
Kinh t h c qu n tr kinh doanh. ế ọ ả ị
H tên:ọ Đ ng Văn Năm.ặBài t p.ậ
MSSV:10124119. Tâm lí h c qu n tr kinh doanọ ả ị h.
Khoa: Kinh t .ế
Ngành: Qu n lí công nghi p.ả ệ
Câu h i:ỏ
Hãy v n d ng nh ng hi u bi t c a anh (ch ) v trí nh đ l p kậ ụ ữ ể ế ủ ị ề ớ ể ậ ế
ho ch qu ng cáo cho m t s n ph m nh m m c đích giúp khách hàng hìnhạ ả ộ ả ẩ ằ ụ
thành bi u t ng đ p v s n ph m đó trong tâm trí khách hàng.ể ượ ẹ ề ả ẩ
Bài Làm.
Ngày nay, cùng v i s phát tri n nhanh chóng c a n n kinh t thớ ự ể ủ ề ế ị
tr ng , m t doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n; ngoài s n ph m t tườ ộ ệ ố ồ ạ ể ả ẩ ố
còn ph i có k ho ch qu ng bá th ng hi u nh m đ nh v th ng hi uả ế ạ ả ươ ệ ằ ị ị ươ ệ
trong tâm trí ng i tiêu dùng. Đ làm đ c đi u này thì vi c v n d ngườ ể ượ ề ệ ậ ụ
nh ng ki n th c v tâm lí h c vào vi c qu ng bá th ng hi u là m t vi cữ ế ứ ề ọ ệ ả ươ ệ ộ ệ
r t quan tr ng.ấ ọ
Vi c hình thành bi u t ng s n ph m trong tâm trí khách hàng th cệ ể ượ ả ẩ ự
ch t là vi c ti p nh n và l u tr thông tin s n ph m lên v não d n đ nấ ệ ế ậ ư ữ ả ẩ ỏ ẫ ế
hình thành trí nh . Vi c ti p nh n thông tin đ c th c hi n thông qua cácớ ệ ế ậ ượ ự ệ
giác quan c a con ng i (ch y u là th giác và thính giác). V y nên làmủ ườ ủ ế ị ậ
th nào đ khách hàng “mát con m t” và “s ng l tai” thì s giúp hìnhế ể ắ ướ ỗ ẽ
t ng s n ph m d đi vào tâm trí khách hàng h n r t nhi u.ượ ả ẩ ễ ơ ấ ề
I. Tác đ ng vào th giác:ộ ị
1. Thông qua logo th ng hi u:ươ ệ
Đây là hình th c ph bi n, tác đ ng vào th giác đ truy n t i thôngứ ổ ế ộ ị ể ề ả
tin ghi d u trên não. Khi chúng ta tham gia giao thông, ch ng khó khăn gì đấ ẳ ể
b t g p nh ng t m bi n qu ng cáo l n ch y d c hai bên đ ng. Thắ ặ ữ ấ ể ả ớ ạ ọ ườ ế
nh ng làm sao đ khách hàng nh n bi t đ c s n ph m c a mình ch trongư ể ậ ế ượ ả ẩ ủ ỉ
m t cái li c m t ?..., th nên vi c t o l p logo ph i tuân th nh ng nguyênộ ế ắ ế ệ ạ ậ ả ủ ữ
t c nh t đ nh:ắ ấ ị
Th nh t:ứ ấ Trong logo ph i có ch (tên th ng hi u) ho c nh ngả ữ ươ ệ ặ ữ
hình nh đ c tr ng giúp ng i đ c d dàng nh n ra th ng hi u cùng v iả ặ ư ườ ọ ễ ậ ươ ệ ớ
s n ph m c n qu ng cáo. Trong th c t khách hàng g p r t nhi u logoả ẩ ầ ả ự ế ặ ấ ề
ng ng n vì không th đoán đ c nó có ý nghĩa gì, hay qu ng cáo cái gì vìớ ẩ ể ượ ả
h có r t ít th i gian đ quan tâm đ n. V y nên logo th ng hi u c n rõọ ấ ờ ể ế ậ ươ ệ ầ
ràng, d hi u.ễ ể
Ng i th c hi n: Đ ng Văn Năm.ườ ự ệ ặ 1

Kinh t h c qu n tr kinh doanh. ế ọ ả ị
VD 1: khi nhìn vào logo c a công ty s n xu t trang ph c th thaoủ ả ấ ụ ể
NIKE, ng i ta s d dàng nh n raườ ẽ ễ ậ
(nike: th n chi n th ng c a hil p;ầ ế ắ ủ ạ
hình l i li m xéo: t c đ ).ưỡ ề ố ộ
VD2: Logo đ i h c S P m Kĩạ ọ ư ạ
Thu t có quy n sách và ng n đu cậ ể ọ ố
bi u t ng cho “s ph m” và bánhể ượ ư ạ
răng bi u t ng cho kĩ thu t.ể ượ ậ
Th hai:ứ vi c l a ch n và ph i màu cho logo ph i n i b t và phùệ ự ọ ố ả ổ ậ
h p v i tính ch t s n ph m.ợ ớ ấ ả ẩ
VD: Trên th tr ng vi n thông, ta d dàngị ườ ễ ễ
nh n ra th ng hi u c a nhà cung c p m ng diậ ươ ệ ủ ấ ạ
đ ng Beeline v i hai màu đen-vàng r t n i b t cùngộ ớ ấ ổ ậ
v i chú gà con.ớ
Th ba:ứ Đ i v i nh ng th ng hi u c nh tranh thì ta ph i t o logoố ớ ữ ươ ệ ạ ả ạ
n i b t và t ng ph n.Khi khách hàng quen s d ng m t s n ph m nào đóổ ậ ươ ả ử ụ ộ ả ẩ
s có tâm lí không thích (ho c đánh giá th p)nh ng s n ph m cùng lo i cóẽ ặ ấ ữ ả ẩ ạ
tính t ng ph n (dù ch là hình nh bênươ ả ỉ ả
ngoài).
VD1: Trên th tr ng n c gi i khát,ị ườ ướ ả
coca-cola có logo n n đ ch tr ng n iề ỏ ữ ắ ổ
b t thì đ i v i PEPSI l i là màu xanh n c bi n đ y mát m .ậ ố ớ ạ ướ ể ầ ẻ
VD2: Đ i h c Bách Khoa có logo màuạ ọ
xanh hình tam giác trong khi Đ i h c sạ ọ ư
ph m kĩ thu t có logo màu đ hình tròn.ạ ậ ỏ
2. Thông qua cách trình bày s n ph m.ả ẩ
Vi c trình bày s n ph m g n gàng,ệ ả ẩ ọ
s ch đ p, ngay ng n trên k k t h p v i ánh sáng h p lí s r t hi u quạ ẹ ắ ệ ế ợ ớ ợ ẽ ấ ệ ả
trong vi c hình thành bi u t ng t t trong tâm lí khách hàng.ệ ể ượ ố
VD1: Trong các ti m vàng ng i ta th ng ch n lo i bóng đèn dây tócệ ườ ườ ọ ạ
nh đ th p sáng các t tr ng bày s n ph m nh m làm n i b t t i đa vỏ ể ắ ủ ư ả ẩ ằ ổ ậ ố ẻ
l p lánh c a các món n trang, nh th s thu hútấ ủ ữ ư ế ẽ
đ c khách hàng nhi u h n.ượ ề ơ
VD2: Trong siêu th , các gian hàng đ c bày tríị ượ
g n gàng, s ch s , có h th ng, niêm y t giá nh mọ ạ ẽ ệ ố ế ằ
t o s ti n l i nh t cho khách hàng trong vi c tìmạ ự ệ ợ ấ ệ
ki m và l a ch n s n ph m. M t th i gian sau, siêuế ự ọ ả ẩ ộ ờ
Ng i th c hi n: Đ ng Văn Năm.ườ ự ệ ặ 2
VS

Kinh t h c qu n tr kinh doanh. ế ọ ả ị
th l i đ i ch các s n ph m. Đi u này tuy khi n cho khách hàng m t m tị ạ ổ ỗ ả ẩ ề ế ấ ộ
ít th i gian tìm ki m nh ng l i t o cho khách hàng có c h i “đi vòngờ ế ư ạ ạ ơ ộ
quanh siêu th ” và bi t thêm đ c nhi u s n ph m khác.ị ế ượ ề ả ẩ
II. Tác đ ng vào thính giác:ộ
Vi c s d ng âm thanh đ gây chú ý, gi i thi u s n ph m là vi c làmệ ử ụ ể ớ ệ ả ẩ ệ
r t h u d ng. N u r ng các m u qu ng cáo, các t b m, t r i chúng taấ ữ ụ ế ằ ẩ ả ờ ướ ờ ơ
không có th i gian đ xem thì nh ng âm thanh qu ng cáo, chào m i chúngờ ể ữ ả ờ
ta l i ch ng có cách gì đ không nghe đ c. Có khi chúng ta l i nh b b tạ ẳ ể ượ ạ ư ị ắ
bu c ph i nghe nh ng l i qu ng cáo đó v y.ộ ả ữ ờ ả ậ
VD1: Khi ta đi ngang qua các shop bán qu n áo không ít thì nhi u cũngầ ề
ph i chú ý t i nh ng bài nh c sôi đ ng đang chan chát tr c c a và nh vôả ớ ữ ạ ộ ướ ử ư
tình m t ta l i “dán” vào nh ng b trang ph c đang tr ng bày tr c c a.ắ ạ ữ ộ ụ ư ướ ử
VD2: N u ai hay nghe nh c Mp3 thì ch c cũng đã quen v i câu: “bàiế ạ ắ ớ
hát các b n đang xem đ c phát trên trang web ạ ượ www.sonhai.infor chúc các
b n vui v ” ho c “bài hát b n đang nghe đ c phát b i trang trí n i th tạ ẻ ặ ạ ượ ở ộ ấ
hi p thành, trà vinh-m t trong năm siêu th n i th t l n nh t Vi t Nam,ệ ộ ị ộ ấ ớ ấ ệ
chúc các b n luôn phát tài và vui v ”; n u b n mi n tây thì khi ngheạ ẻ ế ạ ở ề
nh ng l i này thì ch c h n cũng mu n đ n đ xem cho bi t cái siêu th nàyữ ờ ắ ẳ ố ế ể ế ị
nh th nào.ư ế
III. Tác đ ng vào các giác quan khác:ộ
Vi c tác đ ng vào các giác quan khác c a con ng i cũng đ c ápệ ộ ủ ườ ượ
d ng cho nh ng lo i s n ph m nh t đ nh nh th c ph m ch bi nụ ữ ạ ả ẩ ấ ị ư ự ẩ ế ế
s n,th c ăn nhanh (v giác); n c hoa, lăn kh mùi (kh u giác); s a r aẵ ứ ị ướ ử ướ ữ ử
m t, kem d ng da, d u g i đ u (xúc giác) thông qua khuy n mãi, s d ngặ ưỡ ầ ộ ầ ế ử ụ
th s n ph m, … cũng góp ph n vào vi c đ nh v s n ph m trong tâm tríử ả ẩ ầ ệ ị ị ả ẩ
ng i tiêu dùng.ườ
K t lu n:ế ậ Vi c v n d ng nh ng ki n th c v tâm lí h c qu n trệ ậ ụ ữ ế ứ ề ọ ả ị
kinh doanh nói chung và trí nh nói riêng đ áp d ng vào trong lĩnh v cớ ể ụ ự
kinh doanh là vi c làm h t s c c n thi t và hi u qu . Thông qua vi c tácệ ế ứ ầ ế ệ ả ệ
đ ng th ng xuyên, kích thích các giác quan s kh c sâu hình t ng t tộ ườ ẽ ắ ượ ố
đ p c a s n ph m vào trong tâm trí ng i tiêu dùng.ẹ ủ ả ẩ ườ
-----h t-----ế
Ng i th c hi n: Đ ng Văn Năm.ườ ự ệ ặ 3