
Chương 7.
Marketing điện tử
286

1. Marketing trong thời đại CNTT và TMĐT
2. Nghiên cứu thị trường trên Internet
3. Quảng cáo trên Internet
4. Marketing B2B và B2C
287

7.1. Marketing trong thời đại CNTT và TMĐT
7.1.1. Khái niệm về Marketing điện tử
- Theo GS. Philip Kotler: “Marketing điện tử là quá trình lập kế hoạch về
sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng
để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân - dựa trên các phương tiện
điện tử và Internet”.
- Marketing điện tử bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu
và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện
điện tử (Nguồn: Joel Reedy, Shauna Schullo, Kenneth Zimmerman, 2000)
- Marketing điện tử là hoạt động ỨNG DỤNG mạng internet và các
phương tiện điện tử (web, e-mail, cơ sở dữ liệu, multimedia, pda...) ĐỂ
tiến hành các hoạt động marketing nhằm đạt được các mục tiêu của tổ
chức và duy trì quan hệ khách hàng THÔNG QUA nâng cao hiểu biết về
khách hàng (thông tin, hành vi, giá trị, mức độ trung thành...), các hoạt
động xúc tiến hướng mục tiêu và các dịch vụ qua mạng hướng tới thoả
mãn nhu cầu của khách hàng. (Tác giả : Emarketing Excellent, Total Email
Marketing, Internet Marketing)
288

7.1.2. Lợi ích của Marketing điện tử
Marketing đã có mạng CNTT và máy tính để chú
trọng vào lợi ích của người tiêu dùng
Marketing phải cân bằng mục tiêu Marketing của
công ty với những yêu cầu và sở thích của KH và
cũng phải cung cấp đa lợi ích cho KH.
Marketing trong ĐK TMĐT làm cho số lượng dữ
liệu trao đổi giữa người mua và người bán tăng
lên rất nhiều, cung cấp thông tin chi tiết và liên
tục mọi nơi, mọi lúc.
289

• Người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin để giúp họ
quyết định mua hay không. Họ cũng chia sẻ với nhau
qua giao tiếp ảo đòi hỏi các nhà làm marketing phải biết
chi tiết hơn về hành vi mua của KH.
• Internet là trung gian phối hợp các phương tiện truyền
thông tin công cộng. Nhà làm marketing có thể truy cập
tới nhiều sàn xúc tiến các kênh truyền thông khác nhau
để gửi các thông tin, quản trị marketing có thể dễ dàng
đánh giá được hiệu quả của quảng cáo trực tuyến.
• TMĐT đã làm giảm giá bình quân trong nhiều bộ phận
thị trường
290