THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA - KẾT NỐI THƯƠNG HIỆU ĐỊA PHƯƠNG
Nguyễn Quốc Thịnh Trường Đại học Thương mại 0913.358.382 Website: nguyenquocthinh.info
Thương hiệu quốc gia và
Chương trình Thương hiệu quốc gia
• Chương trình thương hiệu quốc gia hướng đến:
• Xây dựng Thương hiệu quốc gia (xây dựng hình ảnh quốc gia Việt Nam năng động, thân thiện, .... sáng tạo và có uy tín trong các mối quan hệ cả về chính trị, xã hội và thương mại);
• Hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương nâng cao nhận thức và năng
• Chứng nhận và cho phép sử dụng hình ảnh đại diện để minh chứng
cho uy tín, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, dịch vụ;
lực xây dựng, phát triển thương hiệu của mình;
TH Sản phẩm/DN
Thể chế, mối quan hệ
TH điểm đến du lịch
Giá trị văn hoá bản địa
THQG/Giá trị cung ứng cho cộng đồng
TH địa phương
Ngoại giao, định cư,
3
Product of Vietnam
Gắn kết các điểm đến và phát triển thương hiệu điểm đến du lịch
Cơ hội khai thác
Phát triển thương hiệu đa dạng
quốc gia
các tài nguyên,
Gia tăng mức độ biết đến thương hiệu và tạo cảm nhận nhanh nhất, đầy đủ nhất về
đất nước và
nguồn lực với giá trị
gia tăng cao qua điểm đến du lịch là cách khác biệt hoá nhanh và dễ con người của một quốc gia
Bao quát của Chương trình THQG với vấn đề xây dựng thương hiệu các điểm đến du lịch?
Phỏng vấn 42 du khách nước ngoài tại Hội An1
• 24 người đến lần đầu và 18 người đến từ lần thứ 2 trở lên.
• 21 người chắc chắn sẽ quay lại Việt Nam; 10 người không
muốn quay trở lại Việt Nam; 11 người chưa quyết định.
• 31 người thích đồ ăn của Việt Nam (đa dạng, mới lạ, ngon, rẻ); 5 người cho là bình thường; 6 người không thích (lo ngại vệ sinh, an toàn).
• 27 người đã và đang dùng sản phẩm thời trang Việt Nam, trong
đó: 16 người thích; 11 người cho là dùng được và giá rẻ.
• Địa điểm ưa thích: Hội An, Đà Nẵng, Mũi Né, Huế, Nha Trang,
Hà Giang, Hạ Long, TP HCM, Hà Nội…
• Phê phán: Thông tin điểm đến du lịch nghèo nàn; Sản phẩm du lịch ít và đơn điệu; Tính chuyên nghiệp chưa cao; Đặc trưng vùng miền còn chưa rõ…
1 - Khảo sát của ThS Nguyễn Thị Vân Quỳnh (ĐH Thương mại) tháng 7/2016
Khai thác tài sản trí tuệ
địa phương
Khai thác tri thức
truyền thống
bản địa
Khai thác các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể nâng cao uy tín
để phát triển
sản phẩm
sản phẩm xuất khẩu
Hỗ trợ khai thác/bảo vệ các tri thức truyền thống; Phát triển khai thác thương mại các chỉ dẫn địa lý?
Tạo lòng tin của người Việt
với thương hiệu Việt
Cam kết thương hiệu và
Kiểm soát sản phẩm xuất khẩu
thực hiện cam kết
thương hiệu
Truyền thông về Chương trình Thương hiệu quốc gia, kết nối các chương trình thương hiệu được bảo trợ?
Kiểm soát các
thương hiệu quốc gia
Nghĩa vụ và quyền
lợi của các Tạo dựng uy tín cho chương trình doanh nghiệp Phát triển các thương hiệu Thương hiệu
tập thể
quốc gia
đạt thương hiệu quốc gia
• Có 44/63 DN không đưa logo Chương trình THQG lên
website, trong đó: • 17/23 DN đạt 4 lần THQG, • 10/11 DN đạt 3 lần THQG, • 10/14 đạt 2 lần THQG, • 7/15 đạt 1 lần THQG
• Có 19/63 đưa logo Chương trình lên website, trong đó:
• 15 DN đưa ngay trang chủ (có 3 DN đặt đầu trang với kích cỡ to rõ là Doji, Hoa Sen, Duy Tân, còn lại kích cỡ logo khá nhỏ, mờ nhạt.
• 4 DN để trong phần giải thưởng hoặc giới thiệu thành tích.
Tác giả truy cập ngày 12/7/2016