Bài giảng Cải tiến chất lượng bệnh viện
lượt xem 8
download
Bài giảng với các nội dung: chất lượng: ở đâu, khi nào và diễn ra như thế nào – dưới góc nhìn của bệnh nhân (khách hàng); quản lý chất lượng: là làm gì – dưới gốc nhìn của bệnh viện; Lean Six Sigma cho bệnh viện: tư duy, phương pháp và công cụ dành cho các hoạt động cải tiến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Cải tiến chất lượng bệnh viện
- Mỹ Phước 19/3/2016 1 Cải tiến chất lượng bệnh viện Tiếp cận từ Lean Six Sigma. Huỳnh Bảo Tuân. Đại học Bách Khoa TPHCM Cố vấn chất lượng bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn Phone: 0966-252-966; hbtuan@hcmut.edu.vn; FB: Tuan.huynh
- Nội dung 2 Phần 1: Chất lượng: ở đâu, khi nào và diễn ra như thế nào – dưới gốc nhìn của bệnh nhân (khách hàng) Phần 2: Quản lý chất lượng: là làm gì – dưới gốc nhìn của bệnh viện Phần 3: Lean Six Sigma cho bệnh viện: tư duy, phương pháp và công cụ dành cho các hoạt động cải tiến Quản lý rủi ro, nguy cơ, an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế
- 3 Phần 1 Chất lượng
- Chất lượng dưới gốc nhìn của bệnh nhân 4 Họ đánh giá tốt về uy tín của ta họ nghĩ đến ta họ xem xét đến ta Họ chọn ta Khi họ cần Họ trung thành Nói tốt về ta Họ đánh giá tốt về trải nghiệm (những gì họ nhận được)
- Chất lượng dưới gốc nhìn của bệnh nhân 5 Tương tác, giao tiếp, đồng cảm Kỹ năng giao tiếp trong môi trường áp lực cao. Trí thông minh cảm xúc
- 6 Phần 1 Quản lý chất lượng
- Con đường đi đến chất lượng xuất sắc 7 Hướng đến: Sai sót bằng không Cực đại sự hài lòng Cải tiến chất lượng người bệnh Cực tiểu chi phí chất lượng kém Cực tiểu lãng phí Cực đại hiệu quả hoạt động Hướng đến: Các chuẩn mực tối thiểu của ngành Pháp lý Quản lý nhà nước về y tế 83 tiêu chí Quản lý chất lượng - An toàn người bệnh của Bộ y tế. Đảm bảo chất lượng
- Đảm bảo chất lượng 8 Rất rỏ ràng, chi tiết Mô hình tổ chức Cách thức triển khai Phòng QLCL như một điều phối viên thúc đẩy triển khai và hoàn thiện Nhiều tiêu chí liên quan đến cơ sở vật chất hạ tầng (cần kinh phí để đầu tư)
- Cải tiến chất lượng 9 Hoạt động dưới dạng dự án cải tiến Đòi hỏi kỹ năng làm việc nhóm Phòng QLCL như một quản lý dự án Có phương pháp và công cụ hỗ trợ Mục tiêu là hiệu quả (lợi ích/chi phí)
- Lãnh đạo sự thay đổi 10 Rogers, 1962
- 11 Phần 2 Lean Six Sigma
- PHẦN THƯỞNG Sai sót, sự cố CHO CẢI TIẾN Chi phí Hoạt động 12 chất của các lượng nhóm cải Thẩm định, kiểm tra, kiểm soát tiến Ngăn ngừa rủi ro, sự cố Six Chi phí Sigma tạo ra dịch vụ y tế Chi phí để tạo ra giá trị gia tăng Lean Loại bỏ lãng phí
- Tư duy của Lean (Lean thinking) 13 Non-Value Added 95% hoạt động Sai sót Di chuyển lòng vòng Khách hàng Tồn kho vật tư không sẳn sàng Chờ đợi Hoạt động thừa chi trả Value Added …. Non-value-added Khách hàng Tiêu tốn nguồn lực nhưng không đóng góp vào yêu cầu sẳn sàng trả Chuẩn đoán mong đợi của khách hàng Thuốc Điều trị… DỊCH VỤ 5% hoạt động Value-added Đóng góp trực tiếp vào những yêu cầu mong đợi của khách hàng Làm cho khách hàng vui vẻ, hài lòng
- Tư duy của Lean (Lean thinking) 14 Chờ gửi xe: Chờ phát Khám: 5p thuốc : 70p Lấy thuốc 10p Làm sổ: 5p Dặn đò: 2p Chờ đóng tiền Chờ đóng tiền Bóc số: 30p Chờ khám: 90p khám: 15p thuốc: 15p Chờ lấy xe: 10p VA : 12 phút 1,1 triệu – NVA: 230 phút 12 phút (VA) Tổng thời gian (lead time): 242 phút VA/leadtime: 12/242= 5% Chi phí: Quality: “The least -Chi phí cơ hội cho 242 p: 1 triệu cost (loss) to -Chi phí khám: 80 ngàn Society” Genichi Taguchi -Khác: 20 ngàn Khám 250 ngàn – 60 phút -Tổng: 1,1 triệu Win - win
- Tư duy của Lean (Lean thinking) 15 Tổng thời gian khách hàng đi xuyên qua dịch vụ Trạng thái hiện tại (Waste) non-value added Value activities Added Cách cải tiến truyền thống Nghịch lý Làm cho việc của (waste) non-value added tạo giá trị chúng ta activities nhanh hơn VA gấp đôi Lean tập trung vào loại bỏ lãng phí Thinking out of Reduce wasted time (waste) non-value Value the box by 50% added activities Added NHIỆM VỤ CỦA LEAN LÀ LOẠI BỎ LÃNG PHÍ – NHÌN Ở GỐC ĐỘ KHÁCH HÀNG
- Tư duy (tiếp cận) của six sigma 16 Hiệu suất chất lượng Inputs Process Outputs Con người Dịch vụ Thiết bị Các bước xử lý Thông tin Nguyên vật liệu để tạo ra đầu ra Phương pháp Xét nghiệm chính xác Thông tin Phẩu thuật thành công Môi trường Phát thuốc và hướng dẫn đúng…. Mọi hoạt động là một quá trình Đầu ra là cái ta mong muốn Đầu vào Là những thứ ta điều khiển được (biến điều khiển) Hoặc không điều khiển được (nhiễu)
- Tư duy (tiếp cận) của Six Sigma 17 Các đầu vào: Các đầu ra: - Bệnh nhân - Bệnh nhân - Biểu đồ bệnh nhân Quá trình phẫu thuật - Biểu đồ bệnh nhân - Phương án chăm sóc - Các hướng dẫn cụ thể Chuẩn bị cho Chăm sóc Phẫu thuật bệnh nhân hậu phẫu - Năng lực của nhân viên (giáo dục, đào tạo, kỹ năng, kinh nghiệm và tính cách) - Trang thiêt bị ( mức độ tiên tiến nhất) Các biến - Cung ứng vật tư (ống tiêm, bông băng, gạc ...) của quy - Phương thức (quy trình từng bước) trình - Môi trường (sự tổ chức, sạch sẽ, nhiệt độ, độ ẩm và sự riêng tư)
- Tư duy (tiếp cận) của Six Sigma 18 Các đầu vào: Các đầu ra: - Bệnh nhân - Bệnh nhân - Biểu đồ bệnh nhân Quá trình phẫu thuật - Biểu đồ bệnh nhân - Phương án chăm sóc - Các hướng dẫn cụ thể Chuẩn bị cho Chăm sóc Phẫu thuật bệnh nhân hậu phẫu Risk/Hazard/Uncertainty – rủi ro/nguy cơ/bất định Là những gì diễn ra trong những tình huống bất ngờ, bất thường, do những yếu tố ngẫu nhiên, bất định nào đó tạo ra, dẫn đến những hậu quả mà ta không mong muốn. Quy trình phẫu thuật chi tiết: hơn 35 bước nhỏ hơn 125 điểm sai sót có thể xảy ra được nhận diện Tổng nguy cơ tạo ra sai sót: 125 x 3.000 ca/năm = 375.000 (cơ hội tạo ra sai lỗi)
- Tại sao phải hướng đến Six Sigma Đặc biệt là trong ngành y Cấp độ Lỗi trên một triệu Sai lỗi trong y tế đôi Sigma cơ hội khi không lượng hóa được bằng tiền 2 308,537 3 66,807 Việt Nam 4 6,210 5 233 6 3.4 Các nước tiên tiến 19
- Tiếp cận của Six Sigma - Kiểm soát rủi ro • Nhận diện xếp hạng rủi ro • Tìm giải pháp ngăn ngừa rủi ro • Hướng đến rủi ro bằng không • Kiểm soát rủi ro cho những quy trình/công việc có nguy cơ cao dẫn đến tai biến, không an toàn cho người bệnh: phòng mổ, phòng tiêm ngừa, phòng cấp cứu, phòng xét nghiệm, an toàn cháy nổ (điện), chống nhiễm khuẩn... • Văn hóa an toàn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Công cụ PDCA – Công cụ giúp cải tiến chất lượng liên tục
27 p | 100 | 20
-
Bài giảng Quản lý chất lượng toàn diện cải thiện chất lượng quy trình làm việc
82 p | 98 | 18
-
Bài giảng ứng dụng FMEA trong hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện và phòng ngừa sự cố y khoa
29 p | 78 | 15
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng bệnh viện: Cơ hội và thách thức – Hướng tiếp cận từ Lean Six Sigma
44 p | 126 | 13
-
Bài giảng Giới thiệu những mô hình cải tiến chất lượng ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh
59 p | 67 | 7
-
Bài giảng Áp dụng công cụ lean để cải thiện qui trình khám chữa bệnh tại bệnh viện quận Thủ Đức TP. Hồ chí minh
33 p | 72 | 6
-
Bài giảng Tham luận hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện
52 p | 65 | 6
-
Bài giảng Giới thiệu bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện và phương pháp đo lường, đánh giá
31 p | 67 | 5
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng phòng ngừa viêm phổi thở máy tại khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 từ ngày 15/04/2019 đến 15/07/2019
32 p | 69 | 5
-
Bài giảng Quản lý chất lượng an toàn người bệnh triển khai hiệu quả tại cơ sở
44 p | 69 | 4
-
Bài giảng Hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện và một số kết quả ban đầu
63 p | 57 | 4
-
Bài giảng Triển khai cải tiến chất lượng bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn 2015
33 p | 53 | 4
-
Bài giảng Vai trò của sở y tế trong thúc đẩy các bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng theo định hướng của Bộ Y tế
43 p | 51 | 3
-
Bài giảng Một số thành công bước đầu trong cải tiến chất lượng của bệnh viện huyện Phú Vang
25 p | 56 | 3
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng điều trị HIV/AIDS và lồng ghép vào cải tiến chất lượng bệnh viện
42 p | 39 | 3
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng chương trình an toàn phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ tháng 01/2018 đến tháng 4/2019 - Bs.CK1. Lê Minh Lan Phương
25 p | 28 | 3
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng thủ tục xuất viện tại khoa Sốt xuất huyết - Bs. CK2. Nguyễn Thị Minh Tâm
20 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn