ThS. Nguy n Th Vinhế
Khoa Toán-Tin ng d ng
ĐI H C THÁI NGUYÊN- TRƯNG ĐI H C KHOA H C
ỨNG DỤNG CNTT
VÀO DẠY HỌC
THÁI NGUYÊN 10/2010
1
PPDH là m t khái ni m r t ph c h p, có nhi u bình di n,
phương di n khác nhau. Có th nêu ra m t s đc tr ưng c a
PPDH như sau:
PPDH đnh h ư ng m c đích d y h c
PPDH là s th ng nh t c a PP d y và PP h c
PPDH th c hi n th ng nh t ch c n ăng đào t o và giáo d c
PPDH là s th ng nh t c a lô gic n i dung d y h c và lô gic
tâm lý nh n th c
PPDH có m t bên ngoài và bên trong; PPDH có m t khách
quan và m t ch quan
PPDH là s th ng nh t c a cách th c hành đng và ph ương
ti n d y h c (PTDH).
CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA PPDH
Merkmale der Unterrichtsmethode
2
Có r t nhi u h th ng phân PPDH khác nhau. Không có m t
h th ng nào hoàn thi n. M i h th ng phân lo i d a trên
nh ng d u hi u khác nhau c a PPDH
-D a trên ngu n thông tin: các PP dùng ngôn ng (thuy t trình, ế
th o lu n, s d ng sách, tài li u…), các PP tr c quan (bi u
di n, trình bày tr c quan, trình bày th c nghi m…), các PP
th c hành (luy n t p, đc l p làm thí nghi m…)
-D a trên tính ch t ho t đng nh n th c: các PP thông báo-tái
hi n, các PP tìm tòi khám phá, các PP gi i quy t v n đ, ế
nghiên c u,..
-D a trên m c đích LLDH: các PP nh p đ, PP trình bày tài
li u m i, PP c ng c , ôn t p, PP đánh giá.
-……
PHÂN LOẠI PPDH
Klassifikation der Unterrichtsmethode
3
CẤU TRÚC PHỨC HỢP CỦA PPDH
Quan đi m
DH
Hình th c
TCDH
Hình th c
xã h i
SD Phương ti n
d y h c*
K thu t
d y h c
PPDH
c th Ti n trình ế
DH
Bình diện vĩ mô
Bình diện trung gian
Bình diện vi mô
* Phương tiện dạy học không phải PPDH, nhưng hành
động sử dụng PTDH là hành động PP.
4
Phương pháp d y h c (c th ) : Khái ni m PPDH
đây đưc hi u v i nghĩa h p, là nh ng hình th c,
cách th c hành đng c a GV và HS nh m th c hi n
nh ng m c tiêu DH xác đnh, phù h p v i nh ng
n i dung và nh ng đi u ki n DH c th .
PPDH c th quy đnh nh ng mô hình hành đng
c a GV và HS.
Các PPDH đc th hi n trong các hình th c xã h i ượ
và các ti n trình PP. ế
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC (CỤ THỂ)
Unterrichtsmethode im engeren Sinne
5