Kinh t h c qu n tr kinh doanh. ế
H tên: Đ ng Văn Năm.Bài t p.
MSSV:10124119. Tâm lí h c qu n tr kinh doan h.
Khoa: Kinh t .ế
Ngành: Qu n lí công nghi p.
Câu h i:
y v n d ng nh ng hi u bi t c a anh (ch ) v trí nh đ l p k ế ế
ho ch qu ng cáo cho m t s n ph m nh m m c đích giúp khách hàng hình
thành bi u t ng đ p v s n ph m đó trong tâm trí khách hàng. ượ
Bài Làm.
Ngày nay, cùng v i s phát tri n nhanh chóng c a n n kinh t th ế
tr ng , m t doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n; ngoài s n ph m t tườ
còn ph i k ho ch qu ng th ng hi u nh m đ nh v th ng hi u ế ươ ươ
trong tâm trí ng i tiêu dùng. Đ làm đ c đi u này thì vi c v n d ngườ ượ
nh ng ki n th c v m lí h c vào vi c qu ng bá th ng hi u là m t vi c ế ươ
r t quan tr ng.
Vi c hình thành bi u t ng s n ph m trong tâm trí khách hàng th c ượ
ch t vi c ti p nh n l u tr thông tin s n ph m lên v o d n đ n ế ư ế
hình thành tnh . Vi c ti p nh n thông tin đ c th c hi n thông qua các ế ượ
giác quan c a con ng i (ch y u th giác thính giác). V y nên làm ườ ế
th nào đ khách hàng “mát con m t” “s ng l tai thì s giúp hìnhế ướ
t ng s n ph m d đi vào tâm trí kháchng h n r t nhi u.ượ ơ
I. Tác đ ng vào th giác:
1. Thông qua logo th ng hi u:ươ
Đây hình th c ph bi n, tác đ ng vào th giác đ truy n t i thông ế
tin ghi d u trêno. Khi chúng ta tham gia giao thông, ch ng khó khăn đ
b t g p nh ng t m bi n qu ng cáo l n ch y d c hai bên đ ng. Th ườ ế
nh ng làm sao đ khách hàng nh n bi t đ c s n ph m c a mình ch trongư ế ượ
m t cái li c m t ?..., th nên vi c t o l p logo ph i tuân th nh ng nguyên ế ế
t c nh t đ nh:
Th nh t: Trong logo ph i ch (tên th ng hi u) ho c nh ng ươ
hình nh đ c tr ng giúp ng i đ c d dàng nh n ra th ng hi u cùng v i ư ườ ươ
s n ph m c n qu ng cáo. Trong th c t khách hàng g p r t nhi u logo ế
ng ng n vì không th đoán đ c nó có ý nghĩa gì, hay qu ng cáo cái gì ượ
h r t ít th i gian đ quan tâm đ n. V y nên logo th ng hi u c n ế ươ
ràng, d hi u.
Ng i th c hi n: Đ ng Văn Năm.ườ 1
Kinh t h c qu n tr kinh doanh. ế
VD 1: khi nhìn vào logo c a công ty s n xu t trang ph c th thao
NIKE, ng i ta s d dàng nh n raườ
(nike: th n chi n th ng c a hil p; ế
hình l i li m xéo: t c đ ).ưỡ
VD2: Logo đ i h c S P m ư
Thu t quy n sách ng n đu c
bi u t ng cho “s ph m” bánh ượ ư
răng bi u t ng cho kĩ thu t. ượ
Th hai: vi c l a ch n ph i màu cho logo ph i n i b t phù
h p v i tính ch t s n ph m.
VD: Trên th tr ng vi n thông, ta d dàng ườ
nh n ra th ng hi u c a nhà cung c p m ng di ươ
đ ng Beeline v i hai màu đen-vàng r t n i b t cùng
v i chúcon.
Th ba: Đ i v i nh ng th ng hi u c nh tranh thì ta ph i t o logo ươ
n i b t và t ng ph n.Khi khách hàng quen s d ng m t s n ph mo đó ươ
s có tâm lí không thích (ho c đánh giá th p)nh ng s n ph m cùng lo i có
tính t ng ph n (dù ch hình nh bênươ
ngoài).
VD1: Trên th tr ng n c gi i khát, ườ ướ
coca-cola logo n n đ ch tr ng n i
b t thì đ i v i PEPSI l i là u xanh n c bi n đ y mát m . ướ
VD2: Đ i h c Bách Khoa có logou
xanh hình tam giác trong khi Đ i h c s ư
ph m kĩ thu t có logo màu đ hình tròn.
2. Thông qua cách trình bày s n ph m.
Vi c trình bày s n ph m g n gàng,
s ch đ p, ngay ng n trên k k t h p v i ánh sáng h p s r t hi u qu ế
trong vi c hình thành bi u t ng t t trong tâmkhách hàng. ượ
VD1: Trong các ti m vàng ng i ta th ng ch n lo i bóng đèny tóc ườ ườ
nh đ th p sáng các t tr ng bày s n ph m nh m làm n i b t t i đa v ư
l p lánh c a các món n trang, nh th s thu hút ư ế
đ c khách hàng nhi u h n.ượ ơ
VD2: Trong siêu th , các gian hàng đ c bày trí ượ
g n gàng, s ch s , h th ng, niêm y t giá nh m ế
t o s ti n l i nh t cho khách hàng trong vi c tìm
ki m và l a ch n s n ph m. M t th i gian sau, siêuế
Ng i th c hi n: Đ ng Văn Năm.ườ 2
VS
Kinh t h c qu n tr kinh doanh. ế
th l i đ i ch các s n ph m. Đi u y tuy khi n cho khách hàng m t m t ế
ít th i gian tìm ki m nh ng l i t o cho khách ng c h i “đi vòng ế ư ơ
quanh siêu th ” và bi t thêm đ c nhi u s n ph m khác. ế ượ
II. Tác đ ng vào thính giác:
Vi c s d ng âm thanh đ gây chú ý, gi i thi u s n ph m là vi c làm
r t h u d ng. N u r ng các m u qu ng cáo, các t b m, t r i chúng ta ế ướ ơ
không th i gian đ xem thì nh ng âm thanh qu ng cáo, chào m i chúng
ta l i ch ng có cách gì đ không nghe đ c. Có khi chúng ta l i nh b b t ượ ư
bu c ph i nghe nh ng l i qu ng cáo đó v y.
VD1: Khi ta đi ngang qua các shop bán qu n áo không ít thì nhi u cũng
ph i chú ý t i nh ng bài nh c sôi đ ng đang chan chát tr c c a và nh vô ướ ư
tình m t ta l i “dán” o nh ng b trang ph c đang tr ng bày tr c c a. ư ướ
VD2: N u ai hay nghe nh c Mp3 thì ch c cũng đã quen v i câu: “bàiế
hát các b n đang xem đ c phát trên trang web ượ www.sonhai.infor chúc các
b n vui v ho c “bài t b n đang nghe đ c phát b i trang trí n i th t ượ
hi p thành, trà vinh-m t trong năm siêu th n i th t l n nh t Vi t Nam,
chúc các b n luôn phát tài vui v ”; n u b n mi n y thì khi nghe ế
nh ng l i này thì ch c h n cũng mu n đ n đ xem cho bi t cái siêu th y ế ế
nh th o.ư ế
III. Tác đ ng vào các giác quan khác:
Vi c tác đ ng vào các giác quan khác c a con ng i cũng đ c áp ườ ượ
d ng cho nh ng lo i s n ph m nh t đ nh nh th c ph m ch bi n ư ế ế
s n,th c ăn nhanh (v giác); n c hoa, lăn kh mùi (kh u giác); s a r a ướ ướ
m t, kem d ng da, d u g i đ u (xúc giác) thông qua khuy n mãi, s d ng ưỡ ế
th s n ph m, cũng góp ph n o vi c đ nh v s n ph m trong m trí
ng i tiêu dùng.ườ
K t lu n:ế Vi c v n d ng nh ng ki n th c v tâm h c qu n tr ế
kinh doanh i chung trí nh i riêng đ áp d ng vào trong lĩnh v c
kinh doanh vi c làm h t s c c n thi t hi u qu . Thông qua vi c tác ế ế
đ ng th ng xuyên, kích thích các giác quan s kh c u hình t ng t t ườ ượ
đ p c a s n ph mo trong tâm trí ng i tiêu dùng. ườ
-----h t-----ế
Ng i th c hi n: Đ ng Văn Năm.ườ 3