
BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
BÀI TẬP NHÓM MÔN MARKETING DỊCH VỤ
Giải pháp Marketing cho Dịch vụ
xe ôm công nghệ Xanh SM
GVHD: Phạm Long Châu
NHÓM SV: Nhóm 06 - Athena
NHÓM LỚP: 04
STT
Họ và Tên
Mã sinh viên
1
Lò Tiến Đạt
B22DCMR071
2
Phạm Thị Giang
B22DCMR083
3
Phạm Ngọc Hải
B22DCMR095
4
Trần Văn Hậu
B22DCMR107
5
Trần Hà Hải Long
B22DCMR179
6
Nguyễn Khánh Vân
B22DCMR331
7
Bùi Quang Vinh
B22DCMR335
Hà Nội, 10/2024

1
MỤC LỤC
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP XANH SM ................ 4
Tổng quan về doanh nghiệp Xanh SM ........................................................ 4
Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi ................................................................ 4
PHẦN 2: NGHIÊN CỨU MARKETING DỊCH VỤ XANH SM ......... 6
Môi trường Marketing ................................................................................. 6
2.1.1. Môi trường vĩ mô .................................................................................. 6
2.1.2. Môi trường vi mô .................................................................................. 8
Phân tích STDP cho dịch vụ xe công nghệ Xanh SM ............................... 11
2.2.1. Phân đoạn thị trường cho dịch vụ xe công nghệ Xanh SM ................ 11
2.2.2. Thị trường mục tiêu cho dịch vụ xe công nghệ Xanh SM .................. 12
2.2.3. Sự khác biệt hóa trong dịch vụ xe công nghệ Xanh SM so với các sản
phẩm cạnh tranh trực tiếp ...................................................................................... 13
2.2.4. Định vị của dịch vụ xe công nghệ Xanh SM ...................................... 16
Chính sách Marketing ................................................................................ 22
2.3.1. Sản phẩm............................................................................................. 22
2.3.2. Chính sách giá ..................................................................................... 29
2.3.3. Chính sách phân phối .......................................................................... 30
2.3.4. Chính sách xúc tiến ............................................................................. 33
1. S (Specific - Cụ thể): ............................................................................. 33
2. M (Measurable - Đo lường được): ......................................................... 33
3. A (Achievable - Khả thi): ...................................................................... 33
4. R (Relevant - Phù hợp): ......................................................................... 33
5. T (Time-bound - Có thời hạn): .............................................................. 34
2.3.5. Chính sách con người ......................................................................... 36
2.3.6. Chính sách quy trình ........................................................................... 38
2.3.7. Chính sách cơ sở vật chất ................................................................... 41
SWOT ........................................................................................................ 43
PHẦN 3: GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT CHO XANH SM ........................... 48
Bối cảnh ..................................................................................................... 48

2
Mục tiêu ..................................................................................................... 49
Công chúng mục tiêu ................................................................................. 49
3.3.1. Nhân khẩu học .................................................................................... 49
3.3.2. Insight ................................................................................................. 49
Creative Idea .............................................................................................. 50
Kế hoạch thực thi ....................................................................................... 50
Ngân sách ................................................................................................... 55
Kế hoạch dự phòng rủi ro .......................................................................... 56
Những đề xuất khác ................................................................................... 58

3
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh thị trường dịch vụ thuê xe ôm ngày càng phát triển và cạnh tranh
gay gắt, tối ưu hóa các chiến lược marketing là yếu tố then chốt để doanh nghiệp khẳng
định vị thế và nâng cao hiệu quả hoạt động. Xanh SM – một doanh nghiệp dịch vụ xe
ôm mong muốn mang đến cho mọi người dịch vụ xe ôm chất lượng, uy tín và đảm bảo
bảo vệ môi trường, đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội trong việc cải thiện
các hoạt động marketing để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Bài tập nhóm này sẽ phân tích sâu các khía cạnh khác nhau của marketing dịch vụ
cho Xanh SM, bao gồm việc giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp, đánh giá những yếu
tố ảnh hưởng đến chiến lược marketing hiện tại và áp dụng mô hình 7P nhằm xây dựng
chiến lược marketing hiệu quả hơn. Chúng em cũng sẽ xác định các hạn chế trong quá
trình triển khai marketing và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt
động.
Cấu trúc bài tập nhóm gồm các phần chính:
• Phần 1: Tổng quan về doanh nghiệp Xanh SM: Giới thiệu tổng quan, sứ
mệnh và tầm nhìn của công ty.
• Phần 2: Các yếu tố ảnh hưởng tới tình hình marketing dịch vụ của Xanh
SM: Phân tích môi trường bên ngoài và nội bộ tác động đến hoạt động
marketing và chiến lược tiếp cận thị trường.
• Phần 3: Nhận định các hạn chế và đề xuất giải pháp: Đánh giá những điểm
yếu trong chiến lược hiện tại và đưa ra các giải pháp cải thiện.
Chúng em xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của cô và mong nhận được những
góp ý quý báu để hoàn thiện bài tập này.

4
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP XANH SM
Tổng quan về doanh nghiệp Xanh SM
Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart
Mobility – GSM)
Ngành nghề: Vận tải, dịch vụ
Trụ sở chính: Vinhomes Riverside, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Người sáng lập: Phạm Nhật Vượng
Ngày 6 tháng 3 năm 2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã
công bố thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart
Mobility – GSM) – đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và taxi đa nền tảng
đầu tiên trên thế giới.
GSM hoạt động trên 02 mảng chính: taxi điện và cho thuê ô tô – xe máy điện với
quy mô đầu tư 10.000 ô tô và 100.000 xe máy. Thông qua đó, GSM muốn góp phần đưa
xe điện tiếp cận sâu rộng và linh hoạt đến mọi khách hàng.
Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
a. Tầm nhìn
Xanh SM hướng tới việc kiến tạo các giải pháp giao thông xanh, tiện lợi và bền
vững, góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông và xây dựng tương
lai bền vững.
b. Sứ mệnh
Xanh SM cam kết lan tỏa lối sống thân thiện với môi trường bằng cách cung cấp
các dịch vụ di chuyển sử dụng 100% phương tiện điện. Mỗi chuyến đi không chỉ phục
vụ nhu cầu di chuyển mà còn góp phần giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường và nâng
cao chất lượng cuộc sống.
c. Giá trị cốt lõi
CÔNG NGHỆ - VĂN MINH - TIN CẬY
• Công nghệ: Ứng dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao trải nghiệm khách
hàng và tối ưu hóa dịch vụ.
• Văn minh: Xây dựng dịch vụ với chất lượng cao, đội ngũ tài xế chuyên
nghiệp, thân thiện, mang đến trải nghiệm văn minh và hiện đại.
• Tin cậy: Đảm bảo dịch vụ an toàn, đáng tin cậy, đáp ứng mọi nhu cầu di
chuyển của khách hàng.