
PHÒNG GD&ĐT ĐNG HỒ Ỷ
TR NG TH HÒA BÌNHƯỜ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p –T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
Hòa Bình, ngày … tháng 01 năm 2015
BÀI THU HO CHẠ
Công tác b i d ng th ng xuyên c a giáo viên năm h c 2014-2015ồ ưỡ ườ ủ ọ
MODULE TH15: “M t s ph ng pháp d y h c tích c c ti u h c.”ộ ố ươ ạ ọ ự ở ể ọ
Căn c vào s ch đo k ho ch BDTX s …../KH-TH ngày 15 tháng 9ứ ự ỉ ạ ế ạ ố
năm 2014 c a tr ng TH Hòa Bình v K ho ch b i d ng th ng xuyênủ ườ ề ế ạ ồ ưỡ ườ
CBQL, giáo viên c a tr ng TH Hòa Bình năm h c 2014-2015;ủ ườ ọ
Căn c k ho ch b i d ng th ng xuyên cá nhân năm h c 2014-2015.ứ ế ạ ồ ưỡ ườ ọ
Qua nghiên c u h c t p tôi xin vi t bài thu ho ch b i d ng th ngứ ọ ậ ế ạ ồ ưỡ ườ
xuyên theo Mô dule TH 15: “M t s ph ng pháp d y h c tích c c ti uộ ố ươ ạ ọ ự ở ể
h c”ọ nh sau: ư
A. M C TIÊU:Ụ
- Nâng cao nh n th c v m t s ph ng pháp d y h c tích c c ti uậ ứ ề ộ ố ươ ạ ọ ự ở ể
h c.ọ
- Nâng cao kĩ năng th c hành và áp d ng các ph ng pháp d y h c tíchự ụ ươ ạ ọ
c c ti u h c vào vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y c a b n thân, c aự ở ể ọ ệ ấ ượ ả ạ ủ ả ủ
tr ng, l p.ườ ớ
B. N I DUNG:Ộ
1. Ph ng pháp d y h c tích c c là gì?ươ ạ ọ ự
- Ph ng pháp d y h c tích c c (PPDH tích c c) là nh ng ph ngươ ạ ọ ự ự ữ ươ
pháp giáo d c, d y h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t oụ ạ ọ ướ ự ủ ộ ạ
c a ng i h c. ủ ườ ọ
2. Đc tr ng c a các ph ng pháp d y h c tích c c.ặ ư ủ ươ ạ ọ ự
a. D y và h c thông qua t ch c các ho t đng h c t p c a h c sinh.ạ ọ ổ ứ ạ ộ ọ ậ ủ ọ
b. D y và h c chú tr ng rèn luy n ph ng pháp t h c.ạ ọ ọ ệ ươ ự ọ
c. Tăng c ng h c t p cá nhân, ph i h p v i h c t p h p tác.ườ ọ ậ ố ợ ớ ọ ậ ợ
d. K t h p đánh giá c a th y v i t đánh giá c a trò. ế ợ ủ ầ ớ ự ủ
3. M t s ph ng pháp d y h c tích c c Ti u h c.ộ ố ươ ạ ọ ự ở ể ọ

- Ph ng pháp d y h c g i m - v n đáp: là quá trình t ng tác gi aươ ạ ọ ợ ở ấ ươ ữ
GV và HS đc th c hi n thông qua h th ng câu h i và câu tr l i t ngượ ự ệ ệ ố ỏ ả ờ ươ
ng v m t ch đ nh t đnh đc GV đt ra. ứ ề ộ ủ ề ấ ị ượ ặ
- Ph ng pháp d y h c phát hi n và gi i quy t v n đ: D y h c phátươ ạ ọ ệ ả ế ấ ề ạ ọ
hi n và gi i quy t v n đ là ph ng pháp d y h c trong đó GV t o ra nh ngệ ả ế ấ ề ươ ạ ọ ạ ữ
tình hu ng có v n đ, đi u khi n h c sinh phát hi n v n đ, ho t đng tố ấ ề ề ể ọ ệ ấ ề ạ ộ ự
giác, tích c c, ch đng, sáng t o đ gi i quy t v n đ và thông qua đóự ủ ộ ạ ể ả ế ấ ề
chi m lĩnh tri th c, rèn luy n kĩ năng và đt đc nh ng m c đích h c t pế ứ ệ ạ ượ ữ ụ ọ ậ
khác.
- Ph ng pháp d y h c h p tác nhóm nh : Trong đó HS c a m t l pươ ạ ọ ợ ỏ ủ ộ ớ
h c đc chia thành các nhóm nh , trong kho ng th i gian gi i h n, m iọ ượ ỏ ả ờ ớ ạ ỗ
nhóm t l c hoàn thành các nhi m v h c t p trên c s phân công và h p tácự ự ệ ụ ọ ậ ơ ở ợ
làm vi c. K t qu làm vi c c a nhóm sau đó đc trình bày và đánh giá tr cệ ế ả ệ ủ ượ ướ
toàn l p.ớ
4. V n d ng các ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c các mônậ ụ ươ ạ ọ ự ạ ọ
h c ti u h c.ọ ở ể ọ
4.1. Ph ng pháp d y h c g i m - v n đáp: G m ba giai đo n:ươ ạ ọ ợ ở ấ ồ ạ
- Tr c gi h c: Xác đnh m c tiêu bài h c và đi t ng h c.ướ ờ ọ ị ụ ọ ố ượ ọ
+ D ki n n i dung các câu h i, hình th c h i và th i đi m đt câu h iự ế ộ ỏ ứ ỏ ờ ể ặ ỏ
và trình t các câu h i.ự ỏ
+ D ki n nh ng câu h i ph .ự ế ữ ỏ ụ
- Trong gi h c: S d ng h th ng câu h i d ki n và chú ý thu th pờ ọ ử ụ ệ ố ỏ ự ế ậ
thông tin ph n h i t HS.ả ồ ừ
- Sau gi h c: GV chú ý rút kinh nghi m v tính rõ ràng, chính xác vàờ ọ ệ ề
logic c a h th ng câu h i.ủ ệ ố ỏ
4.2. Ph ng pháp d y h c phát hi n và gi i quy t v n đ: G m các b cươ ạ ọ ệ ả ế ấ ề ồ ướ
- B c 1: Phát hi n ho c thâm nh p v n đướ ệ ặ ậ ấ ề
- B c 2: Tìm gi i pháp.ướ ả
- B c 3: Trình bày gi i phápướ ả
- B c 4: Nghiên c u sâu gi i phápướ ứ ả
+ Tìm hi u nh ng kh năng ng d ng k t quể ữ ả ứ ụ ế ả

+ Đ xu t v n đ m i có liên quanề ấ ấ ề ớ
4.3. Ph ng pháp d y h c h p tác nhóm nh : ươ ạ ọ ợ ỏ
L p h c đc chia thành t ng nhóm nh t 4 đn 6 ng i. Tu m cớ ọ ượ ừ ỏ ừ ế ườ ỳ ụ
đích, yêu c u c a v n đ h c t p, các nhóm đc phân chia ng u nhiên hayầ ủ ấ ề ọ ậ ượ ẫ
có ch đnh, đc duy trì n đnh hay thay đi trong t ng ph n c a ti t h c,ủ ị ượ ổ ị ổ ừ ầ ủ ế ọ
đc giao cùng m t nhi m v hay nh ng nhi m v khác nhau.ượ ộ ệ ụ ữ ệ ụ
Nhóm t b u nhóm tr ng n u th y c n. Trong nhóm có th phân côngự ầ ưở ế ấ ầ ể
m i ng i m t ph n vi c. Trong nhóm nh , m i thành viên đu ph i làmỗ ườ ộ ầ ệ ỏ ỗ ề ả
vi c tích c c, không th l i vào m t vài ng i hi u bi t hay năng đngệ ự ể ỷ ạ ộ ườ ể ế ộ
h n. Các thành viên trong nhóm giúp đ nhau tìm hiêu v n đ nêu ra trongơ ỡ ấ ề
không khí thi đua v i các nhóm khác. K t qu làm vi c c a m i nhóm sớ ế ả ệ ủ ỗ ẽ
đóng góp vào k t qu h c t p chung c a c l p. Đ trình bày k t qu làmế ả ọ ậ ủ ả ớ ể ế ả
vi c c a nhóm tr c toàn l p, nhóm có th c ra m t đi di n ho c phânệ ủ ướ ớ ể ử ộ ạ ệ ặ
công m i thành viên trình bày m t ph n n u nhi m v giao cho nhóm là kháỗ ộ ầ ế ệ ụ
ph c t p.ứ ạ
Qua b i d ng h c t p Mô dule này tôi nh n th y: mu n nâng cao ch tồ ưỡ ọ ậ ậ ấ ố ấ
l ng giáo d c toàn di n, trong đó đi m i ph ng pháp gi ng d y nói chungượ ụ ệ ổ ớ ươ ả ạ
và ph ng pháp d y h c nói riêng theo h ng phát huy tích c c, t giác, chươ ạ ọ ướ ự ự ủ
đng c a ng i h c đc xác đnh là m t nhi m v quan tr ng mang tính đtộ ủ ườ ọ ượ ị ộ ệ ụ ọ ộ
phá c a c nhà tr ng, các giáo viên. Mô dule này giúp cho tôi trang b nh ngủ ả ườ ị ữ
ki n th c và kĩ năng c b n v m t s ph ng pháp d y h c tích c c Ti uế ứ ơ ả ề ộ ố ươ ạ ọ ự ở ể
h c góp ph n th c hi n thành công nhi m v năm h c mà Nhà tr ng cũngọ ầ ự ệ ệ ụ ọ ườ
nh Ngành đã đ ra./.ư ề
Hòa Bình, ngày ... tháng 01 năm 2015.
XÁC NH N C A CHUYÊN MÔN NG I VI T THU HO CH Ậ Ủ ƯỜ Ế Ạ
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................
.............................................................................. Tr n Th Cúc ầ ị
...............................................................................
...............................................................................
...............................................................................


PHÒNG GD&ĐT ĐNG HỒ Ỷ
TR NG TH HÒA BÌNHƯỜ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p –T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
Hòa Bình, ngày … tháng 12 năm 2014.
BÀI THU HO CHẠ
Công tác b i d ng th ng xuyên c a giáo viên năm h c 2014-2015ồ ưỡ ườ ủ ọ
MODULE TH7: “Xây d ng môi tr ng h c t p thân thi n”ự ườ ọ ậ ệ .
Căn c vào s ch đo k ho ch BDTX s …../KH-TH ngày 15 tháng 9ứ ự ỉ ạ ế ạ ố
năm 2014 c a tr ng TH Hòa Bình v K ho ch b i d ng th ng xuyênủ ườ ề ế ạ ồ ưỡ ườ
CBQL, giáo viên c a tr ng TH Hòa Bình năm h c 2014-2015;ủ ườ ọ
Căn c k ho ch b i d ng th ng xuyên cá nhân năm h c 2014-2015.ứ ế ạ ồ ưỡ ườ ọ
Qua nghiên c u h c t p tôi xin vi t bài thu ho ch b i d ng th ngứ ọ ậ ế ạ ồ ưỡ ườ
xuyên theo Mô dule TH7: “Xây d ng môi tr ng h c t p thân thi n”ự ườ ọ ậ ệ như
sau:
A. M c tiêu:ụ
- Nâng cao nh n th c v môi tr ng h c t p thân thi n môi tr ng v tậ ứ ề ườ ọ ậ ệ ườ ậ
ch t và môi tr ng tinh th n. Nh n th c đc ý nghĩa c a môi tr ng h cấ ườ ầ ậ ứ ượ ủ ườ ọ
t p thân thi n đi v i quá trình d y h c và giáo d c.ậ ệ ố ớ ạ ọ ụ
- Nâng cao kĩ năng th c hành và áp d ng vào vi c xây d ng môi tr ngự ụ ệ ự ườ
h c t p thân thi n v v t ch t và tinh th n tr ng, l p.ọ ậ ệ ề ậ ấ ầ ở ườ ớ
- Nâng cao thái đ, s yêu th ng đ giáo d c h c sinh trong môiộ ự ươ ể ụ ọ
tr ng trách nhi m, khoan dung và đ l ng. Tích c c v n d ng các bi nườ ệ ộ ượ ự ậ ụ ệ
pháp đ xây d ng môi tr ng h c t p phù h p v i th c ti n d y h c c a b nể ự ườ ọ ậ ợ ớ ự ễ ạ ọ ủ ả
thân.
B. N i dung:ộ
1. Th nào là tr ng h c thân thi n?ế ườ ọ ệ