intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - GV.Nguyễn Thị Hồng Vân

Chia sẻ: Nguyen Quan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:83

226
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 Marketing điện tử thuộc bài giảng Thương mại điện tử, sẽ giới thiệu đến người học các nội dung kiến thức sau: Tổng quan về marketing điện tử, chiến lược marketing điện tử, các bước tiến hành marketing điện tử trong doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - GV.Nguyễn Thị Hồng Vân

  1. Chương 2: Marketing điện tử GV: Nguyễn Thị Hồng Vân vannth@ftu.edu.vn
  2. Nội dung 1. Tổng quan về marketing điện tử 2. Chiến lược marketing điện tử 3. Các bước tiến hành marketing điện tử trong doanh nghiệp
  3. 1. Tổng quan về e-Marketing  Marketing là gì?  Khái niệm marketing điện tử  Đặc điểm của marketing điện tử  So sánh marketing điện tử với marketing truyền thống
  4. Marketing là gì?  Marketing là quá trình tìm hiểu, phát hiện, tạo ra nhu cầu của khách hàng và tìm cách thỏa mãn nhu cầu đó nhằm đạt mục đích của công ty/ tổ chức.
  5. Thang bậc nhu cầu tự nhiên (Maslow) Tự hoàn thiện Được nhận biết Hoà nhập xã hội An toàn Nhu cầu vật chất cơ bản
  6. CHUỖI GIÁ TRỊ Mua sắm trực tuyến - Theo dõi bán hàng - Mua nguyên liệu trực -Quản trị đặt hàng trực trực tuyến tuyến (sản xuất ô tô, tuyến - Hỗ trợ khách hàng máy bay...) - Ký kết hợp đồng tự trực tuyến - Đấu thầu trực tuyến động qua mạng -Quản trị quan hệ để mua nguyên liệu - Quản trị quá trình khách hàng - VD: Covisint thực hiện hợp đồng VD: Amazon Xử lý nghiệp Marketing & Sản phẩm và Inbound vụ Outbound Bán hàng Dịch vụ sau Dịch vụ Logistics 3 Logistics 5 bán hàng 1 2 4 6 R&D trực tuyến Sản xuất điện tử - Marketing theo đối tượng KH - Thiết kế SP mới - Sản xuất theo đơn - Nghiên cứu thị trường điện tử quần áo, máy tính hàng của khách hàng: - Quảng cáo điện tử - Phát triển sản Build to order - Tương tác với khách hàng phẩm mới nhanh - Hợp tác giữa nhà sản - Bán hàng trực tuyến hơn (ô tô): VD: GM xuất linh kiện và lắp ráp - Xử lý giao dịch trực tuyến VD: Dell VD: P&G
  7. E-Marketing - Một số vấn đề cơ bản
  8. Khái niệm marketing điện tử Philip Kotler:  Marketing điện tử là quá trình lập kế hoạch về 4Ps - Sản phẩm, Giá, Phân phối, Xúc tiến đối với sản phẩm và dịch vụ, và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên phương tiện điện tử và Internet.
  9. Đặc điểm của marketing điện tử  So sánh marketing điện tử với marketing truyền thống  Ưu điểm của marketing điện tử
  10. So sánh marketing điện tử với marketing truyền thống  Giống nhau: mục tiêu đáp ứng nhu cầu của khách hàng Jeff Bezos: “Mọi công ty đều phải chú trọng đến khách hàng, hướng tới nhu cầu của khách hàng trước khi đề cập tới sản phẩm của mình, cho dù là thời đại thông tin hay thời đại khác.”  Khác nhau:  Môitrường kinh doanh  Phương tiện thực hiện
  11. Ưu điểm của marketing điện tử  Tăng tốc độ giao dịch  Mở rộng thời gian hoạt động  Mở rộng phạm vi hoạt động  Đa dạng hóa sản phẩm  Tăng cường quan hệ khách hàng  Tự động hóa các giao dịch
  12. Một số điều kiện cần để áp dụng marketing điện tử thành công  Điều kiện chung: cơ sở vật chất, kỹ thuật, pháp lý,…  Nhận thức:  Khách hàng  Doanh nghiệp  Phát triển các ứng dụng
  13. Phát triển các ứng dụng
  14. 2. Chiến lược marketing điện tử  Nghiên cứu thị trường  Phân tích hành vi khách hàng  Phân đoạn thị trường: STP  Các chiến lược marketing mix: 4Ps  Khai thác hệ thống thông tin thương mại và thị trường
  15. Nghiên cứu thị trường  Phỏng vấn nhóm khách hàng: video conference, chat group, forum  Phỏng vấn các chuyên gia: email group, chatroom, netmeeting  Bảng câu hỏi qua mạng: online questionnaire form, polls  Phản hồi thông tin: Feedback  Phần mềm theo dõi quá trình duyệt web
  16. Phân tích hành vi khách hàng  Khách hàng xem hàng gì?  Khách hàng mua hàng gì?  Mặt hàng gì xem nhưng không mua?  Những mặt hàng gì được mua cùng với nhau? …
  17. Phân tích hành vi khách hàng  Phân tích quá trình mua hàng Phản ứng sau Xác định nhu Tìm kiếm Đánh giá cácHành động mua cầu thông tin lựa chọn mua 5 1 2 3 4
  18. STP - Các bước trong phân đoạn, lựa chọn & định vị thị trường 6. Phát triển marketing hỗn hợp cho từng đoạn thị trường mục tiêu §Þnh vÞ thÞ tr­ê ng Po s itio ning 5. Xây dựng chiến lược định vị cho từng đoạn thị trường mục tiêu 4. Lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu Lùa c hän ®o ¹n thÞ tr­ê ng mô c tiªu 3. Xác định mức độ hấp dẫn của từng đoạn thị trường Targ e t 2. Phát triển tập hợp các đoạn thị trường Ph©n ®o ¹n thÞ tr­ê ng 1. Xác định cơ sở để phân đoạn S e g me nt(atio n) thị trường
  19. Phân đoạn thị trường trong marketing điện tử  Theo hành vi khách hàng  Người xem hàng hóa  Người mua hàng hóa  Người tìm hiểu về hàng hóa  Theo tâm lý khách hàng  Người thích sự tiện lợi  Người tìm thích tìm kiếm thông tin  Người thích mặc cả  Người thích hòa đồng …
  20. Các chiến lược marketing mix: 4Ps  Products: GM  Price: Swatch.com  Place: Amazon  Promotion: P&G
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2