TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH DƢỠNG

ThS. BS. Đoàn Thị Ánh Tuyết

VÌ SAO PHẢI HỌC TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH DƢỠNG?

NVYT CỘNG ĐỒNG

DINH DƢỠNG HỢP LÝ

SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

TTGD DD

TÙY ĐỊA ĐiỂM TÙY HOÀN CẢNH

TRUYỀN THÔNG VỀ…

MARKETING

GIÁO DỤC SỨC KHỎE

GIÁO DỤC DINH DƢỠNG

ĐA PHƢƠNG TIỆN

TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH DƢỠNG LÀ GÌ ?

MỘT SỐ KHÁI NIỆM

Thông tin  Không quan tâm đến phản ứng  1 chiều  ± không cần mục tiêu, đối tượng

Tuyên truyền  1 chiều  Lặp đi lặp lại, nhiều hình thức  Mục tiêu là thuyết phục

Truyền thông # trao đổi thông tin  Cung cấp kiến thức, thái độ, hành vi  2 chiều  Mục tiêu, đối tượng cụ thể

SƠ ĐỒ TRUYỀN THÔNG

GIÁO DỤC = TRUYỀN THÔNG HỆ THỐNG + CẤU TRÚC CHẶT CHẼ

Đạt đƣợc mục tiêu mong muốn

Giáo dục sức khỏe

“Giúp quần chúng đạt được sức khỏe bằng chính

nỗ lực của họ.” (Badgly 1975)

“Một hoạt động nhằm vào các cá nhân để đưa đến

việc thay đổi hành vi” (WHO, 1977)

“Là một quá trình nhằm giúp nhân dân tự thay đổi

những hành vi có hại cho sức khỏe để chấp nhận thực hiện những hành vi tăng cường sức khỏe” (Bộ Y tế, 1993)

Giáo dục dinh dƣỡng

BIỆN PHÁP

TỐT

KHÔNG TỐT

Tập quán Thói quen Hành vi

PHƢƠNG PHÁP GDSK

2 phƣơng pháp: 1. Truyền thông trực tiếp & Truyền thông gián tiếp

TRUYỀN THÔNG TRỰC TIẾP VÀ TRUYỀN THÔNG GIÁN TIẾP

TT TRỰC TIẾP

TT GIÁN TIẾP

PHƢƠNG PHÁP / ĐẶC ĐIỂM

Ƣu điểm

-Đưa thông tin đến nhiều người -Tạo dư luận, tác động dây chuyền

- Cảm nhận được thái độ, điều chỉnh ứng xử - Dễ thu hồi báo - GD chủ động

- KHÔNG đưa thông tin đến nhiều người - Khó tạo được dư luận, tác động dây chuyền

- KHÔNG Cảm nhận được thái độ, điều chỉnh ứng xử - KHÓ thu hồi báo - KHÓ GD chủ động

Khuyết điểm

PHƢƠNG PHÁP GDSK (TT)

2. Truyền thông theo đối tƣợng nhận thông tin:

TT đại chúng

TT nhóm

TT cá nhân

TRUYỀN THÔNG THEO ĐỐI TƢỢNG NHẬN THÔNG TIN

TT ĐẠI CHÚNG

TT NHÓM

TT CÁ NHÂN

P. PHÁP / ĐẶC ĐIỂM

- TT chính xác - Đề cập vấn đề riêng tư - Tương tác trực tiếp

- Thông tin đến nhiều người - Tiết kiệm TG - Dư luận rộng - KHÔNG cần kĩ năng cao.

-TT chính xác hơn (hồi báo, tập trung) - Đáp ứng nhu cầu chuyên biệt - Chủ động

- Mất TG - Cần nhân lực, đủ kĩ năng GD nhóm

- Mất nhiều TG - Cần nhân lực đủ kĩ năng GD cá nhân

ƢU ĐIẾM

- Dễ mất tập trung - Nhận thức KHÔNG đều - KHÓ đáp ứng nhu cầu chuyên biệt - KHÓ chủ động

KHUYẾT ĐIỂM

CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG

1. Phương tiện truyền tin

2. Phương tiện mang tin/ tài liệu

3. Phương tiện trực quan

CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG

1. Phƣơng tiện truyền tin

2. Phương tiện mang tin/ tài liệu

3. Phương tiện trực quan

Phƣơng tiện truyền tin

Hiện đại

Cổ điển

CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG

1. Phương tiện truyền tin

2. Phƣơng tiện mang tin/ tài liệu

3. Phương tiện trực quan

Phƣơng tiện mang tin/ tài liệu

Phƣơng tiện mang tin nghe nhìn

Phƣơng tiện mang tin/ tài liệu

Phƣơng tiện mang tin cổ điển

Sách Mô hình Tờ bƣớm

Tranh lật

CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG

1. Phương tiện truyền tin

2. Phương tiện mang tin/ tài liệu

3. Phƣơng tiện trực quan

Phƣơng tiện trực quan

HÀNH VI SỨC KHỎE

HÀNH VI

HÀNH VI SỨC KHOẺ

GIEO HÀNH VI, GẶT…

…TẬP QUÁN - THÓI QUEN

HÀNH VI CÓ LỢI CHO SK

HÀNH VI CÓ HẠI CHO SK

HÀNH VI KHÔNG RÕ ẢNH

HƢỞNG VỚI SK

HÀNH VI ĐỐI PHÓ

HÀNH VI GÂY NGHIỆN

HÀNH VI CẠNH TRANH

CÁC GIAI ĐOẠN TĐHV

5 GIAI ĐOẠN CỦA TĐHV

1. Nhận ra hành vi cũ có hại

2. Quan tâm đến hành vi có lợi

3. Đặt mục tiêu , sẵn sàng thay đổi

4. Tự thử nghiệm, tự đánh giá

5. Chấp nhận hay từ chối hành vi

mới

YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HÀNH VI

1. Chủ quan

- Sinh học: đói, khát, nghiện…

- Tâm lý: suy xét, cân nhắc, chuẩn mực, ý chí...

2. Khách quan

- Nguồn lực

- Môi trường tự nhiên

- Xã hội: luật, nội quy, quy định, phong tục…