Bài tập: Ứng dụng tâm lý vào quảng cáo
lượt xem 83
download
Hãy vận dụng những hiểu biết của anh (chị) về trí nhớ để lập kế hoạch quảng cáo cho một sản phẩm nhằm mục đích giúp khách hàng hình thành biểu tượng đẹp về sản phẩm đó trong tâm trí khách hàng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập: Ứng dụng tâm lý vào quảng cáo
- Kinh tế học quản trị kinh doanh. Họ tên: Đặng Văn Năm. Bài tập. Tâm lí học quản trị kinh doanh. MSSV:10124119. Khoa: Kinh tế. Ngành: Quản lí công nghiệp. Câu hỏi: Hãy vận dụng những hiểu biết của anh (chị) về trí nhớ để lập kế hoạch quảng cáo cho một sản phẩm nhằm mục đích giúp khách hàng hình thành biểu tượng đẹp về sản phẩm đó trong tâm trí khách hàng. Bài Làm. Ngày nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thị trường , một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển; ngoài sản phẩm tốt còn phải có kế hoạch quảng bá thương hiệu nhằm định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Để làm được điều này thì việc vận dụng những kiến thức về tâm lí học vào việc quảng bá thương hiệu là một việc rất quan trọng. Việc hình thành biểu tượng sản phẩm trong tâm trí khách hàng thực chất là việc tiếp nhận và lưu trữ thông tin sản phẩm lên v ỏ não d ẫn đ ến hình thành trí nhớ. Việc tiếp nhận thông tin được thực hiện thông qua các giác quan của con người (chủ yếu là thị giác và thính giác). V ậy nên làm thế nào để khách hàng “mát con mắt” và “sướng lỗ tai” thì sẽ giúp hình tượng sản phẩm dễ đi vào tâm trí khách hàng hơn rất nhiều. I. Tác động vào thị giác: 1. Thông qua logo thương hiệu: Đây là hình thức phổ biến, tác động vào thị giác để truyền tải thông tin ghi dấu trên não. Khi chúng ta tham gia giao thông, chẳng khó khăn gì để bắt gặp những tấm biển quảng cáo lớn chạy dọc hai bên đường. Thế nhưng làm sao để khách hàng nhận biết được sản phẩm của mình chỉ trong một cái liếc mắt ?..., thế nên việc tạo lập logo phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định: Thứ nhất: Trong logo phải có chữ (tên thương hiệu) hoặc những hình ảnh đặc trưng giúp người đọc dễ dàng nhận ra thương hiệu cùng với sản phẩm cần quảng cáo. Trong thực tế khách hàng gặp rất nhiều logo ngớ ngẩn vì không thể đoán được nó có ý nghĩa gì, hay quảng cáo cái gì vì họ có rất ít thời gian để quan tâm đến. Vậy nên logo thương hi ệu cần rõ ràng, dễ hiểu. Người thực hiện: Đặng Văn Năm. 1
- Kinh tế học quản trị kinh doanh. VD1: khi nhìn vào logo của công ty sản xuất trang phục thể thao NIKE, người ta sẽ dễ dàng nhận ra (nike: thần chiến thắng của hilạp; hình lưỡi liềm xéo: tốc độ). VD2: Logo đại học Sư Pạm Kĩ Thuật có quyển sách và ngọn đuốc biểu tượng cho “sư phạm” và bánh răng biểu tượng cho kĩ thuật. Thứ hai: việc lựa chọn và phối màu cho logo phải nổi bật và phù hợp với tính chất sản phẩm. VD: Trên thị trường viễn thông, ta dễ dàng nhận ra thương hiệu của nhà cung cấp mạng di động Beeline với hai màu đen-vàng rất nổi bật cùng với chú gà con. Thứ ba: Đối với những thương hiệu cạnh tranh thì ta phải tạo logo nổi bật và tương phản.Khi khách hàng quen sử dụng một sản phẩm nào đó sẽ có tâm lí không thích (hoặc đánh giá thấp)những sản phẩm cùng loại có tính tương phản (dù chỉ là hình ảnh bên ngoài). VS VD1: Trên thị trường nước giải khát, coca-cola có logo nền đỏ chữ trắng nổi bật thì đối với PEPSI lại là màu xanh nước biển đầy mát mẻ. VD2: Đại học Bách Khoa có logo màu xanh hình tam giác trong khi Đại học sư phạm kĩ thuật có logo màu đỏ hình tròn. 2. Thông qua cách trình bày sản phẩm. Việc trình bày sản phẩm gọn gàng, sạch đẹp, ngay ngắn trên kệ kết hợp với ánh sáng hợp lí sẽ rất hi ệu qu ả trong việc hình thành biểu tượng tốt trong tâm lí khách hàng. VD1: Trong các tiệm vàng người ta thường chọn loại bóng đèn dây tóc nhỏ để thắp sáng các tủ trưng bày sản phẩm nhằm làm nổi bật tối đa v ẻ lấp lánh của các món nữ trang, như thế sẽ thu hút được khách hàng nhiều hơn. VD2: Trong siêu thị, các gian hàng được bày trí gọn gàng, sạch sẽ, có hệ thống, niêm yết giá nhằm tạo sự tiện lợi nhất cho khách hàng trong việc tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm. Một thời gian sau, siêu Người thực hiện: Đặng Văn Năm. 2
- Kinh tế học quản trị kinh doanh. thị lại đổi chỗ các sản phẩm. Điều này tuy khiến cho khách hàng mất một ít thời gian tìm kiếm nhưng lại tạo cho khách hàng có cơ hội “đi vòng quanh siêu thị” và biết thêm được nhiều sản phẩm khác. II. Tác động vào thính giác: Việc sử dụng âm thanh để gây chú ý, giới thiệu sản phẩm là việc làm rất hữu dụng. Nếu rằng các mẩu quảng cáo, các tờ bướm, tờ rơi chúng ta không có thời gian để xem thì những âm thanh quảng cáo, chào mời chúng ta lại chẳng có cách gì để không nghe được. Có khi chúng ta lại như bị bắt buộc phải nghe những lời quảng cáo đó vậy. VD1: Khi ta đi ngang qua các shop bán quần áo không ít thì nhiều cũng phải chú ý tới những bài nhạc sôi động đang chan chát trước cửa và như vô tình mắt ta lại “dán” vào những bộ trang phục đang trưng bày trước cửa. VD2: Nếu ai hay nghe nhạc Mp3 thì chắc cũng đã quen với câu: “bài hát các bạn đang xem được phát trên trang web www.sonhai.infor chúc các bạn vui vẻ” hoặc “bài hát bạn đang nghe được phát bởi trang trí nội thất hiệp thành, trà vinh-một trong năm siêu thị nội thất lớn nhất Việt Nam, chúc các bạn luôn phát tài và vui vẻ”; nếu bạn ở mi ền tây thì khi nghe những lời này thì chắc hẳn cũng muốn đến để xem cho biết cái siêu thị này như thế nào. III. Tác động vào các giác quan khác: Việc tác động vào các giác quan khác của con người cũng đ ược áp dụng cho những loại sản phẩm nhất định như thực phẩm chế biến sẵn,thức ăn nhanh (vị giác); nước hoa, lăn khử mùi (khướu giác); sữa rửa mặt, kem dưỡng da, dầu gội đầu (xúc giác) thông qua khuyến mãi, sử dụng thử sản phẩm, … cũng góp phần vào việc định vị sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng. Kết luận: Việc vận dụng những kiến thức về tâm lí học quản trị kinh doanh nói chung và trí nhớ nói riêng để áp dụng vào trong lĩnh vực kinh doanh là việc làm hết sức cần thiết và hiệu quả. Thông qua vi ệc tác động thường xuyên, kích thích các giác quan sẽ khắc sâu hình tượng tốt đẹp của sản phẩm vào trong tâm trí người tiêu dùng. -----hết----- Người thực hiện: Đặng Văn Năm. 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thảo luận môn: Hành vi mua của khách hàng
18 p | 1013 | 177
-
Bài tập nhóm chiến lược
3 p | 386 | 129
-
VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA NHÀ QUẢN TRỊ
28 p | 1357 | 110
-
Phát triển hệ thống thông tin - Góc nhìn của người quản lý part 1
41 p | 153 | 36
-
Tầm quan trọng của công nghệ thông tin đối với doanh nghiệp
8 p | 209 | 35
-
BÀI GIẢNG LÝ THUYẾT MẠCH THS. NGUYỄN QUỐC DINH - 4
30 p | 179 | 22
-
Các xu hướng nghiên cứu Marketing xanh: Lý thuyết và vận dụng thực tiễn
15 p | 164 | 8
-
Tác động của số hoá bến container đến ý định tiếp tục sử dụng cảng của các bên thuộc chuỗi cung ứng vận tải tại nhóm cảng số 4, Việt Nam
14 p | 12 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn