ồ ưỡ

ườ

ạ Bài thu ho ch b i d

ng th

ng xuyên

Giáo viên: Nguy n Th  Tý

Ự Ồ ƯỠ

ƯỜ

Ạ BÀI THU HO CH T  B I D

NG TH

NG XUYÊN

Năm h c 2014 – 2015

Ễ ọ Ị H  và tên giáo viên : NGUY N TH  TÝ

ổ ệ T :  Sinh – Công Ngh

ộ Ả Ọ Ậ Ủ Ọ Ế Ể N i dung mô đun 23 ( ) KI M TRA, ĐÁNH GIÁ K T QU  H C T P C A H C SINH

ọ I. Lí do ch n mô đun:

ư

Nh  chúng ta đã bi t ế  "Ki m tra đánh giá c a giáo viên ph i kích thích đ

ượ ự c s

ự ể

ườ ọ

ượ

t

ki m tra đánh giá c a ng

ể i h c và ki m đ nh đ

c chính xác, khách quan thành

ệ ạ

ứ ộ ạ ượ

ả ọ ậ

ệ rong giai đo n hi n

qu  h c t p và m c đ  đ t đ

ạ c m c tiêu d y h c". Đ c bi

t t

ệ ả ề ụ ế ả ổ ớ ộ nay ngành giáo d c đang ti n hành đ i m i căn b n toàn di n c  v  sách giáo khoa, n i

ươ ể ấ ả ạ ổ ớ ọ dung, ph ng pháp gi ng d y, … trong đó l y đ i m i công tác ki m tra đánh giá h c sinh

ề ể ị ề ướ ướ ể làm ti n đ  đ  đ nh h ụ ng giáo d c theo h ự ọ ng phát tri n năng l c h c sinh. Qua đó ta

ế ị ủ ể ạ ấ ầ ọ ọ th y rõ t m quan tr ng c a công tác ki m tra đánh giá trong d y h c và do đó tôi quy t đ nh

ứ ể ọ ch n mô đun này nghiên c u và tìm hi u.

ộ II. N i dung mô đun 23:

ậ ả ị ờ i k p th i, c ó  h  thệ ống thông tin về  hi nệ 1.  Đánh giá là quá trình thu th p và lí gi

ệ ả ạ tr ng, kh  n ả ăng hay nguyên nhân về ch t lấ ượng và hi u qu  giáo d cụ .

ứ 2. Các hình th c đánh giá :

ế ợ ướ ạ ộ ộ c khi d y m t n i dung nào đ ằ ó, nh m giúp ­ Đánh giá chẩn đoán đu c ti n hành tr

ắ ượ ữ ế ứ ọ giáo viên n m đ c tình hình v ề nh ng ki n th ớ ức có liên quan v i bài h c. T  đó có

ạ ạ ọ ợ ế k  ho ch d y h c phù h p.

ượ ề ầ ế ạ ằ ọ c ti n hành nhi u l n trong quá trình d y h c, nh m cung ­ Đánh giá t ngừ , ph nầ  đ

ữ ượ ể ề ạ ọ ờ ỉ ấ c p nh ng thông tin ng ị c đ  giáo viên và h c sinh k p th i đi u ch nh cách d y và

cách h c.ọ

ổ ượ ế ế ọ ọ ế  đ ọ c ti n hành khi k t thúc kì h c hay năm h c, khoá h c (thi). ­ Đánh giá t ng k t

ế ị ế ị ố Đây là khâu cu i cùng trong quá trình đánh giá. Giáo viên quy t đ nh ­ Ra quy t đ nh:

ụ ể ể ỡ ọ ữ ệ ặ ệ nh ng bi n pháp c  th  đ  giúp đ  h c sinh có sai sót đ c bi t.

ạ ọ ở ườ ứ ủ ể 3. Ch c năng c a ki m tra, đánh giá trong d y h c tr ng THPT:

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ạ Bài thu ho ch b i d

Giáo viên: Nguy n Th  Tý

ườ ng xuyên ả ọ ậ ủ ọ

ồ ưỡ ng th ế

ễ ọ ậ ủ ọ   Đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh là xác nh n thành tích h c t p c a h c

ớ ọ ặ ỏ ứ ộ ạ ượ ư sinh so v i h c sinh khác ho c làm sáng t m c đ  đ t đ ợ ủ   ạ c và ch a đ t đu c c a

ề ế ứ ụ ạ ộ ớ ọ ỉ ượ ị ọ h c sinh v  ki n th c, k  năng và thái đ  so v i m c tiêu d y h c đã đ c xác đ nh.

ầ ầ ả ổ ớ ể ế ẩ ứ   4. Yêu c u c n ph i đ i m i công tác ki m tra, đánh giá theo chu n ki n th c,

ỹ ươ ổ k  năng trong Ch ụ ng trình giáo d c ph  thông.

ủ ứ ế ươ ơ ả ng trình môn h c ầ ọ   là yêu c u c  b n, t ố   i Chu nẩ   ki n th c, kĩ năng c a ch

ề ế ủ ứ ể ầ ả ọ ọ ỉ thi u v  ki n th c, k  năng c a môn h c mà h c sinh c n ph i có và có th  đ t đ ể ạ ượ   c

ủ ề ủ ỗ ươ ứ ủ ế ẩ ọ ươ sau m i ch  đ  c a ch ng trình môn h c. Chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ng trình

ủ ề ở ừ ọ ợ ở ự ọ ậ môn h c đu c trình bày theo ch  đ ớ  t ng l p và các lĩnh v c h c t p.

ầ ầ ạ ượ ủ ệ ể 5. Các yêu c u c n đ t đ c c a vi c ki m tra, đánh giá:

ề ự ủ ự ứ ạ ậ ậ ầ ế ể   t, hi u, Ngoài các yêu c u v  s  đa d ng c a năng l c nh n th c (nh n bi

ụ ươ ầ ộ ậ v n d ng, phân tích, đánh giá...), ph ả   ng pháp và n i dung đánh giá còn c n ph i

ả ố ụ ộ ứ ữ ụ ế ướ h ng đ n nh ng m c tiêu đáp  ng c  b n tr  c t sau:

ọ ể ế t . H c đ  bi

ọ ể . H c đ  làm

ọ ể ố . H c đ  chung s ng

ọ ể ẳ ị . H c đ  kh ng đ nh mình

ọ ổ ế ả ọ ậ ủ ọ 6. Quy trình đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh trung h c ph  thông:

ủ ề ể ụ ị ­ Xác đ nh m c tiêu c a đ  ki m tra.

ị chu n ki n ẩ ế th c, ứ kĩ năng. ­ Xác đ nh

ế ậ ộ ả ề ậ ậ ề L p m t b ng có hai chi u. ­ Thi t l p ma tr n hai chi u:

ế ế ỏ  theo ma tr nậ . ­ Thi t k  câu h i

ể ể ­  Xây d ngự  đáp án và bi u đi m.

ả ọ ậ ủ ọ ế ớ ệ ế ự 7. Xu th  m i trong đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh hi n nay là t đánh

giá

ế ượ ấ ề ư ữ Qua module 23, tôi đã ti p thu đ c nh ng v n đ  nh  sau:

ả ọ ậ ủ ọ ể ế ệ ượ t đ c ki m tra và đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh. ­ Phân bi

ị ượ ụ ứ ủ ể ế ả ọ ậ   c m c tiêu, ch c năng c a ki m tra và đánh giá k t qu  h c t p ­ Xác đ nh đ

ủ ọ c a h c sinh.

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ườ

ạ Bài thu ho ch b i d

ng th

ng xuyên ướ ơ ả

Giáo viên: Nguy n Th  Tý ế

ả ọ ậ ủ   c c  b n trong ki m tra và đánh giá k t qu  h c t p c a

ồ ưỡ ệ ự ­ Th c hi n các b

ọ h c sinh.

ị ượ ố ớ ể ế ầ ả ọ ậ ủ ọ   c yêu c u đ i v i ki m tra và đánh giá k t qu  h c t p c a h c ­ Xác đ nh đ

ướ ể ế ổ ớ sinh, và tìm ra xu h ả ọ ậ ủ ọ   ng đ i m i trong ki m tra và đánh giá k t qu  h c t p c a h c

ệ sinh hi n nay

ế ủ ừ ư ể ạ ị ươ ể ­ Xác đ nh  u đi m và h n ch  c a t ng ph ng pháp ki m tra và đánh giá

ả ọ ậ ủ ọ ế k t qu  h c t p c a h c sinh ở ườ  tr ng.

ử ụ ị ươ ể ầ ­ Xác đ nh các yêu c u khi s  d ng các ph ế   ng pháp ki m tra và đánh giá k t

ả ọ ậ ủ ọ ọ ậ ụ ợ ớ qu  h c t p c a h c sinh phù h p v i các m c tiêu h c t p.

ử ụ ự ự ươ ể ọ ­ Th c hành l a ch n và s  d ng các ph ế   ng pháp ki m tra và đánh giá k t

ả ọ ậ ủ ọ ở ừ qu  h c t p c a h c sinh ọ  t ng môn h c

ự ộ ệ III. N i dung th c hi n

ậ ế ọ ỳ ể Ma tr n ki m tra 1 ti t Sinh 10 h c k  II

ệ ắ A. Tr c nghi m : 24 câu

Ch  đủ ề Bi tế Hi uể

ậ ụ   V n d ng th pấ ậ ụ   V n d ng cao

ị ự ự

ạ ườ ng nuôi duy

ưỡ

Xác đ nh  lo i môi  tr cây vi sinh  v tậ ưỡ   ng, Dinh d ể chuy n hoá  ấ ậ v t ch t và  ượ ng  năng l ậ ở  vi sinh v t

ể ặ ­Đ c đi m vi  sinh v tậ ­ Các ki u ể ng  dinh d ủ c a vi sinh  v t.ậ ­ Các năng  l c ự Năng l c t h cọ ư NL t sáng t o.ạ i ả NL gi ế ấ quy t v n  đ  ề

:5% = : 10% =

ố S  câu : 2 ỉ ệ T  l 0,5đ

ự ự ngưở Liên h  ệ ự ễ th c ti n ố S  câu : 6 ỉ ệ T  l 15% =  1,5đ Sinh tr vi sinh v tậ

ưở duy

So sánh s  ự t ệ khác bi trong nuôi  ụ ấ c y liên t c  và không liên  t cụ

ố S  câu : 4 ỉ ệ T  l 1đ  ­ Các pha nuôi  ấ c y không  liên t cụ Ả ng   ­  nh h ấ ủ c a các ch t   ọ hoá h c và lí  h cọ

Năng l c t h cọ NL giao ti pế ư NL t sáng t o.ạ i ả NL gi ế ấ quy t v n  đ  ề NL ngôn  ngữ

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ng th

ng xuyên

Giáo viên: Nguy n Th  Tý

ườ

:25% = : 15% = : 5% = : 5% =

: 25% = : 5% = : 10% :5% =

ạ Bài thu ho ch b i d ố S  câu : 10 ỉ ệ T  l 2,5đ ổ T ng : 40%  = 6đ ố S  câu : 16

ồ ưỡ ố S  câu : 6 ỉ ệ T  l 1,5đ ố S  câu : 10 ỉ ệ T  l 2,5đ

ố S  câu : 2 ỉ ệ T  l 0,5đ ố S  câu :2 ỉ ệ T  l 0,5đ ố S  câu : 2 ỉ ệ T  l 0,5đ ố S  câu :4 ỉ ệ T  l = 1đ ố S  câu : 2 ỉ ệ T  l 0,5đ

ự ậ B. T  lu n: 60%

Ch  đủ ề Bi tế Hi uể

ậ ụ   V n d ng th pấ Các năng  l cự

ặ ể ự ự ả ng

ưở Sinh tr vi sinh v tậ duy

ờ Đ c đi m 4  pha trong  nuôi c y ấ không liên  t c.ụ Tính s  ố ế ượ ng t l bào vi  ẩ khu n sau  th i gian t

ng

Năng l c t h cọ ư NL t sáng t o.ạ i ả NL gi ế ấ quy t v n  ề đ  NL ngôn  ngữ

: 20% : 20% = 20% = :40% = ậ ụ   V n d ng cao ế Gi i quy t  tình hu ng ố ự ễ th c ti n  liên quan  ế đ n các   ố nhân t ả ươ nh h vsv ố S  câu : 1 ỉ ệ T  l = 2 đ ố S  câu : 1 ỉ ệ T  l 2 đ ố S  câu : 1 ỉ ệ T  l 2đ ố S  câu : 2  ỉ ệ T  l 4 đ

ả ế IV. K t qu :

ố ớ 1. Đ i v i giáo viên:

ụ ứ ầ ộ ổ ớ ệ ụ ằ ­ Nâng cao trình đ  chuyên môn, nghi p v  nh m đáp  ng yêu c u đ i m i giáo d c.

ắ ượ ứ ổ ể ầ ổ ớ ­ Giúp giáo viên n m đ ớ c yêu c u và cách th c đ i m i PPDH, đ i m i ki m tra và

ơ ở ạ ướ ấ ề ự ể ẽ ạ ổ ớ đánh giá trên c  s  đó t o b c chuy n m nh m  và th c ch t v  công tác đ i m i PPDH.

ố ề ế ọ ổ ứ ạ ự ủ ọ ọ ­ Duy trì t ạ t n  n p d y­ h c, t ch c d y h c phân hoá theo năng l c c a h c sinh

ứ ỹ ệ ố ự ế ẩ ế ổ ớ ộ ự d a trên chu n ki n th c k  năng, th c hi n t t quy ch  chuyên môn. Đ i m i m t cách

ế ươ ạ ủ ầ ươ ự ư ầ ọ ủ thi ự t th c ph ng pháp d y c a th y và ph ng pháp h c c a trò. Tích c c s u t m, mua

ự ươ ế ị ụ ụ ọ ậ ạ ắ s m, t làm các ph ệ ng ti n, thi ả t b  ph c v  cho gi ng d y và h c t p.

ứ ủ ọ ị ươ ướ ẫ ­ Nghiên c u và xác đ nh đúng tr ng tâm c a ch ng trình, h ọ ng d n h c sinh

ươ ọ ậ ộ ợ ph ng pháp h c t p b  môn phù h p.

ệ ọ ậ ủ ọ ố ợ ệ ể ả ớ ố ­ Ph i h p v i gia đình trong vi c đôn đ c, ki m tra vi c h c t p c a h c sinh. Ph i

ố ớ ọ ọ ằ công tâm, công b ng và khách quan đ i v i m i h c sinh

ố ớ ọ b) Đ i v i h c sinh

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ạ Bài thu ho ch b i d

ng xuyên ế

ứ ủ ế ạ

ồ ưỡ ọ ­ Giúp h c sinh bi

ng th ế ự t t

ườ  đánh giá ki n th c c a mình, bi

Giáo viên: Nguy n Th  Tý t đánh giá cho b n mình.

ư ậ ề ề ộ ọ ọ Nh  v y, giáo viên không còn đ c quy n đánh giá h c sinh mà h c sinh có quy n tham gia

ủ ạ ủ ế ả vào k t qu  đánh giá c a chính mình và c a b n mình.

ự ọ ử ọ ậ ­ H c sinh nghiêm túc trong h c t p và trung th c trong thi c .

ậ ế V. K t lu n:

ố ớ ọ ể ặ ọ Ki m tra­ đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan tr ng đ i v i h c sinh, giáo viên và đ c

ệ ể ấ ượ ố ớ ả ụ ả ỗ bi ộ t là đ i v i cán b  qu n lí. Đ  ch t l ng giáo d c ngày càng đi lên, b n thân m i giáo

ả ự ộ ươ ự ễ ự ợ ớ viên ph i t tìm ra cho mình m t ph ng pháp đánh giá tích c c và phù h p v i th c ti n,

ượ ế ả ọ ự ọ ậ ừ t ư  đó đ a ra đ c k t qu  chính xác, giúp h c sinh t tin trong h c t p.

Tân Châu,  ngày 10 tháng 05 năm 2015

ạ Ng ườ ế i vi t thu ho ch

ễ ị Nguy n Th  Tý

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí