
BÀI T P CÁ NHÂNẬ
Ch đ 1: D CH V MARKETING – CRMủ ề Ị Ụ
Câu 1: Gi i thích vai trò và t m quan tr ng c a d ch v trong n n kinh tả ầ ọ ủ ị ụ ề ế
hi n đ iệ ạ
+ Khái ni m v n n kinh t hi n đ iệ ề ề ế ệ ạ
Quá trình phát tri n l c l ng s n xu t c a loài ng i có th chia ra làmể ự ượ ả ấ ủ ườ ể
ba th i kỳ: th nh t là n n kinh t nông nghi p hay là n n kinh t s c lao đ ngờ ứ ấ ề ế ệ ề ế ứ ộ
v i đ cvào tri th c, tri th c và công ngh thông tin tr thành y u t s n xu tớ ặ ứ ứ ệ ở ế ố ả ấ
quan tr ng h n c v n và s c lao đ ng. tr ng ch y u là s n xu t b ng laoọ ơ ả ố ứ ộ ư ủ ế ả ấ ằ
đ ng th công, năng su t lao đ ng r t th p, đ t đai là tài nguyên ch y u; thộ ủ ấ ộ ấ ấ ấ ủ ế ứ
hai là n n kinh t công nghi p, cũng đ c g i là n n kinh t tài nguyên, d aề ế ệ ượ ọ ề ế ự
ch y u vào máy móc và tài nguyên thiên nhiên; th ba là n n kinh t tri th c,ủ ế ứ ề ế ứ
b t đ u hình thành t đ u th p k 80, là n n kinh t d a ch y uắ ầ ừ ầ ậ ỷ ề ế ự ủ ế nên n nề
kinh t hi n đ i là n n kinh t tri th c.ế ệ ạ ề ế ứ
V y n n kinh t tri th c là n n kinh t trong đó s s n sinh ra, ph c p vàậ ề ế ứ ề ế ự ả ổ ậ
s d ng tri th c gi vai trò quy t đ nh đ i v i s phát tri n kinh t , t o ra c aử ụ ứ ữ ế ị ố ớ ự ể ế ạ ủ
c i và nâng cao ch t l ng cu c s ng.ả ấ ượ ộ ố
B ng so sánh qua các th i kỳ kinh tả ờ ế
Ch tiêuỉKinh t nôngế
nghi pệKinh t côngế
nghi pệKinh t hi n đ iế ệ ạ
(kinh t tri th c)ế ứ
Đ u vào quanầ
tr ng c a s nọ ủ ả
xu tấ
Lao đ ng, đ t đai,ộ ấ
v nốCông ngh , máyệ
móc, thi t bế ị Tri th c, côngứ
ngh cao, thôngệ
tin
Các quá trình chủ
y uếTr ng tr t và chănồ ọ
nuôi
Ch t o, gia côngế ạ Đi u khi n, ki mề ể ể
soát x lý thôngử
tin
Đ u ra s n xu tầ ả ấ L ng th cươ ự C a c i hàng hóaủ ả S n ph m đápả ẩ
ng nhu c u ngàyứ ầ
càng cao c a cu củ ộ

s ngố
C c u kinh tơ ấ ế Nông nghi p làệ
ch y uủ ế Công nghi p vàệ
d ch v là ch y uị ụ ủ ế Các ngành kinh tế
tri th c th ng trứ ố ị
Công ngh thúcệ
đ y phát tri nẩ ể S d ng súc v tử ụ ậ
và c gi i hóa đ nơ ớ ơ
gi nả
C gi i hóa, đi nơ ớ ệ
khí hóa, chuyên
môn hóa
Khoa h c côngọ
ngh caoệ
C c u xã h iơ ấ ộ Nông dân Công nhân Công nhân tri th cứ
(Ngu n: kinh t tri th c và nh ng v n đ đ t ra đ i v i Vi t Nam”)ồ ế ứ ữ ấ ề ặ ố ơ ệ
+ D ch v hi n nay chi m t tr ng l n trong c c u n n kinh tị ụ ệ ế ỷ ọ ớ ơ ấ ề ế
C s h t ng thông tin, trong đó có công ngh tin h c và thông tin phátơ ở ạ ầ ệ ọ
tri n cao là m t trong nh ng đi u ki n căn b n nh t đ m b o s phát tri n c aể ộ ữ ề ệ ả ấ ả ả ự ể ủ
kinh t tri th c. Đó không nh ng là m t ngành kinh t then ch t, s n xu t và tiêuế ứ ữ ộ ế ố ả ấ
th s n ph m tri th c mà còn là đi u ki n đ m b o hi u qu c a vi c ti p c n,ụ ả ẩ ứ ề ệ ả ả ệ ả ủ ệ ế ậ
trao đ i, x lý thông tin, sáng t o tri th c c a các ngành kinh t – xã h i khác.ổ ử ạ ứ ủ ế ộ
Công ngh thông tin là chìa khoá đ đi vào n n kinh t tri th c. Đ u t phátệ ể ề ế ứ ầ ư
tri n các ngành công ngh cao mà tr c h t là công ngh thông tin là h ng điể ệ ướ ế ệ ướ
mà h u h t các n c đ u tri t đ đi theo nh m t o d ng c s khoa h c choầ ế ướ ề ệ ể ằ ạ ự ơ ở ọ
n n kinh t tri th c. ề ế ứ
Cách m ng thông tin là tác nhân căn b n c a kinh t tri th c. S ph c p ạ ả ủ ế ứ ự ổ ậ
nh ng thành qu do cách m ng thông tin mang l i khi n cho con ng i có nhi uữ ả ạ ạ ế ườ ề
kênh khác nhau đ thu nh n tri th c. S h i t c a ho t đ ng máy tính và m ngể ậ ứ ự ộ ụ ủ ạ ộ ạ
máy tính đã xoá b nh ng gi i h n v v l u gi và truy n đ t tri th c. V i sỏ ữ ớ ạ ề ề ư ữ ề ạ ứ ớ ự
phát tri n c a công ngh thông tin, con ng i gi đây đã có th g i đi nh ngể ủ ệ ườ ờ ể ử ữ
kh i l ng l n thông tin t i b t c đâu trên th gi i trong giây lát v i chi phíố ượ ớ ớ ấ ứ ế ớ ớ
không ng ng gi m. Công ngh thông tin đã t o đi u ki n d dàng cho vi c thuừ ả ệ ạ ề ệ ễ ệ
nh n và h p th tri th c, cung c p cho các n c đang phát tri n nh ng c h iậ ấ ụ ứ ấ ướ ể ữ ơ ộ
đ ti n hành nhanh quá trình h i nh p kinh t qu c t . Trong s n xu t kinhể ế ộ ậ ế ố ế ả ấ
doanh, s phát tri n công ngh thông tin s d n đ n cái mà chúng ta th ngự ể ệ ẽ ẫ ế ườ

nghe nói là cu c cách m ng gi m chi phí đi u hành. Chi phí liên l c th p cũngộ ạ ả ề ạ ấ
góp ph n không nh giúp các doanh nghi p có nh ng ph n ng k p th i cho m iầ ỏ ệ ữ ả ứ ị ờ ọ
biên đ ng trên ph m vi toàn c u, thúc đ y toàn c u hoá doanh nghi p. ộ ạ ầ ẩ ầ ệ
Nh v y, c s h t ng thông tin đã chuy n lên m t c p m i, tr thànhư ậ ơ ở ạ ầ ể ộ ấ ớ ở
t ng ầ
n n t ng c a toàn b c s h t ng đ chuy n sang n n kinh t tri th c. C sề ả ủ ộ ơ ở ạ ầ ể ể ề ế ứ ơ ở
h ạ
t ng thông tin là c s kinh t – k thu t m i v ch t ch a t ng có tr c đây vàầ ơ ở ế ỹ ậ ớ ề ấ ư ừ ướ
ngày càng kh ng đ nh vai trò c a nó trong quá trình ti n vào n n kinh t tri th c.ẳ ị ủ ế ề ế ứ
+ Vai trò và ý nghĩa c a d ch v trong n n kinh t hi n đ iủ ị ụ ề ế ệ ạ
Có 3 nhóm d ch v :ị ụ
D ch v kinh doanh- tài chính : d ch v Truy n hình tr ti n, d ch vị ụ ị ụ ề ả ề ị ụ
Internet, d ch v qu ng cáo, d ch v b o hi m, d ch v bán hàng t n nhà, bánị ụ ả ị ụ ả ể ị ụ ậ
hàng qua b u đi n, bán hàng qua m ng , d ch v ngân hàng ( ATM, thanh toánư ệ ạ ị ụ
qua Internet, cho vay tiêu dùng , t v n tài chính… ).ư ấ
D ch v tiêu dùng : cung c p đi n, n c ; gi i trí, th thao, ăn u ng, mayị ụ ấ ệ ướ ả ể ố
m c , thi t k th i trang, khách s n và du l ch (bao g m d ch v nhà ngh , nhàặ ế ế ờ ạ ị ồ ị ụ ỉ
hàng, d ch v vui ch i, gi i trí, tham quan ), c t tóc, m vi n, các d ch v s aị ụ ơ ả ắ ỹ ệ ị ụ ử
ch a đ gia d ng, d n d p nhà c a, trông gi tr em,…ữ ồ ụ ọ ẹ ử ữ ẻ
D ch v công c ng : Y t , chăm sóc s c kh e, chăm sóc tr em, giáo d c,ị ụ ộ ế ứ ỏ ẻ ụ
th vi n, b o tàng , chi u sángư ệ ả ế
Ho t đ ng c a d ch v có vai trò và ý nghĩa quan tr ng trong n n kinh tạ ộ ủ ị ụ ọ ề ế
th tr ng hi n đ i:ị ườ ệ ạ
* D ch v giúp cho doanh nghi p bán đ c nhi u hàng, thu đ c nhi uị ụ ệ ượ ề ượ ề
l i nhu n.ợ ậ
* D ch v có nh h ng m nh m t i các ho t đ ng th ng m i hàngị ụ ả ưở ạ ẽ ớ ạ ộ ươ ạ
hóa trong ph m vi qu c gia cũng nh qu c t . Buôn bán qu c t , đ c bi t làạ ố ư ố ế ố ế ặ ệ

buôn bán hàng hóa s l u hành nh th nào n u không có d ch v v n t i?ẽ ư ư ế ế ị ụ ậ ả
Chính s ra đ i và phát tri n c a d ch v v n t i nh v n t i đ ng b , đ ngự ờ ể ủ ị ụ ậ ả ư ậ ả ườ ộ ườ
không, đ ng bi n đã góp ph n kh c ph c đ c tr ng i v đ a lý, đ y nhanhườ ể ầ ắ ụ ượ ở ạ ề ị ẩ
t c đ l u thông hàng hóa, thúc đ y nhu c u mua bán, trao đ i hàng hóa t qu cố ộ ư ẩ ầ ổ ừ ố
gia này đ n qu c gia khác, t khu v c này đ n khu v c đ a lý khác...D ch vế ố ừ ự ế ự ị ị ụ
thanh toán? Các d ch v ngân hàng cũng cho phép khâu thanh toán đ c di n raị ụ ượ ễ
m t cách có hi u qu , giúp c hai bên xu t kh u và nh p kh u đ t đ c m cộ ệ ả ả ấ ẩ ậ ẩ ạ ượ ụ
đích trong quan h buôn bán. Các d ch v vi n thông, thông tin cũng có vai trò hệ ị ụ ễ ỗ
tr cho các ho t đ ng th ng m i trong vi c kích c u, rút ng n th i gian raợ ạ ộ ươ ạ ệ ầ ắ ờ
quy t đ nh mua hàng c a ng i tiêu dùng. Các d ch v nh d ch v đ i lý, buônế ị ủ ườ ị ụ ư ị ụ ạ
bán, bán l gi vai trò trung gian k t n i gi a ng i s n xu t v i ng i tiêuẻ ữ ế ố ữ ườ ả ấ ớ ườ
dùng; đ ng th i góp ph n đ y nhanh quá trình tiêu th hàng hóa, rút ng n th iồ ờ ầ ẩ ụ ắ ờ
gian hàng hóa l u thông, giúp các nhà s n xu t nhanh chóng thu h i v n đ đ uư ả ấ ồ ố ể ầ
t tái s n xu t. ư ả ấ
* S tăng tr ng c a d ch v còn là đ ng l c cho s phát tri n kinh t ,ự ưở ủ ị ụ ộ ự ự ể ế
cũng nh có tác đ ng tích c c đ i v i phân công lao đ ng xã h i. N n kinh tư ộ ự ố ớ ộ ộ ề ế
càng phát tri n thì d ch v càng phong phú, đa d ng. Hi n nay, s phát tri n d chể ị ụ ạ ệ ự ể ị
v ph n ánh trình đ phát tri n kinh t c a m i qu c gia. Ng i ta th y r ng,ụ ả ộ ể ế ủ ỗ ố ườ ấ ằ
trình đ phát tri n kinh t c a m t n c càng cao thì t tr ng c a d ch v trongộ ể ế ủ ộ ướ ỷ ọ ủ ị ụ
c c u ngành kinh t n c đó càng l n. D ch v phát tri n s thúc đ y phânơ ấ ế ướ ớ ị ụ ể ẽ ẩ
công lao đ ng xã h i và chuyên môn hóa, t o đi u ki n cho lĩnh v c s n xu tộ ộ ạ ề ệ ự ả ấ
khác phát tri n. ( T i các n c phát tri n, d ch v chi m 50 –60% l c l ng laoể ạ ướ ể ị ụ ế ự ượ
đ ng, 70 –80% thu nh p qu c dân, chi cho d ch v chi m 60 –65% thu nh p c aộ ậ ố ị ụ ế ậ ủ
cá nhân các n c đang phát tri n).ở ướ ể
* Thông qua mua bán hàng hóa, d ch v t o ra trên th tr ng (khuy n mãi,ị ụ ạ ị ườ ế
t ng quà , chúc m ng sinh nh t, l p th thành viên …) đã nâng cao m c tiêu thặ ừ ậ ậ ẻ ứ ụ
và h ng th c a cá nhân và doanh nghi p, góp ph n thúc đ y s n xu t và mưở ụ ủ ệ ầ ẩ ả ấ ở

r ng th tr ng .ộ ị ườ
* D ch v l p lên hàng rào ch n, ngăn ch n s xâm nh p c a đ i thị ụ ậ ắ ặ ự ậ ủ ố ủ
c nh tranh. D ch v luôn th hi n s c nh tranh gi a các doanh nghi p thôngạ ị ụ ể ệ ự ạ ữ ệ
qua các d ch v t o ra trên th tr ng mua bán hàng hóa d ch v . Do đó, trongị ụ ạ ị ườ ị ụ
ho t đ ng d ch v đòi h i các doanh nghi p ph i năng đ ng, sáng t o, k cạ ộ ị ụ ỏ ệ ả ộ ạ ể ả
ngh thu t đ không ng ng nâng cao kh năng c nh tranh hàng hóa d ch v trênệ ậ ể ừ ả ạ ị ụ
th tr ng. Đi u này s làm n n t ng v ng ch c giúp các doanh nghi p t n t iị ườ ề ẽ ề ả ữ ắ ệ ồ ạ
và phát tri n trong s c nh tranh kh c li t nh hi n nay.ể ự ạ ố ệ ư ệ
Tóm l i : Trong xu th toàn c u hoá sôi đ ng hi n nay, d ch v ngày càngạ ế ầ ộ ệ ị ụ
đóng vai trò l n trong n n kinh t các n c phát tri n, đ c bi t nh ng ngànhớ ề ế ở ướ ể ặ ệ ở ữ
ngh m i nh vi n thông, đi n t (nh ng ngành ngh có hàm l ng công nghề ớ ư ễ ệ ử ữ ề ượ ệ
cao). Vai trò c a d ch v các n c đang phát tri n tuy còn th p nh ng đangủ ị ụ ở ướ ể ấ ư
tăng nhanh theo xu h ng chung c a kinh t th gi i. ướ ủ ế ế ớ . D ch v v i vai trò quanị ụ ớ
tr ng nh v y, c n đ c quan tâm đ u t phát tri n đúng h ng. ọ ư ậ ầ ượ ầ ư ể ướ
Câu 2: Tr l i nh sau:ả ờ ư
a. Gi i thích vai trò c a truy n thông ti p thả ủ ề ế ị
- Truy n thông ti p th và Giá tr th ng hi uề ế ị ị ươ ệ
Ti p xúc v i th ng hi u: c ng c / làm suy y u hình nh c a công tyế ớ ươ ệ ủ ố ế ả ủ
trong m t ng i tiêu dùng. Th ng hi u c a công ty đ c hình thành nh thắ ườ ươ ệ ủ ượ ư ế
nào không ph i là đi u quan tr ng. Kinh nghi m và n t ng - nh h ng l nả ề ọ ệ ấ ượ ả ưở ớ
đ n t ng giai đo n c a quá trình mua hàngế ừ ạ ủ
Ph i h p các ho t đ ng – thông đi p phù h p và xác đ nh v trí chi nố ợ ạ ộ ệ ợ ị ị ế
l c. Truy n thông ti p th : đ c đánh giá d a trên kh năng xây d ng giá trượ ề ế ị ượ ự ả ự ị
th ng hi u và bán s n ph mươ ệ ả ẩ