BỆNH VIỆN ĐA KHOA MỸ PHƯỚC ÂN CẦN – NHANH CHÓNG – AN TOÀN
ỨNG DỤNG LEAN SIX SIGMA CẢI TIẾN KHOA XÉT NGHIỆM BỆNH VIỆN MỸ PHƯỚC
P.QLCL: Nguyễn Văn Hy
5%
95%
Hoạt động có giá trị Những hoạt động khách hàng mong muốn nhận được: - Khám bệnh - Xét nghiệm - Nhận thuốc …
Hoạt động không tạo giá trị Những hoạt động không tạo ra giá trị đối với khách hàng - Chờ đợi - Xếp hàng -Di chuyển xa, lòng vòng…
LEAN– NHÌN Ở GÓC ĐỘ CỦA KHÁCH HÀNG
PHẦN 1
Cải tiến thời gian chờ phòng lấy mẫu
Tiếng nói của khách hàng (Voice of customer) Biểu đồ Histogram Takt time Cycle time Minitab
XÁC ĐỊNH
Tiếng nói khách hàng
70
Đói quá !!!
Bao lâu mới tới tôi???
Chờ lâu quá !!!
XÁC ĐỊNH
Tiếng nói khách hàng
Chờ
Chờ
Chờ
Lấy mẫu
Đưa phiếu chỉ định
Nhận chỉ định từ phòng khám
Lấy số thứ tự phòng lấy mẫu
Kết quả về phòng khám
Thực hiện XN
XÁC ĐỊNH
1
2
2
ĐO LƯỜNG
Thực hiện ghi nhận thời gian thực hiện lấy mẫu của điều dưỡng trung bình là 103s/cas (1 phút 43 giây)
ĐO LƯỜNG
Ghi nhận: có 2 điều dưỡng lấy mẫu vào giờ cao điểm giải
quyết được 36 cas/giờ
Số ca lấy mẫu ít so với thời gian trung bình thực hiện đã
đo được (103s/cas)
PHÂN TÍCH
• Lấy mẫu • Đi vận chuyển mẫu lên
Khoa XN
2
2
BENCHMARKING
Yêu cầu đặt ra 41s/Bệnh nhân
Hiện tại là 52s/BN
168 Bệnh nhân
PHÂN TÍCH
n
10 20 30 ……..
CẢI TIẾN
Đề xuất
Tuyển thêm điều dưỡng lấy mẫu để tăng vị trí lấy
mẫu.
Tuyển thêm nhân viên hành chánh đưa kết quả. Lấy nhân viên điều dưỡng từ các Khoa để hỗ trợ.
CẢI TIẾN
Out
in
XÁC ĐỊNH
Out
in
ĐO LƯỜNG
Thực hiện đo thời gian và xác định các thao tác làm việc của ĐD số 1
1
PHÂN TÍCH
Bấm số thứ tự gọi BN
In phiếu hẹn
Dán mã code, lấy ống mẫu
Quét mã code, mã bệnh
X
17s
51s
CẢI TIẾN
CẢI TIẾN
CẢI TIẾN
91s
436s
Trước cải tiến
Chờ
Chờ
Lấy mẫu
Đưa phiếu chỉ định
Nhận chỉ định từ phòng khám
Lấy số thứ tự phòng lấy mẫu
142s
42s
Sau cải tiến
PHẦN 2
FMEA - PHÂN TÍCH CÁC DẠNG SAI LỖI VÀ TÁC ĐỘNG CỦA SAI LỖI (FAILURE MODES AND EFFECTS ANALYSIS) ASSESSING RISK
Bước quá trình/ Đầu vào
Kiểu sai hỏng tiềm năng
Kết quả sai tiềm năng SEV OCC DET RPN
10 5 Trùng tên 9 450
Điều trị bệnh sai
BẢNG CÁC RỦI RO CÓ THỂ XẢY RA Kiểm tra hiện Nguyên nhân hành tiềm tàng Bác sĩ khoa Kiểm tra thông khám kiểm tra tin bệnh nhân Bác sĩ khoa Kiểm tra thông tin bệnh nhân khám kiểm tra Kỹ thuật lấy mẫu sai
Sai mẫu bệnh Kết quả bệnh sai Chuẩn đoán bệnh sai Không phân tích mẫu được Tốn thời gian, hóa chất
Lấy mẫu sai 6 3 126 7 KTV XN phát hiện
Tốn thời gian lấy mẫu lại BN không hài lòng Kết quả trả lâu
Không đưa được mẫu đến phòng XN Hư mẫu, chậm thời gian
Lấy lại mẫu, không xác định được mẫu mất
5 Mất kết quả 7 6 210 Hệ thống vận chuyển bị lỗi
Hệ thống vận chuyển bị lối, bị động trong việc vận chuyển mẫu
Kéo dài thời gian chờ kết quả của BN
Do thiết bị sai Kết quả bệnh sai 9 2 108 6
Thiếu kết quả 6 Do KTV 5 2 60 KTV XN phát hiện Bác sĩ duyệt kết quả Mất mẫu Không trả kết quả về phòng khám đúng giờ Chạy không ổn định Bấm nhầm Đọc nhầm Máy huyết học bị hư Chạy sai test trên máy
BẢNG CÁC RỦI RO CÓ THỂ XẢY RA
Sai mã code Đọc nhầm Kết quả sai 3 Bác sĩ duyệt kết quả 6 Do KTV 2 36
Test nhanh 6 Do KTV 3 8 144
216 Ghi nhầm code Kết quả sai Gửi mẫu không kèm chỉ định Kết quả, Kết quả chậm 9 8 3
Do Điều dưỡng khám lâm sàng KTV xét nghiệm phát hiện Mẫu nước tiểu
Nước tiểu không có mã code Tốn thời gian, hóa chất 7 8 3 168
Kết quả sai 9 6 Thiếu nhân lực + Thiết bị KTV xét nghiệm phát hiện 3 162
486
Kết quả sai 9 Bác sĩ phòng khám 6 Bác sĩ phòng khám 9
216 Mẫu xét nghiệm Bấm nhầm phiếu chỉ định 9 Do Bác sĩ duyệt 4 Bác sĩ phòng khám 6
224 Tồn mẫu Đánh giá sai tình trạng ăn, uống của BN Nhầm kết quả, nhầm chỉ định Kết quả sai Sai loại xét Làm nhầm chỉ nghiệm, thiếu kết định, làm sót chỉ quả định KTV làm sai, sót chỉ định Do KTV xét nghiệm 7 8 Bác sĩ duyệt kết quả 4