TIN HỌC ỨNG DỤNG<br />
PHÂN TÍCH DỮ LIỆU NGHIÊN<br />
CỨU VỚI SPSS<br />
BÀI 4: CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI DỮ LIỆU<br />
<br />
Tin học ứng dụng: Biến đổi dữ liệu nghiên cứu<br />
<br />
MỤC TIÊU<br />
• Hiểu và áp dụng được các phương pháp biến đổi<br />
dữ liệu phù hợp với yêu cầu nghiên cứu.<br />
• Hiểu và áp dụng được các phương pháp xử lý lỗi<br />
phát sinh trong quá trình nhập liệu.<br />
• Tổ chức và làm việc nhóm xây dựng bảng câu hỏi<br />
khảo sát, tiến hành khảo sát, nhập và xử lý dữ liệu.<br />
<br />
… những bước chập chững vào thế giới số …<br />
<br />
namth@buh.edu.vn<br />
<br />
1<br />
<br />
Tin học ứng dụng: Biến đổi dữ liệu nghiên cứu<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
• Xử lý dữ liệu trên biến<br />
– Mã hóa biến với công cụ Recode<br />
– Chuyển định dạng của biến<br />
– Tính toán giá trị của biến với công cụ Compute<br />
– Xử lý câu hỏi có nhiều lựa chọn trả lời<br />
<br />
• Làm sạch dữ liệu<br />
– Dữ liệu lỗi và các biện pháp khắc phục<br />
– Các phương pháp làm sạch dữ liệu<br />
<br />
… những bước chập chững vào thế giới số …<br />
<br />
namth@buh.edu.vn<br />
<br />
Tin học ứng dụng: Biến đổi dữ liệu nghiên cứu<br />
<br />
CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI DỮ LIỆU<br />
• Mục đích<br />
– Xử lý sai sót trong quá trình mã hóa, nhập liệu<br />
– Biến đổi dữ liệu để phát hiện mối quan hệ giữa các biến<br />
<br />
• Phân loại<br />
– Xử lý dữ liệu trên biến<br />
– Làm sạch dữ liệu<br />
<br />
… những bước chập chững vào thế giới số …<br />
<br />
namth@buh.edu.vn<br />
<br />
2<br />
<br />
Tin học ứng dụng: Biến đổi dữ liệu nghiên cứu<br />
<br />
XỬ LÝ DỮ LIỆU TRÊN BIẾN<br />
• Mã hóa biến với công cụ Recode<br />
• Chuyển định dạng của biến<br />
• Tính toán giá trị của biến với công cụ Compute<br />
• Xử lý câu hỏi có nhiều lựa chọn trả lời<br />
<br />
… những bước chập chững vào thế giới số …<br />
<br />
namth@buh.edu.vn<br />
<br />
Tin học ứng dụng: Biến đổi dữ liệu nghiên cứu<br />
<br />
MÃ HÓA BIẾN VỚI RECODE<br />
• Mục đích<br />
– Biến đổi trị số dữ liệu bằng cách mã hóa lại chúng<br />
<br />
• Điều kiện áp dụng<br />
– Giảm số biểu hiện của một biến định tính xuống chỉ còn<br />
hai hoặc ba loại biểu hiện cơ bản<br />
– Chuyển biến định lượng thành biến định tính<br />
<br />
… những bước chập chững vào thế giới số …<br />
<br />
namth@buh.edu.vn<br />
<br />
3<br />
<br />
Tin học ứng dụng: Biến đổi dữ liệu nghiên cứu<br />
<br />
MÃ HÓA BIẾN VỚI RECODE<br />
• Quy trình thực hiện<br />
– Gọi thực hiện chức năng Transform -> Recode -> Into<br />
Different Variables (giữ nguyên biến gốc, tạo biến mới)<br />
– Chọn biến muốn mã hóa lại<br />
– Đặt tên và nhãn cho biến mới, nhấn nút Change để xác<br />
nhận<br />
– Nhấn nút Old and New Values để xác định sự chuyển<br />
đổi giá trị giữa biến cũ và biến mới<br />
– Gán các nhãn giá trị cho biến vừa tạo<br />
<br />
… những bước chập chững vào thế giới số …<br />
<br />
namth@buh.edu.vn<br />
<br />
Tin học ứng dụng: Biến đổi dữ liệu nghiên cứu<br />
<br />
MÃ HÓA BIẾN VỚI RECODE<br />
<br />
… những bước chập chững vào thế giới số …<br />
<br />
namth@buh.edu.vn<br />
<br />
4<br />
<br />
Tin học ứng dụng: Biến đổi dữ liệu nghiên cứu<br />
<br />
CHUYỂN ĐỊNH DẠNG CỦA BIẾN<br />
• Mục đích<br />
– Chuyển biến dạng phân loại Category nhiều trị số thành<br />
biến phân loại Dichotomy có hai trị số<br />
<br />
• Ví dụ<br />
– BankAccount là biến phân loại, cho biết tên ngân hàng<br />
quản lý tài khoản lương của người được hỏi<br />
– SalaryThrBank là biến phân loại, cho biết người được<br />
hỏi có nhận lương qua ngân hàng VCB hay không<br />
<br />
… những bước chập chững vào thế giới số …<br />
<br />
namth@buh.edu.vn<br />
<br />
Tin học ứng dụng: Biến đổi dữ liệu nghiên cứu<br />
<br />
CHUYỂN ĐỊNH DẠNG CỦA BIẾN<br />
• Quy trình thực hiện<br />
– Gọi thực hiện chức năng Transform -> Count<br />
– Khai báo tên và nhãn của biến Dichotomy<br />
– Cung cấp (các) biến Category có liên quan tới biến<br />
Dichotomy<br />
– Cung cấp trị số mã hóa của (các) biến Category có liên<br />
quan tới biến Dichotomy<br />
– Gán nhãn các giá trị của biến Dichotomy<br />
<br />
… những bước chập chững vào thế giới số …<br />
<br />
namth@buh.edu.vn<br />
<br />
5<br />
<br />