TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH DƢỠNG
ThS. BS. Đoàn Thị Ánh Tuyết
VÌ SAO PHẢI HỌC TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH DƢỠNG?
NVYT CỘNG ĐỒNG
DINH DƢỠNG HỢP LÝ
SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG
TTGD DD
TÙY ĐỊA ĐiỂM TÙY HOÀN CẢNH
TRUYỀN THÔNG VỀ…
MARKETING
GIÁO DỤC SỨC KHỎE
GIÁO DỤC DINH DƢỠNG
…
ĐA PHƢƠNG TIỆN
TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH DƢỠNG LÀ GÌ ?
MỘT SỐ KHÁI NIỆM
Thông tin Không quan tâm đến phản ứng 1 chiều ± không cần mục tiêu, đối tượng
Tuyên truyền 1 chiều Lặp đi lặp lại, nhiều hình thức Mục tiêu là thuyết phục
Truyền thông # trao đổi thông tin Cung cấp kiến thức, thái độ, hành vi 2 chiều Mục tiêu, đối tượng cụ thể
SƠ ĐỒ TRUYỀN THÔNG
GIÁO DỤC = TRUYỀN THÔNG HỆ THỐNG + CẤU TRÚC CHẶT CHẼ
Đạt đƣợc mục tiêu mong muốn
Giáo dục sức khỏe
“Giúp quần chúng đạt được sức khỏe bằng chính
nỗ lực của họ.” (Badgly 1975)
“Một hoạt động nhằm vào các cá nhân để đưa đến
việc thay đổi hành vi” (WHO, 1977)
“Là một quá trình nhằm giúp nhân dân tự thay đổi
những hành vi có hại cho sức khỏe để chấp nhận thực hiện những hành vi tăng cường sức khỏe” (Bộ Y tế, 1993)
Giáo dục dinh dƣỡng
BIỆN PHÁP
TỐT
KHÔNG TỐT
Tập quán Thói quen Hành vi
PHƢƠNG PHÁP GDSK
2 phƣơng pháp: 1. Truyền thông trực tiếp & Truyền thông gián tiếp
TRUYỀN THÔNG TRỰC TIẾP VÀ TRUYỀN THÔNG GIÁN TIẾP
TT TRỰC TIẾP
TT GIÁN TIẾP
PHƢƠNG PHÁP / ĐẶC ĐIỂM
Ƣu điểm
-Đưa thông tin đến nhiều người -Tạo dư luận, tác động dây chuyền
- Cảm nhận được thái độ, điều chỉnh ứng xử - Dễ thu hồi báo - GD chủ động
- KHÔNG đưa thông tin đến nhiều người - Khó tạo được dư luận, tác động dây chuyền
- KHÔNG Cảm nhận được thái độ, điều chỉnh ứng xử - KHÓ thu hồi báo - KHÓ GD chủ động
Khuyết điểm
PHƢƠNG PHÁP GDSK (TT)
2. Truyền thông theo đối tƣợng nhận thông tin:
TT đại chúng
TT nhóm
TT cá nhân
TRUYỀN THÔNG THEO ĐỐI TƢỢNG NHẬN THÔNG TIN
TT ĐẠI CHÚNG
TT NHÓM
TT CÁ NHÂN
P. PHÁP / ĐẶC ĐIỂM
- TT chính xác - Đề cập vấn đề riêng tư - Tương tác trực tiếp
- Thông tin đến nhiều người - Tiết kiệm TG - Dư luận rộng - KHÔNG cần kĩ năng cao.
-TT chính xác hơn (hồi báo, tập trung) - Đáp ứng nhu cầu chuyên biệt - Chủ động
- Mất TG - Cần nhân lực, đủ kĩ năng GD nhóm
- Mất nhiều TG - Cần nhân lực đủ kĩ năng GD cá nhân
ƢU ĐIẾM
- Dễ mất tập trung - Nhận thức KHÔNG đều - KHÓ đáp ứng nhu cầu chuyên biệt - KHÓ chủ động
KHUYẾT ĐIỂM
CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG
1. Phương tiện truyền tin
2. Phương tiện mang tin/ tài liệu
3. Phương tiện trực quan
CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG
1. Phƣơng tiện truyền tin
2. Phương tiện mang tin/ tài liệu
3. Phương tiện trực quan
Phƣơng tiện truyền tin
Hiện đại
Cổ điển
CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG
1. Phương tiện truyền tin
2. Phƣơng tiện mang tin/ tài liệu
3. Phương tiện trực quan
Phƣơng tiện mang tin/ tài liệu
Phƣơng tiện mang tin nghe nhìn
Phƣơng tiện mang tin/ tài liệu
Phƣơng tiện mang tin cổ điển
Sách Mô hình Tờ bƣớm
Tranh lật
CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG
1. Phương tiện truyền tin
2. Phương tiện mang tin/ tài liệu
3. Phƣơng tiện trực quan
Phƣơng tiện trực quan
HÀNH VI SỨC KHỎE
HÀNH VI
HÀNH VI SỨC KHOẺ
GIEO HÀNH VI, GẶT…
…TẬP QUÁN - THÓI QUEN
HÀNH VI CÓ LỢI CHO SK
HÀNH VI CÓ HẠI CHO SK
HÀNH VI KHÔNG RÕ ẢNH
HƢỞNG VỚI SK
HÀNH VI ĐỐI PHÓ
HÀNH VI GÂY NGHIỆN
HÀNH VI CẠNH TRANH
CÁC GIAI ĐOẠN TĐHV
5 GIAI ĐOẠN CỦA TĐHV
1. Nhận ra hành vi cũ có hại
2. Quan tâm đến hành vi có lợi
3. Đặt mục tiêu , sẵn sàng thay đổi
4. Tự thử nghiệm, tự đánh giá
5. Chấp nhận hay từ chối hành vi
mới
YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HÀNH VI
1. Chủ quan
- Sinh học: đói, khát, nghiện…
- Tâm lý: suy xét, cân nhắc, chuẩn mực, ý chí...
2. Khách quan
- Nguồn lực
- Môi trường tự nhiên
- Xã hội: luật, nội quy, quy định, phong tục…