ồ ưỡ
ườ
ễ
ị
ạ
Bài thu ho ch b i d
ng th
ng xuyên
Giáo viên: Nguy n Th Tý
Ự Ồ ƯỠ
ƯỜ
Ạ
BÀI THU HO CH T B I D
NG TH
NG XUYÊN
ọ
Năm h c 2014 – 2015
Ễ ọ Ị H và tên giáo viên : NGUY N TH TÝ
ổ ệ T : Sinh – Công Ngh
ộ Ả Ọ Ậ Ủ Ọ Ế Ể N i dung mô đun 23 ( ) KI M TRA, ĐÁNH GIÁ K T QU H C T P C A H C SINH
ọ
I. Lí do ch n mô đun:
ư
ủ
ể
ả
Nh chúng ta đã bi t ế "Ki m tra đánh giá c a giáo viên ph i kích thích đ
ượ ự
c s
ự ể
ủ
ườ ọ
ị
ượ
t
ki m tra đánh giá c a ng
ể
i h c và ki m đ nh đ
c chính xác, khách quan thành
ệ ạ
ứ ộ ạ ượ
ả ọ ậ
ụ
ặ
ọ
ệ rong giai đo n hi n
qu h c t p và m c đ đ t đ
ạ
c m c tiêu d y h c". Đ c bi
t t
ệ ả ề ụ ế ả ổ ớ ộ nay ngành giáo d c đang ti n hành đ i m i căn b n toàn di n c v sách giáo khoa, n i
ươ ể ấ ả ạ ổ ớ ọ dung, ph ng pháp gi ng d y, … trong đó l y đ i m i công tác ki m tra đánh giá h c sinh
ề ể ị ề ướ ướ ể làm ti n đ đ đ nh h ụ
ng giáo d c theo h ự ọ
ng phát tri n năng l c h c sinh. Qua đó ta
ế ị ủ ể ạ ấ ầ ọ ọ th y rõ t m quan tr ng c a công tác ki m tra đánh giá trong d y h c và do đó tôi quy t đ nh
ứ ể ọ ch n mô đun này nghiên c u và tìm hi u.
ộ II. N i dung mô đun 23:
ậ ả ị ờ i k p th i, c ó h thệ ống thông tin về hi nệ 1. Đánh giá là quá trình thu th p và lí gi
ệ ả ạ tr ng, kh n ả ăng hay nguyên nhân về ch t lấ ượng và hi u qu giáo d cụ .
ứ 2. Các hình th c đánh giá :
ế ợ ướ ạ ộ ộ
c khi d y m t n i dung nào đ ằ
ó, nh m giúp Đánh giá chẩn đoán đu c ti n hành tr
ắ ượ ữ ế ứ ọ giáo viên n m đ c tình hình v ề nh ng ki n th ớ
ức có liên quan v i bài h c. T đó có
ạ ạ ọ ợ ế
k ho ch d y h c phù h p.
ượ ề ầ ế ạ ằ ọ c ti n hành nhi u l n trong quá trình d y h c, nh m cung Đánh giá t ngừ , ph nầ đ
ữ ượ ể ề ạ ọ ờ ỉ ấ
c p nh ng thông tin ng ị
c đ giáo viên và h c sinh k p th i đi u ch nh cách d y và
cách h c.ọ
ổ ượ ế ế ọ ọ ế đ ọ
c ti n hành khi k t thúc kì h c hay năm h c, khoá h c (thi). Đánh giá t ng k t
ế ị ế ị ố Đây là khâu cu i cùng trong quá trình đánh giá. Giáo viên quy t đ nh Ra quy t đ nh:
ụ ể ể ỡ ọ ữ ệ ặ ệ nh ng bi n pháp c th đ giúp đ h c sinh có sai sót đ c bi t.
ạ ọ ở ườ ứ ủ ể 3. Ch c năng c a ki m tra, đánh giá trong d y h c tr ng THPT:
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ị
ạ
Bài thu ho ch b i d
Giáo viên: Nguy n Th Tý
ườ
ng xuyên
ả ọ ậ ủ ọ
ồ ưỡ
ng th
ế
ậ
ễ
ọ ậ ủ ọ
Đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh là xác nh n thành tích h c t p c a h c
ớ ọ ặ ỏ ứ ộ ạ ượ ư sinh so v i h c sinh khác ho c làm sáng t m c đ đ t đ ợ ủ
ạ
c và ch a đ t đu c c a
ề ế ứ ụ ạ ộ ớ ọ ỉ ượ ị ọ
h c sinh v ki n th c, k năng và thái đ so v i m c tiêu d y h c đã đ c xác đ nh.
ầ ầ ả ổ ớ ể ế ẩ ứ
4. Yêu c u c n ph i đ i m i công tác ki m tra, đánh giá theo chu n ki n th c,
ỹ ươ ổ k năng trong Ch ụ
ng trình giáo d c ph thông.
ủ ứ ế ươ ơ ả ng trình môn h c ầ
ọ là yêu c u c b n, t ố
i Chu nẩ ki n th c, kĩ năng c a ch
ề ế ủ ứ ể ầ ả ọ ọ ỉ thi u v ki n th c, k năng c a môn h c mà h c sinh c n ph i có và có th đ t đ ể ạ ượ
c
ủ ề ủ ỗ ươ ứ ủ ế ẩ ọ ươ sau m i ch đ c a ch ng trình môn h c. Chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ng trình
ủ ề ở ừ ọ ợ ở ự ọ ậ môn h c đu c trình bày theo ch đ ớ
t ng l p và các lĩnh v c h c t p.
ầ ầ ạ ượ ủ ệ ể 5. Các yêu c u c n đ t đ c c a vi c ki m tra, đánh giá:
ề ự ủ ự ứ ạ ậ ậ ầ ế ể
t, hi u, Ngoài các yêu c u v s đa d ng c a năng l c nh n th c (nh n bi
ụ ươ ầ ộ ậ
v n d ng, phân tích, đánh giá...), ph ả
ng pháp và n i dung đánh giá còn c n ph i
ả ố ụ ộ ứ ữ ụ ế ướ
h ng đ n nh ng m c tiêu đáp ng c b n tr c t sau:
ọ ể ế t . H c đ bi
ọ ể
. H c đ làm
ọ ể ố . H c đ chung s ng
ọ ể ẳ ị . H c đ kh ng đ nh mình
ọ ổ ế ả ọ ậ ủ ọ
6. Quy trình đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh trung h c ph thông:
ủ ề ể ụ ị Xác đ nh m c tiêu c a đ ki m tra.
ị chu n ki n ẩ ế th c, ứ kĩ năng. Xác đ nh
ế ậ ộ ả ề ậ ậ ề L p m t b ng có hai chi u. Thi t l p ma tr n hai chi u:
ế ế ỏ theo ma tr nậ . Thi t k câu h i
ể ể Xây d ngự đáp án và bi u đi m.
ả ọ ậ ủ ọ ế ớ ệ ế ự 7. Xu th m i trong đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh hi n nay là t đánh
giá
ế ượ ấ ề ư ữ Qua module 23, tôi đã ti p thu đ c nh ng v n đ nh sau:
ả ọ ậ ủ ọ ể ế ệ ượ
t đ c ki m tra và đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh. Phân bi
ị ượ ụ ứ ủ ể ế ả ọ ậ
c m c tiêu, ch c năng c a ki m tra và đánh giá k t qu h c t p Xác đ nh đ
ủ ọ
c a h c sinh.
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ườ
ễ
ị
ạ
Bài thu ho ch b i d
ng th
ng xuyên
ướ ơ ả
ể
Giáo viên: Nguy n Th Tý
ế
ả ọ ậ ủ
c c b n trong ki m tra và đánh giá k t qu h c t p c a
ồ ưỡ
ệ
ự
Th c hi n các b
ọ
h c sinh.
ị ượ ố ớ ể ế ầ ả ọ ậ ủ ọ
c yêu c u đ i v i ki m tra và đánh giá k t qu h c t p c a h c Xác đ nh đ
ướ ể ế ổ ớ sinh, và tìm ra xu h ả ọ ậ ủ ọ
ng đ i m i trong ki m tra và đánh giá k t qu h c t p c a h c
ệ
sinh hi n nay
ế ủ ừ ư ể ạ ị ươ ể Xác đ nh u đi m và h n ch c a t ng ph ng pháp ki m tra và đánh giá
ả ọ ậ ủ ọ
ế
k t qu h c t p c a h c sinh ở ườ
tr ng.
ử ụ ị ươ ể ầ
Xác đ nh các yêu c u khi s d ng các ph ế
ng pháp ki m tra và đánh giá k t
ả ọ ậ ủ ọ ọ ậ ụ ợ ớ qu h c t p c a h c sinh phù h p v i các m c tiêu h c t p.
ử ụ ự ự ươ ể ọ
Th c hành l a ch n và s d ng các ph ế
ng pháp ki m tra và đánh giá k t
ả ọ ậ ủ ọ ở ừ qu h c t p c a h c sinh ọ
t ng môn h c
ự ộ ệ III. N i dung th c hi n
ậ ế ọ ỳ ể
Ma tr n ki m tra 1 ti t Sinh 10 h c k II
ệ ắ A. Tr c nghi m : 24 câu
Ch đủ ề Bi tế Hi uể
ậ ụ
V n d ng
th pấ ậ ụ
V n d ng
cao
ị ự ự
ạ
ườ ng nuôi duy
ưỡ
Xác đ nh
lo i môi
tr
cây vi sinh
v tậ ưỡ
ng,
Dinh d
ể
chuy n hoá
ấ
ậ
v t ch t và
ượ
ng
năng l
ậ
ở
vi sinh v t
ể
ặ
Đ c đi m vi
sinh v tậ
Các ki u ể
ng
dinh d
ủ
c a vi sinh
v t.ậ
Các năng
l c ự
Năng l c t
h cọ
ư
NL t
sáng t o.ạ
i ả
NL gi
ế ấ
quy t v n
đ ề
:5% = : 10% =
ố
S câu : 2
ỉ ệ
T l
0,5đ
ự ự ngưở Liên h ệ
ự ễ
th c ti n ố
S câu : 6
ỉ ệ
T l 15% =
1,5đ
Sinh tr
vi sinh v tậ
ưở duy
So sánh s ự
t ệ
khác bi
trong nuôi
ụ
ấ
c y liên t c
và không liên
t cụ
ố
S câu : 4
ỉ ệ
T l
1đ
Các pha nuôi
ấ
c y không
liên t cụ
Ả
ng
nh h
ấ
ủ
c a các ch t
ọ
hoá h c và lí
h cọ
Năng l c t
h cọ
NL giao ti pế
ư
NL t
sáng t o.ạ
i ả
NL gi
ế ấ
quy t v n
đ ề
NL ngôn
ngữ
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ễ
ị
ng th
ng xuyên
Giáo viên: Nguy n Th Tý
ườ
:25% = : 15% = : 5% = : 5% =
: 25% = : 5% = : 10% :5% =
ạ
Bài thu ho ch b i d
ố
S câu : 10
ỉ ệ
T l
2,5đ
ổ
T ng : 40%
= 6đ
ố
S câu : 16
ồ ưỡ
ố
S câu : 6
ỉ ệ
T l
1,5đ
ố
S câu : 10
ỉ ệ
T l
2,5đ
ố
S câu : 2
ỉ ệ
T l
0,5đ
ố
S câu :2
ỉ ệ
T l
0,5đ ố
S câu : 2
ỉ ệ
T l
0,5đ
ố
S câu :4
ỉ ệ
T l
= 1đ ố
S câu : 2
ỉ ệ
T l
0,5đ
ự ậ B. T lu n: 60%
Ch đủ ề Bi tế Hi uể
ậ ụ
V n d ng
th pấ Các năng
l cự
ặ ể ự ự ả ng
ưở
Sinh tr
vi sinh v tậ duy
ờ Đ c đi m 4
pha trong
nuôi c y ấ
không liên
t c.ụ Tính s ố
ế
ượ
ng t
l
bào vi
ẩ
khu n sau
th i gian t
ng
Năng l c t
h cọ
ư
NL t
sáng t o.ạ
i ả
NL gi
ế ấ
quy t v n
ề
đ NL ngôn
ngữ
: 20% : 20% = 20% = :40% = ậ ụ
V n d ng
cao
ế
Gi
i quy t
tình hu ng ố
ự ễ
th c ti n
liên quan
ế
đ n các
ố
nhân t
ả
ươ
nh h
vsv
ố
S câu : 1
ỉ ệ
T l
= 2 đ ố
S câu : 1
ỉ ệ
T l
2 đ ố
S câu : 1
ỉ ệ
T l
2đ ố
S câu : 2
ỉ ệ
T l
4 đ
ả
ế
IV. K t qu :
ố ớ 1. Đ i v i giáo viên:
ụ ứ ầ ộ ổ ớ ệ ụ ằ
Nâng cao trình đ chuyên môn, nghi p v nh m đáp ng yêu c u đ i m i giáo d c.
ắ ượ ứ ổ ể ầ ổ ớ Giúp giáo viên n m đ ớ
c yêu c u và cách th c đ i m i PPDH, đ i m i ki m tra và
ơ ở ạ ướ ấ ề ự ể ẽ ạ ổ ớ đánh giá trên c s đó t o b c chuy n m nh m và th c ch t v công tác đ i m i PPDH.
ố ề ế ọ ổ ứ ạ ự ủ ọ ọ Duy trì t ạ
t n n p d y h c, t ch c d y h c phân hoá theo năng l c c a h c sinh
ứ ỹ ệ ố ự ế ẩ ế ổ ớ ộ ự
d a trên chu n ki n th c k năng, th c hi n t t quy ch chuyên môn. Đ i m i m t cách
ế ươ ạ ủ ầ ươ ự ư ầ ọ ủ thi ự
t th c ph ng pháp d y c a th y và ph ng pháp h c c a trò. Tích c c s u t m, mua
ự ươ ế ị ụ ụ ọ ậ ạ ắ
s m, t làm các ph ệ
ng ti n, thi ả
t b ph c v cho gi ng d y và h c t p.
ứ ủ ọ ị ươ ướ ẫ Nghiên c u và xác đ nh đúng tr ng tâm c a ch ng trình, h ọ
ng d n h c sinh
ươ ọ ậ ộ ợ ph ng pháp h c t p b môn phù h p.
ệ ọ ậ ủ ọ ố ợ ệ ể ả ớ ố Ph i h p v i gia đình trong vi c đôn đ c, ki m tra vi c h c t p c a h c sinh. Ph i
ố ớ ọ ọ ằ công tâm, công b ng và khách quan đ i v i m i h c sinh
ố ớ ọ
b) Đ i v i h c sinh
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ễ
ị
ạ
Bài thu ho ch b i d
ng xuyên
ế
ứ ủ ế ạ
ồ ưỡ
ọ
Giúp h c sinh bi
ng th
ế ự
t t
ườ
đánh giá ki n th c c a mình, bi
Giáo viên: Nguy n Th Tý
t đánh giá cho b n mình.
ư ậ ề ề ộ ọ ọ Nh v y, giáo viên không còn đ c quy n đánh giá h c sinh mà h c sinh có quy n tham gia
ủ ạ ủ ế ả vào k t qu đánh giá c a chính mình và c a b n mình.
ự ọ ử
ọ ậ
H c sinh nghiêm túc trong h c t p và trung th c trong thi c .
ậ ế
V. K t lu n:
ố ớ ọ ể ặ ọ Ki m tra đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan tr ng đ i v i h c sinh, giáo viên và đ c
ệ ể ấ ượ ố ớ ả ụ ả ỗ bi ộ
t là đ i v i cán b qu n lí. Đ ch t l ng giáo d c ngày càng đi lên, b n thân m i giáo
ả ự ộ ươ ự ễ ự ợ ớ viên ph i t tìm ra cho mình m t ph ng pháp đánh giá tích c c và phù h p v i th c ti n,
ượ ế ả ọ ự ọ ậ ừ
t ư
đó đ a ra đ c k t qu chính xác, giúp h c sinh t tin trong h c t p.
Tân Châu, ngày 10 tháng 05 năm 2015
ạ Ng ườ ế
i vi t thu ho ch
ễ ị Nguy n Th Tý
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí