QUY TRÌNH CI TIN CHẤT LƯỢNG
Tác gi: J. M. Juran
LỜI NGƯỜI DCH. Đây bài cuối trong chùm 3 bài bản to thành khái
nim tam giác Juran: Quy trình lp kế hoch chất lượng Quy trình kim soát
chất lượng Quy trình ci tiến chất lượng. Ba bài trên là nn tảng để t đó
Juran trin khai các bài viết sau đây: Bài 6 Qun Quy trình; Bài 7 Cht
ng Doanh thu; Bài 8 Chất ng Chi phí; Bài 9 Đo lường, Thông
tin Ra quyết định; Bài 10 Các ng dng công ngh thông tin trong các H
thng Chất lượng; Bài 11 H ISO9000 ca Tiêu chun Chất ng Quc tế;
Bài 12 So sánh chun; Bài 13 Trin khai Chiến lược; Bài 14 Qun lý Cht
ng Toàn din; Bài 15 Ngun nhân lc Chất lượng; Bài 16 Đào tạo
Cht ng; Bài 17 Qun d án và Phát trin sn phm; Bài 18 Nghiên
cu th trưng Marketing; Bài 19 Chất lượng trong Nghiên cu & Phát
trin; Bài 20 Phát trin Phn mm; Bài 21 Quan h Nhà cung cp; Bài 22
Vn hành sn xut; Bài 23 Thanh tra và Kiểm tra;…; Bài 48 Các khái nim
v Độ tin cy và Phân tích d liệu; ….
Các bài viết ca Juran chứa đựng rt nhiều ý tưởng v vic qun tr doanh nghip.
Tôi đọc đi, đọc li nhiu ln các bài viết này, mi lần đọc li mt ln thy ngc
nhiên thú v v tri thc sâu rng thiết thc ca ông. dụ, đon trích sau t
Bài 5 Quy trình ci tiến chất lượng giúp ta hiu cách xếp đặt s ưu tiên các
mc tiêu kinh doanh nh hưởng như thế nào hành động ca doanh nghiệp: “Cải
tiến liên tc cn thiết đi vi c hai loi chất lượng do áp lc cnh tranh. Nhu cu
ca khách hàng mt mục tiêu di động. Chi phí cho cạnh tranh cũng mt mc
tiêu di động. Tuy nhiên, s ci tiến c hai loi chất lượng đã những tiến b
khác nhau trong quá kh. do chính các nhà qun cp cao, l phn
lớn, đã đặt việc tăng doanh thu ở mức ưu tiên cao hơn là cắt gim chi phí. S khác
bit trong việc đặt mức ưu tiên được phn ánh trong cách thc sp xếp, t chc
doanh nghiệp.” Và đoạn sau Juran mô t thú v v tâm lý ca qun cp cao ca
doanh nghiệp: “Quản cp cao không nhng ch tp trung cho việc tăng doanh
thu mà mt s trong đó còn coi việc ct giảm lãng phí kinh niên như một công vic
đẳng cp thp không php vi v trí ca họ. Đặc bit trong tng hp
các ngành công nghip công ngh cao.” khá nhiu nhng nhận định như vy
trong các bài viết ca Juran.
K 1 ca bài này gii thiu các nội dung làm sở cho các công vic ci tiến cht
ng.
Trưc hết Juran nhc li hai cách làm chất lượng đã tho lun trong Bài 3 Quy
trình Lp kế hoch Cht lưng:
Cách 1: To ra các sn phm mi mu mi ca sn phẩm với
nhiều đặc tính hơn. Đây chính là nội dung ca Bài 3.
Cách 2: To ra các sn phm không khiếm khuyết để t đó cắt giảm được
chi phí hoạt đng ca doanh nghiệp. Đây chính nội dung ca Bài viết
này.
Ci tiến chất lượng được hiu to ra mt cách có t chc s thay đổi có li; là
đạt đưc mc hiu sut không tin l. Mc hiu sut không tin l đó gọi là s đột
phá”. Hiệu sut ca doanh nghiệp được hiểu ng phần trăm của lãng phí
kinh niên trên tng chi phí ca doanh nghip. Nếu lượng lãng phí càng nh thì
doanh nghip càng hiu sut, vì vy mc tiêu ca ci tiến chất ng ct
giảm lượng lãng phí này. Tuy nhiên ct gim lãng phí không phi vic d vì, theo
Juran, h thng sn xuất kinh doanh đã đưc lp kế hoạch để hoạt động
lãng phí. Lp kế hoch kinh doanh mi tc lp kế hoạch để các lãng phí mi
xut hin. Càng v sau, khi các doanh nghip càng lớn hơn, phc tạpn thì lãng
phí kinh niên đã trở thành vấn đề to ln làm giảm sút đáng kể sc cnh tranh.
Ct giảm lãng phí kinh niên đã là công việc bt buc phi thc hin.
Juran cho thy các doanh nghip hu hết ch làm chất ng theo cách 1, doanh
nghip lp kế hoch, lập cu t chức để trin khai cách làm chất lượng này,
ông gọi đó là S phát trin sn phm theo cách thức được t chc. Còn làm cht
ng theo cách 2 thì ít doanh nghip thc hin, doanh nghip khôngkế hoch,
t chức để thc hin, nếu có thc hin thì ch làm theo cách không chính thc, ông
gi đó là S ct gim lãng phí kinh niên không theo cách thức được t chc.
Ni dung quy trình ci tiến chất lượng này đưc Juran tng kết t thc tế ci tiến
chất ng ca mt s doanh nghip thành công trên thế giới được trình bày
qua mc Các sáng kiến ca thp k 1980. Quy trình chính cách thc ct gim
lãng phí kinh niên có t chức được ôngđp vào s thiếu ht trong vic t chc
làm cht lưng ca doanh nghip.
Ni dung K 1 và ni dung toàn bài
MỤC ĐÍCH CỦA BÀI NÀY
CI TIN LÀ GÌ?
Hai kiểu thay đổi có li
S phát trin sn phm theo cách thc đưc t chc
S ct gim lãng phí kinh niên không theo cách thc đưc t chc
S TĂNG TRƯỞNG CA LÃNG PHÍ KINH NIÊN
CÁC SÁNG KIN CA THP K 1980
Các bài hc rút ra
Tc đ ci tiến là quyết định
TRIN VNG CA TH K 21
S đồng thun lên cao
PHN CÒN LI CA BÀI NÀY
CI TIN CHẤT LƯNG: CÁC Ý TƯỞNG CƠ BẢN
Ci tiến khác vi kim soát.
Tt c các bin pháp ci tiến đều được thc hin theo hình thc d án.
Ci tiến cht lưng là ph biến.
Ci tiến chất lượng m rng ti mi tham s ca h thng sn xut kinh
doanh.
Những gì chưa được thc hin ca các d án ci tiến là rt ln.
Ci tiến cht lưng không phi là th cho không.
Ct gim lãng phí kinh niên không đòi hỏi đầu tư nhiều.
CI TIN CHẤT LƯNG: MT S YU T CẢN ĐƯỜNG
Tht bi do b ảnh hưng bi truyn thông.
Cht lượng cao hơn đòi hỏi chi phí cao hơn.
Ảo tưởng ca s y quyn.
S am hiu ca nhân viên.
LÔI KÉO S CHP THUN VÀ S THAM GIA CA QUN LÝ CP CAO
Vấn đề nhn thc: Chng minh s cn thiết tham gia ca qun lý cp cao.
Khi lưng lãng phí kinh niên.
T l hoàn vốn đầu tư tiềm năng.
S dng các d án mu.
Có đưc s liu v chi phí.
Ngôn ng khi trình bày vi cp qun lý.
Trình bày vấn đề cho qun lý cp cao.
THÚC ĐY CI TIN CHẤT LƯỢNG
Nhu cu chính thc hóa.
HI ĐNG CHẤT LƯỢNG
Thành viên.
Trách nhim.
Đoán trưc các câu hi.
S lo ngi sa thi nhân viên.
H tr t B phn Cht lưng.
CÁC MC TIÊU CI TIN CHẤT LƯỢNG TRONG K HOCH KINH DOANH
Trin khai mc tiêu.
Ý tưng v d án.
S dng Nguyên lý Pareto.
Nhng d án được la chn.
QUY TRÌNH CH ĐNH VÀ LA CHN D ÁN
Nguồn đề c.
Tác dng của ý tưởng Big Q.
Các quy trình đề c.
S đề c t lc lưng làm vic trc tiếp.
Các d án chung vi Nhà cung cp và Khách hàng.
SÀNG LC D ÁN
Tiêu chun cho các d án đầu tiên.
Tiêu chun cho các d án tiếp theo.
LA CHN D ÁN
Mt s ít then cht và s nhiều thông thường.
S liu v chi phí ca d án.
Chi phí gây ra do chất lượng kém không t l vi phần trăm khiếm khuyết.
Các d án có kích thưc rt lớn và kích thước rt nh.
Nhân bn d án.
BÁO CÁO S MNH CA CÁC D ÁN
Mc đích ca báo cáo s mnh.
Mc tiêu đưc din gii thành con s.
S hoàn hảo như là mc tiêu.
Ph biến báo cáo s mnh.
Xem xét li báo cáo s mnh.
NHÓM D ÁN
Ti sao li t chc thành mt nhóm?
B nhiệm nhóm; Ngưi bo tr.
Trách nhim và quyn hn.
Thành viên.
Thành viên t lc lưng làm vic trc tiếp.
Quan h ca nhà qun lý cp cao và nhóm d án.
T CHC NHÓM D ÁN
Ngưi lãnh đo nhóm.
Thư ký nhóm.
Thành viên nhóm.
Thu xếp thời gian để làm vic cho d án.
NHÀ TƯ VẤN NI B
Vai trò.
Năng lc.
Ngun và nhim k.
TRÌNH T PH BIẾN ĐỂ CI TIN CHẤT LƯỢNG
Hai cuc hành trình.
Định nghĩa các từ khóa.
Chẩn đoán phải được thc hiện trước khi đưa ra biện pháp ci tiến.
HÀNH TRÌNH CHN ĐOÁN
Tìm hiu v triu chng.