Bài học rút ra từ tỷ phú trẻ
nhất nước Mỹ
Cho dù phất lên không phi từ đầu tư chứng khn, nhưng Michael Dell, t phú trẻ
nhất nước Mỹ vi tài sản 20 tỷ USD vẫn được xem là một tấm gương cho những ai
có khát vọng vươn lên làm giàu học hỏi. Đó chính là lý do chuyên mục “Câu
chuyện chứng khoán” của INFOTV muốn gii thiu đến độc giả chân dung của
ông ch hãng máy tính nổi tiếng khắp toàn cầu này.
Cơn sốt máy tính cá nhân cùng sự tăng giá vô tội vạ ca các hãng lớn đã tác động
đến khả năng kinh doanh vn nhyn ca Dell. Anh nghĩ ra cách kiếm tin bằng
kinh doanh máy tính. Dell bỏ học và lập công ty máy tính năm 1984, khi vừa tròn
18 tuổi vi số tiền vốn tự kiếm được nhờ thiết kế và bán máy vi tính.
Dell cho đăng tin trong mục rao vặt trên báo: Bán máy tính loại tốt vi giá thấp
hơn 15% so với giá bán lẻ”. Biện pháp của Dell: tới các hãng xin mua máy tồn dư
với giá thấp, mày mò cải tiến từng chi tiết nhỏ để máy chy nhanh hơn rồi tung ra
th trường vi giá bán thấp hơn. Kết quả: máy tính ca Dell bán chạy hơn. Chỉ ít
lâu sau, mi tháng Dell kiếm được 50.000 USD.
Từ một công ty máy tính nhỏ, bằng sự tìm tòi học hỏi và những chiêu thức
marketing hợp lý, Dell đã phát trin thành tp đoàn máy tính Dell ln mnh và bản
thân trthành tỷ p trẻ nhất nước M.
Cũng như các tỷ phú M khác, Dell có bí quyết riêng của mình để đi đến thành
công. Nghiên cứu sự nghiệp và cách thức kinh doanh của Dell, ta có thể rút ra một
số bài học:
Cnh tranh bằng hạ giá, phá giá thị trường, không qua trung gian
Dell đã bt đầu sự nghiệp của mình bng một ý tưởng xem ra rất đơn giản: Hạ giá
máy tính thì sbán được nhiều hơn. Vậy chỉ có một cách là hạn chế khâu trung
gian.
Đúng lúc đó, Dell biết được hãng mãy tính IBM đang có một lượng hàng tn kho
ln. Thế là Dell lao tới các đại lý của IBM xin mua lại số máy tồn kho. Dell cải
tiến để y nhanh hơn nhưng mang nhãn hiệu Dell, li còn bảo hành vô thi hạn
và bán với giá rẻ nên bán được nhanh và nhiu hơn.
Hơn thế nữa, máy còn được chuyên chmiễn p đến tận nhà khách hàng mua
bán trực tiếp không qua khâu trung gian, không phải trả hoa hồng. Hàng sn xuất
đến đâun hết đến đó.
Ngay từ thời đó, Dell đã đơn vị đầu tiên bán hàng bằng đơn đặt hàng qua bưu
điện và Internet nên giá thành thấp hơn nhiều. Cách làm đó đã mang lại cho Dell
lượng doanh thu khổng lồ, từ 180.000 USD/tháng lên 265 USD/tháng và cứ đà đó
mà tăng n mãi.
Từ 1000 USD Dell tiết kiệm được khi còn là sinh viên Đại học Texas, sau 3 năm,
tức là năm 1987 Dell đã có 69,5 triu USD; 3 năm sau nữa, năm 1990, doanh số đã
lên tới 546 triu USD. Tập đoàn sn xuất máy tính Dell trở thành một trong 10 nhà
sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất nước M.
Hài lòng Thượng đế, chiếm lĩnh thị phần, bảo hành độc đáo
Dell rất sành tâm lý khách hàng, biết rằng khi máy tínhtrục trặc, khách rất
mun máy được sửa chữa kịp thời nên Dell đã thiết lập một “đường dây nóng”
phục vụ 24/24 giờ, đáp ứng mọi yêu cu sửa chữa đột xuất ca khách hàng bt kể
ngày đêm. Ngoài ra Dell còn cho nhân viên sửa chữa tận nhà những máy b hỏng
trong vòng 24 giờ.
Không những thế, Dell còn lập thêm một tổ chuyên viên kỹ thuật gồm các chuyên
gia lành nghề về máy tính để hướng dẫn khách hàng sử dụng máy qua đin thoại.
Thế là 90% trục trặc về máy tính đều được giải quyết tốt bằng điện thoại. Đặc biệt,
không ch bảo hành riêng cho máy do hãng của Delln mà máy của các hãng
khác cũng được sửa chữa và bo hành kịp thời, riêng điểm đó đã làm hài lòng các
Thượng đế tương lai cũng như khách hàngruột” của công ty Dell.
Bằng cách quan hệ chặt chẽ với khách hàng, Dell nghe ngóng và nm vững ý kiến
của khách hàng để kịp thời sửa chữa thiếu sót, phát huy những đim mà khách
hàng khen ngợi. Đặc biệt, khi máy có trục trặc, Dell sẵn sàng đổi máy cũ ly máy
mới, không mảy may ca cẩm hoặc hoàn li tiền một cách vui vẻ. Không bao giờ
Dell tranh cãi vi khách hàng đúng như nguyên lý mà ông trùm marketing
Marshall Field đã dạy “khách hàng luôn luôn đúng”.
Một đồn thành mười, mười đồn thành trăm, mọi người đều đổ dồn mua máy tính
của Dell. Đó là chưa kể Dell thực hiện rất tốt quy tắc vàng:Vui lòng khách đến,