intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thực hành Nhập môn lập trình số 3: Tổ chức dữ liệu trong chương trình

Chia sẻ: Hứa Tung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

47
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thực hành Nhập môn lập trình số 3: Tổ chức dữ liệu trong chương trình đưa ra ví dụ minh họa và một số bài toán tương tự để sinh viên thực hiện viết chương trình thực hiện tính toán theo đúng yêu cầu đề bài với ngôn ngữ C. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thực hành Nhập môn lập trình số 3: Tổ chức dữ liệu trong chương trình

  1. KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH Bài thực hành số 3 Tổ chức dữ liệu trong chương trình Ví dụ minh họa: Viết chương trình cho người dùng nhập vào số tự nhiên i nhỏ hơn 100 và in ra màn hình bảng tính của số i như sau: 1 x i1 = . . . 2 x i2 = . . . 3 x i3 = . . . 4 x i4 = . . . 5 x i5 = . . . 6 x i6 = . . . 7 x i7 = . . . 8 x i8 = . . . 9 x i9 = . . . 10 x i10 = . . . Ghi chú: “. . . ” là giá trị của phép tính. Ví dụ i = 2: 1 x 21 = 2 2 x 22 = 8 3 x 23 = 24 4 x 24 = 64 5 x 25 = 160 6 x 26 = 384 7 x 27 = 896 8 x 28 = 2048 9 x 29 = 4608 10 x 210 = 10240 Phân tích: ˆ Hàm tính lũy thừa là: pow(x,y) : xy (Nhớ thêm vào thư viện để sử dụng hàm này) ˆ Thoạt đầu chúng ta sẽ viết 10 câu printf cho các phép tính từ 1x đến 10x. Như sau Nhập môn lập trình CO1003 - 2016 1
  2. KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH ˆ Tuy nhiên chúng ta có thể thấy rằng, các phép tính từ 1x đến 10x đều tăng dần 1 đơn vị và bắt đầu từ số 1. Vì thế, thay vì phải sửa từng câu lệnh printf như trên, chúng ta có thể làm ngắn gọn bằng cách sử dụng 1 biến đếm j =1 và sau mỗi câu lệnh printf sẽ tăng j lên 1 đơn vị. ˆ Như vậy rõ ràng với cách làm này, chúng ta chỉ cần viết 1 câu lệnh printf và copy ra thành 10 câu lệnh như vậy. ˆ Một chương trình đầy đủ (cho người dùng nhập vào) sẽ như sau: ˆ Tuy nhiên, nếu người dùng nhập vào số i từ 10 trở lên thì kết quả phép tính sẽ ra sai. Lý do là vì khoảng giá trị của kiểu int chỉ từ -2.147.483.648 đến 2.147.483.647. Vì thế khi tính phép tính 10*10ˆ10 đã vượt phạm vi giá trị của kiển int. Vì thế để cho phạm vi giá trị số rộng hơn, chúng ta sẽ dùng kiểu double thay thế kiểu int. Nhập môn lập trình CO1003 - 2016 2
  3. KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH ˆ Chương trình hoàn chỉnh: Bài tập Câu 1: Viết chương trình cho người dùng nhập vào số tự nhiên i nhỏ hơn 100 và in ra màn hình bảng tính của số i như sau: 10 x (i + 1)1 = . . . 9 x (i + 2)2 = . . . 8 x (i + 3)3 = . . . 7 x (i + 4)4 = . . . 6 x (i + 5)5 = . . . 5 x (i + 6)6 = . . . 4 x (i + 7)7 = . . . 3 x (i + 8)8 = . . . 2 x (i + 9)9 = . . . 1 x (i + 10)10 =. . . Ghi chú: “. . . ” là giá trị của phép tính. Ví dụ i = 1: 10 x 21 = 20 9 x 32 = 81 8 x 43 = 512 7 x 54 = 4375 6 x 65 = 46656 Nhập môn lập trình CO1003 - 2016 3
  4. KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH 5 x 76 = 588245 4 x 87 = 8388608 3 x 98 = 129140163 2 x 109 = 2000000000 1 x 1110 = 25937424601 Câu 2: Viết chương trình nhập vào số nguyên có 4 chữ số và hiển thị các chữ số của số nguyên này, các chữ số cách nhau 2 ký tự trống. Dạng màn hình như sau: Nhap so nguyen: 4125 4 1 2 5 Câu 3: Cho độ dài ba cạnh của một hình hộp chữ nhật. Viết chương trình tính diện tích xung quanh, diện tích đáy, diện tích toàn phần và thể tích của hình hộp chữ nhật. Câu 4: Số P I là tổng của các số hạng ak = (−1)k 4/(2k + 1) với k = 0, 1, 2.... Viết chương trình ước lượng số P I bằng cách tính tổng a0 + a1 + a2 + .... HẾT. Nhập môn lập trình CO1003 - 2016 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2