THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA - KẾT NỐI THƯƠNG HIỆU ĐỊA PHƯƠNG

Nguyễn Quốc Thịnh Trường Đại học Thương mại 0913.358.382 Website: nguyenquocthinh.info

Thương hiệu quốc gia và

Chương trình Thương hiệu quốc gia

• Chương trình thương hiệu quốc gia hướng đến:

• Xây dựng Thương hiệu quốc gia (xây dựng hình ảnh quốc gia Việt Nam năng động, thân thiện, .... sáng tạo và có uy tín trong các mối quan hệ cả về chính trị, xã hội và thương mại);

• Hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương nâng cao nhận thức và năng

• Chứng nhận và cho phép sử dụng hình ảnh đại diện để minh chứng

cho uy tín, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, dịch vụ;

lực xây dựng, phát triển thương hiệu của mình;

TH Sản phẩm/DN

Thể chế, mối quan hệ

TH điểm đến du lịch

Giá trị văn hoá bản địa

THQG/Giá trị cung ứng cho cộng đồng

TH địa phương

Ngoại giao, định cư,

3

Product of Vietnam

Gắn kết các điểm đến và phát triển thương hiệu điểm đến du lịch

Cơ hội khai thác

Phát triển thương hiệu đa dạng

quốc gia

các tài nguyên,

Gia tăng mức độ biết đến thương hiệu và tạo cảm nhận nhanh nhất, đầy đủ nhất về

đất nước và

nguồn lực với giá trị

gia tăng cao qua điểm đến du lịch là cách khác biệt hoá nhanh và dễ con người của một quốc gia

Bao quát của Chương trình THQG với vấn đề xây dựng thương hiệu các điểm đến du lịch?

Phỏng vấn 42 du khách nước ngoài tại Hội An1

• 24 người đến lần đầu và 18 người đến từ lần thứ 2 trở lên.

• 21 người chắc chắn sẽ quay lại Việt Nam; 10 người không

muốn quay trở lại Việt Nam; 11 người chưa quyết định.

• 31 người thích đồ ăn của Việt Nam (đa dạng, mới lạ, ngon, rẻ); 5 người cho là bình thường; 6 người không thích (lo ngại vệ sinh, an toàn).

• 27 người đã và đang dùng sản phẩm thời trang Việt Nam, trong

đó: 16 người thích; 11 người cho là dùng được và giá rẻ.

• Địa điểm ưa thích: Hội An, Đà Nẵng, Mũi Né, Huế, Nha Trang,

Hà Giang, Hạ Long, TP HCM, Hà Nội…

• Phê phán: Thông tin điểm đến du lịch nghèo nàn; Sản phẩm du lịch ít và đơn điệu; Tính chuyên nghiệp chưa cao; Đặc trưng vùng miền còn chưa rõ…

1 - Khảo sát của ThS Nguyễn Thị Vân Quỳnh (ĐH Thương mại) tháng 7/2016

Khai thác tài sản trí tuệ

địa phương

Khai thác tri thức

truyền thống

bản địa

Khai thác các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể nâng cao uy tín

để phát triển

sản phẩm

sản phẩm xuất khẩu

Hỗ trợ khai thác/bảo vệ các tri thức truyền thống; Phát triển khai thác thương mại các chỉ dẫn địa lý?

Tạo lòng tin của người Việt

với thương hiệu Việt

Cam kết thương hiệu và

Kiểm soát sản phẩm xuất khẩu

thực hiện cam kết

thương hiệu

Truyền thông về Chương trình Thương hiệu quốc gia, kết nối các chương trình thương hiệu được bảo trợ?

Kiểm soát các

thương hiệu quốc gia

Nghĩa vụ và quyền

lợi của các Tạo dựng uy tín cho chương trình doanh nghiệp Phát triển các thương hiệu Thương hiệu

tập thể

quốc gia

đạt thương hiệu quốc gia

• Có 44/63 DN không đưa logo Chương trình THQG lên

website, trong đó: • 17/23 DN đạt 4 lần THQG, • 10/11 DN đạt 3 lần THQG, • 10/14 đạt 2 lần THQG, • 7/15 đạt 1 lần THQG

• Có 19/63 đưa logo Chương trình lên website, trong đó:

• 15 DN đưa ngay trang chủ (có 3 DN đặt đầu trang với kích cỡ to rõ là Doji, Hoa Sen, Duy Tân, còn lại kích cỡ logo khá nhỏ, mờ nhạt.

• 4 DN để trong phần giải thưởng hoặc giới thiệu thành tích.

Tác giả truy cập ngày 12/7/2016

Xin trân trọng cám ơn!

thinh3hn@gmail.com 0913.358.382