ậ Lê Nh t Minh
Ớ Ậ Ắ Ệ BÀI T P TR C NGHI M GDCD L P 10 BÀI 7:
Ễ Ố Ớ Ự Ứ Ự Ủ Ậ Ễ TH C TI N & VAI TRÒ C A TH C TI N Đ I V I NH N TH C
ự ễ ụ ủ ọ ớ
Câu 1: Nguyên lí giáo d c “H c đi đôi v i hành” th hi n vai trò nào c a th c ti n?
ơ ở ậ ậ ứ ủ B. M c đích c a nh n th c ứ ự ủ D. Đ ng l c c a nh n th c
ộ ứ ầ ườ ầ ể ệ ụ ộ ắ i c n đem
ẩ ủ A. Tiêu chu n c a chân lí ứ ậ C. C s nh n th c ể ể ứ ể ệ
ả ỉ
Câu 2: Đ ki m tra m t tri th c nào đó, là đúng đ n hay sai l m, thì con ng nh ng tri th c đó ki m nghi m qua: B. hành vi
ữ A. thói quen ự ễ C. th c ti n
D. t nh c m
ề ự ễ ướ i đây đúng khi nói v th c ti n?
ạ ộ
ậ ạ ộ
ỉ ạ ộ
ế Câu 3: Ý ki n nào d ự ễ ỉ ự ễ ự ễ ự ễ
ạ ộ ễ ứ ạ ậ ồ
ườ
A. hai b
ơ ả ng. ạ ộ
ị
c.ướ ứ Câu 5: Hình th c nào d ạ ộ ạ ộ ự ệ ữ A. Th c ti n ch là nh ng ho t đ ng khách quan ấ ộ B. Th c ti n là toàn b ho t đ ng v t ch t ộ ữ C. Th c ti n ch là nh ng ho t đ ng lao đ ng ầ ộ D. Th c ti n là toàn b ho t đ ng tinh th n ứ Câu 4: Quá trình nh n th c di n ra ph c t p g m B. hai giai đo nạ ượ ướ i đây đ ấ ậ ấ ả A. Ho t đ ng s n xu t v t ch t ầ C. Ho t đ ng tinh th n
D. hai khâu. C. hai con đ ự ế ấ ủ c coi là c b n nh t c a ho t đ ng th c t ạ ộ ộ B. Ho t đ ng chính tr xã h i ọ ạ ộ D. Ho t đ ng th c nghi m khoa h c ệ ự ấ ả
ọ ộ
ọ ậ ầ ộ ọ ả ị ạ ộ ố Câu 6: Trong cu c s ng h c t p, lao đ ng s n xu t, th c nghi m khoa h c, ho t đ ng chính tr xã h i, chúng ta c n ph i coi tr ng
ệ ệ ữ ụ ứ ả ướ ạ ộ ấ ả B. Ho t đ ng s n xu t ự ễ ạ ộ D. Ho t đ ng th c ti n ự ố ậ i đây không ph i là v n d ng m i quan h bi n ch ng gi a th c
ễ
ạ
ộ ọ ứ A. Nghiên c u khoa h c ạ ự C. Đào t o nhân l c ệ Câu 7: Vi c làm nào d ứ ậ ti n và nh n th c? ệ ừ thi n A. Làm t ệ ọ C. H c tài li u sách giáo khoa
ộ ố ặ ủ ư ấ ớ ị ỏ ế B. Làm k ho ch nh D. Tham quan du l chị ể
ứ ế Câu 8: Khi ti p xúc v i qu chanh, ta th y m t s đ c đi m c a nó nh màu, mùi, v . Đó là ậ giai đo n nh n th c nào d
ạ ả ự ế
A. C m tính.
C. Gián ti pế
D. Tr c ti p.
ả ướ i đây? B. Lí tính. ượ ạ ự ế c t o nên do s ti p xúc
Câu 9: Nh n th c lí tính đ
ớ ự ậ ớ ự ậ ự ế ế ệ ượ ệ ượ ng. ng. ậ ứ ớ ự ậ A. v i s v t. ầ C. g n gũi v i s v t.
B. tr c ti p v i s v t, hi n t D. gián ti p v i s v t, hi n t
ớ ự ậ ạ ộ ứ ủ ậ ườ ế ọ t h c có vai trò là ự ễ Câu 10: Trong ho t đ ng th c ti n và nh n th c c a con ng
ế ớ i, Tri ậ
ọ ậ ng pháp lu n.
i quan. ọ ủ ờ ươ ố ứ ng pháp lu n. i quan và ph ọ ể ủ i ta tìm ra c u trúc tinh th c a mu i, công th c hoá h c
ứ ậ
ự ế ươ B. ph A. th gi ế ớ ọ D. th gi C. khoa h c c a m i khoa h c. ườ ấ Câu 11: Nh đi sâu phân tích, ng ạ ủ ủ c a mu i. Đây là giai đo n nào c a nh n th c ? B. Lí tính. ố ả A. C m tính.
C. Tr c ti p.
D. Gián ti p.ế
ứ ả ườ ệ ượ ậ ộ ng m t cách?
Câu 12: Nh n th c c m tính giúp cho con ng
ậ ụ ể
ủ ụ ể ộ ng
A. C th và máy móc C. Khái quát và tr u t
ứ ự ậ i nh n th c s v t, hi n t B. Ch quan và máy móc D. C th và sinh đ ng ọ ị ấ ễ ứ ơ ả
ừ ượ ạ ộ ướ ự i đây?
ơ ả i trí
ọ ậ ả
ồ ủ
ủ ộ
B. Vui ch i gi D. Kinh doanh hàng hóa ạ ế ư ậ
ừ ồ ề ấ ị
ạ ấ ế ặ ự ử ủ nào c a th c ti n?
ậ
ơ ở ủ ự ễ ứ ự ủ ậ ộ ậ
ậ i:
Câu 15: Nh n th c lí tính có vai trò giúp con ng
ng
ộ ộ ộ
ệ ượ ệ ượ ệ ượ ệ ượ ậ ậ ậ ậ ả
ạ ộ Câu 13: Hình th c ho t đ ng th c ti n c b n và quan tr ng nh t, quy đ nh các ho t đ ng ạ ộ khác là ho t đ ng nào d ứ A. H c t p nghiên c u ấ ấ ậ C. S n xu t v t ch t ạ Câu 14: Đo n văn sau đây c a Bác H : “Ti c vì các k ho ch đó đ u ch quan, không căn ứ ự ế , cho nên m t khi g p s th thách nh tr n đ ch t n công v a r i thì tán c vào th c t ế ạ ố lo n h t...” mu n nh n m nh vai trò ứ ủ ụ A. M c đích c a nh n th c. ẩ ủ C. Tiêu chu n c a chân lí. ứ ứ ự ậ A. nh n th c s v t, hi n t ứ ự ậ B. nh n th c s v t, hi n t ứ ự ậ C. nh n th c s v t, hi n t ứ ự ậ D. nh n th c s v t, hi n t ễ ự ễ B. C s c a nh n th c. ứ D. Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c ườ ừ ượ ng m t cách khái quát và tr u t ộ ụ ể ng m t cách c th và sinh đ ng ủ ng m t cách ch quan, máy móc ng theo c m tính ụ ự ộ ơ ở ự ủ ứ ậ ẩ ề
Câu 16: Th c ti n là c s , là đ ng l c, là m c đích c a nh n th c và là tiêu chu n đ ki m tra:
ế ế ả ủ ứ ậ B. k t qu c a nh n th c ả ộ ố D. k t qu cu c s ng.
ự ế ượ ạ c t o nên do s ti p xúc
ệ ượ ng.
ớ ự ậ ầ
B. v i s v t. D. g n gũi v i s v t. ệ
t đôi chân nên khó khăn trong vi c đi l
ế i. Qua nhi u l n t ợ ườ ề ầ ự nghiên ự ng h p này, A đã th c
ố ớ ố ậ ủ
ự ễ ứ ậ ậ
ự ễ ự ễ ự ủ ậ ứ ụ B. Th c ti n là m c đích c a nh n th c. D. Th c ti n là tiêu chu n c a chân lí.
ự ậ ủ ẩ ủ ộ ủ ng c a gi i khách quan vào b óc con ng ườ i,
ể A. xã h i.ộ iườ C. con ng ậ ứ ả Câu 17: Nh n th c c m tính đ ự ế ớ ự ậ A. tr c ti p v i s v t, hi n t ớ ự ậ ế ớ ự ậ C. gián ti p v i s v t. ạ ị ậ ố ủ Câu 18: B c a A b tàn t ế ạ ự ứ ch t o ra chi c xe lăn dành cho b mình. Trong tr c u, A đã t ứ ệ ướ i đây c a th c ti n đ i v i nh n th c? hi n vai trò nào d ự ễ ơ ở ủ A. Th c ti n là c s c a nh n th c. ự ễ ộ ứ C. Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c. ệ ượ ớ ả Câu 19: Quá trình ph n ánh s v t, hi n t ọ ệ ể ạ t v chúng g i là: đ t o nên nh ng hi u bi ứ ữ A. th c ti n.
ự ế . D. th c t ả ự ế ơ ứ ượ ạ
ườ ủ ể ế ề ậ ố ộ B. nh n th c. C. cu c S ng ế ủ c t o nên do s ti p xúc tr c ti p c a các c quan c m giác v i s ặ ạ i cho con ng ớ ự ự ế ề t v các đ c đi m bên ngoài c a chúng là ể i hi u bi
i đây?
ậ ậ ậ ậ ự ễ ậ Câu 20: Nh n th c đ ệ ượ ậ v t, hi n t ng, đem l ướ ậ ạ ứ giai đo n nh n th c nào d ứ ệ ứ A. Nh n th c bi n ch ng ứ ả C. Nh n th c c m tính
ậ ứ ạ ễ
ứ Câu 21: Quá trình nh n th c di n ra ph c t p, g m B. Năm giai đo nạ ướ ạ ố D. B n giai đo n ự ễ ứ B. Nh n th c siêu hình ứ D. Nh n th c lí tính ồ C. Ba giai đo nạ ế ủ i đây không đúng khi nói đ n vai trò c a th c ti n?
A. Hai giai đo nạ ẳ Câu 22: Kh ng đ nh nào d ớ ọ
ầ ị A. C n “h c đi đôi v i hành”
ậ ố ớ ự ễ
ệ ự ễ c tri th c đúng hay sai
ứ ể ậ
ệ ả ườ ụ ấ ứ i thám hi m vòng quanh trái đ t ch p hình nh qu đ t trên v tinh ch ng
ể ệ ầ
ứ ậ
ả ấ ơ ở ủ ụ ứ ậ ậ ứ B. Th c ti n không có vai trò gì đ i v i nh n th c ượ ể ứ ớ C. Qua th c ti n m i ki m nghi m đ ậ ự ễ ạ ộ ả D. Ph i tham gia các ho t đ ng th c ti n đ nâng cao nh n th c lí lu n ể ả ấ Câu 23: Con ng ề minh qu đ t hình c u. Đi u này th hi n vai trò gì? A. C s c a nh n th c. ủ C. M c đích c a nh n th c.
ẩ ủ B. Tiêu chu n c a chân lí. ứ ự ủ D. Đ ng l c c a nh n th c. ư ộ ệ ề ả ấ ọ ể
Câu 24: Các nhà khoa h c tìm ra v c – xin phòng b nh và đ a vào s n xu t. đi u này th hi n vai trò nào d
ắ ự ễ i đây c a th c ti n
ậ
ơ ở ủ ộ ụ ướ ệ ủ ẩ ủ A. Tiêu chu n c a chân lí ứ ủ C. M c đích c a nh n th c
ứ B. C s c a nh n th c ứ ự ủ ậ D. Đ ng l c c a nh n th c ố ớ ự ễ ả
ộ ậ ậ ậ
ẩ ủ ậ ứ ậ
ứ ả ướ ậ ướ ộ Câu 25: N i dung nào d ự ễ ứ ế ị A. Th c ti n quy t đ nh toàn b nh n th c. ự ễ C. Th c ti n là tiêu chu n c a nh n th c. ệ Câu 26: Vi c làm nào d
ứ ủ i đây không ph i là vai trò c a th c ti n đ i v i nh n th c? ự ễ ự ễ ả ạ
ế ạ ệ ủ ố ớ A. Nghiên c u gi ng lúa m i ố C. Ch t o rôb t làm vi c nhà
ạ ộ ồ ứ ứ ơ ở ủ B. Th c ti n là c s c a nh n th c. ộ ự ủ D. Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c. ấ ấ ậ ạ ộ i đây không ph i là ho t đ ng s n xu t v t ch t ỏ B. Sáng t o máy bóc hành t i ộ ườ i nghèo D. Quyên góp ng h ng ể ự ễ ệ ờ
Câu 27: Quá trình ho t đ ng th c ti n cũng đ ng t
ứ ươ ờ ố ng th c kinh doanh
i là quá trình phát tri n và hoàn thi n ờ ố ầ B. Đ i s ng tinh th n ươ D. Ph ạ ứ ả ấ ng th c s n xu t A. Ph ấ ậ C. Đ i s ng v t ch t ự ạ ộ ễ ấ ấ ứ ơ
Câu 28: Ho t đ ng th c ti n r t phong phú và đa d ng, khái quát thành m y hình th c c b n?ả
B. Ba hình th cứ
ứ ơ ở ủ ể ệ
D. Sáu hình th c.ứ ậ
ủ ứ
Câu 29: Câu nào d ặ
ố C. B n hình th c. ự ễ i đây th hi n vai trò c a th c ti n là c s c a nh n th c? B. Con h n cha, nhà có phúc
ầ ờ
A. Năm hình th cứ ướ A. Gieo gió g t bão C. Trăng qu ng tr i h n, trăng tán tr i m a
ơ ư D. Ăn cây nào rào cây yấ
ộ ự ậ ế ớ i khách quan vào b óc con
ể ạ ể ờ ạ ả Câu 30: Quá trình ph n ánh s v t, hi n t ữ ng ệ ượ t v chúng, đ
D. Tri th cứ
ườ ả A. C m giác ủ ng c a th gi ượ ọ c g i là ứ ậ C. Nh n th c
ế ề i, đ t o nên nh ng hi u bi ể ấ B. Th u hi u ấ ậ ứ ậ
Câu 31: Nh n th c c m tính cung c p cho nh n th c lí tính nh ng
ữ ả ữ
ứ ả ệ ụ ể A. Nh ng tài li u c th ụ ể ả C. Hình nh c th ướ ể ệ ự ễ
Câu 32: Câu nào d
ầ ổ ế ơ
ế ị ử ụ ượ i quan sát m t tr i, t t b s d ng năng l ặ ng m t
ờ ừ ướ ủ i đây c a th c ti n đ i v i nh n th c?
ậ ậ ậ
ả B. Hình nh c m tính ệ ả D. Tài li u c m tính ậ ứ ộ ự ủ i đây th hi n th c ti n là đ ng l c c a nh n th c? ạ B. Con vua thì l i làm vua D. Ki n tha lâu cũng đ y t ế ạ đó ch t o các thi ự ễ ụ ơ ở ủ
A. Cái ló khó cái khôn C. Con h n cha là nhà có phúc ườ ặ Câu 33: Con ng ề ể ệ ờ tr i đi u này th hi n vai trò nào d ứ ự ủ ộ A. Đ ng l c c a nh n th c ẩ ủ C. Tiêu chu n c a chân lí
ứ ố ớ ứ ủ B. M c đích c a nh n th c ứ D. C s c a nh n th c ố ớ ậ ự ễ ướ ứ ậ
ộ Câu 34: N i dung nào d ự ễ ủ i đây không ph i là vai trò c a th c ti n đ i v i nh n th c? ự ễ ẩ ủ ự ủ ậ ậ ộ ả ứ A. Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c ứ B. Th c ti n là tiêu chu n c a nh n th c
ậ ậ ứ ứ ế ị
C. Th c ti n quy t đ nh toàn b nh n th c.
ễ ự ễ ậ
D. Th c ti n là c s c a nh n th c. ạ ễ
ậ ứ ạ th c ti n, di n ra r t ph c t p, g m hai giai đo n: nh n
ể ứ ắ ậ ơ ở ủ ồ ế ọ t h c:
ệ
D. duy tâm
ứ ả A. duy v t.ậ
ộ ấ ự ứ B. duy v t bi n ch ng ả ọ
ộ ọ ộ ự ễ ồ ừ ự ấ Câu 35: Nh n th c b t ngu n t ủ th c c m tính và nh n th c lí tính, đây là quan đi m c a các nhà tri ứ C. duy v t siêu hình. ậ ậ ệ ọ ậ ả ầ
ả ị ạ ộ
ự ễ ự
ạ ộ ạ ả ể ả ạ ộ Câu 37: Đ ho t đ ng h c t p và lao đ ng đ t hi u qu cao, đòi h i ph i luôn
ắ
ệ
ậ c t o nên do s ti p xúc
ệ ượ ự ậ ầ
ng ệ ượ ệ ượ ệ ượ ự ệ ự ế ớ ớ ng ng ng
B. ho t đ ng th c ti n. D. đào t o nhân l c. ệ ỏ ề ọ B. Đ c nhi u sách ề ự ế nhi u D. Đi th c t ự ế B. Tr c di n v i các s v t, hi n t D. Tr c ti p v i các s v t, hi n t
ế ườ ớ ợ ả ị
Câu 39: Tr
ị ườ ồ ng ụ t
ộ ồ ộ ẻ ệ ế t sĩ ạ ộ Câu 36: Trong cu c sông h c t p, lao đ ng s n xu t, th c nghi m khoa h c, ho t đ ng ộ chính tr xã h i, chúng ta c n ph i coi tr ng ấ A. ho t đ ng s n xu t, ọ ứ C. nghiên c u khoa h c ọ ậ ạ ộ ự ế ớ A. G n lí thuy t v i th c hành ả C. Phát huy kinh nghi m b n thân ượ ạ ứ ả Câu 38: Nh n th c c m tính đ ớ A. G n gũi v i các s v t, hi n t ự ậ C. Gián ti p v i các s v t, hi n t ướ ng h p nào d ứ A. tr ng rau xanh cung ng ra th tr C. thăm vi ng nghĩa trang li ự ậ ự ậ ộ i đây không ph i là ho t đ ng chính tr xã h i B. ng h đ ng bào vùng lũ l ế ậ t D. ng h tr em khuy t t
ạ ộ ủ ủ ườ ậ i
Câu 40: Nh n th c c m tính có vai trò giúp con ng
ộ ừ ượ ng.
ộ
ệ ượ ệ ượ ệ ượ ệ ượ ậ ậ ậ ậ ộ ộ
ứ ả ứ ự ậ A. nh n th c s v t, hi n t ứ ự ậ B. nh n th c s v t, hi n t ứ ự ậ C. nh n th c s v t, hi n t ứ ự ậ D. nh n th c s v t, hi n t ứ ồ ậ ướ ạ ng m t cách khái quát và tr u t ả ng theo c m tính. . ụ ể ng m t cách c th và sinh đ ng. ủ ng m t cách ch quan, máy móc i đây?
Câu 41: Nh n th c g m hai giai đo n nào d
ả ả
ổ
A. C m tính và lí tính C. So sánh và phân tích
B. C m giác và tri giác ợ D. So sánh và t ng h p ố ớ ự ễ
ứ ậ ủ i đây không th hi n vai trò c a th c ti n đ i v i nh n th c?
Câu 42: Câu nào d
ướ ư ư
Ế
ồ ể ệ ắ A. Sao dày thì m a, sao th a thì n ng ầ ướ B. ch kêu uôm uôm, ao chuôm đ y n c iườ C. Cái rang cái tóc là vóc con ng ồ D. Tháng b y heo may chu n chu n bay thì bão
ả ồ ừ ự ễ ệ ớ ậ ậ
ự ễ
ẩ ủ ậ ộ ụ ậ ậ
Câu 43: Bác H t ng nói: “Lí lu n mà không liên h v i th c ti n là lí lu n suông”. Câu nói ủ c a Bác có nghĩa th c ti n là A. Tiêu chu n c a chân lí ứ C. C s c a nh n th c
ứ ự ủ B. Đ ng l c c a nh n th c ứ ủ D. M c đích c a nh n th c
ơ ở ủ ậ ự ứ Câu 44: Nh n th c lí tính d a trên
ả ả ậ ớ ồ ưở ng t
ặ ng.
ệ
ọ ứ ấ ố ớ
ủ ự ễ ứ ứ ả ị ng Đ nh C a nghiên c u tìm ra gi ng lúa m i có năng su t cao. ạ ộ
A. kh năng suy lu n, phán đoán. ượ ưở ng. ng, t B. kh năng ghi nh , h i t ệ ượ ủ ự ậ ể C. các đ c đi m bên ngoài c a s v t, hi n t ậ ạ D. các tài li u do nh n th c c m tính đem l i. ươ Câu 45: Nhà bác h c L ủ Đây là hình th c nào c a ho t đ ng th c ti n?
ả ứ
ự
ể ệ ộ B. Nghiên c u xã h i ộ ị D. Chính tr xã h i ộ ậ ự ơ do”. Câu nói trên th hi n vai
ứ ậ ừ Câu 46: Bác H đã t ng nói: “Không có gì quý h n đ c l p t trò nào c a th c ti n đ i v i nh n th c ?
ủ ụ ứ ậ
ứ ậ
B. C s c a nh n th c. ự ủ D. Đ ng l c c a nh n th c.
ấ ậ ấ A. S n xu t v t ch t ọ ệ C. Th c nghi m khoa h c ồ ố ớ ự ễ ứ ậ ủ A. M c đích c a nh n th c. ẩ ủ C. Tiêu chu n c a chân lí. ố ẹ ơ ở ủ ộ ạ ấ ả ế ạ ứ
ưở ự
ỏ ậ ấ Câu 47: Th y b , m mình v t v khi bóc v đ u b n A đã nghiên c u ch t o thành công ệ ủ ệ ợ ỏ ậ ng h p này, A đã th c hi n vai trò nào sau đây c a máy bóc v đ u công nghi p. Trong tr ứ ố ớ th c ti n đ i v i nh n th c:
ẩ ủ ậ ự ễ ự ễ ậ ứ ậ ụ ộ ự ễ ự ễ ủ ự ủ ậ ậ ứ B. Th c ti n là tiêu chu n c a nh n th c ơ ở ủ D. Th c ti n là c s c a nh n th c.
ệ ờ
ự ễ ủ
Câu 48: Quá trình ho t đ ng th c tiên cũng đông th i là quá trình phát tri và hoàn thi n các giác quan c a con ng
i th hi n th c ti n là
ự ễ ứ A. Th c ti n là m c đích c a nh n th c ứ C. Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c. ạ ộ ườ ậ
ứ ậ ộ ậ ự ể ệ ứ ủ A. m c đích c a nh n th c C. c s c a nh n th c.
ề ể ườ v tinh. Đi u này i thám hi m vòng quanh trái Đ t và ch p nh trái đ t t
ậ ủ ự ễ
ộ ụ
ậ ậ ử ạ ộ ộ ủ ấ ị ườ i
ụ ẩ ủ B. tiêu chu n c a chân lí. ơ ở ủ ứ ự ủ D. đ ng l c c a nh n th c. ụ ả ấ ấ ừ ệ Câu 49: Con ng ể ệ ứ ố ớ ướ th hi n vai trò nào d i đây c a th c ti n đ i v i nh n th c? ậ ơ ở ủ ứ ự ủ ứ B. Đ ng l c c a nh n th c A. C s c a nh n th c ứ ủ ẩ ủ C. Tiêu chu n c a chân lí D. M c đích c a nh n th c ộ ả ạ ự nhiên và xã h i g i là :
ậ ộ ọ ự ễ ứ ậ D. nh n th c.
ẩ ủ ị
B. th c ti n. ướ ươ
ố ơ
ọ
ụ Câu 50: Toàn b ho t đ ng v t ch t có m c đích, mang tính l ch s xã h i c a con ng ằ nh m c i t o t A. th c tự ế ẳ Câu 51: Kh ng đ nh nào d A. Cá không ăn mu i cá ọ C. Ăn vóc h c hay ọ ộ ố C. cu c s ng, ự ễ i đây đúng khi nói th c ti n là tiêu chu n c a chân lí B. Con h n cha là nhà có phúc n ọ ạ D. H c thày không tày h c b n ủ ậ ẳ ị
ế ụ ủ ủ ự ạ ặ ờ ổ
Câu 52: Nhà bác h c Ga li lê đã kh ng đ nh thuy t nh t tâm c a Côpéc – ních là đúng và ự ấ còn b sung: “M t tr i còn t quay quanh tr c c a nó" nh n m nh vai trò nào c a th c ti n?ễ
ộ ậ ậ
ứ B. C s c a nh n th c ứ ủ D. M c đích c a nh n th c ủ ậ ế ớ ự ậ ả ng c a th gi i khách quan vào b ộ
ậ ườ ữ ơ ở ủ ụ ệ ượ Câu 53: Nh n th c là quá trình ph n ánh s v t, hi n t óc con ng
ề ề ưở ng v chúng.
ử ằ ậ ấ ộ ị ữ
B. suy ngĩ v chúng D. ý t ụ
Câu 54: “huy n là nh ng ho t đ ng v t ch t có m c đích, mang tính l ch s xã h i nh m:
ạ ộ ộ nhiên và xã h i.
ấ ứ ự ủ A. Đ ng l c c a nh n th c. ẩ ủ C. Tiêu chu n c a chân lí ứ ể ạ i, đ t o nên nh ng ả ề ậ A. c m nh n v chúng. ệ ề ệ t v chúng. C. hi u bi ệ ả ạ ự A. c i t o t ạ C. t o ra c a c i v t ch t.
ườ ạ ể ả ạ ự nhiên. B. c i t o t ờ ố ả ạ ộ D. c i t o đ i s ng xã h i. ế ề ể ữ i nh ng hi u bi i cho con ng ặ t v các đ c đi m nào
ệ ượ ủ ả ậ ứ ả Câu 55: Nh n th c c m tính đem l ướ d ậ ủ ự ậ i đây c a s v t, hi n t ng?
ặ ặ ặ ặ ủ ế ể A. Đ c đi m ch y u ể C. Đ c đi m bên ngoài ơ ả ể B. Đ c đi m c b n ể D. Đ c đi m bên trong
ậ ứ ự ủ
ườ ộ Câu 56: Th c ti n là đ ng l c c a nh n th c vì ệ ầ ắ
ầ
ự
ườ
A. Th ớ ữ B. Luôn đ t ra nh ng yêu c u m i ệ C. Luôn c i t o hi n th c khách quan ứ ệ D. Th
ậ ả ệ ượ ể ớ ủ ng c a th gi i khách quan vào b ộ
ứ ồ ướ ạ ự ễ ể ng ki m nghi m tính đúng đ n hay sai l m ặ ả ạ ữ ư ầ ủ ng hoàn thi n nh ng nh n th c ch a đ y đ ậ Câu 57: Nh n th c là quá trình ph n ánh s v t, hi n t ườ óc con ng i, g m hai giai đo n nào d ự ậ i đây?
A. So sánh và phân tích ợ C. So sánh và t ng h p.
B. C m tính và lí tính. D. C m giác và tri giác.
ể ệ ủ ậ ả ả ứ
i đây là bi u hi n c a nh n th c lí tính ư t lúa
thì ổ ướ Câu 58: Câu nào d ả A. Lòng v cũng nh lòng sung. ổ ở C. Ăn x i
ị ỉ ọ ứ ố B. Ăn kĩ no lâu, cày sâu t ặ D. Mu i m n, chanh chua ậ ố ượ ụ ễ ề ự c v n d ng vào th c ti n. Đi u này
Câu 59: Các tri th c khoa h c ch có giá tr khi nó đ th hi n, th c ti n là
ậ ụ ậ
ể ệ ự ễ ứ ự ủ A. Đ ng l c c a nh n th c ứ C. C s c a nh n th c
ứ ậ
ệ ả ứ ủ B. M c đích c a nh n th c ẩ ủ D. Tiêu chu n c a chân lí ữ ấ Câu 60: Nh n th c c m tính cung c p cho nh n th c lí tính nh ng ắ ệ ụ ể B. tài li u c th .
C. tài li u đúng đ n.
ộ ậ ơ ở ủ ứ ả ậ ệ ả A. tài li u c m tính. ể ế ọ ườ ủ ể ộ ả ở i theo quan đi m c a Tri t h c, nên xem xét
D. hình nh c m tính. ộ góc đ nào
Câu 61: Đ đánh giá m t ng ướ d
ặ ề ầ
ệ ệ ọ ỡ B. G p g nhi u l n. ố D. Thông qua các m i quan h
ạ ộ i đây? ầ Ấ ượ A. n t ng ban đ u ntn C. Quan sát m t vài l n vi c h làm Câu 62: Th c ti n là nh ng ho t đ ng:
ộ
ụ ậ ụ
ả ệ
ấ ộ Câu 63: N i dung nào d ạ ộ ạ ộ ạ ộ ấ
ầ ộ ữ ự ễ ườ ủ A. chân tay c a con ng i C. v t ch t có m c đích. ộ ướ ấ ủ ả ậ ấ A. Ho t đ ng s n xu t c a c i v t ch t ộ ị C. Ho t đ ng chính tr xã h i ậ ặ ộ ự ế ủ c a xã h i. B. th c t ầ D. tinh th n có m c đích ự ễ ạ ộ i đây không thu c ho t đ ng th c ti n? ọ ự B. Ho t đ ng th c nghi m khoa h c ặ ờ D. Trái Đ t quay quanh m t tr i ứ ậ ớ ữ ầ ự ễ
ể ệ Câu 64: Th c ti n luôn luôn v n đ ng, đ t ra nh ng yêu c u m i cho nh n th c là th hi n vai trò
ẩ ủ ứ ủ ậ
ự ễ ự ễ ự ễ ự ễ ứ ậ
A. th c ti n là tiêu chu n c a chân lí ứ C. th c ti n là đ ng l c c a nh n th c
ậ ấ ừ ệ ự ủ ể ườ ề v tinh. Đi u này
ụ B. th c ti n là m c đích c a nh n th c. ơ ở ủ ộ D. th c ti n là c s c a nh n th c. ấ i thám hi m vòng quanh trái Đ t và ch p nh trái đ t t ố ớ ự ễ ủ i đây c a th c ti n đ i v i nh n th c?
Câu 65: Con ng th hi n vai trò nào d
ậ ơ ở ủ
ụ ộ ướ ậ ậ
ứ ả ụ ả ứ ứ ậ B. c s c a nh n th c ẩ ủ D. tiêu chu n c a chân lí ế ề ườ t v : ể i hi u bi
ể ệ ứ ủ A. M c đích c a nh n th c ứ ự ủ C. Đ ng l c c a nh n th c ạ Câu 66: Nh n th c c m tính đem l ủ ự ậ ặ i cho con ng ệ ượ ng
ộ ệ ượ ng
ủ ự ậ ng
ậ ể ậ ậ ể ấ ậ ủ ự ậ ệ ượ ặ ả ệ ượ ng
A. đ c đi m bên trong c a s v t, hi n t ể ủ ự ậ B. quy lu t v n đ ng phát tri n c a s v t, hi n t C. Đ c đi m bên ngoài c a s v t, hi n t D. B n ch t, quy lu t c a s v t, hi n t
ề ầ ậ ộ ọ
ự ễ ấ
ng đ i h c”, cho th y th c ti n có vai trò là ậ
Câu 67: Ăngghen kh ng đ nh: “Khi xã h i có nhu c u v kĩ thu t thì thúc đây khoa h c phát ơ tri n h n 10 tr ơ ở ủ ụ
ứ ậ ậ ộ ẳ ị ạ ọ ể ườ ứ A. c s c a nh n th c. ủ C. m c đích c a nh n th c. ẩ ủ B. tiêu chu n c a chân lí. ứ ự ủ D. đ ng l c c a nh n th c.
ĐÁP ÁN