TRIỂN KHAI
CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn
2015
BS. Nguyễn Hữu Trâm Em
GĐ. BVHMSG
Ý NGHĨA CỦA VIỆC THỰC HIỆN 83 TIÊU CHÍ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN
• Tạo được văn hoá an toàn người bệnh và đặt bệnh nhân là trung tâm, đảm bảo quyền người bệnh. • Cải thiện sự hài lòng của người bệnh qua các dịch
vụ khám chữa bệnh.
• Chuẩn hoá qui trình chuyên môn, nâng cao được
chất lượng chuyên môn, kỹ thuật
• Ngăn ngừa rủi ro trong y khoa. • Quản lý tốt hơn nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ
kế thừa
LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
Năm đầu tiên (2013) thiết lập cơ cấu tổ chức tổ chức hệ thống quản
Năm thứ 2 (2014) Hoàn thiện cơ cấu tổ chức hệ thống QLCL và
lý chất lượng tích hợp với ISO.
xây dựng các quy trình hoạt động, hướng dẫn công việc.
Năm thứ 3 (2015) Hoàn thiện các quy trình, hướng dẫn, thực hiện các hoạt động cải cải tiến và đo lường các chỉ số hoạt động.
Năm thứ 4 (2016) Tiếp tục cải tiến, đánh giá hiệu quả và chuẩn hóa
theo Tiêu chí đánh giá BYT .
Năm thứ 5 (2017) thực hiện cải thiện chất lượng theo BYT và định
hướng JCI.
HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ
1. Qui trình và phác đồ 2. Kiểm định lâm sàng 3. Thực hiện 6 mục tiêu An toàn Bệnh Nhân 4. Rút ngắn thời gian chờ đợi 5. Sắp xếp khoa phòng 5S 6. Code blue- Hồi sức tim phổi. 7. Thi tay nghề điều dưỡng 8. Huấn luyện giao tiếp và tâm lý tiếp xúc.
CÁC BƯỚC ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN
1 QUÁ TRÌNH TỰ KIỂM TRA
2 HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG 2
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
5
3
CÁC HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
1. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
DỊCH TỄ BPTNMT
01~30/10
LX/BPTNMT
6
Tomorrow’s Healthcare Today!
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM ĐÁNH GIÁ
Mã số
Tên tiêu chí đánh giá
Phụ trách
A.1
Chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn, cấp cứu người bệnh
BS. Bùi Quang Đi BS. Phan Thanh Toàn Bà. Mai Thị Kim Phượng
Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh
A2.
Bà. Mai Thị Kim Phượng
Môi trường chăm sóc người bệnh
A3.
A4.
Quyền và lợi ích của người bệnh
ĐD. Cao Thị Kim Liên Ông. Nguyễn Đức Bình Bà. Nguyễn Trần Quỳnh Như
B1.
Số lượng và cơ cấu nhân lực bệnh viện
B2.
Chất lượng nguồn nhân lực
Bà. Phạm Thư Long
B3.
Chế độ đãi ngộ và ĐK, môi trường làm việc Lãnh đạo bệnh viện
B4.
C1.
An ninh, trật tự và an toàn cháy nổ
C2.
BS. Nguyễn Hữu Trâm Em Anh. Nguyễn Hữu Kim Bà. Mai Thị Kim Phượng Ông. Trần Văn Lợi Bà. Võ Thị Kim Anh
Quản lý hồ sơ bệnh án Ứng dụng công nghệ thông tin
C3.
C4.
Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn
Năng lực thực hiện KT chuyên môn Hoạt động ĐD và chăm sóc người bệnh
C5. C6.
Ông. Đoàn Ngọc Dũng BS. Phan Hoàng Nguyên Bà. Ngô Nhật Nguyệt Tú BS. Nguyễn Ngọc Bảo Long ĐD. Cao Thị Kim Liên
C7.
Năng lực thực hiện chăm sóc DD và tiết chế
BS. Hồ Thị Kim Anh
C8.
Chất lượng xét nghiệm
BS. Lê Thị Kim Dung
C9.
Quản lý cung ứng và sử dụng thuốc
DS. Trần Minh Nhựt
BS. Nguyễn Ngọc Bảo Long
C10.
Nghiên cứu khoa học
D1.
Thiết lập hệ thống và xây dựng, triển khai kế hoạch cải tiến chất lượng
BS. Nguyễn Thị Thanh Tú
D2.
Phòng ngừa sai sót, sự cố,cách khắc phục
Ông. Nguyễn Trúc Cường
D3.
Đánh giá, đo lường, hợp tác và cải tiến CL
Ông. Nguyễn Trúc Cường
E1.
Tiêu chí sản khoa, nhi khoa
BS. Lê Thị Kim Ngân
7
2. XÂY DỰNG BỘ QUY TRÌNH VÀ PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ
Các khoa phòng xây dựng trên 240 quy trình hoạt động quy trình dịch vụ hỗ trợ.
Đã xây dựng được bộ phác đồ điều trị nhất cả tập đoàn và các quy trình kỹ thuật chăm sóc của Điều dưỡng.
8
Tomorrow’s Healthcare Today!
3. THỰC HIỆN KIỂM ĐỊNH LÂM SÀNG
Chủ động: 1. Kiểm định lâm sàng định kỳ 2. Lần theo dấu vết lâm sàng Thụ động: 1. Bình bệnh án 2. Rút kinh nghiệm chuyên môn. 3. Kiểm thảo tử vong. Tổ chức thực hiện: 1. Thực hiện hoạt động kiểm định lâm sàng phát hiện những điểm chưa tốt trong công tác chăm sóc và điều trị sẽ điều chỉnh ngay. 2. Định kỳ vào thứ 3 hàng tuần Ban QTLS chấm điểm hồ sơ bệnh án và thứ 5 thực hiện bình bệnh án. Khi phát hiện có sai sót chấn chỉnh ngay. => Kết quả trong năm 2015 bệnh viện không xảy ra sự cố nghiêm trọng và không có ca khiếu kiện, đồi bồi thường Giảm sai sót y khoa
9
Tomorrow’s Healthcare Today!
3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN 1. NHẬN DIỆN CHÍNH XÁC NGƯỜI BỆNH NĂM 2012
1 Tổng quan ự án
2 Mục tiê dự án
3
Giữ mức 60
Tụt mức 1
Các bước triển khai 4
BN
10
Tomorrow’s Healthcare Today!
3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN (tt)
2. GIAO TIẾP HIỆU QUẢ • Đối với điều dưỡng và bệnh nhân: IDET • Đối với điều dưỡng và bác sĩ: SBAR • Trong tình huống cấp cứu:
VERBAL ORDER-Y lệnh miệng
3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN (tt) 3. AN TOÀN DÙNG THUỐC CÓ NGUY CƠ CAO
Giảm quả tải
2 Mục tiê dự án
Tăng CLDV
2 3
Khống chế CP
4
BN
12
Tomorrow’s Healthcare Today!
3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN (tt)
4. AN TOÀN TRONG PHẪU THUẬT
13
Tomorrow’s Healthcare Today!
3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN (tt) 5. PHÒNG NGỪA LÂY NHIỄM- RỬA TAY
2
2 3
Tỷ lệ tuân thủ rửa tay của nhân viên y tế trong năm 2015
Tụt mức 1
Tomorrow’s Healthcare Today!
3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN (tt)
6. PHÒNG NGỪA TÉ NGÃ
Giảm quả tải
2
2 3
Khống chế CP
Tụt mức 1
4
BN
15
Tomorrow’s Healthcare Today!
4. RÚT NGẮN THỜI GIAN CHỜ ĐỢI BẰNG CÔNG NGHỆ - HIS
Quản lý bệnh viện
1
2
2 3
4
Từ 01.06.2014 đã đưa HIS vào hoạt động •Ứng dụng công nghệ thông tin giám sát kê đơn, quản lý hồ sơ bệnh án •Giảm thời gian chờ đợi của người bệnh •Quản lý tốt cơ sở dữ liệu và thông tin y tế •Triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT trong quản lý và hoạt động chuyên môn •Tiếp tục hoàn thiện theo khuyến cáo của phòng CNTT, Sở Y tế
16
Tomorrow’s Healthcare Today!
5. CẢI TIẾN SẮP XẾP CÁC KHOA PHÒNG (5S)
Quản lý bệnh viện
1 Tổng quan ự án
Giảm quả tải
2
Tăng CLDV
Ban điều hành dự án 2 3
Khống chế CP
Các bước triển khai
Giữ mức 60
4
BN
Kho vật tư
Tủ đựng trang thiết bị y tế
Tomorrow’s Healthcare Today!
5. CẢI TIẾN SẮP XẾP CÁC KHOA PHÒNG (5S) tt
Xe thuốc cấp cứu
Nơi để vật tư y tế tiêu hao
18
Tomorrow’s Healthcare Today!
6. TẬP HUẤN HỒI SỨC TIM PHỔI-CODE BLUE
1
2
Tăng CLDV
Ban điều hành dự án 2 3
Khống chế CP
Giữ mức 60
4
BN
19
Tomorrow’s Healthcare Today!
7. THI ĐÁNH GIÁ TAY NGHỀ CỦA ĐIỀU DƯỠNG, ĐÁNH GIÁ BÁC SĨ
1
Giảm quả tải
2
2 3
Khống chế CP
Các bước triển khai
Giữ mức 60
20
4
Tomorrow’s Healthcare Today!
8. HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN Y TẾ VỀ GIAO TIẾP, TÂM LÝ TIẾP XÚC VỚI
TRƯỜNG DOANH NHÂN PACE
1
Giảm quả tải
2
2 3
Khống chế CP
Các bước triển khai
Giữ mức 60
21
4
Tomorrow’s Healthcare Today!
KẾT QUẢ KIỂM TRA BỆNH VIỆN
1. HƯỚNG ĐẾN NGƯỜI BỆNH
BPTNMT
2014
Qui trình khám bệnh Thiếu hướng dẫn
LX/BPTNMT
2015
22
2. HƯỚNG DẪN ĐÓN TIẾP
2014
2015
23
3. NGUỒN LỰC
2014
2015
4. CHUYÊN MÔN
2014
2015
5. CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
2014
2015
TÓM TẮT KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN
THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC
KẾT QUẢ KIỂN TRA BỆNH VIỆN
2013
2014
2015
PHẦN A. Hướng đến người bệnh
2.83
3.28
4.61
3.0
3.83
4.14
PHẦN B. Phát triển nguồn nhân lực bệnh viện PHẦN C. Hoạt động chuyên môn
3.2
4.00
2.51
PHẦN D. Hoạt động cải tiến chất lượng
2.82
3.73
4.45
-
-
PHẦN E. Tiêu chí đặc thù chuyên khoa
4.00
ĐIỂM TRUNG BÌNH CÁC TIÊU CHÍ
2.71
3.42
4.22
28
KHẮC PHỤC CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRONG ĐỢT KIỂM TRA
2014
1.
Đã thực hiện bộ khuyến cáo của Sở Y Tế (Khuyến cáo an toàn Người bệnh, an toàn Thuốc, an toàn Sản khoa, an toàn Xét nghiệm, Phác đồ, triển khai giảm bức xúc của người bệnh….). 2. Ban hành bộ quy chế bệnh viện, hướng dẫn từng quy chế cụ thể
cụ thể đến các khoa.
3. Đã triển khai thực hiện hơn 15 đề tài nghiên cứu khoa học và triển khai áp dụng vào thực tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tổ chức Hội Nghị Khoa Học Hoàn Mỹ 12/2015.
4. Đã triển khai được một số kỹ thuật mới nhằm nâng cao công tác
• • • • khám chữa bệnh. Kỹ thuật lâm sàng mới có 6 kỹ thuật. Kỹ thuật cận lâm sang mới có 5 kỹ thuật Kỹ thuật cao đã thực hiện được 6 kỹ thuật Chuyển giao tuyến dưới trong hệ thống 5 kỹ thuận lâm sàng
KHẮC PHỤC CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRONG
ĐỢT KIỂM TRA 2014 (tt)
5. Đã xây dựng quy trình xác nhận đúng vị trí phẫu thuật và triển
khai bảng kiểm.
dễ dàng tiếp cận đến các khoa/phòng
6. Đã làm mới tất cả bảng chỉ dẫn khu khám bệnh để người bệnh
7. Xây dựng lại quy trình khám bệnh (có BHYT, không BHYT) 8. Sắp xếp khu khám tim mạch và thực hiện cân lâm sàng nằm
gần nhau để tạo thuận lợi cho người bệnh. 9. Tăng cường nhân viên CSKH hỗ trợ người bệnh. 10. Bố trí thêm 1 phòng siêu âm tim, 1 phòng đo điện tim, 1
phòng siêu âm tổng quát.
11. Hoàn thiện hệ thống IT bổ sung một số phần mềm: báo cáo trực tiếp, quản lý Nhân sự, phân tích dữ liệu, thống kê thời gian chờ, quản lý thuốc…
KHẮC PHỤC CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRONG
12. Cải tiến chất lượng xét nghiệm: được cấp chứng nhận an toàn sinh học cấp II, đã thực hiện hiệu chuẩn các trang thiết bị xét nghiệm, phân tích thống kê độ lệch chuẩn, thực hiện nội kiểm và ngoại kiểm..
ĐỢT KIỂM TRA 2014 (tt)
1. Rút ngắn thời gian chờ đợi, gia tăng hiệu quả lao động
Ích lợi của việc nâng cao chất lượng bệnh viện
của nhân viên.
2. Gia tăng sự hài lòng người bệnh- Khảo sát đánh giá sự hài
lòng gia tăng (hàng tháng 4,54,72)
2. Người bệnh được an toàn hơn, giảm sai sót và không
khiếu kiện nghiêm trọng trong 2015.
3. Được sự tín nhiệm của cộng đồng. 4. Gia tăng số lượng bệnh nhân chọn khám và điều trị tại bệnh viện ( tăng doanh thu, nghĩa vụ thuế, BHYT, đóng góp từ thiện)
5. Tạo được niềm tin nhân viên, tạo môi trường tốt để nhân viên làm việc, kỹ năng quản lý bệnh viện được nâng cao.