"Bài giảng Tin học 12 - Bài 1: Một số khái niệm cơ bản (Tiết 1)" tìm hiểu các vấn đề thường giải quyết trong một bài toán quản lý; khái niệm cơ sở dữ liệu.
Nội dung Text: Bài giảng Tin học 12 - Bài 1: Một số khái niệm cơ bản (Tiết 1)
Bài giảng Tin học 12
BÀI 1
MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN
•
Tiết 1:
-
Các vấn đề thường giải
quyết trong một bài toán
quản lí;
-
1. Bài toán quản lí
Ứng dụng của tin học để hỗ
trợ quản lí áp dụng trong
những lĩnh vực nào?
1. Bài toán quản lí
•
STT, Họ và tên, Nữ, Ngày sinh, Nơi
Để quản lý Đoàn viên trong
sinh, Dân tộc, Tôn giáo, Trình độ,
lớp, Bí thư chi Đoàn lập
Ngày vào Đoàn, nơi vào Đoàn,
danh sách
Đ ể Đoàn
qu ả n viên
lý vi ệgcồđmầu
Chức vụ, Địa chỉ...
nhữtiên
ng thông
là Tạtin
o lậnào?
p h ồ sơ
1. Bài toán quản lí
Bài toán như thế
nào được gọi là
bài toán quản lí?
•
Bài toán quản lí rất phổ biến trong xã hội, là
bài toán phải xử lý một lượng thông tin rất
lớn và đa dạng, phép toán đơn giản.
1. Bài toán quản lí
Ví dụ
Quản lí học sinh trong nhà trường
Lưu trữ thông
Việc lập hồtinsơvềkhông đ
học sinh
ể
lưu trữ mà là để khai thác,
nhằm phục vụ các yêu cầu
quản lý của nhà trường.
Lưu trữ thông
tin về Lớp
1. Bài toán quản lí
•
Lý do nào dẫn đến việc thay đổi,
ổVisung,
bEm ệhãy chođhbi
xóa
c thay ổồi,ếstbơlý do nàoxóa
ổ?sung,
A. sau
Hhọồcđây
ssinh dẫchuy
ơ còn ếểncnvi
nđđượ gtrọệiclàthay
ườ ngCập
B.
ổọi,cậbtsinh
đnh
H ổhồsung, ọc hồ sơ?
sbơỏ. hxóa
C. Học sinh vi phạm nội quy
D. Lớp thay giáo viên chủ nhiệm
E. Học sinh khai báo tên sai so với
giấy khai sinh.
F. Học sinh được kết nạp vào Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh.
1. Bài toán quản lí
•
Những yêu cầu về quản lí nào đòi
ỏVi
hEm ệhãy
i ph cảKhai
khaithác
i cho ếthnh
bithác ồ sơng
hồữ sơg?ồ m
yêu
A. cSsầắắuppvxxề
ế p, tìm
ả ki ếm, t
ếp danh sách với htên
qu n lí nào đòiổ ngỏi học
hợảp,
ph
sinh đếmth
itheo
khai ứ tốựhng
(th
thác ơB,? Clập
ồA,skê),
báo cáo...
B. Tìm các học sinh có điểm TB môn
Toán trên 8.5
C. Thống kê tỷ lệ Nam/sĩ số lớp.
D. Lập báo cáo danh sách học sinh
được lên lớp.
E. Lập danh sách con thương binh
2. Các công việc thường gặp khi xử
lý thông tin của một tổ chức
Các công việc thường
gặp khi xử lý thông tin
của một tổ chức là gì?
Làm việc theo nhóm 6
học sinh trong 5 phút
2. Các công việc thường gặp khi xử
lý thông tin của một tổ chức
2. Các công việc thường gặp khi
xử lý thông tin của một tổ chức
Ngày nay tin học hóa công tác quản lí
chiếm trên 80% các ứng dụng tin học
Mục đích cuối cùng là
phục vụ, hỗ trợ cho
quá trình lập kế hoạch,
ra quyết định xử lý
công việc của người
có trách nhiệm.
3. Hệ cơ sở dữ liệu
Giáo viên Hiệu trưởng
Lớp cô có HS
kém không?
Tỷ lệ học sinh giỏi
Họtrườ
toàn cầngnla bao
Có 1 em thông
nhiêutin
nhỉ?
GVCN
HS kém! gì?
Lớp ta có em nào ở
Lớp trưởng Huyện Di Linh?
Tổ nào có học
sinh cá biệt?
3. Hệ cơ sở dữ liệu
a. Cơ sở dữ liệu: (Database)
Cần phải tạo lập được các
MộV tCậơyC sởơ dsữở lidệữulilà
ệumlàộtgì?
tập hợp
phương thức mô tả, cấu
dữ cliầệnu thi
các Nó cóếliên ư thếvnào
t nhquan ới nhau,
trúc dữ liệu để có thể sử
chứtrong
a thông giaitinđocạ mệ
ủna hi ộtn tnay?
ổ chức nào
dụng máy tính trợ giúp trong
đó (như một trường học, một ngân
việc quản lí
hàng, một công ti…), được lưu trữ
trên các thiết bị nhớ để đáp ứng
nhu cầu khai thác thông tin của
nhiều người dùng với nhiều mục
đích khác nhau
3. Hệ cơ sở dữ liệu
a. Cơ sở dữ liệu: (Database)
Ứng
Lợdiụích ủac m
của vicệ
ng CSDL ột tổCSDL
dùng chức
Củng cố
•
Bài toán quản lí là gì?
•
Các công việc nào thường gặp trong việc
quản lí một tổ chức?
•
Mục đích cuối cùng của việc tạo lập, cập
nhật, khai thác hồ sơ là gì?
•
Cơ sở dữ liệu là gì?
•
Có CSDL thì ta thực hiện được những tiện
ích gì?
•
Nêu một ứng dụng CSDL của 1 tổ chức?
Dặn dò – Hướng dẫn
Xem trước phần còn lại của Bài 1
•
Phân biệt các mức thể hiện của CSDL
•
Đọc hiểu: Các yêu cầu cơ bản của hệ CSDL
•
Giải thích hình ảnh sau theo sự hiểu biết về bài
học