Phần 4:
Truyền thông và cải cách chính sách
External Affairs Vice Presidency
Một mắt xích của sự phát triển
“Thông tin là công cụ thiết yếu của sự phát triển. Nó là một phần tối quan trọng trong công việc của mỗi chúng ta.
Sức mạnh của truyền thông được thể hiện như
một công cụ gắn kết. Mọi công việc đều phải có sự trao đổi thông tin, từ công tác điều hành trong các dự án tới việc nghiên cứu chính sách nhằm đạt được sự cam kết của các khách hàng và các đối tác khác.”
External Affairs Vice Presidency
Cải cách chính sách
Liên quan tới:
Sự thay đổi Sự chuyển biến về mặt xã hội
cần phải bền vững, được xã hội và người dân chấp nhận
External Affairs Vice Presidency
Quá trình phát triển kiểu mới
Tăng cường dân chủ hóa trong quá trình phát
triển
Đòi hỏi phải có sự minh bạch
Cách tiếp cận chính thống: Cần xem xét các khía cạnh kinh tế, xã hội, chính trị, thể chế, văn hóa và môi trường…
Đòi hỏi tăng cường sự tham gia của người dân
trong quá trình ra quyết định
External Affairs Vice Presidency
Quá trình này đòi hỏi:
Sự lắng nghe
Nhận thức và hiểu biết của công chúng
Sự đồng thuận
Sự hợp tác
Sự chủ động của xã hội
External Affairs Vice Presidency
Chính sách tài chính, kỹ thuật đúng đắn (Dự án, ESW)
Kết quả mong muốn
Thực hiện quyền chủ động
Xuất phát từ bối cảnh văn hóa, xã hội và tình hình kinh tế chính trị
External Affairs Vice Presidency
Trong quá trình cải cách…..
Có kẻ thắng, người thua và có người trung lập Đôi khi kẻ thắng không biết mình là người thắng
cuộc
Có người tự coi mình là thua cuộc mà không biết
chính mình không thua cuộc.
Cần vận động những người thắng cuộc và trung
lập
Cần xác định những người chống đối Cần có tầm nhìn tổng quát – Bắt đầu từ đâu,
phương hướng và cách thức thế nào
External Affairs Vice Presidency
Truyền thông phát triển sẽ giúp ích trong mọi vấn đề đã nêu trên
Và nếu không có truyền thông
thì….
External Affairs Vice Presidency
Cái giá phải trả khi không có truyền thông
Công ty Hydro Quebec ước tính rằng thiếu sự thông tin đầy đủ cho người bản xứ về dự án Nhà máy thủy điện ở vùng Bắc Quebec đã dẫn tới những tranh cãi, là nguyên nhân làm dự án bị trì hoãn hơn 20 năm, làm tiêu tốn của công ty này một khoản tiền ước tính lên tới 278 triệu US$
Bài trình bày của John Paul Murdoch, Cố vấn pháp lý Cree Nation, Hydro-Quebec, World Bank Energy Week 2005.
External Affairs Vice Presidency
Bài học trong quá khứ, IEG báo cáo rằng…
“Trong suốt quá trình thực hiện Chương trình điểu chỉnh cơ cấu tín dụng tại Lào, Chính phủ luôn gặp trở ngại bởi sự thiếu đồng thuận giữa các nhóm lợi ích, trong đó một số cho rằng những cải cách theo định hướng thị trường là xa lạ về mặt văn hóa” – Báo cáo kiểm toán hoạt động “Lao PDR: SAC I & SAC II”, 1995
“Nghiên cứu của OECD thấy rằng mặc dù việc tư vấn chính sách của ngân hàng là tốt nhưng trong khoảng thời gian 1992 quá trình tư nhân hóa được thực hiện rất ít. Một trong những trở ngại lớn là một bộ phận người dân thiếu tin tưởng vào các biện pháp tư nhân hóa” - “Định hướng lại khu vực công nghiệp ở Đông Phi”, 1994
External Affairs Vice Presidency
IEG cũng báo cáo rằng…
“Bài học từ Chương trình Chuyển đổi nền Kinh tế của Ba Lan cho thấy việc xây dựng và duy trì sự ủng hộ về mặt chính trị đối với các vấn đề cải cách có ý nghĩa then chốt tới sự thành công của bất cứ chương trình chuyển đổi kinh tế nào. Mặc dù nhóm chuyên gia kinh tế của Ba Lan đã có một tầm nhìn rõ ràng, nhưng việc chia sẻ tầm nhìn đó với công chúng lại không thành công. Các cuộc biểu tình quần chúng và sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong liên minh đã làm xói mòn sự ủng hộ của quốc hội, cuối cùng là sự thay đổi chính phủ, khiến cải cách không được tiếp tục thực hiện.” – Báo cáo Kiểm Điểm Kết Quả Thực Hiện: “Ba Lan: Khoản vay Điều chỉnh Cơ cấu”, 1995 “Liên quan tới vấn đề trợ giúp của Ngân hàng, các kiến nghị được nêu ra là: Cần sử dụng ESW tốt hơn; Cần phân bổ thêm các nguồn lực cho công tác phổ biến và tạo sự ủng hộ của cử tri” – “Vương quốc Morocco – Tổng quan sự trợ giúp Quốc gia”, 1997
External Affairs Vice Presidency
Kết quả từ việc đánh giá viện trợ
Các dự án có sự tham gia của người thụ hưởng đạt tỷ lệ thành công 68%, những dự án không thực hiện việc này chỉ đạt tỷ lệ thành công là 10%;
Các nghiên cứu điển hình có tính thuyết phục đưa ra gợi ý rằng việc khơi gợi thảo luận công khai sẽ dẫn đến cải cách và hiệu năng tốt hơn.
External Affairs Vice Presidency
Sự Hiểu Biết Của Công Chúng
% Người Trả Lời Đánh Giá Các Cản Trở Nghiêm Trọng Đối Với Cải Cách Kinh Tế Gần Đây*
Tất cả mọi người
Người trong khu vực công
90%
Các yếu tố chính trị ngắn hạn
80%
Người dân không hiểu về cải cách kinh tế
Năng lực thể chế yếu
70%
Lãnh đạo không hiểu về cải cách kinh tế
60%
50%
40%
30%
20%
Không có nhận thức về khủng hoảng
Cân nhắc về Xã hội và Vấn đề nghèo
Thiếu nhóm cải cách gắn kết
Tham nhũng & vụ lợi tài chính bất di bất dịch
* Điều tra các đại diện công chức cấp cao và đại diện xã hội dân sự của 63 nền kinh tế đang phát triển/mới nổi lên Kaufmann, D., Lắng Nghe Ý Kiến Các Bên Liên Quan Về Các Thách Thức Phát Triển Và Các Công Cụ Của WB ở Nước Họ, 1996
External Affairs Vice Presidency
Nguyên nhân
Năm Hạn chế Hàng đầu trong Tư nhân hoá ở Châu Phi* Hạn chế Thiếu sự đồng thuận Thiếu thông tin
Hậu quả Cam kết của chính phủ yếu
Không muốn bán doanh nghiệp có lãi
Bất ổn về chính trị
Chậm trễ Thiếu chắc chắn của nhà đầu tư
Thiếu quyết tâm chính trị Tiến trình chậm trễ Niềm tin lý tưởng Lợi ích riêng Bối cảnh lịch sử Dân chủ hoá Các cuộc bầu cử sắp tới
Thiếu năng lực quản lý
Năng lực thể chế và nhân Thiếu minh bạch lực yếu kém Thiếu cam kết Sự tan rã
Không tin tưởng phương pháp định giá Thiết kế và chuẩn bị yếu kém Giao dịch không hoàn thành
Hạn chế pháp lý
Cơ quan ban ngành không được giao đủ thẩm quyền
Bộ luật cũ Thiếu sự cam kết Hệ thống tư pháp yếu kém Tiến trình chậm trễ
Sự đố kỵ về mặt thể chế
Thiếu đồng thuận
Thiếu sự làm chủ đối với chương trình và can thiệp của chính phủ
Thiếu sự tham gia của khu Chương trình bị xem là do các tổ chức vực tư nhân trong nước bên ngoài điều khiển Chi phối của nhà tài trợ
Chậm trễ
*Oliver Campbell White và Anita Bhatia, Ngân hàng Thế giới, 1998
External Affairs Vice Presidency
Truyền thông và Chính sách
“ Ngay cả một chính sách sáng suốt nhất, nếu thực hiện truyền thông kém, chỉ đạt hiệu quả thấp hoặc thậm chí thất bại. Truyền thông hiệu quả không chỉ đơn giản là vấn đề hình ảnh hay cách hùng biện thông thái, mà là lực đẩy và giá trị thực chất.”
External Affairs Vice Presidency
Thiết kế là quan trọng… nhưng không phải là tất cả
Kinh nghiệm của các nước như Ba Lan và Nga (cơ cấu lại ngành than) và Bun-ga-ri (cải cách hệ thống lương hưu) cho thấy dù cải cách có được thiết kế tốt đến đâu thì tốc độ tiến triển vẫn phụ thuộc chủ yếu vào sự chủ động của chính phủ đối với cải cách và mức độ đồng thuận trong toàn xã hội mà nhà nước huy động được.
Cần nhân rộng các chương trình nhằm tạo ra nhận thức và sự tham gia của các bên liên quan.
Báo cáo OECD 2004 “Các Nền Kinh Tế Đang Chuyển Đổi” tập trung vào lĩnh vực Ngân hàng ở ECA từ năm 1989.
External Affairs Vice Presidency
Chiến Trường Chính Trị Mới
“Đối với phe phản đối tư nhân hoá, những người tin rằng tiếp cận nước sạch là một quyền của con người, thì Cuộc chiến về nguồn nước Cochabamba đã trở thành sự kiện quan tâm hàng đầu. Nhiều dấu hiệu cho thấy rằng người dân nghèo, nhất là ở các thành phố thuộc Thế giới thứ Ba, có thể bắt đầu từ chối các hợp đồng cho phép công ty nước ngoài kinh doanh trạm bơm trong khu dân cư hoặc cấp nước tới hộ gia đình. Các diễn biến về nước có thể biến thành phép thử đối với những giới hạn của xu hướng tư nhân hoá toàn cầu.”
The New Yorker - Tờ Người New York, 8/4/2002
Những quan ngại cục bộ lập tức trở nên mang tính toàn cầu.
External Affairs Vice Presidency
Hướng Tới Thiết Kế Giải Pháp mới
“Việc thiết kế và thực hiện các sáng kiến cải cách cần phải dựa trên sự hiểu biết về các quá trình chính trị và xã hội cơ bản đang diễn ra trong cốt lõi chính phủ có tác động quyết định tới động cơ và hành vi của các bên liên quan. Phân tích các bên liên quan phải là tập quán thường xuyên, là một phần không thể thiếu trong thiết kế chương trình và dự án”
OED 2004 “Economies in Transition” focus on Bank work in ECA since 1989
External Affairs Vice Presidency
Truyền Thông Chiến Lược Hay Truyền Thông Để Thay Đổi Hành Vi
“Việc xây dựng các chương trình được thiết kế để tác động tới hành vi tự nguyện của đối tượng đích nhằm đạt được các mục tiêu quản lý.”
External Affairs Vice Presidency
Truyền thông phát triển giúp vượt qua các trở ngại để thay đổi và cải cách thông qua:
Truyền thông hai chiều (tuần hoàn): cả truyền
tin và lắng nghe
Tạo lập những người ủng hộ tích cực và sự
đồng thuận
Xây dựng năng lực tại chỗ nhằm truyền thông
các vấn đề về phát triển
Tạo sự chủ động mang tính xã hội
External Affairs Vice Presidency
Hơn cả Marketing
“Các hoạt động truyền thông không chỉ đảm
bảo gìn giữ được luật lệ mà còn giáo dục và mang lại những cách làm tốt hơn, từ đó giúp chính phủ đối thoại được với công dân và ngược lại...”
Hilary Benn UK Secretary of State for International Development – Nov. 2004
External Affairs Vice Presidency
Truyền thông chiến lược là 1 công cụ quản lý liên quan tới năm quyết định cơ bản:
1) Đối tượng: được nhóm lại theo quan điểm/lợi ích
của họ
2) Hành vi và thái độ: cần thay đổi hành vi và thái độ
3) Thông điệp: phù hợp với các nhóm đối tượng khác
nhau
4) Kênh: hiệu quả và có năng lực phù hợp
5) Đánh giá: thành công/thất bại của chiến lược truyền
thông
External Affairs Vice Presidency
Chu trình dự án
Các giai đoạn của Dự án
Thẩm Xác định Chuẩn bị Thực hiện Dánh giá PRSP Thông qua định &
CAS
Các giai đoạn của Chương trình Truyền thông phát triển
Phân tích Nghiên cứu Theo dõi và Kiểm tra Thiết kế các Yếu tố truyền thông và Chiến lược Thực hiện Chương trình Truyền thông
Những can thiệp và các sản phẩm
• Xây dựng năng lực •Tài liệu Dự án • Đáng giá dựa trên hệ thống truyền thông • Hỗ trợ về Kỹ thuật
• Tư vấn • Đánh giá các rủi ro vè Chính trị, xã hội • Kế hoạch thực hiện Chương trình Truyền thông Xem xét danh mục đầu tư của quóc gia Đánh giá việc thực hiện và tác động của Chương trình truyền thông • Giám sát • Các hệ thống tư vấn
• Nghiên cứu quan điểm công chúng Điều tra khách hàng
Sản phẩm tri thức
External Affairs Vice Presidency
Chiến lược nhắm đối tượng
Đồng minh Đồng minh trung kiên
Không cam kết và không liên quan
Những người phản đối
Không cam kết nhưng có liên quan
Những người phản đối không thể lay chuyển được
Củng cố
Vận động
Thuyết phục ở mức tối thiểu
Thuyết phục ở mức tối thiểu
Thuyết phục ở mức tối thiểu
Tìm cách trung hoà hoặc cải tạo
Copyright © 2001 by Gary Orren
External Affairs Vice Presidency
Cải cách nước ở Ghana Lợi ích từ sự tham gia của khu vực tư nhân
Những người trả lời cảm thấy khu vực tư nhân trong nước và nước ngoài đều đem lại lợi ích cho
Ghana; tuy nhiên, tư nhân nước ngoài có tỷ lệ người đánh giá là “Đem lại nhiều lợi ích” cao hơn.
Không có lợi ích gì
Có nhiều lợi ích
60%
Kh. có nhiều lợi ích
Hơi có lợi ích 51%
50%
46%
40%
40%
35%
30%
20%
i ờ l ả r t i ờ ư g n ệ l ỷ T
9%
9%
10%
6%
5%
0%
Tư nhân trong nước
Tư nhân nước ngoài
“Anh/chị cho rằng khu vực tư nhân trong nước của Ghana và tư nhân nước ngoài đem lại nhiều lợi ích, hơi đem lại lợi ích, không đem lại lợi ích nhiều, không đem lại lợi ích gì hết cho Ghana?”
External Affairs Vice Presidency
Cải Cách Nước ở Ghana Lợi Ích Từ Sự Tham Gia Của Khu Vực Tư Nhân
Đa số người trả lời cảm thấy sự tham gia của khu vực tư nhân trong dịch
vụ cấp nước sẽ có tác động tích cực.
60%
53%
50%
40%
28%
30%
20%
i ờ l ả r t i ờ ư g n ệ l ỷ T
11%
10%
8%
0%
Tác động rất xấu Tác động hơi xấu Tác động hơi tốt Tác động rất tốt
“Nói chung, anh/chị nghĩ sự tham gia của khu vực tư nhân trong dịch vụ cấp nước sẽ đem lại lợi ích ra sao cho anh/chi với tư cách người tiêu dùng? Anh/chị cho rằng nó sẽ có tác động rất tốt, hơi tốt, hơi xấu hay rất xấu…?
External Affairs Vice Presidency
Cải Cách Nước ở Ghana Kết Quả Của Sự Tham Gia Của Tư Nhân Nước Ngoài
Đa số người trả lời cảm thấy rằng chất lượng nước, dịch vụ nước, và độ tin
cậy của dòng chảy sẽ cải thiện khi có sự tham gia của tư nhân nước ngoài.
Cải thiện
Vẫn thế
Kém hơn
80%
75%
75%
74%
70%
60%
50%
40%
30%
i ờ l ả r t i ờ ư g n ệ l ỷ T
20%
19%
18%
20%
10%
7%
7%
6%
0%
Chất lượng nước Dịch vụ nước Độ tin cậy của dòng chảy
“Nếu khu vực tư nhân tham gia cấp nước đô thị ở Ghana, sẽ có kết quả ra sao về chất lượng nước/dịch vụ nước/độ tin cậy của dòng chảy? Cải thiện, xấu đi hay vẫn thế?”
External Affairs Vice Presidency
Cải Cách Nước ở Ghana Kết Quả Khác Biệt Theo Thu Nhập Của Người Trả Lời
Những người trả lời có thu nhập thấp chắc chắn có tỷ lệ thấp nhất trong câu trả lời rằng chất lượng nước, dịch vụ nước và độ tin cậy dòng chảy sẽ cải thiện khi có tư nhân nước ngoài.
599.000 cedis trở xuống
600.000 tới 1.199.000 cedis
1.200.000 tới 1.999.000 cedis
2.000.000 cedis trở lên
100%
91%
87%
90%
85%
84%
83%
81%
81%
78%
77%
80%
68%
70%
67%
67%
60%
50%
40%
i ờ l ả r t i ờ ư g n ệ l ỷ T
30%
20%
10%
0%
Chất lượng nước - Cải thiện
Dịch vụ nước - Cải thiện
Độ tin cậy của dòng chảy - Cải thiện
“Nếu tư nhân nước ngoài tham gia cấp nước đô thị ở Ghana, sẽ có kết quả ra sao về chất lượng nước/dịch vụ nước/độ tin cậy của dòng chảy? Có cải thiện không?”
External Affairs Vice Presidency
Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Lòng Tin ở Các Tổ Chức Và Thể Chế Cụ Thể (%)
0
10
20
30
40
50
60
70
58
Chính phủ
52
Lãnh tụ tôn giáo
51
Học giả
47
Báo chí
Tổ chức PCP & tổ chức từ thiện
46
41
Tư nhân trong nước
37
Tư nhân nước ngoài
37
Quốc hội
36
Diwaniyas
External Affairs Vice Presidency
Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Ý Đồ Cải Cách Của Chính Phủ
Có 58%
Người trả lời nói xem chính phủ có kế hoạch cải cách kinh tế không.
Có 58% Không 24% Không biết 18%
Không 24%
Từ chối *%
K.biết 20%
External Affairs Vice Presidency
Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Mở Cửa Nền Kinh Tế
57% đồng ý rằng
60
57
50
40
30
30
Kuwait cần mở cửa cho đầu tư nước ngoài để tăng trưởng kinh tế.
20
9
10
4
0
Ừ hữ
Không biết
Rất đồng ý + đồng ý
Rất kh. đồng ý + kh. đồng ý
External Affairs Vice Presidency
%
Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Bắt Đầu Từ Đâu?
21
20
18
15
14 14
12 12
7
6
4
19
Hàng không Kuwait Giao thông công cộng Y tế Buu điện Truyền hình Giáo dục Điện thoại Điện Lọc dầu và ph.phối (kh. tính sx) Nước Dịch vụ nhà ở Không
4
Không biết/Không có trả lời
0
10
20
External Affairs Vice Presidency
Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait
Rủi Ro Chính Của Việc Chuyển
Các Dịch Vụ Công Sang Cho Tư Nhân (%)
Không bảo đảm việc làm
21 21
?m b?o vi
Ít người nắm giữ của cải
19 19
S??i s?h?u c?a c?i
17 17
Số người nước ngoài tăng ??i?
Giá cả tăng cao
16
16
Chính phủ mất kiểm soát
11
?m?t ?i s?i?t
11
Tăng giờ làm việc
11
?
11
Không biết / Không có câu trả lời
6
bi??l?i
6
0
5
10
15
0
5
10
15
20 20
25 25
External Affairs Vice Presidency
Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Tác Động Lên Giá Cả - Chuyển Từ Công Sang Tư
Không thay đổi nhiều
Không biết 7%
Từ chối *%
5%
Giảm
79% người trả lời rằng giá sẽ tăng.
10%
Tăng 78%
External Affairs Vice Presidency
Truyền thông là thay đổi hành vi – Bạn có thể giáo dục hoặc thông tin ngay từ đầu
Cải cách là thay đổi hành vi
Cải cách thể chế vượt ra ngoài các cơ cấu và quy định của tổ chức; nó cũng liên quan tới việc loại bỏ những thói quen và lề lối hành vi đã có từ lâu – đây là một qúa trình phức tạp và kéo dài. Những thay đổi thể chế lớn có thể phải trải qua nhiều năm”*
* Trích OED Chúng ta đã học được gì?Một số bài học cơ bản rút ratừ báo cáo Đánh giá hỗ trợ quốc
giacủa OED giai đoạn 10 năm, Tháng 9,2004
External Affairs Vice Presidency
Các đối tượng theo dải liên tục về thay đổi hành vi…
Chiến lược truyền thông có thể áp dụng
Không có nhận thức
•
•
Nâng cao nhận thức Khuyến nghị một giải pháp
Xác định các rào cản và lơi ích được ngưòi ta quan niệm đối với thay đổi hành vi
Có nhận thức, quan tâm, có kiến thức
•
•
Cung cấp thông tin về khi nào, ở đâu và bằng cách nào Sử dụng các nhóm đồng đẳng để tư vấn và vận động
Có động cơ để thay đổi
•
•
Thử nghiệm hành vi mới
•
•
•
•
•
Cung cấp thông tin về các bước hành động cụ thể Khuyến khích tiếp tục sử dụng bằng cách nhấn mạnh các lợi ích Giảm rào cản bằng cách giải quyết vấn đề Xây dựng năng lực thông qua thử nghiệm các hành vi Sự ủng hộ và hỗ trợ của xã hội
Duy trì hành vi mới
•
Nhắc nhở về lơi ích của hành vi mới Đảm bảo với mọi người là họ có khả năng duy trì hành vi Sự ủng hộ và hỗ trợ của xã hội
… và các chiến lược truyền thông có thể có
Sự minh bạch và Giám sát của Công dân
External Affairs Vice Presidency
~ $Mỹ/1 sviên
3.5
3.0
2.5
Chiến dịch truyền thông công cộng
2.0
1.5
1.0
0.5
0.0
1990
1991
1993
1994
1995
1999
Trợ cấp dự kiến
Khoản thực tế các trường PT nhận được
Nguồn Khảo sát về Điều chỉnh Chi tiêu cho xã hội ở Uganda
External Affairs Vice Presidency
Những kết quả ở Bumbuna
“...những gì mà chính phủ không làm được trong 2 năm 7 tháng thì người dân bản xứ, những nạn nhân của sự bất công và WB đã làm được trong 2 ngày. Điều này đã chứng tỏ rõ ràng sự tác động ngược từ dưới lên và tiếp cận về sự tham gia trong việc giải quyết xung đột và phát triển”
“ Hòa bình đạt được ở Bumbuma là 1 dấu hiểu đảm bảo rằng
người dân ở đây đã sẵn sàng cho sự phát triển. Những người ký kết Dự án và Chính quyền sẽ có cơ hội làm việc trong bầu không khí hòa bình
Ông. Thomas Moore-Turay Điều phối viên Chương trình Hòa bình của tổ chức Kalansogoia Chiefdom
External Affairs Vice Presidency
Cải cách Lương hưu ở Ba Lan
Hệ thống lương hưu mới cho thấy 1 thể chế minh bạch hơn: lợi ích và đóng góp cá nhân được gắn kết chặt chẽ hơn ở cả lĩnh vực công và lĩnh vực tư nhân.
Thông tin công chúng là phần trung tâm của quá trình cải cách lương hưu trong mọi giai đoạn – từ thiết kế đến việc tạo sự ủng hộ để thay đổi và thực hiện cải cách. Xét về mặt cân đối chung, chiến dịch này đã thành công.
(A. Chlon, 2000)
External Affairs Vice Presidency
Tác động của các can thiệp truyền thông trong ngành nước
An-ba-ni 1.
Thiết kế Dự án Chấm dứt Trì hoãn Cam kết
2.
Thực hiện quá trình tham vấn về cấu phần GEF dẫn tới việc chia tách tạm thời dự án để tránh sự chậm trễ trong phê duyệt dự án Cấp thoát nước thành phố trong khi phần Quản lý nước và hệ sinh thái kết hợp được hoàn thiện nốt. Chương trình truyền thông cho dự án Nước đô thị được thực hiện bằng nguồn vốn PPIAF đã đem lại cam kết của chính phủ về việc sử dụng một phần khoản vay của WB để mở rộng quy mô các hoạt động truyền thông.
1. Cộng hoà Đô-mi-ni-ca Phối hợp với Khách hàng Xây dựng Lòng tin 2. Hỗ trợ kỹ thuật đem lại quan hệ tốt hơn giữa PIU và bộ ngành chịu trách nhiệm thực hiện. Quá trình tham vấn giúp xây dựng lòng tin và sự tin cậy trong số người thụ hưởng
1. Gha-na
2. Giảm nhẹ Rủi ro Xây dựng Lòng tin Phối hợp với Khách hàng Tiết kiệm Thời gian
3.
4. Rủi ro chính trị được giảm thiểu thông qua một chương trình truyền thông tạm thời được thiết kế để quản lý thay đổi từ hợp đồng cho thuê sang hợp đồng quản lý. Cải thiện khả năng tin cậy của dự án qua thăm dò ý kiến và ch.trình tr.thông, lấy lại tự tin để chính phủ tiếp tục tiến tới. Dẫn tới sự hình thành uỷ ban truyền thông hỗn hợp giữa các cơ quan với nhiệm vụ điều phối các thông điệp. Dự án được thông qua sau mấy năm đình trệ.
1. Ke-ny-a
2. Kết hợp quản lý cấp nước và vệ sinh thông qua yếu tố truyền thông. Xây dựng đồng thuận nhờ tham vấn sớm trước khi thực hiện. Điều phối Xây dựng Đồng thuận
External Affairs Vice Presidency
Tác động của các can thiệp truyền thông trong ngành nước (tiếp)
Xanh-Lu-xi-a
1.
Thay thế Đánh giá Xã hội Xây dựng Đồng thuận
2.
Dự án thiếu đánh giá xã hội vững chắc nên nghiên cứu ý kiến cung cấp sự hiểu biết rõ hơn về công chúng để có thông tin làm cơ sở cho việc ra quyết định. Các hoạt động truyền thông được sử dụng để xây dựng sự ủng hộ của người lao động đối với quá trình này.
Chấm dứt Trì hoãn U-crai-na 1.
Đem lại chương trình thông tin truyền thông dẫn tới việc dự án được Quốc hội thông qua.
Zam-bi-a 1.
Cung cấp đầu vào để có thêm tham vấn với các bên liên quan trong chương trình do PPIAF cấp vốn. Cung cấp Bối cảnh cho Tham vấn
External Affairs Vice Presidency
Truyền thông phát triển đã giúp ích
Ở Guatemala, người lao động ủng hộ tư nhân hoá khi họ được tiếp cận một cách sáng tạo và mang tính chiến lược thông qua các bà vợ và với các quyền chọn mua cổ phần và các lợi ích khác, giúp tránh được những lãnh đạo công đoàn có quan điểm phản đối.
Viện Adam Smith, 2001
External Affairs Vice Presidency
Truyền thông phát triển đã giúp ích
Chương trình cải cách ở Bờ biển Ngà đã thành công nhờ công tác truyền thông có kế hoạch nhằm:
Xây dựng sự đồng thuận về cải cách Xem xét các khía cạnh chính trị, văn hoá và xã hội đồng thời với các vấn đề kinh tế Chia sẻ kinh nghiệm của các nước đang
phát triển khác
Báo cáo OED, 2000
External Affairs Vice Presidency
Truyền thông phát triển đã giúp ích
Ở Cape Verde, chương trình tư nhân hoá đã thành công nhờ truyền thông chiến lược chú trọng vào:
“Cam kết và sự ủng hộ chính trị đối với quá trình tư nhân hóa” “Tăng cường sự chủ động và sự tham gia của các bên liên quan”
Cắt giảm lao động có tham vấn, và
“Các chiến dịch truyền thông để xây dựng sự ủng hộ của công chúng và đảm bảo minh bạch.”
Báo cáo OED, 1998
External Affairs Vice Presidency
Tóm tắt
Phân tích và kết hợp bối cảnh chính trị - xã hội của việc
cải cách ở giai đoạn lập kế hoạch
Xác định phạm vi thảo luận công khai Chủ động lắng nghe các bên liên quan và gắn kết họ vào
đối thoại liên tục Nắm bắt các kỳ vọng Tận dụng tốt các chuyên gia truyền thông Xây dựng sự đồng thuận chính trị và xã hội Thúc đẩy sự chủ động của địa phương
“Con đường dẫn tới sự bất khả bại đích thực nằm ở chỗ không đánh mà thắng và sức mạnh của sự hiểu biết”
Tôn Tử
External Affairs Vice Presidency