PHÒNG GD&ĐT ĐNG H
TR NG TH HÒA BÌNHƯỜ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p –T do – H nh phúc
Hòa Bình, ngày … tháng 01 năm 2015
BÀI THU HO CH
Công tác b i d ng th ng xuyên c a giáo viên năm h c 2014-2015 ưỡ ườ
MODULE TH15: “M t s ph ng pháp d y h c tích c c ti u h c.” ươ
Căn c vào s ch đo k ho ch BDTX s …../KH-TH ngày 15 tháng 9 ế
năm 2014 c a tr ng TH Hòa Bình v K ho ch b i d ng th ng xuyên ườ ế ưỡ ườ
CBQL, giáo viên c a tr ng TH Hòa Bình năm h c 2014-2015; ườ
Căn c k ho ch b i d ng th ng xuyên cá nhân năm h c 2014-2015. ế ưỡ ườ
Qua nghiên c u h c t p tôi xin vi t bài thu ho ch b i d ng th ng ế ưỡ ườ
xuyên theo Mô dule TH 15: “M t s ph ng pháp d y h c tích c c ti u ươ
h c” nh sau: ư
A. M C TIÊU:
- Nâng cao nh n th c v m t s ph ng pháp d y h c tích c c ti u ươ
h c.
- Nâng cao kĩ năng th c hành và áp d ng các ph ng pháp d y h c tích ươ
c c ti u h c vào vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y c a b n thân, c a ượ
tr ng, l p.ườ
B. N I DUNG:
1. Ph ng pháp d y h c tích c c là gì?ươ
- Ph ng pháp d y h c tích c c (PPDH tích c c) là nh ng ph ngươ ươ
pháp giáo d c, d y h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o ướ
c a ng i h c. ườ
2. Đc tr ng c a các ph ng pháp d y h c tích c c. ư ươ
a. D y và h c thông qua t ch c các ho t đng h c t p c a h c sinh.
b. D y và h c chú tr ng rèn luy n ph ng pháp t h c. ươ
c. Tăng c ng h c t p cá nhân, ph i h p v i h c t p h p tác.ườ
d. K t h p đánh giá c a th y v i t đánh giá c a trò. ế
3. M t s ph ng pháp d y h c tích c c Ti u h c. ươ
- Ph ng pháp d y h c g i m - v n đáp: là quá trình t ng tác gi aươ ươ
GV và HS đc th c hi n thông qua h th ng câu h i và câu tr l i t ngượ ươ
ng v m t ch đ nh t đnh đc GV đt ra. ượ
- Ph ng pháp d y h c phát hi n và gi i quy t v n đ: D y h c phátươ ế
hi n và gi i quy t v n đ là ph ng pháp d y h c trong đó GV t o ra nh ng ế ươ
tình hu ng có v n đ, đi u khi n h c sinh phát hi n v n đ, ho t đng t
giác, tích c c, ch đng, sáng t o đ gi i quy t v n đ và thông qua đó ế
chi m lĩnh tri th c, rèn luy n kĩ năng và đt đc nh ng m c đích h c t pế ượ
khác.
- Ph ng pháp d y h c h p tác nhóm nh : Trong đó HS c a m t l pươ
h c đc chia thành các nhóm nh , trong kho ng th i gian gi i h n, m i ượ
nhóm t l c hoàn thành các nhi m v h c t p trên c s phân công và h p tác ơ
làm vi c. K t qu làm vi c c a nhóm sau đó đc trình bày và đánh giá tr c ế ượ ướ
toàn l p.
4. V n d ng các ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c các môn ươ
h c ti u h c.
4.1. Ph ng pháp d y h c g i m - v n đáp: G m ba giai đo n:ươ
- Tr c gi h c: Xác đnh m c tiêu bài h c và đi t ng h c.ướ ượ
+ D ki n n i dung các câu h i, hình th c h i và th i đi m đt câu h i ế
và trình t các câu h i.
+ D ki n nh ng câu h i ph . ế
- Trong gi h c: S d ng h th ng câu h i d ki n và chú ý thu th p ế
thông tin ph n h i t HS.
- Sau gi h c: GV chú ý rút kinh nghi m v tính rõ ràng, chính xác và
logic c a h th ng câu h i.
4.2. Ph ng pháp d y h c phát hi n và gi i quy t v n đ: G m các b cươ ế ướ
- B c 1: Phát hi n ho c thâm nh p v n đướ
- B c 2: Tìm gi i pháp.ướ
- B c 3: Trình bày gi i phápướ
- B c 4: Nghiên c u sâu gi i phápướ
+ Tìm hi u nh ng kh năng ng d ng k t qu ế
+ Đ xu t v n đ m i có liên quan
4.3. Ph ng pháp d y h c h p tác nhóm nh : ươ
L p h c đc chia thành t ng nhóm nh t 4 đn 6 ng i. Tu m c ượ ế ườ
đích, yêu c u c a v n đ h c t p, các nhóm đc phân chia ng u nhiên hay ượ
có ch đnh, đc duy trì n đnh hay thay đi trong t ng ph n c a ti t h c, ượ ế
đc giao cùng m t nhi m v hay nh ng nhi m v khác nhau.ượ
Nhóm t b u nhóm tr ng n u th y c n. Trong nhóm có th phân công ưở ế
m i ng i m t ph n vi c. Trong nhóm nh , m i thành viên đu ph i làm ườ
vi c tích c c, không th l i vào m t vài ng i hi u bi t hay năng đng ườ ế
h n. Các thành viên trong nhóm giúp đ nhau tìm hiêu v n đ nêu ra trongơ
không khí thi đua v i các nhóm khác. K t qu làm vi c c a m i nhóm s ế
đóng góp vào k t qu h c t p chung c a c l p. Đ trình bày k t qu làmế ế
vi c c a nhóm tr c toàn l p, nhóm có th c ra m t đi di n ho c phân ướ
công m i thành viên trình bày m t ph n n u nhi m v giao cho nhóm là khá ế
ph c t p.
Qua b i d ng h c t p Mô dule này tôi nh n th y: mu n nâng cao ch t ưỡ
l ng giáo d c toàn di n, trong đó đi m i ph ng pháp gi ng d y nói chungượ ươ
và ph ng pháp d y h c nói riêng theo h ng phát huy tích c c, t giác, chươ ướ
đng c a ng i h c đc xác đnh là m t nhi m v quan tr ng mang tính đt ườ ượ
phá c a c nhà tr ng, các giáo viên. Mô dule này giúp cho tôi trang b nh ng ườ
ki n th c và kĩ năng c b n v m t s ph ng pháp d y h c tích c c Ti uế ơ ươ
h c góp ph n th c hi n thành công nhi m v năm h c mà Nhà tr ng cũng ườ
nh Ngành đã đ ra./.ư
Hòa Bình, ngày ... tháng 01 năm 2015.
XÁC NH N C A CHUYÊN MÔN NG I VI T THU HO CH ƯỜ
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................
.............................................................................. Tr n Th Cúc
...............................................................................
...............................................................................
...............................................................................
PHÒNG GD&ĐT ĐNG H
TR NG TH HÒA BÌNHƯỜ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p –T do – H nh phúc
Hòa Bình, ngày … tháng 12 năm 2014.
BÀI THU HO CH
Công tác b i d ng th ng xuyên c a giáo viên năm h c 2014-2015 ưỡ ườ
MODULE TH7: “Xây d ng môi tr ng h c t p thân thi n” ườ .
Căn c vào s ch đo k ho ch BDTX s …../KH-TH ngày 15 tháng 9 ế
năm 2014 c a tr ng TH Hòa Bình v K ho ch b i d ng th ng xuyên ườ ế ưỡ ườ
CBQL, giáo viên c a tr ng TH Hòa Bình năm h c 2014-2015; ườ
Căn c k ho ch b i d ng th ng xuyên cá nhân năm h c 2014-2015. ế ưỡ ườ
Qua nghiên c u h c t p tôi xin vi t bài thu ho ch b i d ng th ng ế ưỡ ườ
xuyên theo Mô dule TH7: “Xây d ng môi tr ng h c t p thân thi n” ườ như
sau:
A. M c tiêu:
- Nâng cao nh n th c v môi tr ng h c t p thân thi n môi tr ng v t ườ ườ
ch t và môi tr ng tinh th n. Nh n th c đc ý nghĩa c a môi tr ng h c ườ ượ ườ
t p thân thi n đi v i quá trình d y h c và giáo d c.
- Nâng cao kĩ năng th c hành và áp d ng vào vi c xây d ng môi tr ng ườ
h c t p thân thi n v v t ch t và tinh th n tr ng, l p. ườ
- Nâng cao thái đ, s yêu th ng đ giáo d c h c sinh trong môi ươ
tr ng trách nhi m, khoan dung và đ l ng. Tích c c v n d ng các bi nườ ượ
pháp đ xây d ng môi tr ng h c t p phù h p v i th c ti n d y h c c a b n ườ
thân.
B. N i dung:
1. Th nào là tr ng h c thân thi n?ế ườ