
CHƯƠNG XI
QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN VỀ CON NGƯỜI
VÀ VẤN ĐỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY
Không sao chép 289
I. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC PHI MACXIT VỀ CON NGƯỜI
II. QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN VỀ CON NGƯỜI
III. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI TRONG SỰ NGHIỆP CÁCH
MẠNG DO ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LÃNH ĐẠO
IV. VẤN ĐỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY

1.Quan đim về con người
trong TH phương Đông
I. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM TRIẾT
HỌC PHI MACXIT VỀ CON
NGƯỜI
Không sao chép 290
2. Quan niệm về CN trong TH
phương Tây

1.Quan điểm về con người trong
triết học phương Đông
a. Triết học Phật giáo
•Con người do Danh và Sắc hợp thành; không có
cái Tôi thực sự.
•CN có cả thiện và ác: Do có cả Tục tính – Tham,
Sân, Si, Vô minh, Ái dục và Phật tính – giác ngộ
về cõi niết bàn.
•Luân hồi nghiệp báo là do chính CN tạo ra. Nếu
xóa bỏ Tham, Sân, Si, Vô minh, Ái dục sẽ trong
suốt về tâm linh, khi chết sẽ thoát khỏi luân hồi,
nghiệp báo. Cần thực hiện Gii – Định – Tuệ.
Không sao chép 291

b. Triết học Nho giáo
•CN là do Trời Đất tạo nên.
•CN chịu chi phối của mệnh trời; hiu, tu
dưỡng theo mệnh trời là đạo làm người.
•Đạo làm người th hiện ở Chính danh;
•CN phải có: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín;
phấn đấu theo quy trình: Tu thân – Tề gia
– Trị quốc – Bình thiên hạ.
Triết học phương Đông có tính duy tâm về
CN, chú trọng vấn đề tâm linh, đạo đức, bản
tính…
Không sao chép 292

2. Quan niệm về CN trong TH phương Tây
a. Triết học cổ đại
•CNDV: CN là bộ phận của TGVC,
•CNDT: CN do lực lượng siêu nhiên tạo nên, gồm th
xác và linh hồn độc lập vi nhau. Cuộc sống, đạo đức
của CN phụ thuộc linh hồn.
b. Triết học trung cổ
•CN do Chúa tạo ra, th xác là tạm thời, linh hồn là bất
tử; hạnh phúc thực sự là trên thiên đàng.
•Chúa quy định đẳng cấp của CN.
Không sao chép 293

