BÀI T P CÁ NHÂN
Ch đ 1: D CH V MARKETING – CRM
Câu 1: Gi i thích vai trò t m quan tr ng c a d ch v trong n n kinh t ế
hi n đ i
+ Khái ni m v n n kinh t hi n đ i ế
Quá trình phát tri n l c l ng s n xu t c a loài ng i th chia ra làm ượ ườ
ba th i kỳ: th nh t n n kinh t nông nghi p hay n n kinh t s c lao đ ng ế ế
v i đ cvào tri th c, tri th c công ngh thông tin tr thành y u t s n xu t ế
quan tr ng h n c v n s c lao đ ng. tr ng ch y u s n xu t b ng lao ơ ư ế
đ ng th công, năng su t lao đ ng r t th p, đ t đai tài nguyên ch y u; th ế
hai n n kinh t công nghi p, cũng đ c g i n n kinh t tài nguyên, d a ế ượ ế
ch y u vào máy móc tài nguyên thiên nhiên; th ba n n kinh t tri th c, ế ế
b t đ u hình thành t đ u th p k 80, là n n kinh t d a ch y u ế ế nên n n
kinh t hi n đ i là n n kinh t tri th c.ế ế
V y n n kinh t tri th c là n n kinh t trong đó s s n sinh ra, ph c p và ế ế
s d ng tri th c gi vai trò quy t đ nh đ i v i s phát tri n kinh t , t o ra c a ế ế
c i và nâng cao ch t l ng cu c s ng. ượ
B ng so sánh qua các th i kỳ kinh t ế
Ch tiêuKinh t nôngế
nghi pKinh t côngế
nghi pKinh t hi n đ iế
(kinh t tri th c)ế
Đ u vào quan
tr ng c a s n
xu t
Lao đ ng, đ t đai,
v nCông ngh , máy
móc, thi t bế Tri th c, công
ngh cao, thông
tin
Các quá trình ch
y uếTr ng tr t chăn
nuôi
Ch t o, gia côngế Đi u khi n, ki m
soát x thông
tin
Đ u ra s n xu t L ng th cươ C a c i hàng hóa S n ph m đáp
ng nhu c u ngày
càng cao c a cu c
s ng
C c u kinh tơ ế Nông nghi p
ch y u ế Công nghi p
d ch v là ch y u ế Các ngành kinh tế
tri th c th ng tr
Công ngh thúc
đ y phát tri n S d ng súc v t
và c gi i hóa đ nơ ơ
gi n
C gi i hóa, đi nơ
khí hóa, chuyên
môn hóa
Khoa h c công
ngh cao
C c u xã h iơ Nông dân Công nhân Công nhân tri th c
(Ngu n: kinh t tri th c và nh ng v n đ đ t ra đ i v i Vi t Nam”) ế ơ
+ D ch v hi n nay chi m t tr ng l n trong c c u n n kinh t ế ơ ế
C s h t ng thông tin, trong đó công ngh tin h c thông tin phátơ
tri n cao m t trong nh ng đi u ki n căn b n nh t đ m b o s phát tri n c a
kinh t tri th c. Đó không nh ng là m t ngành kinh t then ch t, s n xu t và tiêuế ế
th s n ph m tri th c mà còn là đi u ki n đ m b o hi u qu c a vi c ti p c n, ế
trao đ i, x thông tin, sáng t o tri th c c a các ngành kinh t h i khác. ế
Công ngh thông tin chìa khoá đ đi vào n n kinh t tri th c. Đ u t phát ế ư
tri n các ngành công ngh cao tr c h t công ngh thông tin h ng đi ướ ế ướ
h u h t các n c đ u tri t đ đi theo nh m t o d ng c s khoa h c cho ế ướ ơ
n n kinh t tri th c. ế
Cách m ng thông tin là tác nhân căn b n c a kinh t tri th c. S ph c p ế
nh ng thành qu do cách m ng thông tin mang l i khi n cho con ng i có nhi u ế ườ
kênh khác nhau đ thu nh n tri th c. S h i t c a ho t đ ng máy tính và m ng
máy tính đã xoá b nh ng gi i h n v v l u gi truy n đ t tri th c. V i s ư
phát tri n c a công ngh thông tin, con ng i gi đây đã th g i đi nh ng ườ
kh i l ng l n thông tin t i b t c đâu trên th gi i trong giây lát v i chi phí ượ ế
không ng ng gi m. Công ngh thông tin đã t o đi u ki n d dàng cho vi c thu
nh n h p th tri th c, cung c p cho các n c đang phát tri n nh ng c h i ướ ơ
đ ti n hành nhanh quá trình h i nh p kinh t qu c t . Trong s n xu t kinh ế ế ế
doanh, s phát tri n công ngh thông tin s d n đ n cái chúng ta th ng ế ườ
nghe nói cu c cách m ng gi m chi phí đi u hành. Chi phí liên l c th p cũng
góp ph n không nh giúp các doanh nghi p có nh ng ph n ng k p th i cho m i
biên đ ng trên ph m vi toàn c u, thúc đ y toàn c u hoá doanh nghi p.
Nh v y, c s h t ng thông tin đã chuy n lên m t c p m i, tr thànhư ơ
t ng
n n t ng c a toàn b c s h t ng đ chuy n sang n n kinh t tri th c. C s ơ ế ơ
h
t ng thông tin là c s kinh t – k thu t m i v ch t ch a t ng có tr c đây và ơ ế ư ướ
ngày càng kh ng đ nh vai trò c a nó trong quá trình ti n vào n n kinh t tri th c. ế ế
+ Vai trò và ý nghĩa c a d ch v trong n n kinh t hi n đ i ế
Có 3 nhóm d ch v :
D ch v kinh doanh- tài chính : d ch v Truy n hình tr ti n, d ch v
Internet, d ch v qu ng cáo, d ch v b o hi m, d ch v bán hàng t n nhà, bán
hàng qua b u đi n, bán hàng qua m ng , d ch v ngân hàng ( ATM, thanh toánư
qua Internet, cho vay tiêu dùng , t v n tài chính… ).ư
D ch v tiêu dùng : cung c p đi n, n c ; gi i trí, th thao, ăn u ng, may ướ
m c , thi t k th i trang, khách s n và du l ch (bao g m d ch v nhà ngh , nhà ế ế
hàng, d ch v vui ch i, gi i trí, tham quan ), c t tóc, m vi n, các d ch v s a ơ
ch a đ gia d ng, d n d p nhà c a, trông gi tr em,…
D ch v công c ng : Y t , chăm sóc s c kh e, chăm sóc tr em, giáo d c, ế
th vi n, b o tàng , chi u sángư ế
Ho t đ ng c a d ch v vai trò ý nghĩa quan tr ng trong n n kinh t ế
th tr ng hi n đ i: ườ
* D ch v giúp cho doanh nghi p bán đ c nhi u hàng, thu đ c nhi u ượ ượ
l i nhu n.
* D ch v nh h ng m nh m t i các ho t đ ng th ng m i hàng ưở ươ
hóa trong ph m vi qu c gia cũng nh qu c t . Buôn bán qu c t , đ c bi t ư ế ế
buôn bán hàng hóa s l u hành nh th nào n u không d ch v v n t i? ư ư ế ế
Chính s ra đ i phát tri n c a d ch v v n t i nh v n t i đ ng b , đ ng ư ườ ườ
không, đ ng bi n đã góp ph n kh c ph c đ c tr ng i v đ a , đ y nhanhườ ượ
t c đ l u thông hàng hóa, thúc đ y nhu c u mua bán, trao đ i hàng hóa t qu c ư
gia này đ n qu c gia khác, t khu v c này đ n khu v c đ a khác...D ch vế ế
thanh toán? Các d ch v ngân hàng cũng cho phép khâu thanh toán đ c di n ra ượ
m t cách hi u qu , giúp c hai bên xu t kh u nh p kh u đ t đ c m c ượ
đích trong quan h buôn bán. Các d ch v vi n thông, thông tin cũng có vai trò h
tr cho các ho t đ ng th ng m i trong vi c kích c u, rút ng n th i gian ra ươ
quy t đ nh mua hàng c a ng i tiêu dùng. Các d ch v nh d ch v đ i lý, buônế ườ ư
bán, bán l gi vai trò trung gian k t n i gi a ng i s n xu t v i ng i tiêu ế ườ ườ
dùng; đ ng th i góp ph n đ y nhanh quá trình tiêu th hàng hóa, rút ng n th i
gian hàng hóa l u thông, giúp các nhà s n xu t nhanh chóng thu h i v n đ đ uư
t tái s n xu t. ư
* S tăng tr ng c a d ch v còn đ ng l c cho s phát tri n kinh t , ưở ế
cũng nh tác đ ng tích c c đ i v i phân công lao đ ng h i. N n kinh tư ế
càng phát tri n thì d ch v càng phong phú, đa d ng. Hi n nay, s phát tri n d ch
v ph n ánh trình đ phát tri n kinh t c a m i qu c gia. Ng i ta th y r ng, ế ườ
trình đ phát tri n kinh t c a m t n c càng cao thì t tr ng c a d ch v trong ế ướ
c c u ngành kinh t n c đó càng l n. D ch v phát tri n s thúc đ y phânơ ế ướ
công lao đ ng h i chuyên môn hóa, t o đi u ki n cho lĩnh v c s n xu t
khác phát tri n. ( T i các n c phát tri n, d ch v chi m 50 –60% l c l ng lao ướ ế ượ
đ ng, 70 –80% thu nh p qu c dân, chi cho d ch v chi m 60 –65% thu nh p c a ế
cá nhân các n c đang phát tri n). ướ
* Thông qua mua bán hàng hóa, d ch v t o ra trên th tr ng (khuy n mãi, ườ ế
t ng quà , chúc m ng sinh nh t, l p th thành viên …) đã nâng cao m c tiêu th
h ng th c a nhân doanh nghi p, góp ph n thúc đ y s n xu t mưở
r ng th tr ng . ườ
* D ch v l p lên hàng rào ch n, ngăn ch n s xâm nh p c a đ i th
c nh tranh. D ch v luôn th hi n s c nh tranh gi a các doanh nghi p thông
qua các d ch v t o ra trên th tr ng mua bán hàng hóa d ch v . Do đó, trong ườ
ho t đ ng d ch v đòi h i các doanh nghi p ph i năng đ ng, sáng t o, k c
ngh thu t đ không ng ng nâng cao kh năng c nh tranh hàng hóa d ch v trên
th tr ng. Đi u này s làm n n t ng v ng ch c giúp các doanh nghi p t n t i ườ
và phát tri n trong s c nh tranh kh c li t nh hi n nay. ư
Tóm l i : Trong xu th toàn c u hoá sôi đ ng hi n nay, d ch v ngày càng ế
đóng vai trò l n trong n n kinh t các n c phát tri n, đ c bi t nh ng ngành ế ướ
ngh m i nh vi n thông, đi n t (nh ng ngành ngh hàm l ng công ngh ư ượ
cao). Vai trò c a d ch v các n c đang phát tri n tuy còn th p nh ng đang ướ ư
tăng nhanh theo xu h ng chung c a kinh t th gi i. ướ ế ế . D ch v v i vai trò quan
tr ng nh v y, c n đ c quan tâm đ u t phát tri n đúng h ng. ư ượ ư ướ
Câu 2: Tr l i nh sau: ư
a. Gi i thích vai trò c a truy n thông ti p th ế
- Truy n thông ti p th và Giá tr th ng hi u ế ươ
Ti p xúc v i th ng hi u: c ng c / làm suy y u hình nh c a công tyế ươ ế
trong m t ng i tiêu dùng. Th ng hi u c a công ty đ c hình thành nh th ườ ươ ượ ư ế
nào không ph i đi u quan tr ng. Kinh nghi m n t ng - nh h ng l n ượ ưở
đ n t ng giai đo n c a quá trình mua hàngế
Ph i h p các ho t đ ng thông đi p phù h p xác đ nh v trí chi n ế
l c. Truy n thông ti p th : đ c đánh giá d a trên kh năng xây d ng giá trượ ế ượ
th ng hi u và bán s n ph mươ