
Các cơ cấu chính của hệ thống lái
C c u h p th va đ pơ ấ ấ ụ ậ
Khi b đâm xe ng i lái th ng có xu h ng lao ng i v phía tr c do quán tính l n.ị ườ ườ ướ ườ ề ướ ớ
V y nên r t d gây th ng tích do đ p ng i ho c đ u vào vô lăng. Chính vì lý do nàyậ ấ ễ ươ ậ ườ ặ ầ
mà các nhà s n xu t đã nghĩ ra cách đ gi m thi u kh năng gây th ng tích choả ấ ể ả ể ả ươ
ng i lái b ng nhi u cách nh l p túi khí trên vô lăng hay ch t o vô lăng v i c c uườ ằ ề ư ắ ế ạ ớ ơ ấ
h p th va đ p trên tr c lái chính. C c u này có th tránh gây th ng tích cho ng iấ ụ ậ ụ ơ ấ ể ươ ườ
lái b ng hai cách: gãy t i th i đi m xe b đâm (va đ p s c p); và gi m va đ p th c pằ ạ ờ ể ị ậ ơ ấ ả ậ ứ ấ
tác đ ng lên c th ng i lái khi c th ng i lái b xô vào vô lăng do quán tính.ộ ơ ể ườ ơ ể ườ ị

Tr c lái h p th va đ p hi n nay th ng có m t s lo i nh sau:ụ ấ ụ ậ ệ ườ ộ ố ạ ư
Ki u giá đ u nể ỡ ố
- Ki u biể
- Ki u cao su siliconể
- Ki u ăn kh pể ớ
- Ki u ng s pể ố ế

Trong bài này, chúng tôi s đ c p đ n ho t đ ng c a ki u giá đ u n cong.ẽ ề ậ ế ạ ộ ủ ể ỡ ố
C c u h p th va đ p bao g m m t giá đ phía d i, giá đ d v , tr c trung gian vàơ ấ ấ ụ ậ ồ ộ ỡ ướ ỡ ễ ỡ ụ
t m h p th va đ p. Tr c lái đ c thi t k đ h p thu va đ p theo ph ng h ng tr c,ấ ấ ụ ậ ụ ượ ế ế ể ấ ậ ươ ướ ụ
l p v i thanh tăng c ng b ng táp lô thông qua giá đ phía d i và giá đ d v . Tr cắ ớ ứ ả ỡ ướ ỡ ễ ỡ ụ
lái và h p c c u lái đ c n i v i tr c trung gian.ộ ơ ấ ượ ố ớ ụ

Khi h p c c u lái chuy n d ch khi xe b va đ p (g i là va đ p s c p) thì tr c trungộ ơ ấ ể ị ị ậ ọ ậ ơ ấ ụ
gian co l i, do đó làm gi m kh năng tr c lái và vô lăng nhô lên trong bu ng lái. Khiạ ả ả ụ ồ

m t l c va đ p đ c truy n vào vô lăng trong s c đâm xe (va đ p th c p) thì cộ ự ậ ượ ề ự ố ậ ứ ấ ơ
c u h p th va đ p và túi khí c a ng i lái giúp h p thu va đ p. H n n a, giá đ d vấ ấ ụ ậ ủ ườ ấ ậ ơ ữ ỡ ễ ỡ
và giá đ phía d i tách ra làm cho toàn b tr c lái đ v phía tr c. Lúc này t m h pỡ ướ ộ ụ ổ ề ướ ấ ấ
th va đ p b bi n d ng đ giúp h p thu tác đ ng c a va đ p th c p.ụ ậ ị ế ạ ể ấ ộ ủ ậ ứ ấ
C c u khoá tay láiơ ấ
Đ ch ng tr m xe, nhi u dòng xe cao c p trang b các thi t b có kh năng vô hi uể ố ộ ở ề ấ ị ế ị ả ệ
hoá vi c di chuy n nh còi báo, khoá thông minh, ng t nhiên li u t đ ng…ho c cệ ể ư ắ ệ ự ộ ặ ơ
c u khoá tay lái. Trong bài này chúng tôi mu n đ c p đ n c c u khoá tay lái l pấ ố ề ậ ế ơ ấ ắ
trong m t s lo i xe. C c u này ho t đ ng b ng cách cách khoá tr c lái chính vàoộ ố ạ ơ ấ ạ ộ ằ ụ
ng tr c lái khi rút chìa khoá đi n. Th ng có hai lo i: khoá đi n lo i n ho c khoáố ụ ệ ườ ạ ổ ệ ạ ấ ặ ổ
đi n lo i nút b m.ệ ạ ấ
Ta s đi sâu tìm hi u nguyên t c ho t đ ng c a lo i khoá đi n lo i n. T m chiaẽ ể ắ ạ ộ ủ ạ ổ ệ ạ ấ ạ
thành 5 b c nh sau:ướ ư
•Khi chìa khoá đi n v trí ACC ho c ON thì c ch n khoá và thanh khoá bệ ở ị ặ ữ ặ ị
cam c a tr c cam đ y sang ph i. C n nh khoá s t t vào rãnh trong c ch nủ ụ ẩ ả ầ ả ẽ ụ ữ ặ
khoá, ngăn c ch n khoá và thanh khoá d ch chuy n sang trái, do v y ngăn vi cữ ặ ị ể ậ ệ
khoá vô lăng trong khi xe đang ch y.ạ