
BÀI THO LUN THNG MI
IN T
tài: cách tip cn thng mi in t

Internet vi nhng c tính u vit nh tc nhanh, tip cn s ông ngi tiêu
dùng, tit kim chi phí, thun tin v thi gian và không gian ã tr thành nn tng
quan trng trin khai các hot ng kinh doanh. Ngành nghiên cu th trng cng
ã nhanh chóng khai thác Internet, phc v vic thu thp thông tin mt cách nhanh
chóng và hiu qu.
Các cách tip cn nghiên cu trc tuyn bao gm:
1. Th nghim trc tuyn (thc nghim trc tuyn)
2. iu tra phng vn theo nhóm mc tiêu trc tuyn
3. Hot ng quan sát trc tuyn
4. Kho sát trc tuyn
5. Các nhóm hi tho phng vn trc tuyn
Ni dung, c im, mc ích
1. Th nghim trc tuyn
Ni dung
Nghiên cu th nghim, hay thc nghim là nghiên cu liên quan n hot
ng ca i sng thc t, tc là nhng nghiên cu thông qua các kho sát/quan
sát thc t. Tuy nhiên, c im ni bt ca phng pháp này là nghiên cu trong
iu kin có gây bin ng i tng kho sát mt cách có ch inh, ví d tách
nhóm kho sát, tin hành nhiêu ln, bin i các i tng. Nghiên cu thc
nghim òi hi phi tuyn chn các nhóm i tng tng xng, x lý các nhóm
ó theo nhng cách khác nhau, khng ch các bin ngoi lai, và kim tra xem
nhng sai lch trong các kt qu quan sát c có ý ngh a thng kê không. Trong
trng hp các yu t ngoi lai b loi tr! hay khng ch, thì khi x lý theo nhng
cách khác nhau u có th thu c cùng nhng kt qu quan sát. Mc ích ca
nghiên cu thc nghim là n"m c quan h nhân qu b#ng cách loi tr! nhng
cách gii thích khác nhau v các kt qu quan sát c.

Nghiên cu th nghim trc tuyn là hot ng nghiên cu da trên các
kho sát thc nghim c tin hành trên c s các phng tin in t.
Các bc nghiên cu:
- La chn ch
- La chn website liên quan ti ch nghiên cu
- Chia nhóm i tng nghiên cu
- Gi bng câu hi iu tra, t! ó xác nh s khác nhau gia các khách hàng
- Quyt nh t banner qung cáo
Mc ích
- Tìm hiu phn ng và kích thích ca nhóm i tng nghiên cu
- Kim tra s nh hng ca các mi quan h
- Kim tra tính khác bit ca các webpage, các banner qung cáo, chào hàng,
xúc tin trc tuyn
$u im:
- Kim tra gn chính xác mc nh hng, tác ng qua li ca các n% lc
Marketing vi khách hàng
- Kim tra d& dàng hiu qu ca website, banner qung cáo, các chào hàng
trc tuyn
Nhc im:
- Thi gian nghiên cu dài
- Chi phí cao
- S lng m'u quá ln, do ó mt kh n(ng kim soát
Ví d:
Mt doanh nghip ang tin hành nghiên cu v nh hng ca giao din website
n kh n(ng thu hút khách hàng. T! ó a ra các kt lun v s thay i ca s
lng khách hàng truy cp khi thay i giao din, bit c xu hng, s thích ca
khách hàng i vi website v b cc, màu s"c, s thun tin khi truy cp…
Doanh nghip la chn website ví d vnbeauties.com và vnexpress.net, ây là 2
website hng ti i tng khách hàng khác nhau và u có ông o ngi s

dng, mt website gii trí và mt website v tin tc, và v!a mi c thay i giao
din.
Chia nhóm i tng nghiên cu: phân loi khách hàng theo gii tính, sau ó chia
tip theo la tui, di 15 tui, 16t-22t, 22t-30t, 30t-40t, trên 40 tui.
Gi bng câu hi iu tra cho khách hàng, trong ó có mt s câu v:
Tui, gii tính ca khách hàng?
Thích giao din c hay mi ca website trên?
Khó kh(n gì trong lúc truy cp sau khi ã thay i?
…
Vì i tng khách hàng và các yu t khác c kim soát, ch) thay i v vn
nghiên cu ó là giao din website nên doanh nghip có c kt qu v nh
hng ca giao din website i vi khách truy cp.
2. iu tra phng vn theo nhóm mc tiêu trc tuyn
Theo phng pháp này, vic phng vn nhóm khách hàng c tin hành qua
mng thông qua các forum, chatroom hoc netmeeting. Hình thc phng vn nhóm
khách hàng qua mng kh"c phc c các nhc im ca hình thc phng vn
nhóm khách hàng kiu truyn thng (vì nhng ngi tham gia không còn b ph
thuc ngi iu khin; tránh c kh n(ng gp trc tip mt i mt do ó t(ng
s t do a ra ý kin...)
Phng pháp này áp dng trong vic xây dng hay trin khai mt bng câu
hi s dng trong nghiên cu nh lng v sau; làm c s to ra nhng gi
thit cn kim nh trong nghiên cu. Ch*ng hn: Tr"c nghim phn ng ca ngi
tiêu dùng i vi các m'u qung cáo, i vi sn ph+m mi, tìm ra các nguyên
nhân làm gim doanh s…
Ni dung:
- Xác nh nhóm phng vn c th (4-8 thành viên)
- Phng vn trc tuyn qua phòng chat hoc di&n àn
- Xây dng bng câu hi

- Phng vn trc tuyn
- Xác nh công c s dng (on câu hi có cu trúc tho lun m rng)
$u im
- Rút ng"n khong cách gia các thành viên cách xa nhau bi vì mi ngi
tham gia qua mng, không phi di chuyn n mt a im c th.
- Câu tr li ca các thành viên không b nh hng l'n nhau do các thành
viên tham gia có th suy ngh c lp khi phng vn
- Nhanh và ít tn kém hn các phng pháp khác
- Qun lý h thng con ngi tt hn
Hn ch
- S lng thành viên hn ch
- Yêu cu k, thut: cn có nhng phn mm ng dng chuyên dng h% tr
nh hi tho trc tuyn, di&n àn, giao tip qua mng (message chat, voice
chat)
- Tin thc hin phng vn chm hn do không có tác ng và iu khin
trc tip ca ngi phng vn n thành viên tham gia phng vn
- Mt i s biu l ý kin qua khuôn mt khi giao tip trc tuyn
- Tính xác thc: khó theo dõi tính chân thc ca thông tin c a ra trong
phng vn do ngi phng vn và ngi c phng vn không trc tip
i mt. Ngoài ra còn gây bt tin cho ngi c phng vn do phi có mt
kh+u.
Ví d
Hot ng phng vn theo nhóm trc tuyn thng c các website nghiên
cu marketing trc tuyn s dng. Da vào thông tin cá nhân ca các thành viên
website bao g-m: ngh nghip, tui, s thích, khu vc…mà t! ó doanh nghip
xây dng các bng câu hi và gi ti cho các thành viên phù hp. Doanh nghip s.
la chn mt nhóm t! 4 n thành viên. Vic kho sát theo nhóm này thng do
các doanh nghip nghiên cu Marketing trung lp ng ra thc hin, vì h có kh
n(ng phân tích và la chn nhóm m'u phù hp nht, t! ó kt qu nghiên cu cng
chính xác hn. Hot ng phng vn theo nhóm mc tiêu thông thng c thc
hin qua email, hay các phòng tho lun trc tuyn thay vì gi c nhóm n mt