BÀI THO LUN THNG MI
IN T
 tài: cách tip cn thng mi in t
Internet vi nhng c tính u vit nh tc  nhanh, tip cn s ông ngi tiêu
dùng, tit kim chi phí, thun tin v thi gian và không gian ã tr thành nn tng
quan trng trin khai các hot ng kinh doanh. Ngành nghiên cu th trng cng
ã nhanh chóng khai thác Internet, phc v vic thu thp thông tin mt cách nhanh
chóng và hiu qu.
Các cách tip cn nghiên cu trc tuyn bao gm:
1. Th nghim trc tuyn (thc nghim trc tuyn)
2. iu tra phng vn theo nhóm mc tiêu trc tuyn
3. Hot ng quan sát trc tuyn
4. Kho sát trc tuyn
5. Các nhóm hi tho phng vn trc tuyn
Ni dung, c im, mc ích
1. Th nghim trc tuyn
Ni dung
Nghiên cu th nghim, hay thc nghim nghiên cu liên quan n hot
ng ca i sng thc t, tc nhng nghiên cu thông qua các kho sát/quan
sát thc t. Tuy nhiên, c im ni bt ca phng pháp này là nghiên cu trong
iu kin gây bin ng i tng kho sát mt cách ch inh, d tách
nhóm kho sát, tin hành nhiêu ln, bin i các i tng. Nghiên cu thc
nghim òi hi phi tuyn chn c nhóm i tng tng xng, x các nhóm
ó theo nhng cách khác nhau, khng ch các bin ngoi lai, kim tra xem
nhng sai lch trong các kt qu quan sát c ý ngh a thng không. Trong
trng hp các yu t ngoi lai b loi tr! hay khng ch, thì khi x theo nhng
cách khác nhau u th thu c cùng nhng kt qu quan sát. Mc ích ca
nghiên cu thc nghim là n"m c quan h nhân qu b#ng cách loi tr! nhng
cách gii thích khác nhau v các kt qu quan sát c.
Nghiên cu th nghim trc tuyn là hot ng nghiên cu da trên các
kho sát thc nghim c tin hành trên c s các phng tin in t.
Các bc nghiên cu:
- La chn ch 
- La chn website liên quan ti ch  nghiên cu
- Chia nhóm i tng nghiên cu
- Gi bng câu hi iu tra, t! ó xác nh s khác nhau gia các khách hàng
- Quyt nh t banner qung cáo
Mc ích
- Tìm hiu phn ng và kích thích ca nhóm i tng nghiên cu
- Kim tra s nh hng ca các mi quan h
- Kim tra tính khác bit ca các webpage, các banner qung cáo, chào hàng,
xúc tin trc tuyn
$u im:
- Kim tra gn chính xác mc  nh hng, tác ng qua li ca các n% lc
Marketing vi khách hàng
- Kim tra d& dàng hiu qu ca website, banner qung cáo, các chào hàng
trc tuyn
Nhc im:
- Thi gian nghiên cu dài
- Chi phí cao
- S lng m'u quá ln, do ó mt kh n(ng kim soát
Ví d:
Mt doanh nghip ang tin hành nghiên cu v nh hng ca giao din website
n kh n(ng thu hút khách hàng. T! ó a ra các kt lun v s thay i ca s
lng khách hàng truy cp khi thay i giao din, bit c xu hng, s thích ca
khách hàng i vi website v b cc, màu s"c, s thun tin khi truy cp…
Doanh nghip la chn website d vnbeauties.com vnexpress.net, ây 2
website hng ti i tng khách hàng khác nhau và u ông o ngi s
dng, mt website gii trí và mt website v tin tc, và v!a mi c thay i giao
din.
Chia nhóm i tng nghiên cu: phân loi khách hàng theo gii tính, sau ó chia
tip theo la tui, di 15 tui, 16t-22t, 22t-30t, 30t-40t, trên 40 tui.
Gi bng câu hi iu tra cho khách hàng, trong ó có mt s câu v:
Tui, gii tính ca khách hàng?
Thích giao din c hay mi ca website trên?
Khó kh(n gì trong lúc truy cp sau khi ã thay i?
i tng khách hàng và các yu t khác c kim soát, ch) thay i v vn 
nghiên cu ó giao din website nên doanh nghip c kt qu v nh
hng ca giao din website i vi khách truy cp.
2. iu tra phng vn theo nhóm mc tiêu trc tuyn
Theo phng pháp này, vic phng vn nhóm khách hàng c tin hành qua
mng thông qua các forum, chatroom hoc netmeeting. Hình thc phng vn nhóm
khách hàng qua mng kh"c phc c các nhc im ca hình thc phng vn
nhóm khách hàng kiu truyn thng (vì nhng ngi tham gia không còn b ph
thuc ngi iu khin; tránh c kh n(ng gp trc tip mt i mt do ó t(ng
s t do a ra ý kin...)
Phng pháp này áp dng trong vic xây dng hay trin khai mt bng câu
hi s dng trong nghiên cu nh lng v sau; làm c s to ra nhng gi
thit cn kim nh trong nghiên cu. Ch*ng hn: Tr"c nghim phn ng ca ngi
tiêu dùng i vi các m'u qung cáo, i vi sn ph+m mi, tìm ra các nguyên
nhân làm gim doanh s
Ni dung:
- Xác nh nhóm phng vn c th (4-8 thành viên)
- Phng vn trc tuyn qua phòng chat hoc di&n àn
- Xây dng bng câu hi
- Phng vn trc tuyn
- Xác nh công c s dng (on câu hi có cu trúc tho lun m rng)
$u im
- Rút ng"n khong cách gia các thành viên cách xa nhau bi vì mi ngi
tham gia qua mng, không phi di chuyn n mt a im c th.
- Câu tr li ca các thành viên không b nh hng l'n nhau do các thành
viên tham gia có th suy ngh c lp khi phng vn
- Nhanh và ít tn kém hn các phng pháp khác
- Qun lý h thng con ngi tt hn
Hn ch
- S lng thành viên hn ch
- Yêu cu k, thut: cn nhng phn mm ng dng chuyên dng  h% tr
nh hi tho trc tuyn, di&n àn, giao tip qua mng (message chat, voice
chat)
- Tin  thc hin phng vn chm hn do không tác ng iu khin
trc tip ca ngi phng vn n thành viên tham gia phng vn
- Mt i s biu l ý kin qua khuôn mt khi giao tip trc tuyn
- Tính xác thc: khó theo dõi tính chân thc ca thông tin c a ra trong
phng vn do ngi phng vn ngi c phng vn không trc tip
i mt. Ngoài ra còn gây bt tin cho ngi c phng vn do phi có mt
kh+u.
Ví d
Hot ng phng vn theo nhóm trc tuyn thng c c website nghiên
cu marketing trc tuyn s dng. Da vào thông tin nhân ca các thành viên
website bao g-m: ngh nghip,  tui, s thích, khu vc…mà t! ó doanh nghip
xây dng các bng câu hi và gi ti cho các thành viên phù hp. Doanh nghip s.
la chn mt nhóm t! 4 n thành viên. Vic kho sát theo nhóm này thng do
các doanh nghip nghiên cu Marketing trung lp ng ra thc hin, h kh
n(ng phân tích và la chn nhóm m'u phù hp nht, t! ó kt qu nghiên cu cng
chính xác hn. Hot ng phng vn theo nhóm mc tiêu thông thng c thc
hin qua email, hay các phòng tho lun trc tuyn thay gi c nhóm n mt