ vấn đề lâm sàng Tìm chứng cứ Đá h giá Đánh iá nghiên hiê cứu/ ứ / chứng hứ cứ ứ Ứng dụng vào giải quyết vấn đề lâm sàng của bệnh nhân
- Y học chứng cứ là gì? “Y học ọ chứngg cứ là sựự lồng ggghép p bằng g chứng g nghiên g cứu tốt nhất với trải nghiệm lâm sàng và thực trạng bệnh nhân (patient values)” - Dave Sackett Thực trạng t bệnh nhân EBM Chứng cứ trải nghiệm tốt nhất lâm sàng
- Bạn muốn chọn vị bác sĩ nào ? William Osler, 1900 Vị bác sĩ trẻ thông minh
- Bạn muốn bác sĩ nào? Bác sĩ trẻ thông minh và trải nghiệm
- Th P The Prognosis i off Ignorance I is i Poor P Worse with “duration in practice”
- Các thay đổi trong 12 tháng qua Bạn đã thay đổi thực hành y khoa Bạn đã học từ ai và ở đâu? Cái gì là bằng chứng?
- Page 9 JASPA* (J (Journal l associated i d score off personall angst)) J: Bạn có bị mâu thuẩn( thực hành hiện tại của bạn) với những ữ kết ế quảả mới ớ từừ tạp chíí mà à bạn đặt ặ mua không? ô A: Bạn có nổi giận/ chán chường trước quá nhiều kết quả từ quá nhiều tác giả không? S: Bạn đã từng đọc tạp chí để dễ ngữ không? P: Bạn có bị bao vây bởi đống/ chồng tạp chí y khoa không? g A: Bạn có cảm thấy lo sơ khi tạp chí y học được đem đến không? 0 (?li (?liar)) 1-3 (normal range) >3 (sick; at risk for polythenia gravis and related conditions) * Modified from: BMJ 1995;311:1666-1668
- Rule 31 – Review the World Literature Fortnightly* g y *"Kill as Few Patients as Possible" - Oscar London 5,000? 2500000 per day d Year Per Year 2000000 per P Articles p 1500000 Articles 1,500 1000000 per day A Medical A 95 per Medical 500000 day 0 Biomedical MEDLINE Trials Diagnostic?
- Bắt kịp kiến thức hiện có là điều khô không thể? Bluegreenblog 2006
- 1990: Kiểu học để bắt kịp của Sackett’s “Just in Time” learning An EBM Appr Approach h tto Ed Education ti n Evidence cart on ward rounds - 1995 L k d up 2-3 Looked 2 3 questions ti per patient ti t Took 15-90 seconds to find Change about 1/3 decisions Rounds took longer! Dave Sackett
- Đối phó với sự quá tải: 3 việc iệ mààbbạn cóó thể làm là A. Đọc các tạp chí y học đã rút ra các chứng cứ ((và bỏ q qua các tạp ạp chí khác)) B. Lưu trong sổ tay của bạn về các câu hỏi lâm sàng cụ thểể C. Tham gia câu lạc bộ thảo luận về thực hành của bạn.
- Kiến thức được chọn lọc (Filtered knowledge) Nó có ó giá iá trị t ị vàà phù hù hợp h không? khô ? How much is valid AND relevant? Tiến trình sàng lọc: 120+ tạp chí (journals scanned 60,000 bài báo Is it valid? (
- B Nhận B. Nhậ ra các á thiếu thiế hụt h t về ề kiến kiế thức thứ Có sổ tay các vấn đề y khoa Có câu trả lời cho một vài vấn đề y khoa quan trọng qua t ọ g Thảo luận chứng cứ với đồng nghiệp ((“journal j club”))
- H C Tham gia câu lạc bộ về EBM C. Example Questions 1. Are antidepressants safe in adolescents? 2 Is atenolol OK for hypertension? 2. 3. Should all diabetics take aspirin? 4 Do 4. D probiotics bi ti preventt AB di diarrhoea? h ? 5. Does ‘bibliotherapy’ help depression? 6. What is the impact of Tamiflu on flu? 7. Are combined inhalers better in asthma? * Bold = from EBM journal
- Một số công cụ có thể giúp bạn 2 Whiteboard for 2. questions 1. Flipchart p (preformat) 3. Good evidence resources 4. Good coffee!
- H 3 Câu 3. Câ lạc l bộ h học dựa d trên ê chứng hứ cứứ từng ừ ca bệnh bệ h Tập ập ttrung u g trên t ê ca bệnh Chọn chủ đề Đánh giá sơ khởi Ghi chú những hành độ động tiếp tiế th theo: More information Equipment Training etc
- Part 2: bốn bước trong thực hà h y học hành h chứng hứ cứ ứ 1. Hình thành câu hỏi 2. Truy tìm chứng cứ 3. Đánh giá chứng cứ 4. Trải nghiệm lâm sàng của cá nhân và những mối quan tâm bệnh nhân
- Hì h thành Hình thà h câu â hỏi lâ lâm sàng à Cấu trúc của câu hỏi: PICO-T P:Dân số/ bệnh nhân I:Can thiệp hệ C: so sánh O: hệ quả (Time) Dạng nghiên cứu tốt nhất giúp trả lời câu hỏi lâm sàng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Diện Chẩn điều khiển liệu pháp
98 p | 353 | 56
-
Hướng dẫn thực hành kỹ thuật xét nghiệm vi sinh lâm sàng
303 p | 400 | 36
-
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 3 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
30 p | 153 | 18
-
Thực Hành Châm Cứu Trị Liệu: THẦN KINH THỊ GIÁC TEO
4 p | 120 | 11
-
Tài liệu Bệnh Học Thực Hành: THOÁI HOÁ ĐỐT SỐNG CỔ
7 p | 77 | 8
-
Tài liệu Bệnh Học Thực Hành: PARKINSON
7 p | 96 | 7
-
Thực Hành Châm Cứu Trị Liệu: XOANG MŨI VIÊM
4 p | 72 | 7
-
Bài giảng Phân loại và thời gian tác dụng của insulin - BS. Mã Tùng Phát
42 p | 16 | 7
-
Tài liệu Bệnh Học Thực Hành: CẬN THỊ (Myopia - Myopie)
7 p | 74 | 6
-
Bài giảng Y học - Bài 3: Thực hành dựa trên bằng chứng trong y học: Y học chứng cứ
30 p | 139 | 6
-
Kiến thức - thực hành về phân định chất thải y tế của điều dưỡng tại một số bệnh viện
8 p | 49 | 4
-
Bài giảng: Quy trình điều dưỡng
31 p | 34 | 4
-
Hiệu quả mô hình tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ dựa vào cộng đồng ở xã Bình Thạnh Đông và Phú Thọ huyện Phú Tân, tỉnh An Giang
7 p | 26 | 3
-
Bài giảng Quản lý chất thải y tế dựa trên đánh giá kiến thức và thực hành của nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhi Trung ương
21 p | 63 | 3
-
Bài giảng Quản lý chất thải y tế dựa trên đánh giá kiến thức và thực hành của nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhi Trung ương - Ths. Đặng Thị Thu Hương
21 p | 29 | 3
-
Bài giảng Sản khoa (Giáo trình dành cho chương trình đào tạo Bác sĩ y khoa)
269 p | 4 | 2
-
Bài giảng Vai trò nghiên cứu điều dưỡng và thực hành dựa vào bằng chứng - ThS. Huỳnh Thị Kim Thi
28 p | 10 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn