Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Chương 4: Biểu diễn tri thức
lượt xem 7
download
Nối tiếp nội dung của chương 3 "Bài giảng Trí tuệ nhân tạo", chương 4 trình bày các nội dung: Biểu diễn và ánh xạ, các cách tiếp cận, các vấn đề trong biểu diễn tri thức, vấn đề khung. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Chương 4: Biểu diễn tri thức
- Chương 4: Biểu diễn tri thức 1
- Nội dung Biểu diễn và ánh xạ Các cách tiếp cận Các vấn ñề trong biểu diễn tri thức Vấn ñề khung 2
- Biểu diễn tri thức Là phương pháp mã hoá tri thức, nhằm thành lập cơ sỡ tri thức cho các hệ thống dựa trên tri thức Tri thức thực Tri thức Của lĩnh vực Bằng cách nào ? tính toán Gồm: ñối tượng và các quan Bằng cách: dùng các lược Gồm: Bảng ánh xạ giữa: hệ giữa chúng trong lĩnh ñồ biểu diễn (scheme). ðối tượng thực ñối tượng vực. Chọn dùng lược ñồ cho tính toán. loại tri thức là vấn ñề quan Quan hệ thực quan hệ trọng. tính toán. 3
- Các loại lược ñồ biểu diễn Lược ñồ logic Dùng các biểu thức trong logic hình thức ,như phép toán vị từ, ñể biểu diễn tri thức. Các luật suy diễn áp dụng cho loại lược ñồ này (như: MP, MT,…). Ngôn ngữ lập trình hiện thực tốt nhất cho loại lược ñồ này là: PROLOG. Lược ñồ thủ tục Biểu diễn tri thức như tập các chỉ thị lệnh ñể giải quyết vấn ñề các chỉ thị lệnh trong lược ñồ thủ tục chỉ ra bằng cách nào giải quyết vấn ñề 4
- Các loại lược ñồ biểu diễn… Lược ñồ mạng Biểu diễn tri thức như là ñồ thị; các ñỉnh như là các ñối tượng hoặc khái niệm, các cung như là quan hệ giữa chúng Các ví dụ về loại lược ñồ này gồm: mạng ngữ nghĩa Lược ñồ cấu trúc Là một mở rộng của lược ñồ mạng; bằng cách cho phép các node có thể là một CTDL phức tạp gồm các khe(slot) có tên và trị hay một thủ tục Kịch bản(script), khung (frame), ñối tượng (object) là ví dụ của lược ñồ này 5
- Biểu diễn và ánh xạ Tri thức của lĩnh vực: Là toàn bộ những hiểu biết về lĩnh vực ñó Thường gồm: khái niệm, ñối tượng, quan hệ giữa chúng, luật tồn tại giữa chúng, … Có thể phân ra nhiều dạng, xem phần sau Hiện tồn tại 1 số lược ñồ ghi nhận tri thức ðể giải bài toán AI cần: Knowledge: Tri thức về bài toán (có thể nhiều) Mechanism for manipulating that knowledge: Phương tiện ñể xử lý tri thức như: retrieve, update, infer, 6
- Biểu diễn và ánh xạ… Hình thức hóa tri thức 7
- Biểu diễn và ánh xạ … Hai mức cấu trúc cho facts/representations Mức tri thức: Mức mà các sự kiện, gồm cách hành xử của agent (tác tử) và goal hiện tại, ñược mô tả. Mức ký hiệu: Mức mà sự biểu diễn của các ñối tượng ñã ñược chọn trong mức tri thức ñược viết ra ở dạng ký hiệu ñể có thể xử lý ñược bằng chương trình 8
- Biểu diễn và ánh xạ … Ví dụ: Câu tiếng anh: “Spot is a dog” “Every dog has a tail” Có thể ñược biểu diễn ở nhiều lược ñồ Dạng logic (chương sau): 1. dog(Spot). 2. ∀X(dog(X) → hastail(X)). Từ ñó câu: “Spot has a tail”, có thể thu ñược qua các bước: 3. Từ 2, X=“Spot”: dog(Spot) → hastail(Spot). 4. Từ 1, 3: hastail(Spot). Ánh xạ ngược → “Spot has a tail”. 9
- Biểu diễn và ánh xạ … Dạng mạng ngữ nghĩa (chương sau): 10
- Biểu diễn và ánh xạ … Mô hình giải quyết vấn ñề của con người và máy: 11
- Các cách tiếp cận 4 thuộc tính của hệ thống biểu diễn tri thức: Khả năng biểu diễn tất cả các tri thức cần thiết cho lĩnh vực ñó. Khả năng xử lý các cấu trúc sẵn có ñể sinh ra các cấu trúc mới tương ứng với tri thức mới ñược sinh ra từ tri thức cũ. Khả năng thêm vào cấu trúc tri thức thông tin bổ sung mà nó có thể ñược dùng ñể hướng dẫn cơ chế suy luận theo hướng có nhiều triển vọng nhất. Khả năng thu ñược thông tin mới dễ dàng. Trường hợp ñơn giản nhất là chèn trực tiếp tri thức mới (do người) vào cơ sở tri thức. Lý tưởng nhất là chương trình có thể kiểm soát việc thu ñược tri thức. 12
- Các cách tiếp cận … Năng lực hiện nay: Không một hệ thống nào có thể tối ưu tất cả các khả năng trên cho mọi kiểu tri thức. Nhiều kỹ thuật dùng cho biểu diễn tri thức cùng tồn tại. Chương trình thường dùng nhiều hơn 1 kỹ thuật biểu diễn. 13
- Các cách tiếp cận … Tri thức quan hệ ñơn giản: Biểu diễn các sự kiện (facts) dạng khai báo như tập quan hệ ñã dùng trong CSDL quan hệ - xem ví dụ sau 14
- Các cách tiếp cận … Tri thức có khả năng thừa kế: 1 dạng bổ sung cơ chế suy diễn vào cơ sở tri thức quan hệ nói trên, ñó là: thừa kế thuộc tính. Thừa kế thuộc tính: Tổ chức các ñối tượng thành các lớp (class). Các lớp ñược sắp xếp vào hệ thống phân cấp (hierachy) – có lớp cha (tống quát) và lớp con (cụ thể) – xem hình. → Các lớp con thừa kế các thuộc tính từ lớp cha. 15
- Các cách tiếp cận … Tri thức có khả năng thừa kế (tt.): Line: Thuộc tính Box: ðối tượng, Trị của thuộc tính của ñối tượng. Arrow: Từ ñối tượng sang trị của thuộc tính. 16
- Các cách tiếp cận … Tri thức suy diễn: Thừa kế thuộc tính ở trên là 1 dạng suy diễn. Logic truyền thống: cung cấp dạng suy diễn mạnh hơn. Tri thức suy diễn: cần thủ tục suy diễn. Thủ tục suy diễn: nhiều dạng Forward (tiến): ði từ sự kiện ñến kết luận. Backward (lùi): ði từ kết luận ñến sự kiện ñã cho. Thủ tục thường dùng: resolution – xem chương 5. 17
- Các cách tiếp cận … Tri thức thủ tục: Tri thức trong các ví dụ trước: Tĩnh, dạng khai báo. Một dạng tri thức khác: chỉ ra hành ñộng ñược thi hành khi ñiều kiện nào ñó thoả → tri thức thủ tục. 1. Cách biểu diễn trong chương trình Viết bằng các NNLT (LISP chẳng hạn) → Máy sẽ thực thi mã ñể thực hiện công việc Trở ngại Khó viết CT suy diễn về hành vi của CT khác Cập nhật/debug số lượng lớn mã → khó khăn 18
- Các cách tiếp cận … Tri thức thủ tục (tt): (defun fun1 (lis) (cond ((null lis) 0) ((not (listp (car lis))) (cond ((eq (car lis) nil) (fun1 (car lis))) (T (+ 1 (fun1 (cdr lis)))) ) ) (T (+ (fun1 (car lis)) (fun1 (cdr lis)))) ) ) 19
- Các cách tiếp cận … Tri thức thủ tục (tt): dùng luật sinh (production rule) Luật sinh + cách sử dụng chúng: là ñịnh hướng hoạt ñộng hơn các dạng biểu diễn nói trước ñây. Tuy phân biệt ñâu là tri thức khai báo hay thủ tục là một công việc khó khăn. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
234 p | 386 | 63
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Chương 3: Các kỹ thuật tìm kiếm Heuristics
35 p | 255 | 41
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Chương 1: Tổng quan về trí tuệ nhân tạo
36 p | 288 | 37
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Nguyễn Ngọc Hiếu
236 p | 150 | 22
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm - Trường Đại học Thủy Lợi
34 p | 102 | 8
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Bài 1, 2: Giới thiệu về Trí tuệ nhân tạo - Agen thông minh
26 p | 175 | 8
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Giới thiệu trí tuệ nhân tạo - TS. Đào Anh Nam
64 p | 117 | 8
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Lê Thanh Hương
44 p | 44 | 7
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Chương 2: Biểu diễn bài toán & tìm lời giải
35 p | 97 | 7
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Giới thiệu về trí tuệ nhân tạo - Nguyễn Nhật Quang
21 p | 127 | 7
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 1 - PGS.TS. Lê Thanh Hương
11 p | 113 | 6
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Giới thiệu và Tác nhân thông minh - Trường Đại học Thủy Lợi
31 p | 44 | 5
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Suy diễn trong logic vị từ - Trường Đại học Thủy Lợi
26 p | 54 | 4
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Logic vị từ - Trường Đại học Thủy Lợi
18 p | 36 | 4
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Logic - Trường Đại học Thủy Lợi
60 p | 38 | 4
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Các chiến lược tìm kiếm - Trường Đại học Thủy Lợi
86 p | 41 | 4
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - ĐH Nha Trang
137 p | 35 | 4
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 1 - Lý Anh Tuấn
31 p | 73 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn