
Trang 1/3
BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỂN THÔNG
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BCVT
ĐỀ BÀI TẬP NHÓM
HỌC PHẦN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MARKETING
HỆ ĐẠI HỌC: NGÀNH: MARKETING
NỘI DUNG
1. Tổng quan: Bài tập này được thiết kế nhằm giúp sinh viên vận dụng các kiến thức và kỹ năng về
nghiên cứu marketing vào thực tiễn. Sinh viên sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến các nội
dung và qui trình nghiên cứu marketing đã được học trên lớp
2. Thành lập nhóm và chọn tình huống nghiên cứu
- Mỗi nhóm sinh viên từ: 4-5 người (tự thành lập)
- Mỗi nhóm sinh viên chọn 1 tình huống về một doanh nghiệp, nhãn hiệu có vấn đề marketing và
cần nghiên cứu marketing nhằm có thông tin phục vụ ra quyết định (điều chỉnh/thay đổi kế hoạch
marketing). Tình huống có thể là một doanh nghiệp/thương hiệu Việt Nam hoặc một doanh
nghiệp/thương hiệu nước ngoài có thật. Sau đó thực hiện các nhiệm vụ dưới đây (mục 3).
- Thời gian thực hiện: từ 10-13 tuần, tùy vào bố trí thời khóa biểu từng kỳ
3. Nhiệm vụ:
- Nhiệm vụ 1 (CLO3)- Tìm hiểu về doanh nghiệp/nhãn hàng và ngữ cảnh kinh doanh
o Xác định được định hướng marketing, mục tiêu và thị trường mục tiêu của doanh nghiệp/nhãn
hàng, định vị của doanh nghiệp/nhãn hàng và đối thủ cạnh tranh
o Thu thập dữ liệu đa chiều (bên trong vs bên ngoài, thứ cấp, dữ liệu người dùng) để hiểu về
ngữ cảnh kinh doanh của doanh nghiệp/nhãn hàng
- Nhiệm vụ 2 (CLO3)- Xác định mục tiêu nghiên cứu với những nội dung sau:
o Xác định vấn đề marketing của doanh nghiệp/nhãn hàng và các quyết định marketing có liên
quan
o Xác định nhu cầu thông tin ra quyết định (trên cơ sở phân tích, áp dụng các mô hình/kỹ thuật
phân tích được học trong chương 2)
o Xác định mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu
- Nhiệm vụ 3 (CLO3) - Thiết kế nghiên cứu và xây dựng đề xuất nghiên cứu
o Thiết kế nghiên cứu: làm rõ phương pháp, phạm vi và qui trình nghiên cứu nhằm thực hiện
mục tiêu nghiên cứu
o Xây dựng đề xuất nghiên cứu
- Nhiệm vụ 4 (CLO3): Thực hiện nghiên cứu theo thiết kế, theo giai đoạn
- Nghiên cứu định tính/nghiên cứu thăm dò:
o Mục tiêu
o Thu thập dữ liệu
o Phân tích dữ liệu

Trang 2/3
o Kết quả nghiên cứu
- Nhiên cứu định lượng/nghiên cứu
o Mục tiêu
o Thu thập dữ liệu
o Phân tích dữ liệu
o Kết quả nghiên cứu
- Nhiệm vụ 5 (CLO3): Đề xuất về việc điều chỉnh hoạt động/kế hoạch marketing của doanh
nghiệp/nhãn hàng nhằm giải quyết vấn đề marketing được xác định
- Yêu cầu về làm việc nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ (CLO4): thành viên nhóm phải tham
gia hoạt động nhóm tích cực nhằm đạt được các nhiệm vụ đặt ra về phân tích marketing
o Giao tiếp hiệu quả, tham gia đóng góp ý kiến và chia sẻ thông tin trong nhóm
o Thể hiện sự hợp tác và hỗ trợ các thành viên khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phân
tích marketing
o Điểm tham gia làm việc nhóm sẽ được các thành viên nhóm tự đánh giá lẫn nhau (theo biểu
mẫu được Bộ môn thông qua)
4. Sản phẩm:
- 1 quyển báo cáo từ 20-30 trang (font chữ: Time New Roman, cỡ chữ: 13, cách dòng: 1.1pt, cách
đoạn: 6pt, lề trái: 3cm, lề phải: 2 cm)
- 1 báo cáo slide (tối đa 20 slides) để phục vụ cho trình bày trên lớp (thời gian trình bày:15 phút)
- Thời gian nộp: theo thông báo của giảng viên
5. Cấu trúc quyển báo cáo (text)
- Trang bìa
- Tóm tắt
- Mục lục
- Danh mục bảng/biểu, hình vẽ (tùy chọn)
- Lời mở đầu
- Nội dung báo cáo: được cấu trúc theo các tiêu đề sử dụng hệ thống số tự nhiên (1; 1.1; 1.1.1; …)
Ví dụ (tham khảo):
1. Bối cảnh và mục tiêu nghiên cứu
2. Thiết kế nghiên cứu
3. Nghiên cứu định tính/nghiên cứu thăm dò:
3.1. Mục tiêu
3.2. Thu thập dữ liệu
3.3. Phân tích dữ liệu
3.4. Kết quả nghiên cứu
4. Nhiên cứu định lượng/nghiên cứu khẳng định

Trang 3/3
4.1. Mục tiêu
4.2. Thu thập dữ liệu
4.3. Phân tích dữ liệu
4.4. Kết quả nghiên cứu
5. Thảo luận kết quả và đề xuất về việc điều chỉnh kế hoạch marketing
- Kết luận
- Tài liệu tham khảo
- Phụ lục (tùy chọn)