
L I C M N Ờ Ả Ơ
Trêng ®¹i häc s ph¹m hµ néi 2
Khoa ho¸ häc
VŨ TH H NGỊ ƯƠ
“ BÀI T P CÓ Y U T TH C TI N NG D NG TRONGẬ Ế Ố Ự Ễ Ứ Ụ
CH NG V SÁCH GIÁO KHOA HOÁ L P 10 NÂNG CAO”ƯƠ Ớ
Chuyên ngành :Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
Ng i h ng d n :ườ ướ ẫ
Hà N i 2010ộ
Hà N i 2010ộ

L I CAM ĐOANỜ
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên c u c a riêngứ ủ
tôi.Tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m v đ tài nghiên c uị ệ ề ề ứ
này.
DANH M C CH VI T T T Ụ Ữ Ế Ắ
M C L C Ụ Ụ
M Đ U TrangỞ Ầ
1.Lí do ch n đ tàiọ ề
2.M c đích nghiên c u ụ ứ
3.Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
4.Khách th và đ i t ngể ố ượ
5.Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
6.Ph m vi nghiên c uạ ứ
7.Gi thuy t khoa h cả ế ọ
CH NG I :C S LÍ LU N C A Đ TÀI ƯƠ Ơ Ở Ậ Ủ Ề
1.1.Ti n đ vi c ng d ng kĩ thu t vào đ i s ngề ề ệ ứ ụ ậ ờ ố
1.2.Bài t p hoá h c và bài t p hoá h c th c ti nậ ọ ậ ọ ự ễ
1.2.1.Khái ni m bài t p hoá h cệ ậ ọ
1.2.2.T m quan tr ng c a bài t p hoá h cầ ọ ủ ậ ọ
1.2.3.Tác d ng bài t p hoá h cụ ậ ọ
1.2.4.Bài t p hoá h c th c ti n ậ ọ ự ễ
CH NG II : S D NG BÀI T P TH C TI NƯƠ Ử Ụ Ậ Ự Ễ
TRONG CH NG V SÁCH GIÁO KHOA HOÁ L P 10ƯƠ Ớ
NÂNG CAO
2.1.N i dung ch ng V sách giáo khoa hoá l p 10 nâng caoộ ươ ớ
2.2.Bài t p trong ch ng ậ ươ
2.3.S d ng bài t p có y u t th c ti n trong d y h cử ụ ậ ế ố ự ễ ạ ọ

2.3.1.Trong vi c hình thành ki n th c m iệ ế ứ ớ
2.3.2.Trong vi c v n d ng ki n th cệ ậ ụ ế ứ
2.3.3.Trong vi c c ng c ki n th cệ ủ ố ế ứ
2.3.4.Trong vi c xây d ng tình u ng vào bàiệ ự ố
2.4.S u t m bài t p th c ti nư ầ ậ ự ễ
2.5.Thi t k giáo án s d ng bài t p th c ti n trong d yế ế ử ụ ậ ự ễ ạ
h cọ
2.5.1.Giáo án bài đ n ch tơ ấ
2.5.2.Giáo án bài h p ch tợ ấ
2.5.3.Giáo án bài th c hànhự
CH NG III :K T QU NGHIÊN C U VÀƯƠ Ế Ả Ứ
BÀN LU NẬ
3.1.K t qu nghiên c uế ả ứ
3.1.1.Kh o sát giaó viênả
3.2.2.Kh o sát h c sinh ả ọ
K T LU N VÀ Đ XU TẾ Ậ Ề Ấ
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
PH L CỤ Ụ
M Đ UỞ Ầ
1.Lí do ch n đ tàiọ ề
Hoá h c có vai trò to l n trong s n xu t,ọ ớ ả ấ đ i s ng,côngờ ố
nghi p và công cu c xây d ng b o v t qu c nh l ngệ ộ ự ả ệ ổ ố ư ươ
th c th c th c ph m,may m c,s c kho và an ninh.ự ự ự ẩ ặ ứ ẻ
Hoá h c là môn h c đ c ng d ng nhi u trong cu cọ ọ ượ ứ ụ ề ộ
s ng phát huy đ c s hi u bi t c a h c sinh v i th gi iố ượ ự ể ế ủ ọ ớ ế ớ
bên

ngoài n u chúng ta bi t khai thác tình u ng qua vi c xâyế ế ố ệ
d ng,x lí h th ng bài t p hoá h c th c ti n.ự ử ệ ố ậ ọ ự ễ
Bài t p hoá h c có tính th c ti n giúp h c sinh hi u sâuậ ọ ự ễ ọ ể
ki n th c có th m r ng tri th c và rèn luy n kh năng tế ứ ể ở ộ ứ ệ ả ư
duy,kiên nh n trong vi c gi i bài t p,v n d ng ki n th cẫ ệ ả ậ ậ ụ ế ứ
gi i quy t v n đ đ t ra.ả ế ấ ề ặ
Trong ch ng trình ph thông đ c bi t hoá l p 10 nângươ ổ ặ ệ ơ
cao bài t p có tính th c ti n ch a nhi u vì v y h c sinhậ ự ễ ư ề ậ ọ
ch áp d ng lí thuy t ch a bi t v n d ng th c t vì v yỉ ụ ế ư ế ậ ụ ự ế ậ
em ch n đ tài góp ph n giúp đ h c sinh trong vi c n mọ ề ầ ỡ ọ ệ ắ
v ng tri th c và v n d ng vào th c t .ữ ứ ậ ụ ự ế
2.M c đích nghiên c uụ ứ
Nghiên c u h th ng bài t p th c ti n trong d y h cứ ệ ố ậ ự ễ ạ ọ
hoá h cọ
3.Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
Phân tích bài trong ch ng V sách giáo khoa hoá l p 10ươ ớ
nâng cao đ nêu ra ki n th c liên quan đ n đ i s ng. ể ế ứ ế ờ ố
Nghiên c u d ng bài t p th c ti n đ c s d ng trongứ ạ ậ ự ễ ượ ử ụ
ch ng V sách giáo khoa hoá l p 10 nâng cao.ươ ớ
4.Khách th và đ i t ng nghiên c uể ố ượ ứ
Khách th nghiên c u : quá trình d y h c và môn hoáể ứ ạ ọ
tr ng THPT.ở ườ
Đ i t ng nghiên c u : bài t p có y u t th c ti n ngố ượ ứ ậ ế ố ự ễ ứ
d ng trong ch ng V sách giáo khoa hoá l p 10 nâng cao.ụ ươ ớ
5.Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Nghiên c u lí lu n : Sách giáo khoa hoá l p 10 nâng caoứ ậ ớ
và các tài li u liên quan.ệ

Nghiên c u th c ti n : s u t m các lo i bài t p có tínhứ ự ễ ư ầ ạ ậ
ng d ng,th c ti n trong ch ng đ ng th i s d ng phi uứ ụ ự ễ ươ ồ ờ ử ụ ế
ph ng v n,trao đ i kinh nghi m v i h c sinh và giáo viên.ỏ ấ ổ ệ ớ ọ
Ph ng pháp th c nghi m s ph m : Đ ki m tra vàươ ự ệ ư ạ ể ể
đánh giá tính kh thi c a đ tài khi áp d ng vào th c ti nả ủ ề ụ ự ễ
thông qua d gi và d y m u.ự ờ ạ ẫ
6.Ph m vi nghiên c uạ ứ
Ch ng trình hoá h c trung h c ph thông : ch ng Vươ ọ ọ ổ ươ
sách giáo khoa hoá l p 10 nâng cao.ớ
7.Gi thuy t khoa h cả ế ọ
Nghiên c u đ tài góp ph n giúp hoc sinh bi t cách v nứ ề ầ ế ậ
d ng ki n th c đã h c vào th c ti n cu c s ng đ ng th iụ ế ứ ọ ự ễ ộ ố ồ ờ
làm tài li u tham kh o cho giáo viên,h c sinh,sinh viên.ệ ả ọ
CH NG I : C S LÍ LU N C A Đ TÀIƯƠ Ơ Ở Ậ Ủ Ề
1.1.Ti n đ vi c ng d ng kĩ thu t vào đ i s ngề ề ệ ứ ụ ậ ờ ố
Theo nguyên lí giáo d c và h th ng giáo d c Vi tụ ệ ố ụ ở ệ
Nam:ho t đ ng giáo d c ph i đ c th c hi n theo nguyên líạ ộ ụ ả ượ ự ệ
h c đi đôi v i hành,giáo d c k t h p v i lao đ ng s n xu t,líọ ớ ụ ế ợ ớ ộ ả ấ
lu n g n li n v i th c ti n,giáo d c nhà tr ng k t h p v iậ ắ ề ớ ự ễ ụ ườ ế ợ ớ
giáo d c gia đình và xã h iụ ộ
1.2.Bài t p hoá h c và bài t p hoá h c th c ti nậ ọ ậ ọ ự ễ
1.2.1.Khái ni m bài t p hoá h cệ ậ ọ
Bài t p hóa h c là m t d ng bài làm g m nh ng bài toán,ậ ọ ộ ạ ồ ữ
nh ng câu h i hay đ ng th i c bài toán và câu h i thu c v hóaữ ỏ ồ ờ ả ỏ ộ ề
h c mà trong khi hoàn thành chúng, h c sinh n m đọ ọ ắ ược m t triộ
th c hay kĩ năng nh t đ nh. ứ ấ ị

