CHƯƠNG XI
QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC NIN V CON NGƯỜI
VẤN Đ Y DỰNG CON NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY
Không sao chép 289
I. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC PHI MACXIT V CON NGƯỜI
II. QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC LÊNIN V CON NGƯỜI
III. TƯỞNG HỒ CHÍ MINH V CON NGƯỜI TRONG SỰ NGHIỆP CÁCH
MẠNG DO ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LÃNH ĐẠO
IV. VẤN Đ Y DỰNG CON NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY
1.Quan đim v con người
trong TH phương Đông
I. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM TRIẾT
HỌC PHI MACXIT VỀ CON
NGƯỜI
Không sao chép 290
2. Quan niệm v CN trong TH
phương Tây
1.Quan điểm về con người trong
triết học phương Đông
a. Triết học Phật giáo
Con người do Danh Sắc hợp thành; không
cái Tôi thực sự.
CN cả thiện ác: Do cả Tục tínhTham,
Sân, Si, minh, Ái dục Phật tính – giác ngộ
về cõi niết bàn.
Luân hồi nghiệp báo do chính CN tạo ra. Nếu
xóa bỏ Tham, Sân, Si, minh, Ái dục sẽ trong
suốt về tâm linh, khi chết sẽ thoát khỏi luân hồi,
nghiệp báo. Cần thực hiện Gii – Định – Tuệ.
Không sao chép 291
b. Triết học Nho giáo
CN do Trời Đất tạo nên.
CN chịu chi phối của mệnh trời; hiu, tu
dưỡng theo mệnh trời đạo làm người.
Đạo làm người th hiện Chính danh;
CN phải : Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín;
phấn đấu theo quy trình: Tu thân Tề gia
Trị quốc Bình thiên hạ.
Triết học phương Đông tính duy tâm về
CN, chú trọng vấn đề tâm linh, đạo đức, bản
tính
Không sao chép 292
2. Quan niệm về CN trong TH phương Tây
a. Triết học cổ đại
CNDV: CN bộ phận của TGVC,
CNDT: CN do lực lượng siêu nhiên tạo nên, gồm th
xác và linh hồn độc lập vi nhau. Cuộc sống, đạo đức
của CN phụ thuộc linh hồn.
b. Triết học trung cổ
CN do Chúa tạo ra, th xác tạm thời, linh hồn bất
tử; hạnh phúc thực sự trên thiên đàng.
Chúa quy định đẳng cấp của CN.
Không sao chép 293