TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI
BỘ MÔN ĐIỆN KỸ THUẬT
BÀI TẬP LỚN
HỆ THỐNG HẠ ÁP 1
Thiết kế hệ thống chiếu sáng cho phòng học
Thầy hướng dẫn:
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Hữu Đức
MSSV: 1652365
Lớp: 65MEC1
Hà Nội – 2023
1
2
LỜI MỞ ĐẦU
Phòng học là nơi diễn ra các hoạt động giảng dạy học tập, nghiên cứu của thầy cô giáo,
giảng viên, giáo sư,... Việc thiết kế bố trí phòng học ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng
bài giảng. Phòng học được bố trí nơi yên tĩnh thì sẽ giảm bớt phiền nhiễu để tập trung
vào việc học tập. Không những thế ánh sáng đồ nội thất, các vật dụng, trang thiết b
cũng ảnh hưởng đến việc nghiên cứu học tập. vậy một trong những vấn đề đó
thiết kế chiếu sáng cho phòng học để đảm bảo độ sáng cần thiết.
Mục đích thiết kế chiếu sángđưa ra được một phân bố ánh sáng hợp lí đảm bảo các
chỉ tiêu thuật, đáp ứng được nhu cầu tiện nghi ánh sáng thẩm trong không gian
thiết kế.
Nội dung bài toán thiết kế chiếu sáng như sau:
-Thiết kế bộ: qua nghiên cứu các không gian thường gặp đưa ra một không gian
tiêu chuẩn hình hộp bằng cách tính toán thực nghiệm đưa ra bảng tiêu chuẩn,
bảng tra.
-Thiết kế sơ bộ đưa ra phương pháp chiếu sáng, cấp và số lượng bộ đèn. Đưa ra tổng
quang thông cần cấp chọn loại bóng đèn đáp ứng nhu cầu chất ợng cùng với
lưới bố trí đèn. Thường btrí lưới hình chữ nhật với chiều cao đặt đèn đã ấn định,
bước này thường thực hiện nhiều phương án để so sánh cân nhắc chọn phương án
tối ưu để tiếp tục tính toán. Ở đây yếu tố thẩm mĩ cũng được cân nhắc trong thiết kế
chiếu sáng.
-Kiểm tra thiết kế: bướcy cần phải thực hiện việc tính toán để tìm được các độ
rọi trên trần tường, mặt phẳng làm việc một cách chính xác hơn. Sau đó dùng các
kết quả tính toán được để kiểm tra theo các tiêu chuẩn đã đặt ra về yêu cầu, tiện
nghi ánh sáng, thẩm mĩ,...
3
YÊU CẦU THIẾT KẾ
Thiết kế hệ thống chiếu sáng trong lớp học có chiều dài 11m, rộng 8m, cao 3,5m, trần sơn
màu trắng có hệ số phản xạ , tường sơn màu trắng nhạt có hệ số phản x , mặt bàn làm
bằng gỗ nâu có hệ số phản xạ . Độ rọi yêu cầu 450 lux.
Hãy:
1. Trình bày tính toán thiết kế theo công thức đã học.
2. Sử dụng phần mềm Dialux để tính toán kiểm nghiệm lại kết quả đã tính ở mục 1.
TRÌNH TỰ THIẾT KẾ
I. Nhận xét địa điểm chiếu sáng
Vì địa điểm là lớp học: chọn kiểu chiếu sáng bán trực tiếp (cấp chiếu sáng từ KN). Độ
rọi yêu cầu 450 Lux, khi chọn đèn nhiệt độ màu phải nằm trong khoảng tiện nghi của mắt:
-Tm = 3000-4500K. Mục đích chiếu sáng để học tập nên chỉ số hoàn màu d kiến là
Ra>70. Chiếu sáng đảm bảo độ đồng đều nên chỉ s (n/h) < 1,6 hoặc 1,5.
4
-Hệ số phản xạ:
Trần nhà: 0,7
Tường nhà: 0,7
Mặt hữu ích: 0,3
Các giá trị độ rọi tiêu chuẩn trong thang độ rọi: 0,2; 0,3; 0,5; 1; 2; 33; 5; 7; 10; 20; 30; 50;
75; 100; 150; 200; 300; 400; 500; 600; 750; 1000; 1250; 1500; 2000; 2500; 3000; 3500;
4000; 4500; 5000 lux.
Từ đó, dựa vào Bảng 1 cùng với yêu cu thiết kế, ta chọn độ rọi yêu cầu cho phòng học
Eyc = 450 lux.
II. Xác định kích thước chiếu sáng
-Chiều dài: a = 11m
-Chiều rộng: b = 8m
-Chiều cao tính từ sàn tới trần: H = 3,5m
-Cổ trần h’ = 0m
-Chiều cao bề mặt làm việc: 0,85m
-Chiều cao hữu ích: h = H – h’ – 0,85 = 3,5 – 0,85 = 2,65m
Chỉ số địa điểm:
Chỉ số treo: lấy j = 0
5