intTypePromotion=1

Bài giảng về Các cơ cấu chính của hệ thống lái

Chia sẻ: Vũ Thanh Bình | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

0
104
lượt xem
31
download

Bài giảng về Các cơ cấu chính của hệ thống lái

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi bị đâm xe người lái thường có xu hướng lao người về phía trước do quán tính lớn. Vậy nên rất dễ gây thương tích do đập người hoặc đầu vào vô lăng. Chính vì lý do này mà các nhà sản xuất đã nghĩ ra cách để giảm thiểu khả năng gây thương tích cho người lái bằng nhiều cách như lắp túi khí trên vô lăng hay chế tạo vô lăng với cơ cấu hấp thụ va đập trên trục lái chính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng về Các cơ cấu chính của hệ thống lái

  1. Các cơ cấu chính của hệ thống lái Cơ cấu hấp thụ va đập Khi bị đâm xe người lái thường có xu hướng lao người về phía trước do quán tính l ớn. Vậy nên rất dễ gây thương tích do đập người hoặc đầu vào vô lăng. Chính vì lý do này mà các nhà sản xuất đã nghĩ ra cách để giảm thiểu khả năng gây th ương tích cho người lái bằng nhiều cách như lắp túi khí trên vô lăng hay chế t ạo vô lăng v ới c ơ c ấu hấp thụ va đập trên trục lái chính. Cơ cấu này có thể tránh gây thương tích cho ng ười lái bằng hai cách: gãy tại thời điểm xe bị đâm (va đập sơ cấp); và gi ảm va đập th ứ cấp tác động lên cơ thể người lái khi cơ thể người lái bị xô vào vô lăng do quán tính.
  2. Trục lái hấp thụ va đập hiện nay thường có một số loại như sau: Kiểu giá đỡ uốn - Kiểu bi - Kiểu cao su silicon - Kiểu ăn khớp - Kiểu ống sếp
  3. Trong bài này, chúng tôi sẽ đề cập đến hoạt động của kiểu giá đ ỡ u ốn cong. Cơ cấu hấp thụ va đập bao gồm một giá đỡ phía dưới, giá đỡ dễ vỡ, tr ục trung gian và tấm hấp thụ va đập. Trục lái được thiết kế để hấp thu va đập theo ph ương h ướng tr ục, lắp với thanh tăng cứng bảng táp lô thông qua giá đ ỡ phía d ưới và giá đ ỡ d ễ v ỡ. Tr ục lái và hộp cơ cấu lái được nối với trục trung gian.
  4. Khi hộp cơ cấu lái chuyển dịch khi xe bị va đập (gọi là va đập sơ cấp) thì tr ục trung gian co lại, do đó làm giảm khả năng trục lái và vô lăng nhô lên trong bu ồng lái. Khi
  5. một lực va đập được truyền vào vô lăng trong sự cố đâm xe (va đập th ứ cấp) thì c ơ cấu hấp thụ va đập và túi khí của người lái giúp hấp thu va đập. H ơn n ữa, giá đ ỡ d ễ v ỡ và giá đỡ phía dưới tách ra làm cho toàn bộ trục lái đ ổ về phía tr ước. Lúc này t ấm h ấp thụ va đập bị biến dạng để giúp hấp thu tác động của va đập thứ cấp. Cơ cấu khoá tay lái  Để chống trộm xe, ở nhiều dòng xe cao cấp trang bị các thiết b ị có kh ả năng vô hi ệu hoá việc di chuyển như còi báo, khoá thông minh, ngắt nhiên li ệu t ự đ ộng…ho ặc c ơ cấu khoá tay lái. Trong bài này chúng tôi muốn đề cập đ ến c ơ cấu khoá tay lái l ắp trong một số loại xe. Cơ cấu này hoạt động bằng cách cách khoá tr ục lái chính vào ống trục lái khi rút chìa khoá điện. Thường có hai loại: ổ khoá đi ện lo ại ấn ho ặc ổ khoá điện loại nút bấm. Ta sẽ đi sâu tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của loại ổ khoá đi ện loại ấn. T ạm chia thành 5 bước như sau: • Khi chìa khoá điện ở vị trí ACC hoặc ON thì cữ chặn khoá và thanh khoá b ị cam của trục cam đẩy sang phải. Cần nhả khoá sẽ tụt vào rãnh trong c ữ chặn khoá, ngăn cữ chặn khoá và thanh khoá dịch chuyển sang trái, do v ậy ngăn vi ệc khoá vô lăng trong khi xe đang chạy.
  6. Khi chìa khoá điện chuyển từ vị trí ON sang ACC (tắt động cơ) thì cần nh ả • khoá sẽ đập vào mép trái của rãnh trong cữ chặn khoá, ngăn c ữ chặn khoá và thanh khoá dịch chuyển sang trái (và do vậy ngăn vi ệc khoá vô lăng).
  7. Chừng nào mà chìa khoá điện không bị ấn vào trong khi khoá đang ở v ị trí • ACC, tấm đẩy sẽ bị lò xo phản hồi của rô to ổ khoá đẩy ra ngoài. Do đó, tấm chặn nhô ra ngoài và va vào thân khoá ngăn rô to và chìa khoá đi ện xoay v ề v ị trí khoá. Khi ta ấn chìa khoá vào trong khi ở vị trí ACC, rô to và t ấm đẩy cũng b ị đ ẩy • vào. Phần trên của tấm chặn sẽ nhô lên vách chéo của rãnh trong t ấm đ ẩy và phần thấp hơn của tấm đẩy chuyển động vào trong trục cam. Chìa khoá đi ện, tấm đẩy và trục cam sẽ tự do xoay theo một khối thống nhất từ vị trí ACC tới vị trí LOCK. Tuy nhiên do đầu của cần nhả khoá vẫn b ị chìa khoá gi ữ xu ống, c ữ chặn khoá và thanh khoá không thể dịch chuyển được sang trái.
  8. Khi rút chìa khoá điện ra khỏi rô to, cần nhả khoá tách ra kh ỏi (d ịch chuy ển • lên) cữ chặn khoá, và thanh khoá sẽ chui vào rãnh tr ục lái chính và khoá tr ục lái chính.
  9. Cơ cấu tay lái nghiêng.
  10. Để thích hợp với vị trí lái của người lái xe, các loại xe hiện nay th ường trang b ị cho h ệ thống lái khả năng thay đổi góc nghiêng. Cơ cấu tay lái nghiêng đ ược phân lo ại thành loại điểm tựa trên và loại điểm tựa dưới. Sau đây, chúng tôi sẽ trình bày về loại điểm tựa dưới. Cấu tạo cơ bản của cơ cấu này bao gồm một cặp cữ chặn nghiêng, bulông khoá nghiêng, giá đỡ kiểu dễ vỡ, cần nghiêng v.v... Các cữ chặn nghiêng xoay đồng thời với cần nghiêng. Khi c ần nghiêng ở v ị trí khoá, đỉnh của các cữ chặn nghiêng được nâng lên và đẩy sát vào giá đ ỡ d ễ v ỡ và gá nghiêng, khoá chặt giá đỡ dễ vỡ và bộ gá nghiêng. Mặt khác, khi cần g ạt nghiêng
  11. được chuyển sang vị trí tự do thì sẽ loại bỏ sự chệnh lệch độ cao của các cữ chặn nghiêng và có thể điều chỉnh trục lái theo hướng th ẳng đ ứng.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2