Ạ Ọ
đ i ngo i ạ ộ Đ I H C QU C GIA TP.HCM Ố KHOA KINH TẾ B môn kinh t ế ố -------------------------
BÀI TẬP BỔ SUNG
Môn h
ọ c : QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA
BÀI TẬP 1
Báo cáo tài chính năm 2007 c a Công ty ABC (đ n v : ngàn USD) ủ ơ ị a- B ng cân đ i k toán ố ế ả
CH TIÊU 2006 Ỉ
ộ ắ
ộ ợ ợ
4.000 20.000 36.000 60.000 120.000 180.000 30.000 10.000 100.000 40.000 180.000 2007 4.500 32.000 43.500 80.000 140.000 220.000 50.000 0 140.000 30.000 220.000 ợ ộ Ti nề N ph i thu khách hàng ả ợ Hàng t n kho ồ C ng tài s n ng n h n ạ ả Tài s n c đ nh ả ố ị C ng tài s n ả N ng n h n ạ ắ N dài h n ạ Ngu n v n kinh doanh ố ồ L i nhu n ch a phân ph i ố ư ậ C ng ngu n v n ồ ố
b- B ng báo cáo thu nh p ậ ả
CH TIÊU Ỉ
c thu Doanh thu Giá v n hàng bán ố Chi phí bán hàng Chi phí qu n lý doanh nghi p ệ ả L i nhu n tr ướ ế ậ ợ 2006 100.000 50.000 20.000 10.000 20.000 2007 125.000 68.000 24.000 13.000 20.000
ụ ồ ổ ừ ả ượ ậ : S n l 20-30%, giá bán không thay đ i đáng k . Tình hình bán hàng thu n l ổ c t ướ ừ các ngu n đáng tin c y ể ậ ư ớ ậ ợ ị i nhu n và các nhà đ u t ố ơ ị ổ
ạ ng tiêu th tăng so v i năm i nên đ ng, ch m l u chuy n. Giá c hàng hóa mua vào n đ nh. Trong ổ ả tăng v n góp; ậ ố ầ ư ổ ị
ườ ụ ế ấ ả ộ ả ố t các kho n m c có bi n đ ng b t th ng. ế lãi g p trên doanh thu, s vòng quay kho n ph i thu và s vòng quay hàng l ỷ ệ ậ ộ ố ộ ủ ị t v c c u doanh thu và t lãi g p t ng m t hàng cho th y: ặ ề ữ ế ế ề ơ ấ ỉ l ỷ ệ ộ ừ ệ ể ấ
Các thông tin b sung t tr không có hàng hóa ể ứ ọ năm đ n v b sung ngu n v n kinh doanh t l ồ ừ ợ do đó đã thanh toán b t n dài h n. Chính sách bán ch u không có gì thay đ i. ớ ợ Yêu c uầ a. Cho bi b. Tính t ả t n kho. Nh n đ nh v nh ng bi n đ ng c a các ch tiêu này. ồ c. Vi c tìm hi u chi ti S n ph m 2007 2006 ả ẩ
T l % doanh thu T l % doanh thu ỷ ệ ỷ ệ
50% 50% lãi g p ộ 40% 60%
lãi g p ộ 39% 61% 42%
52% 27% 21% 100% 100%
ớ ư ữ ệ ậ ớ ị ề ậ ồ câu a và b. A B C C ngộ ớ ủ C là m t m t hàng m i đ a vào kinh doanh trong năm 2007. V i các d lli u m i c a ặ ộ đ nh r ng các ngu n thông tin là đáng tin c y, anh (ch ) có nh n xét gì v các câu c, gi ằ ả ị r i ro đã phân tích ủ ở
BÀI TẬP 2
Gi ộ ệ ử ụ ừ ạ ừ ằ ề ệ ừ
ệ ạ ủ + T giá giao d ch c a SFr hi n t i $ 0,6433 ị + T giá kỳ h n 180 ngày c a SFr $ 0,6578 s American Airlines có m t kho n ph i thu là 70.000.000 SFr sau 180 ngày. ả ả ả ử Nó cân nh c vi c s d ng (1) phòng ng a h p đ ng kỳ h n (2) phòng ng a thông qua ồ ừ ợ ắ ộ ố , (3) phòng ng a b ng quy n ch n và (4) không phòng ng a. M t s ng ti n t th tr ọ ề ị ườ d li u nh sau: ư ữ ệ ỷ ỷ ủ ạ
Lãi su tấ Lãi ti n g i 180 ngày SFr 3,97% USD 7,98% ề ử
4,01% 8,01%
SFr h t h n sau 180 ngày có giá th c hi n là 0,6442 USD ế ạ ự ệ ề + M t quy n ch n mua ề ọ
+ M t quy n ch n bán GBP h t h n sau 180 ngày có giá tr th c hi n là 0,656 Lãi ti n vay 180 ngày ộ và giá mua là 0,02 USD ộ ề ế ạ ị ự ệ ọ
+ American Airlines d báo t giá giao ngay t ng lai sau 180 ngày là: USD và giá mua là 0,015 USD ự ỷ ươ
ế
K t qu có th ể ả 0,640USD 0,665USD 0,667USD Xác su t ấ 30% 50% 20%
BÀI TẬP 3
ạ ộ ạ ủ i M và Mexico. M t s thông tin c a ộ ố ỹ Walt Disney t ỹ công ty này nh sau: i M có ho t đ ng kinh doanh t ạ ư
i M và Mexico ạ ệ ỹ ả ằ ầ ớ ấ ạ ồ - Công ty bán hàng t ỹ - Ph n l n nguyên li u đ s n xu t công ty mua t ể ả Qua nghiên c u, Công ty xây d ng m t s thông s trong báo cáo thu nh p d i M , tr b ng đ ng USD. ậ ố ộ ố ứ ự ự ki n trong năm t giá là 1 Mex$ = 0,1321 USD nh sau: ế ớ i trong đi u ki n t ề ệ ỷ ư
Ch tiêu ỉ iạ Kinh doanh t Mexico (tri u Mex$) ỹ
ệ 1.000 30 ố
Doanh số Giá v n hàng bán Đ nh phí ị Bi n phí ế Lãi vay Kinh doanh t iạ M (tri u USD) ệ 15 80 20 14,71 8 2
ồ ổ ỷ ưở ự ờ i th tr ng đ n kh năng c nh tranh nên công ty ạ ị ườ ng ử ể ả ự ế ự ố ạ Đ ng th i do s thay đ i t giá s nh h ẽ ả Walt Disney d a vào các d li u l ch s đ xây d ng d báo doanh s t ự Mexico (th tr ị ườ ữ ệ ị ng tiêu th chính c a Công ty) nh sau: ủ ụ ư
ấ ự ế
Kh năng xu t hi n ả ệ t giá c a Mex$ ủ ỷ $ 0,1242 $ 0,1321 $ 0,1401 D ki n doanh s t i ố ạ Mexico (tri u Mex$) ệ 930 1.000 1.050
Walt Disney tránh r i ro t ề ấ ị ủ ỷ ạ giá tác đ ng đ n ho t ế ộ Anh (ch ) hãy đ xu t chính sách giúp đ ng s n xu t kinh doanh? ấ ộ ả