ậ Lê Nh t Minh

Ớ Ậ Ắ Ệ BÀI T P TR C NGHI M GDCD L P 10 BÀI 7:

Ễ Ố Ớ Ự Ứ Ự Ủ Ậ Ễ TH C TI N & VAI TRÒ C A TH C TI N Đ I V I NH N TH C

ự ễ ụ ủ ọ ớ

Câu 1: Nguyên lí giáo d c “H c đi đôi v i hành” th  hi n vai trò nào c a th c ti n?

ơ ở ậ ậ ứ ủ B. M c đích c a nh n th c ứ ự ủ D. Đ ng l c c a nh n th c

ộ ứ ầ ườ ầ ể ệ ụ ộ ắ i c n đem

ẩ ủ A. Tiêu chu n c a chân lí ứ ậ C. C  s  nh n th c ể ể ứ ể ệ

ả ỉ

Câu 2: Đ  ki m tra m t tri th c nào đó, là đúng đ n hay sai l m, thì con ng nh ng tri th c đó ki m nghi m qua: B. hành vi

ữ A. thói quen ự ễ C. th c ti n

D. t nh c m

ề ự ễ ướ i đây đúng khi nói v  th c ti n?

ạ ộ

ậ ạ ộ

ỉ ạ ộ

ế Câu 3: Ý ki n nào d ự ễ ỉ ự ễ ự ễ ự ễ

ạ ộ ễ ứ ạ ậ ồ

ườ

A. hai b

ơ ả ng. ạ ộ

c.ướ ứ Câu 5: Hình th c nào d ạ ộ ạ ộ ự ệ ữ A. Th c ti n ch  là nh ng ho t đ ng khách quan ấ ộ B. Th c ti n là toàn b  ho t đ ng v t ch t ộ ữ C. Th c ti n ch  là nh ng ho t đ ng lao đ ng ầ ộ D. Th c ti n là toàn b  ho t đ ng tinh th n ứ Câu 4: Quá trình nh n th c di n ra ph c t p g m B. hai giai đo nạ ượ ướ i đây đ ấ ậ ấ ả A. Ho t đ ng s n xu t v t ch t ầ C. Ho t đ ng tinh th n

D. hai khâu. C. hai con đ ự ế ấ ủ c coi là c  b n nh t c a ho t đ ng th c t ạ ộ ộ B. Ho t đ ng chính tr  ­ xã h i ọ ạ ộ D. Ho t đ ng th c nghi m khoa h c ệ ự ấ ả

ọ ộ

ọ ậ ầ ộ ọ ả ị ạ ộ   ố Câu 6:  Trong cu c s ng h c t p, lao đ ng s n xu t, th c nghi m khoa h c, ho t đ ng chính tr  ­ xã h i, chúng ta c n ph i coi tr ng

ệ ệ ữ ụ ứ ả ướ ạ ộ ấ ả B. Ho t đ ng s n xu t ự ễ ạ ộ D. Ho t đ ng th c ti n ự   ố ậ i đây không ph i là v n d ng m i quan h  bi n ch ng gi a th c

ộ ọ ứ A. Nghiên c u khoa h c ạ ự C. Đào t o nhân l c ệ Câu 7: Vi c làm nào d ứ ậ ti n và nh n th c? ệ ừ  thi n A. Làm t ệ ọ C. H c tài li u sách giáo khoa

ộ ố ặ ủ ư ấ ớ ị ỏ ế B. Làm k  ho ch nh D. Tham quan du l chị ể

ứ ế Câu 8: Khi ti p xúc v i qu  chanh, ta th y m t s  đ c đi m c a nó nh  màu, mùi, v . Đó là ậ giai đo n nh n th c nào d

ạ ả ự ế

A. C m tính.

C. Gián ti pế

D. Tr c ti p.

ả ướ i đây? B. Lí tính. ượ ạ ự ế c t o nên do s  ti p xúc

Câu 9: Nh n th c lí tính đ

ớ ự ậ ớ ự ậ ự ế ế ệ ượ ệ ượ ng. ng. ậ ứ ớ ự ậ A. v i s  v t. ầ C. g n gũi v i s  v t.

B. tr c ti p v i s  v t, hi n t D. gián ti p v i s  v t, hi n t

ớ ự ậ ạ ộ ứ ủ ậ ườ ế ọ t h c có vai trò là ự ễ Câu 10: Trong ho t đ ng th c ti n và nh n th c c a con ng

ế ớ i, Tri ậ

ọ ậ ng pháp lu n.

i quan. ọ ủ ờ ươ ố ứ ng pháp lu n. i quan và ph ọ   ể ủ i ta tìm ra c u trúc tinh th  c a mu i, công th c hoá h c

ứ ậ

ự ế ươ B. ph A. th  gi ế ớ ọ D. th  gi C. khoa h c c a m i khoa h c. ườ ấ Câu 11: Nh  đi sâu phân tích, ng ạ ủ ủ c a mu i. Đây là giai đo n nào c a nh n th c ? B. Lí tính. ố ả A. C m tính.

C. Tr c ti p.

D. Gián ti p.ế

ứ ả ườ ệ ượ ậ ộ ng m t cách?

Câu 12: Nh n th c c m tính giúp cho con ng

ậ ụ ể

ủ ụ ể ộ ng

A. C  th  và máy móc C. Khái quát và tr u t

ứ ự ậ i nh n th c s  v t, hi n t B. Ch  quan và máy móc D. C  th  và sinh đ ng ọ ị ấ ễ ứ ơ ả

ừ ượ ạ ộ ướ ự i đây?

ơ ả i trí

ọ ậ ả

ồ ủ

ủ ộ

B. Vui ch i gi D. Kinh doanh hàng hóa ạ ế ư ậ

ừ ồ ề ấ ị

ạ ấ ế ặ ự ử ủ nào c a th c ti n?

ơ ở ủ ự ễ ứ ự ủ ậ ộ ậ

ậ i:

Câu 15: Nh n th c lí tính có vai trò giúp con ng

ng

ộ ộ ộ

ệ ượ ệ ượ ệ ượ ệ ượ ậ ậ ậ ậ ả

ạ ộ   Câu 13: Hình th c ho t đ ng th c ti n c  b n và quan tr ng nh t, quy đ nh các ho t đ ng ạ ộ khác là ho t đ ng nào d ứ A. H c t p nghiên c u ấ ấ ậ C. S n xu t v t ch t ạ Câu 14: Đo n văn sau đây c a Bác H : “Ti c vì các k  ho ch đó đ u ch  quan, không căn ứ ự ế , cho nên m t khi g p s  th  thách nh  tr n đ ch t n công v a r i thì tán c  vào th c t ế ạ ố lo n h t...” mu n nh n m nh vai trò ứ ủ ụ A. M c đích c a nh n th c. ẩ ủ C. Tiêu chu n c a chân lí. ứ ứ ự ậ A. nh n th c s  v t, hi n t ứ ự ậ B. nh n th c s  v t, hi n t ứ ự ậ C. nh n th c s  v t, hi n t ứ ự ậ D. nh n th c s  v t, hi n t ễ ự ễ B. C  s  c a nh n th c. ứ D. Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c ườ ừ ượ ng m t cách khái quát và tr u t ộ ụ ể ng m t cách c  th  và sinh đ ng ủ ng m t cách ch  quan, máy móc ng theo c m tính ụ ự ộ ơ ở ự ủ ứ ậ ẩ ề

Câu 16:  Th c ti n là c  s , là đ ng l c, là m c đích c a nh n th c và là tiêu chu n đ ki m tra:

ế ế ả ủ ứ ậ B. k t qu  c a nh n th c ả ộ ố D. k t qu  cu c s ng.

ự ế ượ ạ c t o nên do s  ti p xúc

ệ ượ ng.

ớ ự ậ ầ

B. v i s  v t. D. g n gũi v i s  v t. ệ

t đôi chân nên khó khăn trong vi c đi l

ế i. Qua nhi u l n t ợ ườ ề ầ ự  nghiên   ự   ng h p này, A đã th c

ố ớ ố ậ ủ

ự ễ ứ ậ ậ

ự ễ ự ễ ự ủ ậ ứ ụ B. Th c ti n là m c đích c a nh n th c. D. Th c ti n là tiêu chu n c a chân lí.

ự ậ ủ ẩ ủ ộ ủ ng c a ­ gi i khách quan vào b  óc con ng ườ   i,

ể A. xã h i.ộ iườ C. con ng ậ ứ ả Câu 17: Nh n th c c m tính đ ự ế ớ ự ậ A. tr c ti p v i s  v t, hi n t ớ ự ậ ế ớ ự ậ C. gián ti p v i s  v t. ạ ị ậ ố ủ Câu 18: B  c a A b  tàn t ế ạ ự ứ  ch  t o ra chi c xe lăn dành cho b  mình. Trong tr c u, A đã t ứ ệ ướ i đây c a th c ti n đ i v i nh n th c? hi n vai trò nào d ự ễ ơ ở ủ A. Th c ti n là c  s  c a nh n th c. ự ễ ộ ứ C. Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c. ệ ượ ớ ả Câu 19: Quá trình ph n ánh s  v t, hi n t ọ ệ ể ạ t v  chúng g i là: đ  t o nên nh ng hi u bi ứ ữ A. th c ti n.

ự ế . D. th c t ả ự ế ơ ứ ượ ạ

ườ ủ ể ế ề ậ ố ộ B. nh n th c. C. cu c S ng ế ủ c t o nên do s  ti p xúc tr c ti p c a các c  quan c m giác v i s ặ ạ i cho con ng ớ ự  ự ế ề   t v  các đ c đi m bên ngoài c a chúng là ể i hi u bi

i đây?

ậ ậ ậ ậ ự ễ ậ Câu 20: Nh n th c đ ệ ượ ậ v t, hi n t ng, đem l ướ ậ ạ ứ giai đo n nh n th c nào d ứ ệ ứ A. Nh n th c bi n ch ng ứ ả C. Nh n th c c m tính

ậ ứ ạ ễ

ứ Câu 21: Quá trình nh n th c di n ra ph c t p, g m B. Năm giai đo nạ ướ ạ ố D. B n giai đo n ự ễ ứ B. Nh n th c siêu hình ứ D. Nh n th c lí tính ồ C. Ba giai đo nạ ế ủ i đây không đúng khi nói đ n vai trò c a th c ti n?

A. Hai giai đo nạ ẳ Câu 22: Kh ng đ nh nào d ớ ọ

ầ ị A. C n “h c đi đôi v i hành”

ậ ố ớ ự ễ

ệ ự ễ c tri th c đúng hay sai

ứ ể ậ

ệ ả ườ ụ ấ ứ   i thám hi m vòng quanh trái đ t ch p hình  nh qu  đ t trên v  tinh ch ng

ể ệ ầ

ứ ậ

ả ấ ơ ở ủ ụ ứ ậ ậ ứ B. Th c ti n không có vai trò gì đ i v i nh n th c ượ ể ứ ớ C. Qua th c ti n m i ki m nghi m đ ậ ự ễ ạ ộ ả D. Ph i tham gia các ho t đ ng th c ti n đ  nâng cao nh n th c lí lu n ể ả ấ Câu 23: Con ng ề minh qu  đ t hình c u. Đi u này th  hi n vai trò gì? A. C  s  c a nh n th c. ủ C. M c đích c a nh n th c.

ẩ ủ B. Tiêu chu n c a chân lí. ứ ự ủ D. Đ ng l c c a nh n th c. ư ộ ệ ề ả ấ ọ ể

Câu 24: Các nhà khoa h c tìm ra v c – xin phòng b nh và đ a vào s n xu t. đi u này th hi n vai trò nào d

ắ ự ễ i đây c a th c ti n

ơ ở ủ ộ ụ ướ ệ ủ ẩ ủ A. Tiêu chu n c a chân lí ứ ủ C. M c đích c a nh n th c

ứ B. C  s  c a nh n th c ứ ự ủ ậ D. Đ ng l c c a nh n th c ố ớ ự ễ ả

ộ ậ ậ ậ

ẩ ủ ậ ứ ậ

ứ ả ướ ậ ướ ộ Câu 25: N i dung nào d ự ễ ứ ế ị A. Th c ti n quy t đ nh toàn b  nh n th c. ự ễ C. Th c ti n là tiêu chu n c a nh n th c. ệ Câu 26: Vi c làm nào d

ứ ủ i đây không ph i là vai trò c a th c ti n đ i v i nh n th c? ự ễ ự ễ ả ạ

ế ạ ệ ủ ố ớ A. Nghiên c u gi ng lúa m i ố C. Ch  t o rô­b t làm vi c nhà

ạ ộ ồ ứ ứ ơ ở ủ B. Th c ti n là c  s  c a nh n th c. ộ ự ủ D. Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c. ấ ấ ậ ạ ộ i đây không ph i là ho t đ ng s n xu t v t ch t ỏ B. Sáng t o máy bóc hành t i ộ ườ i nghèo D. Quyên góp  ng h  ng ể ự ễ ệ ờ

Câu 27: Quá trình ho t đ ng th c ti n cũng đ ng t

ứ ươ ờ ố ng th c kinh doanh

i là quá trình phát tri n và hoàn thi n ờ ố ầ B. Đ i s ng tinh th n ươ D. Ph ạ ứ ả ấ ng th c s n xu t A. Ph ấ ậ C. Đ i s ng v t ch t ự ạ ộ ễ ấ ấ ứ ơ

Câu 28: Ho t đ ng th c ti n r t phong phú và đa d ng, khái quát thành m y hình th c c b n?ả

B. Ba hình th cứ

ứ ơ ở ủ ể ệ

D. Sáu hình th c.ứ ậ

ủ ứ

Câu 29: Câu nào d ặ

ố C. B n hình th c. ự ễ i đây th  hi n vai trò c a th c ti n là c  s  c a nh n th c? B. Con h n cha, nhà có phúc

ầ ờ

A. Năm hình th cứ ướ A. Gieo gió g t bão C. Trăng qu ng tr i h n, trăng tán tr i m a

ơ ư D. Ăn cây nào rào cây  yấ

ộ ự ậ ế ớ i khách quan vào b  óc con

ể ạ ể ờ ạ ả Câu 30:  Quá trình ph n ánh s  v t, hi n t ữ ng ệ ượ t v  chúng, đ

D. Tri th cứ

ườ ả A. C m giác ủ ng c a th  gi ượ ọ c g i là ứ ậ C. Nh n th c

ế ề i, đ  t o nên nh ng hi u bi ể ấ B. Th u hi u ấ ậ ứ ậ

Câu 31: Nh n th c c m tính cung c p cho nh n th c lí tính nh ng

ữ ả ữ

ứ ả ệ ụ ể A. Nh ng tài li u c  th ụ ể ả C. Hình  nh c  th ướ ể ệ ự ễ

Câu 32: Câu nào d

ầ ổ ế ơ

ế ị ử ụ ượ i quan sát m t tr i, t t b  s  d ng năng l ặ   ng m t

ờ ừ ướ ủ i đây c a th c ti n đ i v i nh n th c?

ậ ậ ậ

ả B. Hình  nh c m tính ệ ả D. Tài li u c m tính ậ ứ ộ ự ủ i đây th  hi n th c ti n là đ ng l c c a nh n th c? ạ B. Con vua thì l i làm vua D. Ki n tha lâu cũng đ y t ế ạ  đó ch  t o các thi ự ễ ụ ơ ở ủ

A. Cái ló khó cái khôn C. Con h n cha là nhà có phúc ườ ặ Câu 33: Con ng ề ể ệ ờ tr i đi u này th  hi n vai trò nào d ứ ự ủ ộ A. Đ ng l c c a nh n th c ẩ ủ C. Tiêu chu n c a chân lí

ứ ố ớ ứ ủ B. M c đích c a nh n th c ứ D. C  s  c a nh n th c ố ớ ậ ự ễ ướ ứ ậ

ộ Câu 34: N i dung nào d ự ễ ủ i đây không ph i là vai trò c a th c ti n đ i v i nh n th c? ự ễ ẩ ủ ự ủ ậ ậ ộ ả ứ A. Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c ứ B. Th c ti n là tiêu chu n c a nh n th c

ậ ậ ứ ứ ế ị

C. Th c ti n quy t đ nh toàn b  nh n th c.

ễ ự ễ ậ

D. Th c ti n là c  s  c a nh n th c. ạ ễ

ậ   ứ ạ  th c ti n, di n ra r t ph c t p, g m hai giai đo n: nh n

ể ứ ắ ậ ơ ở ủ ồ ế ọ t h c:

D. duy tâm

ứ ả A. duy v t.ậ

ộ ấ ự ứ B. duy v t bi n ch ng ả ọ

ộ ọ ộ ự ễ ồ ừ ự ấ Câu 35: Nh n th c b t ngu n t ủ th c c m tính và nh n th c lí tính, đây là quan đi m c a các nhà tri ứ C. duy v t siêu hình. ậ ậ ệ ọ ậ ả ầ

ả ị ạ ộ

ự ễ ự

ạ ộ ạ ả ể ả ạ ộ Câu 37: Đ  ho t đ ng h c t p và lao đ ng đ t hi u qu  cao, đòi h i ph i luôn

ậ c t o nên do s  ti p xúc

ệ ượ ự ậ ầ

ng ệ ượ ệ ượ ệ ượ ự ệ ự ế ớ ớ ng ng ng

B. ho t đ ng th c ti n. D. đào t o nhân l c. ệ ỏ ề ọ B. Đ c nhi u sách ề ự ế  nhi u D. Đi th c t ự ế B. Tr c di n v i các s  v t, hi n t D. Tr c ti p v i các s  v t, hi n t

ế ườ ớ ợ ả ị

Câu 39: Tr

ị ườ ồ ng ụ t

ộ ồ ộ ẻ ệ ế t sĩ ạ ộ   Câu 36:  Trong cu c sông h c t p, lao đ ng s n xu t, th c nghi m khoa h c, ho t đ ng ộ chính tr  ­ xã h i, chúng ta c n ph i coi tr ng ấ A. ho t đ ng s n xu t, ọ ứ C. nghiên c u khoa h c ọ ậ ạ ộ ự ế ớ A. G n lí thuy t v i th c hành ả C. Phát huy kinh nghi m b n thân ượ ạ ứ ả Câu 38: Nh n th c c m tính đ ớ A. G n gũi v i các s  v t, hi n t ự ậ C. Gián ti p v i các s  v t, hi n t ướ ng h p nào d ứ A. tr ng rau xanh cung  ng ra th  tr C. thăm vi ng nghĩa trang li ự ậ ự ậ ộ i đây không ph i là ho t đ ng chính tr  ­ xã h i B.  ng h  đ ng bào vùng lũ l ế ậ t D.  ng h  tr  em khuy t t

ạ ộ ủ ủ ườ ậ i

Câu 40: Nh n th c c m tính có vai trò giúp con ng

ộ ừ ượ ng.

ệ ượ ệ ượ ệ ượ ệ ượ ậ ậ ậ ậ ộ ộ

ứ ả ứ ự ậ A. nh n th c s  v t, hi n t ứ ự ậ B. nh n th c s  v t, hi n t ứ ự ậ C. nh n th c s  v t, hi n t ứ ự ậ D. nh n th c s  v t, hi n t ứ ồ ậ ướ ạ ng m t cách khái quát và tr u t ả ng theo c m tính. . ụ ể ng m t cách c  th  và sinh đ ng. ủ ng m t cách ch  quan, máy móc i đây?

Câu 41: Nh n th c g m hai giai đo n nào d

ả ả

A. C m tính và lí tính C. So sánh và phân tích

B. C m giác và tri giác ợ D. So sánh và t ng h p ố ớ ự ễ

ứ ậ ủ i đây không th  hi n vai trò c a th c ti n đ i v i nh n th c?

Câu 42: Câu nào d

ướ ư ư

ồ ể ệ ắ A. Sao dày thì m a, sao th a thì n ng ầ ướ B.  ch kêu uôm uôm, ao chuôm đ y n c iườ C. Cái rang cái tóc là vóc con ng ồ D. Tháng b y heo may chu n chu n bay thì bão

ả ồ ừ ự ễ ệ ớ ậ ậ

ự ễ

ẩ ủ ậ ộ ụ ậ ậ

Câu 43: Bác H  t ng nói: “Lí lu n mà không liên h  v i th c ti n là lí lu n suông”. Câu nói ủ c a Bác có nghĩa th c ti n là A. Tiêu chu n c a chân lí ứ C. C  s  c a nh n th c

ứ ự ủ B. Đ ng l c c a nh n th c ứ ủ D. M c đích c a nh n th c

ơ ở ủ ậ ự ứ Câu 44: Nh n th c lí tính d a trên

ả ả ậ ớ ồ ưở ng t

ặ ng.

ọ ứ ấ ố ớ

ủ ự ễ ứ ứ ả ị ng Đ nh C a nghiên c u tìm ra gi ng lúa m i có năng su t cao. ạ ộ

A. kh  năng suy lu n, phán đoán. ượ ưở ng. ng, t B. kh  năng ghi nh , h i t ệ ượ ủ ự ậ ể C. các đ c đi m bên ngoài c a s  v t, hi n t ậ ạ D. các tài li u do nh n th c c m tính đem l i. ươ Câu 45: Nhà bác h c L ủ Đây là hình th c nào c a ho t đ ng th c ti n?

ả ứ

ể ệ ộ B. Nghiên c u xã h i ộ ị D. Chính tr  ­ xã h i ộ ậ ự ơ do”. Câu nói trên th  hi n vai

ứ ậ ừ Câu 46: Bác H  đã t ng nói: “Không có gì quý h n đ c l p t trò nào c a th c ti n đ i v i nh n th c ?

ủ ụ ứ ậ

ứ ậ

B. C  s  c a nh n th c. ự ủ D. Đ ng l c c a nh n th c.

ấ ậ ấ A. S n xu t v t ch t ọ ệ C. Th c nghi m khoa h c ồ ố ớ ự ễ ứ ậ ủ A. M c đích c a nh n th c. ẩ ủ C. Tiêu chu n c a chân lí. ố ẹ ơ ở ủ ộ ạ ấ ả ế ạ ứ

ưở ự

ỏ ậ ấ Câu 47: Th y b , m  mình v t v  khi bóc v  đ u b n A đã nghiên c u ch  t o thành công   ệ ủ   ệ ợ ỏ ậ ng h p này, A đã th c hi n vai trò nào sau đây c a máy bóc v  đ u công nghi p. Trong tr ứ ố ớ th c ti n đ i v i nh n th c:

ẩ ủ ậ ự ễ ự ễ ậ ứ ậ ụ ộ ự ễ ự ễ ủ ự ủ ậ ậ ứ B. Th c ti n là tiêu chu n c a nh n th c ơ ở ủ D. Th c ti n là c  s  c a nh n th c.

ệ ờ

ự ễ ủ

Câu 48: Quá trình ho t đ ng th c tiên cũng đông th i là quá trình phát tri và hoàn thi n các giác quan c a con ng

i th  hi n th c ti n là

ự ễ ứ A. Th c ti n là m c đích c a nh n th c ứ C. Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c. ạ ộ ườ ậ

ứ ậ ộ ậ ự ể ệ ứ ủ A. m c đích c a nh n th c C. c  s  c a nh n th c.

ề ể ườ v  tinh. Đi u này i thám hi m vòng quanh trái Đ t và ch p  nh trái đ t t

ậ ủ ự ễ

ộ ụ

ậ ậ ử ạ ộ ộ ủ ấ ị ườ   i

ụ ẩ ủ B. tiêu chu n c a chân lí. ơ ở ủ ứ ự ủ D. đ ng l c c a nh n th c. ụ ả ấ ấ ừ ệ Câu 49: Con ng ể ệ ứ ố ớ ướ th  hi n vai trò nào d i đây c a th c ti n đ i v i nh n th c? ậ ơ ở ủ ứ ự ủ ứ B. Đ ng l c c a nh n th c A. C  s  c a nh n th c ứ ủ ẩ ủ C. Tiêu chu n c a chân lí D. M c đích c a nh n th c ộ ả ạ ự  nhiên và xã h i g i là :

ậ ộ ọ ự ễ ứ ậ D. nh n th c.

ẩ ủ ị

B. th c ti n. ướ ươ

ố ơ

ụ Câu 50: Toàn b  ho t đ ng v t ch t có m c đích, mang tính l ch s  xã h i c a con ng ằ nh m c i t o t A. th c tự ế ẳ Câu 51: Kh ng đ nh nào d A. Cá không ăn mu i cá  ọ C. Ăn vóc h c hay ọ ộ ố C. cu c s ng, ự ễ i đây đúng khi nói th c ti n là tiêu chu n c a chân lí B. Con h n cha là nhà có phúc n ọ ạ D. H c thày không tày h c b n ủ ậ ẳ ị

ế ụ ủ ủ ự ạ ặ ờ ổ

Câu 52: Nhà bác h c Ga li lê đã kh ng đ nh thuy t nh t tâm c a Cô­péc – ních là đúng và ự   ấ còn b  sung: “M t tr i còn t  quay quanh tr c c a nó" nh n m nh vai trò nào c a th c ti n?ễ

ộ ậ ậ

ứ B. C  s  c a nh n th c ứ ủ D. M c đích c a nh n th c ủ ậ ế ớ ự ậ ả ng c a th  gi i khách quan vào b ộ

ậ ườ ữ ơ ở ủ ụ ệ ượ Câu 53: Nh n th c là quá trình ph n ánh s  v t, hi n t óc con ng

ề ề ưở ng v  chúng.

ử ằ ậ ấ ộ ị ữ

B. suy ngĩ v  chúng D. ý t ụ

Câu 54: “huy n là nh ng ho t đ ng v t ch t có m c đích, mang tính l ch s  ­ xã h i nh m:

ạ ộ ộ nhiên và xã h i.

ấ ứ ự ủ A. Đ ng l c c a nh n th c. ẩ ủ C. Tiêu chu n c a chân lí ứ ể ạ i, đ  t o nên nh ng ả ề ậ A. c m nh n v  chúng. ệ ề ệ t v  chúng. C. hi u bi ệ ả ạ ự A. c i t o t ạ C. t o ra c a c i v t ch t.

ườ ạ ể ả ạ ự  nhiên. B. c i t o t ờ ố ả ạ ộ D. c i t o đ i s ng xã h i. ế ề ể ữ i nh ng hi u bi i cho con ng ặ t v  các đ c đi m nào

ệ ượ ủ ả ậ ứ ả Câu 55: Nh n th c c m tính đem l ướ d ậ ủ ự ậ i đây c a s  v t, hi n t ng?

ặ ặ ặ ặ ủ ế ể A. Đ c đi m ch  y u ể C. Đ c đi m bên ngoài ơ ả ể B. Đ c đi m c  b n ể D. Đ c đi m bên trong

ậ ứ ự ủ

ườ ộ Câu 56: Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c vì ệ ầ ắ

ườ

A. Th ớ ữ B. Luôn đ t ra nh ng yêu c u m i ệ C. Luôn c i t o hi n th c khách quan ứ ệ D. Th

ậ ả ệ ượ ể ớ ủ ng c a th  gi i khách quan vào b ộ

ứ ồ ướ ạ ự ễ ể ng ki m nghi m tính đúng đ n hay sai l m ặ ả ạ ữ ư ầ ủ ng hoàn thi n nh ng nh n th c ch a đ y đ ậ Câu 57: Nh n th c là quá trình ph n ánh s  v t, hi n t ườ óc con ng i, g m hai giai đo n nào d ự ậ i đây?

A. So sánh và phân tích ợ C. So sánh và t ng h p.

B. C m tính và lí tính. D. C m giác và tri giác.

ể ệ ủ ậ ả ả ứ

i đây là bi u hi n c a nh n th c lí tính ư t lúa

thì ổ ướ Câu 58: Câu nào d ả A. Lòng v  cũng nh  lòng sung. ổ ở C. Ăn x i

ị ỉ ọ ứ ố B. Ăn kĩ no lâu, cày sâu t ặ D. Mu i m n, chanh chua ậ ố ượ ụ ễ ề ự c v n d ng vào th c ti n. Đi u này

Câu 59: Các tri th c khoa h c ch  có giá tr  khi nó đ th  hi n, th c ti n là

ậ ụ ậ

ể ệ ự ễ ứ ự ủ A. Đ ng l c c a nh n th c ứ C. C  s  c a nh n th c

ứ ậ

ệ ả ứ ủ B. M c đích c a nh n th c ẩ ủ D. Tiêu chu n c a chân lí ữ ấ Câu 60: Nh n th c c m tính cung c p cho nh n th c lí tính nh ng ắ ệ ụ ể B. tài li u c  th .

C. tài li u đúng đ n.

ộ ậ ơ ở ủ ứ ả ậ ệ ả A. tài li u c m tính. ể ế ọ ườ ủ ể ộ ả ở i theo quan đi m c a Tri t h c, nên xem xét

D. hình  nh c m tính. ộ  góc đ  nào

Câu 61: Đ  đánh giá m t ng ướ d

ặ ề ầ

ệ ệ ọ ỡ B. G p g  nhi u l n. ố D. Thông qua các m i quan h

ạ ộ i đây? ầ Ấ ượ A.  n t ng ban đ u ntn C. Quan sát m t vài l n vi c h  làm Câu 62: Th c ti n là nh ng ho t đ ng:

ụ ậ ụ

ả ệ

ấ ộ Câu 63: N i dung nào d ạ ộ ạ ộ ạ ộ ấ

ầ ộ ữ ự ễ ườ ủ A. chân tay c a con ng i C. v t ch t có m c đích. ộ ướ ấ ủ ả ậ ấ A. Ho t đ ng s n xu t c a c i v t ch t ộ ị C. Ho t đ ng chính tr  xã h i ậ ặ ộ ự ế ủ  c a xã h i. B. th c t ầ D. tinh th n có m c đích ự ễ ạ ộ i đây không thu c ho t đ ng th c ti n? ọ ự B. Ho t đ ng th c nghi m khoa h c ặ ờ D. Trái Đ t quay quanh m t tr i ứ ậ ớ ữ ầ ự ễ

ể ệ   Câu 64: Th c ti n luôn luôn v n đ ng, đ t ra nh ng yêu c u m i cho nh n th c là th  hi n vai trò

ẩ ủ ứ ủ ậ

ự ễ ự ễ ự ễ ự ễ ứ ậ

A. th c ti n là tiêu chu n c a chân lí ứ C. th c ti n là đ ng l c c a nh n th c

ậ ấ ừ ệ ự ủ ể ườ ề v  tinh. Đi u này

ụ B. th c ti n là m c đích c a nh n th c. ơ ở ủ ộ D. th c ti n là c  s  c a nh n th c. ấ i thám hi m vòng quanh trái Đ t và ch p  nh trái đ t t ố ớ ự ễ ủ i đây c a th c ti n đ i v i nh n th c?

Câu 65: Con ng th  hi n vai trò nào d

ậ ơ ở ủ

ụ ộ ướ ậ ậ

ứ ả ụ ả ứ ứ ậ B. c  s  c a nh n th c ẩ ủ D. tiêu chu n c a chân lí ế ề ườ t v : ể i hi u bi

ể ệ ứ ủ A. M c đích c a nh n th c ứ ự ủ C. Đ ng l c c a nh n th c ạ Câu 66: Nh n th c c m tính đem l ủ ự ậ ặ i cho con ng ệ ượ ng

ộ ệ ượ ng

ủ ự ậ ng

ậ ể ậ ậ ể ấ ậ ủ ự ậ ệ ượ ặ ả ệ ượ ng

A. đ c đi m bên trong c a s  v t, hi n t ể ủ ự ậ B. quy lu t v n đ ng phát tri n c a s  v t, hi n t C. Đ c đi m bên ngoài c a s  v t, hi n t D. B n ch t, quy lu t c a s  v t, hi n t

ề ầ ậ ộ ọ

ự ễ ấ

ng đ i h c”, cho th y th c ti n có vai trò là ậ

Câu 67: Ăng­ghen kh ng đ nh: “Khi xã h i có nhu c u v  kĩ thu t thì thúc đây khoa h c phát ơ tri n h n 10 tr ơ ở ủ ụ

ứ ậ ậ ộ ẳ ị ạ ọ ể ườ ứ A. c  s  c a nh n th c. ủ C. m c đích c a nh n th c. ẩ ủ B. tiêu chu n c a chân lí. ứ ự ủ D. đ ng l c c a nh n th c.

ĐÁP ÁN

61 62 63 64 65 66 67

D C D C B C C

31 32 33 34 35 36 37 38 39 40

D D D C B B A D A C

41 42 43 44 45 46 47 48 49 50

A B D D A D B C A B

51 52 53 54 55 56 57 58 59 60

A B C A C B B B B A

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

C C B B A D C A D D

11 12 13 14 15 16 17 18 19 20

B D C A A B A D B C

21 22 23 24 25 26 27 28 29 30

A B C B A D A B D C

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­